Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chiến phòng chống hàng giả

Lực lượng QLTT tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết hàng thật hàng giả của các thương hiệu lớn
Lực lượng QLTT tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết hàng thật hàng giả của các thương hiệu lớn
(PLVN) - Câu chuyện về một giám đốc doanh nghiệp (DN) không dám thừa nhận sản phẩm của mình bị làm giả đã trở thành một “giai thoại” khó tin trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái. Bởi nếu DN không tham gia vào cuộc chiến này thì những nỗ lực của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) sẽ khó có thể mang lại hiệu quả tối đa…

Khi “các thương hiệu lớn” đổ bộ vào Việt Nam

Theo số liệu thống kê, mỗi năm, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện và xử lý hàng nghìn vụ việc hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Tuy nhiên, công tác chống hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn do gặp nhiều vấn đề hợp tác từ phía DN, mà câu chuyện về việc giám đốc một DN không dám thừa nhận sản phẩm của mình bị làm giả là một ví dụ điển hình.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, khẳng định, các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền SHTT trong những năm gần đây đã phát triển ở mức độ tinh vi, phức tạp hơn. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội, thương mại điện tử, giờ đây Internet đang trở thành một kênh tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng kém phẩm chất mà các lực lượng chức năng rất khó phát hiện và xử lý.

Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho biết, ở Hà Nội, hàng giả, vi phạm SHTT không chỉ được sản xuất trong nước mà còn được sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau, chủ yếu qua đường tiểu ngạch, nhập lậu. Đặc biệt là các loại hàng hóa đã được thị trường chấp nhận, có thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Lacoste, Gucci... 

Các loại nước hoa, hóa mỹ phẩm như Chanel, Lancome; đồ điện tử như Panasonic, Canon, Sanyo hay điện thoại di động hiệu Apple... cũng bị đặt làm giả số lượng lớn từ nước ngoài rồi nhập lậu đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Thậm chí, ông Trần Giang Khuê, Phụ trách Văn phòng Cục SHTT phía Nam cũng đã từng kể câu chuyện chiếc điện thoại Vertu đắt nhất trong lịch sử các loại điện thoại từng được làm giả và bán ở Việt Nam với giá… 800 ngàn đồng. 

Mới đây, qua hai ngày kiểm tra đột xuất ở năm cửa hàng tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), lực lượng QLTT Khánh Hòa đã tịch thu 3.240 đồng hồ nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, chủ cửa hàng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của các loại đồng hồ này.  

Nhiều tập đoàn lớn vào cuộc  

Việt Nam đã trở thành một thị trường lớn mà các đối tượng sản xuất hàng giả nhắm đến tiêu thụ. Nhận thức được điều này, ngày càng có nhiều DN là chủ sở hữu của các thương hiệu lớn, thương hiệu cao cấp trên thế giới tiến hành hợp tác với lực lượng QLTT để nắm bắt và dần hạn chế tiêu thụ các loại hàng giả của các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam. 

Tổ chức REACT (một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận lớn trên thế giới, đã có 20 năm kinh nghiệm phòng chống hàng giả, hàng nhái) mới đây đã phối hợp cùng Tổng cục QLTT tổ chức “Hội thảo phân biệt hàng thật - hàng giả của các nhãn hiệu thành viên REACT và chiến dịch phối hợp từ biên giới tới Thủ đô”. Đại diện 13 DN thành viên REACT như Michael Kor, Philips, Casio, Adidas… đã giới thiệu  cách thức nhận biết hàng thật - hàng giả đối với sản phẩm của DN.

Bà Trịnh Thuý Hằng, Giám đốc REACT Việt Nam kỳ vọng, REACT sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác và trao đổi, cập nhật thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả, cùng thảo luận và thống nhất phương thức hợp tác năm 2019 với lực lượng QLTT để từ đó giúp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các lợi ích hợp pháp của các DN nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội đề nghị các DN có hàng hóa, nhãn hiệu bị xâm phạm phải nâng cao trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm; thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhập, bổ sung các kỹ năng, dấu hiệu nhận biết phân biệt hàng thật, hàng giả cho cán bộ, công chức lực lượng QLTT để nâng cao hơn nữa kết quả công tác.

Tập đoàn LVMH (một tập đoàn quốc tế của Pháp, chuyên về các sản phẩm xa xỉ) còn mong muốn ký kết Bản ghi nhớ về hoạt động chống hàng giả và xâm phạm quyền SHTT với Tổng cục QLTT. Đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn LVMH triển khai hoạt động như vậy ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mà thị trường hướng tới là Việt Nam. 

Đại diện Tập đoàn này cho biết, LVMH đang thực hiện chương trình khảo sát để có cái nhìn tổng thể hơn về thị trường Việt Nam, từ đó đưa ra các kế hoạch hợp tác với lực lượng thực thi tại Việt Nam. Đồng thời Tập đoàn cũng sẽ tổ chức các khoá đào tạo cho công chức QLTT để cung cấp các thông tin phân biệt hàng thật - hàng giả đối với các sản phẩm của LVMH, hỗ trợ cho lực lượng thực thi trong công tác kiểm tra, kiểm soát.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.