Doanh nghiệp ngày càng chú trọng xây dựng thương hiệu

Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.
(PLVN) - Số lượng doanh nghiệp tham gia xét chọn chương trình Thương hiệu quốc gia mỗi kỳ một tăng. Số lượng doanh nghiệp, sản phẩm đạt đủ tiêu chí chương trình cũng tăng mạnh cho thấy doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn tới xây dựng thương hiệu.

Nhiều thương hiệu lớn vắng mặt

Cuối tháng 11 này, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lễ công bố danh sách các Thương hiệu Quốc gia (THQG) năm 2020. Theo đại diện Ban tổ chức (BTC), kỳ xét chọn sản phẩm THQG năm 2020 có số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia đông đảo nhất với trên 1.000 DN (tăng 27 DN so với năm 2018) trong đó lựa chọn được 124 DN để thẩm định kỹ lưỡng và tiến hành xét trao THQG.

“Năm nay, dù ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19 nhưng số lượng DN tham gia vẫn rất nhiều, số lượng sản phẩm và thương hiệu đạt tiêu chí xét chọn THQG tăng lên cho thấy các DN đã ngày càng quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói. 

Điều này cũng được minh chứng qua số lượng các DN có sản phẩm đạt THQG liên tục tăng qua các thời kỳ. Từ 30 DN năm 2008 lên 97 DN năm 2018 đến năm 2020, số lượng đã tăng hơn 4 lần, lên tới 124 DN. Đáng chú ý, số lượng các thương hiệu lớn tham gia xét chọn cũng tăng dần và xuất hiện đều qua mỗi lần tổ chức xét chọn. 

Tuy nhiên, “Do chương trình là tự nguyện, các DN muốn tham gia xét chọn phải tự chuẩn bị một bộ hồ sơ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chương trình để chúng tôi tiến hành chấm điểm nên số lượng DN được công bố đạt THQG chưa chắc đã bao gồm tất cả các thương hiệu lớn của Việt Nam” - đại diện BTC chương trình nói với PLVN. 

Thêm nữa, trong lần xét chọn năm 2020, có một số điểm mới rất đáng chú ý, được quy định trong Quyết định 30/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 33/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương. Cũng chính vì có một số tiêu chí mới được quy định tại 2 văn bản này nên theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, một số DN có thương hiệu mạnh trên thị trường có gửi hồ sơ tham gia nhưng chưa được công nhận đạt THQG do chưa đáp ứng một số tiêu chí đã được quy định.

Đại diện BTC cho biết, các sản phẩm THQG năm 2020 rất đa dạng thuộc trên 15 ngành nghề khác nhau. Bên cạnh những thương hiệu hàng đầu liên tục đạt THQG trong nhiều năm liền như Vinamilk, TH Milk, Vietnam Airlines, Vietcombank, PVGAS…, còn có những thương hiệu có tên tuổi lần đầu tham gia và trở thành DN có sản phẩm đạt THQG như: VnPay, Mobifone, Cholimex, Dược Nam Hà, Richy, Pan… 

Không những thế, có một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Tổng công ty thiết bị điện Việt Nam - Gelex, Tập đoàn BRG… Những sản phẩm, dịch vụ còn mới mẻ như thanh toán điện tử, quản lý khách sạn, du lịch trải nghiệm… của các DN tham gia năm nay đã làm nên sự đa dạng cho Chương trình, càng chứng tỏ hơn nhận thức của các DN trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực về tầm quan trọng của thương hiệu đã được nâng cao.

Mục tiêu 1.000 sản phẩm đạt THQG vào năm 2030

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các nội dung đã được phê duyệt theo Quyết định 1320/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình THQG từ năm 2020 đến năm 2030 và Quyết định 30/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình THQG. 

Trong đó, tập trung vào ba nội dung chính gồm: Nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng DN đối với công tác xây dựng, phát triển thương hiệu; Hỗ trợ trực tiếp để các DN đáp ứng được tiêu chí của chương trình và trở thành các DN có sản phẩm đạt THQG; Quảng bá các sản phẩm đạt THQG tới đối tác quốc tế cũng như người tiêu dùng trong nước. 

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp thực hiện các chương trình thực tế để khích lệ và hỗ trợ các DN có sản phẩm đạt THQG khẳng định mình, tăng niềm tin trong cộng đồng và phát triển kinh doanh một cách thiết thực, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt THQG tại thị trường trong nước. 

Riêng thị trường nước ngoài, do ảnh hưởng dịch Covid-19 vẫn đang gây khó khăn cho kinh tế toàn cầu nên trước mắt, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương xây dựng nội dung và kế hoạch, chiến lược tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể và xây dựng các sản phẩm truyền thống nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể của Việt Nam đến khách hàng, người tiêu dùng quốc tế.

“Với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình THQG, Bộ Công Thương hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa DN Việt Nam quan tâm tham gia và đáp ứng các tiêu chí của Chương trình, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt THQG Việt Nam như mục tiêu đã đề ra, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng và có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế” - Thứ trưởng Hải nói. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.