Doanh nghiệp không mặn mà với kế hoạch thay mới hơn 1000 xe buýt

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND thành phố kế hoạch mua 1.080 xe buýt mới để thay dần xe cũ, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỉ đồng và được triển khai từ nay đến năm 2013. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn bởi quá trình phát triển xe buýt của TP.HCM những năm đã qua cho thấy hiệu quả hoạt động không tương xứng, trong khi khoản tiền trợ giá lại tăng vọt.

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND thành phố kế hoạch mua 1.080 xe buýt mới để thay dần xe cũ, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỉ đồng và được triển khai từ nay đến năm 2013. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn bởi quá trình phát triển xe buýt của TP.HCM những năm đã qua cho thấy hiệu quả hoạt động không tương xứng, trong khi khoản tiền trợ giá lại tăng vọt.

Hiện TP.HCM có khoảng 3.200 xe buýt các loại, trong đó hơn 1.300 xe được đầu tư từ năm 2003, còn lại là xe của các HTX, DN vận tải hành khách công cộng... Dù năng lực vận chuyển hành khách của số đầu xe buýt nói trên hiện còn đang thừa, song khoảng thời gian trên dưới 10 năm đưa vào khai thác, hàng ngàn xe buýt đã bắt đầu xuống cấp, hao tốn nhiên liệu... Hiện ngoài khoản tiền trợ giá 700 - 800 tỉ đồng/năm, mỗi năm TP.HCM phải “rót” thêm cũng khoảng ngần ấy tiền nữa cho xe buýt.

Nếu năm 2001, cả thành phố còn chưa có tuyến xe buýt nào được trợ giá thì năm 2002 đã có 45 tuyến được hưởng trợ giá và đến nay, số tuyến sống nhờ “bầu sữa” ngân sách là 110 tuyến. Mặc dù vậy, mức trợ giá ấy cũng chỉ mới đủ cho xe buýt sống cầm cự do số tiền này phải chi cho quá nhiều tuyến. Nên để bù đắp cho chi phí xăng dầu tăng, không còn cách nào khác là DN buộc phải tăng giá vé.

Một DN than vãn: “Nếu thành phố cứ “té nước theo mưa” chấp nhận cho tăng giá vé để bù đắp chi phí sau mỗi lần xăng dầu tăng giá, thì việc thu hút thêm khách đi xe buýt sẽ càng khó khăn hơn, bởi khách đi xe buýt chủ yếu là học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp”.

Trở lại với kế hoạch mua 1.080 xe buýt mới, theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trả trước 30% giá xe, 70% còn lại được vay ngân hàng trả trong vòng 7 năm. Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ nhà đầu tư một phần lãi suất cố định là 6,48%/ năm, phần chênh lệch lãi suất còn lại nhà đầu tư phải chịu.

Ông Lê Hải Phong, Phó GĐ Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết: “Kế hoạch mua xe đợt này sẽ tập trung chủ yếu vào dòng xe 40 và 55 chỗ và đang cân nhắc chọn những loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch, vì khi chuyển đổi sang dùng gas vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm được chi phí nhiên liệu cho DN, do phía đối tác cung ứng gas đã cam kết sẽ hỗ trợ để giá gas luôn thấp hơn từ 20 - 25% giá xăng trên thị trường trong suốt thời gian hợp tác”.

Việc sử dụng xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch là mục tiêu mà thành phố đang hướng tới. Ảnh chỉ có tính minh họa

Xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng tới.

  Tuy nhiên, nhiều DN vẫn còn dè dặt bởi cho đến nay, hai xe buýt chạy thử gas được đưa vào vận hành thử nghiệm từ năm 2010 vẫn còn trong thời gian…chờ đánh giá hiệu quả.

Một chủ DN vận tải nhận định, cái khó nhất vẫn là cơ chế hỗ trợ ban đầu cho các DN khi đưa xe buýt dùng nhiên liệu gas vào hoạt động, bởi nhiều ý kiến còn băn khoăn khi mà các xe buýt chạy thử nghiệm nêu trên vẫn còn “treo” kết quả đánh giá, thì căn cứ vào đâu để đưa ra định mức hỗ trợ DN vận tải khi muốn đầu tư xe chạy gas?

“Ngay cả việc cho phép quảng cáo ngoài thành xe và bên trong xe buýt để giảm bớt gánh nặng ngân sách, đến nay vẫn chưa thực hiện được vì có nhiều ý kiến khác nhau, thì giải pháp chuyển đổi, thay thế nhiên liệu theo hướng tiết kiệm để giảm chi ngân sách vẫn còn là câu chuyện dài…”, Chủ nhiệm một HTX vận tải cho biết.

Theo ý kiến của các DN, để kế hoạch trên sớm được chấp thuận và triển khai có hiệu quả, thành phố cần sớm có cơ chế hỗ trợ DN, bởi đây không chỉ chia sẻ bớt gánh nặng chi phí nhiên liệu mà còn giúp cho hành khách được thụ hưởng một loại hình phương tiện giao thông công cộng xanh, sạch và văn minh.

N.Thành – P.Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.