Doanh nghiệp không mặn mà với kế hoạch thay mới hơn 1000 xe buýt

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND thành phố kế hoạch mua 1.080 xe buýt mới để thay dần xe cũ, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỉ đồng và được triển khai từ nay đến năm 2013. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn bởi quá trình phát triển xe buýt của TP.HCM những năm đã qua cho thấy hiệu quả hoạt động không tương xứng, trong khi khoản tiền trợ giá lại tăng vọt.

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND thành phố kế hoạch mua 1.080 xe buýt mới để thay dần xe cũ, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỉ đồng và được triển khai từ nay đến năm 2013. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn bởi quá trình phát triển xe buýt của TP.HCM những năm đã qua cho thấy hiệu quả hoạt động không tương xứng, trong khi khoản tiền trợ giá lại tăng vọt.

Hiện TP.HCM có khoảng 3.200 xe buýt các loại, trong đó hơn 1.300 xe được đầu tư từ năm 2003, còn lại là xe của các HTX, DN vận tải hành khách công cộng... Dù năng lực vận chuyển hành khách của số đầu xe buýt nói trên hiện còn đang thừa, song khoảng thời gian trên dưới 10 năm đưa vào khai thác, hàng ngàn xe buýt đã bắt đầu xuống cấp, hao tốn nhiên liệu... Hiện ngoài khoản tiền trợ giá 700 - 800 tỉ đồng/năm, mỗi năm TP.HCM phải “rót” thêm cũng khoảng ngần ấy tiền nữa cho xe buýt.

Nếu năm 2001, cả thành phố còn chưa có tuyến xe buýt nào được trợ giá thì năm 2002 đã có 45 tuyến được hưởng trợ giá và đến nay, số tuyến sống nhờ “bầu sữa” ngân sách là 110 tuyến. Mặc dù vậy, mức trợ giá ấy cũng chỉ mới đủ cho xe buýt sống cầm cự do số tiền này phải chi cho quá nhiều tuyến. Nên để bù đắp cho chi phí xăng dầu tăng, không còn cách nào khác là DN buộc phải tăng giá vé.

Một DN than vãn: “Nếu thành phố cứ “té nước theo mưa” chấp nhận cho tăng giá vé để bù đắp chi phí sau mỗi lần xăng dầu tăng giá, thì việc thu hút thêm khách đi xe buýt sẽ càng khó khăn hơn, bởi khách đi xe buýt chủ yếu là học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp”.

Trở lại với kế hoạch mua 1.080 xe buýt mới, theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trả trước 30% giá xe, 70% còn lại được vay ngân hàng trả trong vòng 7 năm. Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ nhà đầu tư một phần lãi suất cố định là 6,48%/ năm, phần chênh lệch lãi suất còn lại nhà đầu tư phải chịu.

Ông Lê Hải Phong, Phó GĐ Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết: “Kế hoạch mua xe đợt này sẽ tập trung chủ yếu vào dòng xe 40 và 55 chỗ và đang cân nhắc chọn những loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch, vì khi chuyển đổi sang dùng gas vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm được chi phí nhiên liệu cho DN, do phía đối tác cung ứng gas đã cam kết sẽ hỗ trợ để giá gas luôn thấp hơn từ 20 - 25% giá xăng trên thị trường trong suốt thời gian hợp tác”.

Việc sử dụng xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch là mục tiêu mà thành phố đang hướng tới. Ảnh chỉ có tính minh họa

Xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng tới.

  Tuy nhiên, nhiều DN vẫn còn dè dặt bởi cho đến nay, hai xe buýt chạy thử gas được đưa vào vận hành thử nghiệm từ năm 2010 vẫn còn trong thời gian…chờ đánh giá hiệu quả.

Một chủ DN vận tải nhận định, cái khó nhất vẫn là cơ chế hỗ trợ ban đầu cho các DN khi đưa xe buýt dùng nhiên liệu gas vào hoạt động, bởi nhiều ý kiến còn băn khoăn khi mà các xe buýt chạy thử nghiệm nêu trên vẫn còn “treo” kết quả đánh giá, thì căn cứ vào đâu để đưa ra định mức hỗ trợ DN vận tải khi muốn đầu tư xe chạy gas?

“Ngay cả việc cho phép quảng cáo ngoài thành xe và bên trong xe buýt để giảm bớt gánh nặng ngân sách, đến nay vẫn chưa thực hiện được vì có nhiều ý kiến khác nhau, thì giải pháp chuyển đổi, thay thế nhiên liệu theo hướng tiết kiệm để giảm chi ngân sách vẫn còn là câu chuyện dài…”, Chủ nhiệm một HTX vận tải cho biết.

Theo ý kiến của các DN, để kế hoạch trên sớm được chấp thuận và triển khai có hiệu quả, thành phố cần sớm có cơ chế hỗ trợ DN, bởi đây không chỉ chia sẻ bớt gánh nặng chi phí nhiên liệu mà còn giúp cho hành khách được thụ hưởng một loại hình phương tiện giao thông công cộng xanh, sạch và văn minh.

N.Thành – P.Nam

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.