“Doanh nghiệp không thể quay lưng với hậu mãi“

Ông Nguyễn Văn Thiệu
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn giải pháp thương mại Thiên Minh
Ông Nguyễn Văn Thiệu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn giải pháp thương mại Thiên Minh
(PLO) - Doanh nghiệp Việt đang loay hoay trong vòng lẩn quẩn của lợi nhuận mà đánh mất đi những giá trị của chính mình. Nhiều doanh nghiệp đưa ra các chính sách hậu mãi cho khách hàng rất tốt, nhưng khi khách hàng mua sản phẩm nếu xảy ra “sự cố” thì đa phần đều "quay lưng" với người tiêu dùng. 

Giữa biến động của nền kinh tế mở như hiện nay, nếu bản thân doanh nghiệp  không tự thay đổi suy nghĩ “bán rồi là hết việc”, thì đến một lúc nào đó nguy cơ đào thải sẽ càng nghiêm trọng hơn! - đó là băn khoăn của ông Nguyễn Văn Thiệu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn giải pháp thương mại Thiên Minh.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Doanh nhân quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh, ông đánh giá như thế nào về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn hiện nay? 

- Quận Gò Vấp hiện nay có hơn 12.500 doanh nghiệp đang hoạt động, 90% trong số đó là doanh nghiệp nhỏ. Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn quận Gò Vấp có thể nói là đang "ấm dần" lên, ổn định và có sự tăng trưởng, đặc biệt là nhóm dịch vụ bán lẻ.

Có được những kết quả trên là nhờ những tác động tích cực chung của nền kinh tế, trong đó có lãi suất vay đang giảm dần. Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn giải pháp thương mại Thiên Minh cũng ổn định theo sự ổn định chung của khu vực, vì thường là “Lân càng nhảy múa thì tiếng trống càng to…”

Được biết, nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa thực sự quan tâm nhiều đến chính sách hậu mãi. Ông nhận định về vấn đề này như thế nào? 

- Chính sách bán hàng và hậu mãi lúc đầu là hai nửa của vòng tròn bằng nhau, vì dịch vụ là cách thức mà các nhà bán hàng vận dụng để nhằm tăng doanh số bán lúc ban đầu, còn hậu mãi là cách làm tăng giá trị hàng hóa để tiếp tục bán những lần sau.

Nhưng có thể do yếu tố cạnh tranh thiếu bền vững, lợi nhuận bước đầu đã đẩy cho nửa vòng tròn chính sách dịch vụ lớn dần, kiến cho nửa vòng tròn hậu mãi nhỏ lại.

Tuy nhiên tôi cho rằng với sự tăng trưởng và ý thức người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thì nếu doanh nghiệp chỉ coi trọng chính sách bán hàng mà bỏ rơi chính sách hậu mãi thì có thể bị xem là “tham bát bỏ mâm”.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các dịch vụ hậu mãi? 

- Theo tôi dịch vụ sau bán hàng đối với ngành dịch vụ cũng hết sức quan trọng và cần xem xét đầu tư một cách nghiêm túc. Vì nếu chúng ta làm cho khách hàng hài lòng khi sử dụng dịch vụ thì chắc chắn họ sẽ tiếp tục ủng hộ.

Ông bà ta có câu “ở ống thì dài” có thể do dư chấn của khủng hoảng tài chính từ những năm 2008 đến nay đã làm cho một số doanh nghiệp Việt ít vốn phải vay với lãi suất cao đã không tập trung vào việc hậu mãi. Nhưng điều đó không muộn, vì hậu mãi phù hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp có được lượng khách hàng ổn định, bền vững ngay cả khi thị trường xáo trộn. 

Trong bối cảnh kinh tế thị trường hội nhập như hiện nay, các doanh nghiệp Việt cần chú trọng hơn đến chính sách hậu mãi, nếu không yếu tố cạnh tranh sẽ gây khó khăn cho các thương hiệu Việt. Ông có phương pháp, đề xuất, lời khuyên gì để giúp các doanh nghiệp cải thiện tình trạng này?

- Như tôi đã nói, nếu doanh nghiệp có được chính sách hậu mãi phù hợp thì sẽ có được lượng khách hàng ổn định. Hãy hiểu rằng người tiêu dùng của chúng ta hôm nay đã có nhiều điều kiện để so sánh; Có nhiều kiến thức để định lượng về giá trị hàng hóa và dịch vụ mà họ sử dụng, việc doanh nghiệp chỉ đầu tư vào chính sách bán hàng mà thiếu chính sách hậu mãi trong bối cảnh hội nhập kinh tế như hiện nay sẽ được ví như việc “xây nhà trên cát”. 

Hiện nay đã có một số văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc khuyến mãi, hậu mãi. Với vai trò là người làm công tác tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, tôi chỉ mong rằng:

Trong các hoạt động (quảng cáo, khuyến mãi, hậu mãi…) các doanh nghiệp cần lưu ý đừng vi phạm pháp luật. Nhưng như vậy thôi là chưa đủ, mà họ cũng không nên làm những việc trái với luân thường đạo lý. Cụ thể là không được mang tính lừa dối người tiêu dùng kể cả là lừa dối theo kiểu gây nhầm lẫn. 

Theo một số người tiêu dùng phản ánh, thực tế trên thị trường có tình trạng người bán hàng quảng cáo theo kiểu “bán trái cây dạo, giá và ký thì ghi to, còn số ghi nhỏ và mờ rồi dùng lá che đi để khi người mua chọn xong thì vạch lá ra”, thậm chí quảng cáo vống lên “Bảo hành cho đến lúc hư”… Điều này không chỉ đẩy doanh nghiệp vào tình trạng tự đánh mất mình, mà còn có nguy cơ bị khiếu nại, khởi kiện và có thể phải bồi thường thiệt hại. 

Tin cùng chuyên mục

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

(PLVN) - Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nam Định nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

Đọc thêm

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường
(PLVN) -  Bước vào năm 2025 với mục tiêu “An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả,” TKV sẽ đẩy mạnh sản xuất ngay trong tháng 1 để đáp ứng nhu cầu than tăng cao, đặc biệt từ các nhà máy điện. Đồng thời, trước sự ổn định của giá bán và nhu cầu các loại khoáng sản ở mức cao, TKV đặt trọng tâm vào việc tối đa hóa nguồn cung cho thị trường.

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra
(PLVN) -  Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Sáng ngày 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp.
(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn
(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL