Doanh nghiệp “kêu trời” vì luồng đầy, tàu mắc cạn

Nếu không nạo vét, có cảng mỗi năm độ sâu giảm từ 30 - 40cm so với thiết kế
Nếu không nạo vét, có cảng mỗi năm độ sâu giảm từ 30 - 40cm so với thiết kế
(PLVN) - Do hoạt động nạo vét luồng lạch không được thực hiện thường xuyên, tại nhiều cảng biển đang diễn ra tình trạng luồng lạch bị bồi lắng, khiến  tàu trọng tải lớn di chuyển khó khăn, nguy cơ mắc cạn. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã phải kiến nghị lên Cục  Hàng hải Việt Nam tìm hướng khắc phục.

Mới nạo vét đã bồi lấp 70 cm

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa ký công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị nhiều nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN hàng hải. Liên quan đến hoạt động khai thác cảng biển, vấn đề bồi lấp luồng lạch được nhiều DN quan tâm, đề xuất phương án xử lý.

Theo vị này, với khối cảng biển, luồng lạch là cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng thúc đẩy vận tải biển. “Luồng lạch bị bồi lấp ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp nhận tàu, lượng hàng có thể chuyên chở trên các tàu. Việc này ảnh hưởng đến cả hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN khai thác cảng và hãng tàu”, lời ông Hạnh.

Tìm hiểu thực trạng tại một số cảng biển cho thấy, luồng lạch đang ngày càng bồi lấp nhanh, mạnh. Cụ thể, tại cảng Hải Phòng, khu vực này sau khi được nạo vét năm 2018 đã bị bồi lấp trở lại, độ sâu giảm 30 - 40 cm so với thiết kế, ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải tại khu vực. “Tình trạnh luồng hàng hải Hải Phòng liên tục bị sa bồi từ -7m giảm xuống -6,3m (tức 70cm) đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc khai thác cũng như sản lượng hàng hóa thông qua vì luồng cạn”, đại diện cảng Hải Phòng phản ánh.

Tại cảng Nghệ Tĩnh, luồng vào cảng Cửa Lò chưa được nhà nước đầu tư vũng quay đã hạn chế các tàu lớn ra vào làm hàng ở Cửa Lò, nhất là các tàu dài trên 150m không vào được. Ngoài ra, luồng vào cảng Bến Thủy cạn, chỉ đảm bảo cho tàu nhỏ hơn 2.000 DWT. 

Lãnh đạo Cảng Nghệ Tĩnh kiến nghị với Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam sớm triển khai dự án nâng cấp luồng tàu ra vào Cảng Cửa Lò giai đoạn 2, đưa luồng tàu xuống -9 đến -9,5m để đưa các tàu có trọng tải từ 20.000 DWT đến 25.000 DWT ra vào thuận lợi; đồng thời  duy tu nạo vét luồng tàu Cửa Hội vào Cảng Bến Thủy xuống độ sâu thiết kế -2,5m. 

Thiếu chỗ quay tàu

Tại Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), vũng quay tàu cầu 1, 2 được giới hạn bởi hai phần ba đường tròn với đường kính 388m, độ sâu -10,1m nên việc quay trở tàu trọng tải lớn gặp nhiều khó khăn. Để khu bến Tiên Sa tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU, tàu khách du lịch quốc tế đến 225.000 GT theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, thì việc thực hiện duy tu và nâng cấp luồng hàng hải Đà Nẵng là rất cần thiết. 

Lãnh đạo cảng này kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, điều chỉnh quy hoạch, thiết kế tuyến luồng và vũng quay trở (độ sâu luồng: -14m, rộng 150m, vũng quay tàu 540m), thực hiện nạo vét tuyến luồng và vũng quay trở của khu vực bến của Dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2. 

Tương tự, ở Nam Trung bộ, cảng Cam Ranh cũng muốn duy tu luồng hàng hải Ba Ngòi ở mức tối thiểu 10,5m trong phạm vi 100m đáy luồng để tạo điều kiện cho DN có thể tiếp nhận được tàu 30.000 DWT-45.000DWT có tận dụng thủy triều. Tại Cần Thơ, theo đánh giá của VIMC, luồng hàng hải vào cảng này qua cửa Định An và kênh Quan Chánh Bố chưa thật sự thông thoáng cho các tàu có trọng tải lớn. Cảng Cần Thơ hiện chỉ khai thác được các tàu nhỏ dưới 5.000 tấn và phương tiện thủy nội địa. 

Đội tàu Việt Nam muốn chở than cho các “ông lớn”

VIMC và các DN thành viên đề xuất: Đối với công tác vận chuyển than phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam..., VIMC đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT và Bộ Công Thương hỗ trợ, chỉ đạo các chủ hàng trong nước, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện thực hiện đấu thầu trong nước đối với các gói thầu vận chuyển than để việc tăng thị phần vận tải của đội tàu Việt Nam được thực hiện nhanh chóng và có tính khả thi cao.

Đối với trường hợp phải tổ chức đấu thầu quốc tế, VIMC đề nghị cơ chế các chủ hàng dành khoảng 30% sản lượng với giá bằng giá thắng thầu để giao cho VIMC thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.