“Doanh nghiệp không thể quay lưng với hậu mãi“

(PLO) - Doanh nghiệp Việt đang loay hoay trong vòng lẩn quẩn của lợi nhuận mà đánh mất đi những giá trị của chính mình. Nhiều doanh nghiệp đưa ra các chính sách hậu mãi cho khách hàng rất tốt, nhưng khi khách hàng mua sản phẩm nếu xảy ra “sự cố” thì đa phần đều "quay lưng" với người tiêu dùng. 
Ông Nguyễn Văn Thiệu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn giải pháp thương mại Thiên Minh Ông Nguyễn Văn Thiệu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn giải pháp thương mại Thiên Minh

Giữa biến động của nền kinh tế mở như hiện nay, nếu bản thân doanh nghiệp  không tự thay đổi suy nghĩ “bán rồi là hết việc”, thì đến một lúc nào đó nguy cơ đào thải sẽ càng nghiêm trọng hơn! - đó là băn khoăn của ông Nguyễn Văn Thiệu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn giải pháp thương mại Thiên Minh.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Doanh nhân quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh, ông đánh giá như thế nào về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn hiện nay? 

- Quận Gò Vấp hiện nay có hơn 12.500 doanh nghiệp đang hoạt động, 90% trong số đó là doanh nghiệp nhỏ. Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn quận Gò Vấp có thể nói là đang "ấm dần" lên, ổn định và có sự tăng trưởng, đặc biệt là nhóm dịch vụ bán lẻ.

Có được những kết quả trên là nhờ những tác động tích cực chung của nền kinh tế, trong đó có lãi suất vay đang giảm dần. Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn giải pháp thương mại Thiên Minh cũng ổn định theo sự ổn định chung của khu vực, vì thường là “Lân càng nhảy múa thì tiếng trống càng to…”

Được biết, nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa thực sự quan tâm nhiều đến chính sách hậu mãi. Ông nhận định về vấn đề này như thế nào? 

- Chính sách bán hàng và hậu mãi lúc đầu là hai nửa của vòng tròn bằng nhau, vì dịch vụ là cách thức mà các nhà bán hàng vận dụng để nhằm tăng doanh số bán lúc ban đầu, còn hậu mãi là cách làm tăng giá trị hàng hóa để tiếp tục bán những lần sau.

Nhưng có thể do yếu tố cạnh tranh thiếu bền vững, lợi nhuận bước đầu đã đẩy cho nửa vòng tròn chính sách dịch vụ lớn dần, kiến cho nửa vòng tròn hậu mãi nhỏ lại.

Tuy nhiên tôi cho rằng với sự tăng trưởng và ý thức người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thì nếu doanh nghiệp chỉ coi trọng chính sách bán hàng mà bỏ rơi chính sách hậu mãi thì có thể bị xem là “tham bát bỏ mâm”.

“Doanh nghiệp không thể quay lưng với hậu mãi“ ảnh 1

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các dịch vụ hậu mãi? 

- Theo tôi dịch vụ sau bán hàng đối với ngành dịch vụ cũng hết sức quan trọng và cần xem xét đầu tư một cách nghiêm túc. Vì nếu chúng ta làm cho khách hàng hài lòng khi sử dụng dịch vụ thì chắc chắn họ sẽ tiếp tục ủng hộ.

Ông bà ta có câu “ở ống thì dài” có thể do dư chấn của khủng hoảng tài chính từ những năm 2008 đến nay đã làm cho một số doanh nghiệp Việt ít vốn phải vay với lãi suất cao đã không tập trung vào việc hậu mãi. Nhưng điều đó không muộn, vì hậu mãi phù hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp có được lượng khách hàng ổn định, bền vững ngay cả khi thị trường xáo trộn. 

Trong bối cảnh kinh tế thị trường hội nhập như hiện nay, các doanh nghiệp Việt cần chú trọng hơn đến chính sách hậu mãi, nếu không yếu tố cạnh tranh sẽ gây khó khăn cho các thương hiệu Việt. Ông có phương pháp, đề xuất, lời khuyên gì để giúp các doanh nghiệp cải thiện tình trạng này?

- Như tôi đã nói, nếu doanh nghiệp có được chính sách hậu mãi phù hợp thì sẽ có được lượng khách hàng ổn định. Hãy hiểu rằng người tiêu dùng của chúng ta hôm nay đã có nhiều điều kiện để so sánh; Có nhiều kiến thức để định lượng về giá trị hàng hóa và dịch vụ mà họ sử dụng, việc doanh nghiệp chỉ đầu tư vào chính sách bán hàng mà thiếu chính sách hậu mãi trong bối cảnh hội nhập kinh tế như hiện nay sẽ được ví như việc “xây nhà trên cát”. 

Hiện nay đã có một số văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc khuyến mãi, hậu mãi. Với vai trò là người làm công tác tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, tôi chỉ mong rằng:

Trong các hoạt động (quảng cáo, khuyến mãi, hậu mãi…) các doanh nghiệp cần lưu ý đừng vi phạm pháp luật. Nhưng như vậy thôi là chưa đủ, mà họ cũng không nên làm những việc trái với luân thường đạo lý. Cụ thể là không được mang tính lừa dối người tiêu dùng kể cả là lừa dối theo kiểu gây nhầm lẫn. 

Theo một số người tiêu dùng phản ánh, thực tế trên thị trường có tình trạng người bán hàng quảng cáo theo kiểu “bán trái cây dạo, giá và ký thì ghi to, còn số ghi nhỏ và mờ rồi dùng lá che đi để khi người mua chọn xong thì vạch lá ra”, thậm chí quảng cáo vống lên “Bảo hành cho đến lúc hư”… Điều này không chỉ đẩy doanh nghiệp vào tình trạng tự đánh mất mình, mà còn có nguy cơ bị khiếu nại, khởi kiện và có thể phải bồi thường thiệt hại. 

Trần Kim
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng công ty CP Bảo Minh: Hướng tới mục tiêu “Top 3” trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Đoàn chủ toạ BMI điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.
(PLVN) -  Ngày 28/4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty CP Bảo Minh (BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. Theo Nghị quyết được Đại hội thông qua, BMI sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt 15%; tổng doanh thu năm 2022 đạt 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán trước thuế 340 tỷ đồng.

5 năm vươn mình phát triển của Gcell

Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) - CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang
(PLVN) - Tạo dựng sự nghiệp từ khi tuổi đời còn rất trẻ, song bằng khát vọng, bản lĩnh và sự nhanh nhạy quyết đoán, doanh nhân Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) đã nhanh chóng vươn tới thành công. Tháng 5 này cũng đánh dấu mốc tròn 5 năm thương hiệu Gcell – đứa con tinh thần của nữ doanh nhân trẻ ra mắt và chinh phục thị trường làm đẹp. 

Công an Hải Dương 'quyết' xử lý triệt để các nhóm 'quái xế' lộng hành trên đường phố

Rất nhiều đối tượng đi "bão đêm" bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.
(PLVN) - Gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương xuất hiện nhiều nhóm thanh niên tụ tập điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây sự với người đi đường. "Chiến tích" sau những đêm "đi bão" được các đối tượng đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội để "khiêu khích" các nhóm thanh niên khác.

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức Viettel’s Stars, sự kiện tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất trong năm 2021 của Viettel trên toàn cầu. Đây là hoạt động thường niên, được hình thành từ 2008, đến nay đã diễn ra được 12 năm.

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi
(PLVN) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa phối hợp với Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc Gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tác địa phương triển khai Dự án “Đến trường An toàn” năm thứ hai tại Hòa Bình và Quảng Ngãi trong năm học 2021-2022.

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)
(PLVN) - Trước yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước, ngày 26/3/1988, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ chính đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển
(PLVN) - Cùng trực thuộc hệ sinh thái doanh nghiệp của Tập đoàn Won Group, Công ty luật TNHH WonLaw không chỉ cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên sâu mà còn là đối tác chiến lược trong từng bước đi pháp lý của Công ty Cổ phần Bất động sản Won Homes.

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tọa đàm DN Việt Nam - Lào do Bộ KH&ĐT Việt Nam và Bộ KH&ĐT Lào tổ chức, DN 2 nước đã ký Thỏa thuận hợp tác đầu tư phát triển nhiều Dự án quan trọng, trong đó Tập đoàn T&T của “bầu” Hiển và Tập đoàn Phongsubthavy của Lào đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư các dự án năng lượng dọc biên giới Việt - Lào để sản xuất điện và truyền tải bán điện về Việt Nam…

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam
(PLVN) - Mang đến dòng sữa tươi an toàn, thuần khiết và cân bằng dinh dưỡng là mục tiêu được Cô Gái Hà Lan hiện thực hóa trên triết lý “Nuôi dưỡng từ thiên nhiên” của Tập đoàn FrieslandCampina. Đây cũng là nền tảng để hãng tiếp tục sứ mệnh "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” sau 25 năm phát triển cùng ngành sữa địa phương.