Doanh nghiệp không mặn mà với kế hoạch thay mới hơn 1000 xe buýt

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND thành phố kế hoạch mua 1.080 xe buýt mới để thay dần xe cũ, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỉ đồng và được triển khai từ nay đến năm 2013. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn bởi quá trình phát triển xe buýt của TP.HCM những năm đã qua cho thấy hiệu quả hoạt động không tương xứng, trong khi khoản tiền trợ giá lại tăng vọt.

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND thành phố kế hoạch mua 1.080 xe buýt mới để thay dần xe cũ, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỉ đồng và được triển khai từ nay đến năm 2013. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn bởi quá trình phát triển xe buýt của TP.HCM những năm đã qua cho thấy hiệu quả hoạt động không tương xứng, trong khi khoản tiền trợ giá lại tăng vọt.

Hiện TP.HCM có khoảng 3.200 xe buýt các loại, trong đó hơn 1.300 xe được đầu tư từ năm 2003, còn lại là xe của các HTX, DN vận tải hành khách công cộng... Dù năng lực vận chuyển hành khách của số đầu xe buýt nói trên hiện còn đang thừa, song khoảng thời gian trên dưới 10 năm đưa vào khai thác, hàng ngàn xe buýt đã bắt đầu xuống cấp, hao tốn nhiên liệu... Hiện ngoài khoản tiền trợ giá 700 - 800 tỉ đồng/năm, mỗi năm TP.HCM phải “rót” thêm cũng khoảng ngần ấy tiền nữa cho xe buýt.

Nếu năm 2001, cả thành phố còn chưa có tuyến xe buýt nào được trợ giá thì năm 2002 đã có 45 tuyến được hưởng trợ giá và đến nay, số tuyến sống nhờ “bầu sữa” ngân sách là 110 tuyến. Mặc dù vậy, mức trợ giá ấy cũng chỉ mới đủ cho xe buýt sống cầm cự do số tiền này phải chi cho quá nhiều tuyến. Nên để bù đắp cho chi phí xăng dầu tăng, không còn cách nào khác là DN buộc phải tăng giá vé.

Một DN than vãn: “Nếu thành phố cứ “té nước theo mưa” chấp nhận cho tăng giá vé để bù đắp chi phí sau mỗi lần xăng dầu tăng giá, thì việc thu hút thêm khách đi xe buýt sẽ càng khó khăn hơn, bởi khách đi xe buýt chủ yếu là học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp”.

Trở lại với kế hoạch mua 1.080 xe buýt mới, theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trả trước 30% giá xe, 70% còn lại được vay ngân hàng trả trong vòng 7 năm. Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ nhà đầu tư một phần lãi suất cố định là 6,48%/ năm, phần chênh lệch lãi suất còn lại nhà đầu tư phải chịu.

Ông Lê Hải Phong, Phó GĐ Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết: “Kế hoạch mua xe đợt này sẽ tập trung chủ yếu vào dòng xe 40 và 55 chỗ và đang cân nhắc chọn những loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch, vì khi chuyển đổi sang dùng gas vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm được chi phí nhiên liệu cho DN, do phía đối tác cung ứng gas đã cam kết sẽ hỗ trợ để giá gas luôn thấp hơn từ 20 - 25% giá xăng trên thị trường trong suốt thời gian hợp tác”.

Việc sử dụng xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch là mục tiêu mà thành phố đang hướng tới. Ảnh chỉ có tính minh họa

Xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng tới.

  Tuy nhiên, nhiều DN vẫn còn dè dặt bởi cho đến nay, hai xe buýt chạy thử gas được đưa vào vận hành thử nghiệm từ năm 2010 vẫn còn trong thời gian…chờ đánh giá hiệu quả.

Một chủ DN vận tải nhận định, cái khó nhất vẫn là cơ chế hỗ trợ ban đầu cho các DN khi đưa xe buýt dùng nhiên liệu gas vào hoạt động, bởi nhiều ý kiến còn băn khoăn khi mà các xe buýt chạy thử nghiệm nêu trên vẫn còn “treo” kết quả đánh giá, thì căn cứ vào đâu để đưa ra định mức hỗ trợ DN vận tải khi muốn đầu tư xe chạy gas?

“Ngay cả việc cho phép quảng cáo ngoài thành xe và bên trong xe buýt để giảm bớt gánh nặng ngân sách, đến nay vẫn chưa thực hiện được vì có nhiều ý kiến khác nhau, thì giải pháp chuyển đổi, thay thế nhiên liệu theo hướng tiết kiệm để giảm chi ngân sách vẫn còn là câu chuyện dài…”, Chủ nhiệm một HTX vận tải cho biết.

Theo ý kiến của các DN, để kế hoạch trên sớm được chấp thuận và triển khai có hiệu quả, thành phố cần sớm có cơ chế hỗ trợ DN, bởi đây không chỉ chia sẻ bớt gánh nặng chi phí nhiên liệu mà còn giúp cho hành khách được thụ hưởng một loại hình phương tiện giao thông công cộng xanh, sạch và văn minh.

N.Thành – P.Nam

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trao giải thưởng hiệu quả, hiệu suất năng lượng cho các doanh nghiệp

12 doanh nghiệp được trao giải Hiệu suất năng lượng cao nhất
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.