Doanh nghiệp “kêu trời” vì luồng đầy, tàu mắc cạn

Nếu không nạo vét, có cảng mỗi năm độ sâu giảm từ 30 - 40cm so với thiết kế
Nếu không nạo vét, có cảng mỗi năm độ sâu giảm từ 30 - 40cm so với thiết kế
(PLVN) - Do hoạt động nạo vét luồng lạch không được thực hiện thường xuyên, tại nhiều cảng biển đang diễn ra tình trạng luồng lạch bị bồi lắng, khiến  tàu trọng tải lớn di chuyển khó khăn, nguy cơ mắc cạn. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã phải kiến nghị lên Cục  Hàng hải Việt Nam tìm hướng khắc phục.

Mới nạo vét đã bồi lấp 70 cm

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa ký công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị nhiều nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN hàng hải. Liên quan đến hoạt động khai thác cảng biển, vấn đề bồi lấp luồng lạch được nhiều DN quan tâm, đề xuất phương án xử lý.

Theo vị này, với khối cảng biển, luồng lạch là cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng thúc đẩy vận tải biển. “Luồng lạch bị bồi lấp ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp nhận tàu, lượng hàng có thể chuyên chở trên các tàu. Việc này ảnh hưởng đến cả hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN khai thác cảng và hãng tàu”, lời ông Hạnh.

Tìm hiểu thực trạng tại một số cảng biển cho thấy, luồng lạch đang ngày càng bồi lấp nhanh, mạnh. Cụ thể, tại cảng Hải Phòng, khu vực này sau khi được nạo vét năm 2018 đã bị bồi lấp trở lại, độ sâu giảm 30 - 40 cm so với thiết kế, ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải tại khu vực. “Tình trạnh luồng hàng hải Hải Phòng liên tục bị sa bồi từ -7m giảm xuống -6,3m (tức 70cm) đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc khai thác cũng như sản lượng hàng hóa thông qua vì luồng cạn”, đại diện cảng Hải Phòng phản ánh.

Tại cảng Nghệ Tĩnh, luồng vào cảng Cửa Lò chưa được nhà nước đầu tư vũng quay đã hạn chế các tàu lớn ra vào làm hàng ở Cửa Lò, nhất là các tàu dài trên 150m không vào được. Ngoài ra, luồng vào cảng Bến Thủy cạn, chỉ đảm bảo cho tàu nhỏ hơn 2.000 DWT. 

Lãnh đạo Cảng Nghệ Tĩnh kiến nghị với Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam sớm triển khai dự án nâng cấp luồng tàu ra vào Cảng Cửa Lò giai đoạn 2, đưa luồng tàu xuống -9 đến -9,5m để đưa các tàu có trọng tải từ 20.000 DWT đến 25.000 DWT ra vào thuận lợi; đồng thời  duy tu nạo vét luồng tàu Cửa Hội vào Cảng Bến Thủy xuống độ sâu thiết kế -2,5m. 

Thiếu chỗ quay tàu

Tại Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), vũng quay tàu cầu 1, 2 được giới hạn bởi hai phần ba đường tròn với đường kính 388m, độ sâu -10,1m nên việc quay trở tàu trọng tải lớn gặp nhiều khó khăn. Để khu bến Tiên Sa tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU, tàu khách du lịch quốc tế đến 225.000 GT theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, thì việc thực hiện duy tu và nâng cấp luồng hàng hải Đà Nẵng là rất cần thiết. 

Lãnh đạo cảng này kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, điều chỉnh quy hoạch, thiết kế tuyến luồng và vũng quay trở (độ sâu luồng: -14m, rộng 150m, vũng quay tàu 540m), thực hiện nạo vét tuyến luồng và vũng quay trở của khu vực bến của Dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2. 

Tương tự, ở Nam Trung bộ, cảng Cam Ranh cũng muốn duy tu luồng hàng hải Ba Ngòi ở mức tối thiểu 10,5m trong phạm vi 100m đáy luồng để tạo điều kiện cho DN có thể tiếp nhận được tàu 30.000 DWT-45.000DWT có tận dụng thủy triều. Tại Cần Thơ, theo đánh giá của VIMC, luồng hàng hải vào cảng này qua cửa Định An và kênh Quan Chánh Bố chưa thật sự thông thoáng cho các tàu có trọng tải lớn. Cảng Cần Thơ hiện chỉ khai thác được các tàu nhỏ dưới 5.000 tấn và phương tiện thủy nội địa. 

Đội tàu Việt Nam muốn chở than cho các “ông lớn”

VIMC và các DN thành viên đề xuất: Đối với công tác vận chuyển than phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam..., VIMC đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT và Bộ Công Thương hỗ trợ, chỉ đạo các chủ hàng trong nước, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện thực hiện đấu thầu trong nước đối với các gói thầu vận chuyển than để việc tăng thị phần vận tải của đội tàu Việt Nam được thực hiện nhanh chóng và có tính khả thi cao.

Đối với trường hợp phải tổ chức đấu thầu quốc tế, VIMC đề nghị cơ chế các chủ hàng dành khoảng 30% sản lượng với giá bằng giá thắng thầu để giao cho VIMC thực hiện.

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.