Doanh nghiệp “kêu trời” vì luồng đầy, tàu mắc cạn

Nếu không nạo vét, có cảng mỗi năm độ sâu giảm từ 30 - 40cm so với thiết kế
Nếu không nạo vét, có cảng mỗi năm độ sâu giảm từ 30 - 40cm so với thiết kế
(PLVN) - Do hoạt động nạo vét luồng lạch không được thực hiện thường xuyên, tại nhiều cảng biển đang diễn ra tình trạng luồng lạch bị bồi lắng, khiến  tàu trọng tải lớn di chuyển khó khăn, nguy cơ mắc cạn. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã phải kiến nghị lên Cục  Hàng hải Việt Nam tìm hướng khắc phục.

Mới nạo vét đã bồi lấp 70 cm

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa ký công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị nhiều nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN hàng hải. Liên quan đến hoạt động khai thác cảng biển, vấn đề bồi lấp luồng lạch được nhiều DN quan tâm, đề xuất phương án xử lý.

Theo vị này, với khối cảng biển, luồng lạch là cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng thúc đẩy vận tải biển. “Luồng lạch bị bồi lấp ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp nhận tàu, lượng hàng có thể chuyên chở trên các tàu. Việc này ảnh hưởng đến cả hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN khai thác cảng và hãng tàu”, lời ông Hạnh.

Tìm hiểu thực trạng tại một số cảng biển cho thấy, luồng lạch đang ngày càng bồi lấp nhanh, mạnh. Cụ thể, tại cảng Hải Phòng, khu vực này sau khi được nạo vét năm 2018 đã bị bồi lấp trở lại, độ sâu giảm 30 - 40 cm so với thiết kế, ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải tại khu vực. “Tình trạnh luồng hàng hải Hải Phòng liên tục bị sa bồi từ -7m giảm xuống -6,3m (tức 70cm) đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc khai thác cũng như sản lượng hàng hóa thông qua vì luồng cạn”, đại diện cảng Hải Phòng phản ánh.

Tại cảng Nghệ Tĩnh, luồng vào cảng Cửa Lò chưa được nhà nước đầu tư vũng quay đã hạn chế các tàu lớn ra vào làm hàng ở Cửa Lò, nhất là các tàu dài trên 150m không vào được. Ngoài ra, luồng vào cảng Bến Thủy cạn, chỉ đảm bảo cho tàu nhỏ hơn 2.000 DWT. 

Lãnh đạo Cảng Nghệ Tĩnh kiến nghị với Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam sớm triển khai dự án nâng cấp luồng tàu ra vào Cảng Cửa Lò giai đoạn 2, đưa luồng tàu xuống -9 đến -9,5m để đưa các tàu có trọng tải từ 20.000 DWT đến 25.000 DWT ra vào thuận lợi; đồng thời  duy tu nạo vét luồng tàu Cửa Hội vào Cảng Bến Thủy xuống độ sâu thiết kế -2,5m. 

Thiếu chỗ quay tàu

Tại Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), vũng quay tàu cầu 1, 2 được giới hạn bởi hai phần ba đường tròn với đường kính 388m, độ sâu -10,1m nên việc quay trở tàu trọng tải lớn gặp nhiều khó khăn. Để khu bến Tiên Sa tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU, tàu khách du lịch quốc tế đến 225.000 GT theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, thì việc thực hiện duy tu và nâng cấp luồng hàng hải Đà Nẵng là rất cần thiết. 

Lãnh đạo cảng này kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, điều chỉnh quy hoạch, thiết kế tuyến luồng và vũng quay trở (độ sâu luồng: -14m, rộng 150m, vũng quay tàu 540m), thực hiện nạo vét tuyến luồng và vũng quay trở của khu vực bến của Dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2. 

Tương tự, ở Nam Trung bộ, cảng Cam Ranh cũng muốn duy tu luồng hàng hải Ba Ngòi ở mức tối thiểu 10,5m trong phạm vi 100m đáy luồng để tạo điều kiện cho DN có thể tiếp nhận được tàu 30.000 DWT-45.000DWT có tận dụng thủy triều. Tại Cần Thơ, theo đánh giá của VIMC, luồng hàng hải vào cảng này qua cửa Định An và kênh Quan Chánh Bố chưa thật sự thông thoáng cho các tàu có trọng tải lớn. Cảng Cần Thơ hiện chỉ khai thác được các tàu nhỏ dưới 5.000 tấn và phương tiện thủy nội địa. 

Đội tàu Việt Nam muốn chở than cho các “ông lớn”

VIMC và các DN thành viên đề xuất: Đối với công tác vận chuyển than phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam..., VIMC đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT và Bộ Công Thương hỗ trợ, chỉ đạo các chủ hàng trong nước, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện thực hiện đấu thầu trong nước đối với các gói thầu vận chuyển than để việc tăng thị phần vận tải của đội tàu Việt Nam được thực hiện nhanh chóng và có tính khả thi cao.

Đối với trường hợp phải tổ chức đấu thầu quốc tế, VIMC đề nghị cơ chế các chủ hàng dành khoảng 30% sản lượng với giá bằng giá thắng thầu để giao cho VIMC thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.