Doanh nghiệp “kêu trời” chuyện cứ đi chục km lại gặp một chốt CSGT

(PLO) - Trong khi Bộ GTVT đã nỗ lực cắt giảm tới hơn 67% thủ tục hành chính để thúc đẩy vận tải thuỷ, thì trên một số tuyến vận tải phía Nam, thủ tục kiểm tra hành chính của lực lượng Công an còn khá phiền phức bởi đơn cử đoạn đường 175km mà có tới… 13 trạm CSGT thuỷ.
Doanh nghiệp vận tải thuỷ kiến nghị những tuyến luồng quá ngắn, thì không cần chốt CSGT cố định Doanh nghiệp vận tải thuỷ kiến nghị những tuyến luồng quá ngắn, thì không cần chốt CSGT cố định

Gắn định vị để giám sát tiêu cực 

Thấy vận tải thuỷ đang còn nhiều dự địa phát triển, ngành Giao thông đã và đang tập trung dồn lực để phát huy tiềm năng, đồng thời qua đó giảm áp lực cho vận tải đường bộ vốn đang ngày một quá tải nghiêm trọng. 

Thống kê từ Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, khu vực ĐBSCL sản lượng vận tải container hàng năm đạt con số 120.000 TEU, chủ yếu qua tuyến sông Tiền, sông Hậu. Do vậy, thời gian gần đây hệ thống các cảng ở Đồng Tháp, Cần Thơ… cũng đã được đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ vận tải đường thuỷ nội địa.

“Ngoài việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ ngày một cao nhằm giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính, chúng tôi còn cho định vị tàu thuyền của Cảng vụ, Chi cục quản lý đường thuỷ nội địa để biết lực lượng phía dưới của mình đang ở đâu, làm gì, làm có đúng chức năng nhiệm vụ, có cản trở tàu thuyền, chủ phương tiện hay không”, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam nói.

Với vai trò đầu mối quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nêu trên, ông Giang nói Cục này đã nhận được không ít ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp với nhiều than phiền khi trên hành trình vận tải của một con tàu, phương tiện thuỷ, chủ phương tiện phải “chào” quá nhiều lực lượng chức năng khiến chủ phương tiện và chủ hàng thấy phiền toái, thậm chí thiệt hại kinh tế nếu vì bị “ách” lại quá lâu để kiểm tra dẫn đến chậm giao, nhận hàng, bị phạt hợp đồng; chưa kể những khoản tiêu cực phí, “tiền đường” phải chi.

“Nhiều đơn vị vận tải nói rằng từ ông CSGT thuỷ, Biên phòng, hay mấy ông Cảng vụ đường thuỷ, Chi cục đường thuỷ cho tới Thanh tra giao thông - “ông” nào cũng có thể lên tàu để kiểm tra. Họ còn dẫn chứng tuyến vận tải từ Hà Nam đi Hòn Nét dài chỉ chứng 250km mà có tới 18 - 20 trạm kiểm soát của các lực lượng chức năng”, lời Cục trưởng Giang.

Doanh nghiệp “kêu trời” chuyện cứ đi chục km lại gặp một chốt CSGT ảnh 1
Cục Đường thuỷ nội địa Viêt Nam chủ trương hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa lực lượng chức năng với chủ phương tiện để giảm chế tiêu cực

Doanh nghiệp kiến nghị bớt trạm

Xung quang vấn đề nói trên, ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch Hội Vận tải thuỷ nội địa Việt Nam cho biết thêm, trên tuyến vận tải từ Doi Lửa (Đồng Tháp) - Tiền Giang - Long An - TP.HCM dài chỉ 175km, nhưng có tới… 13 trạm kiểm tra của CSGT? 

“Chưa kể trên một khúc sông, tàu chỉ chạy 1 tuyến và 1 bên phía Tiền Giang, nhưng vẫn bị bên Vĩnh Long, Bến Tre mang tàu sang chặn để kiểm tra”, ông Liêm phản ánh.

Trả lời PLVN về giải pháp hạn chế việc lạm dụng kiểm tra phương tiện để sách nhiễu và tiêu cực…, Cục trưởng Đường thuỷ nội địa Việt Nam nói: “Chúng tôi đặc biệt chú ý tới công tác xây dựng lực lượng. Chẳng hạn cho áp dụng phần mềm nhắn tin làm thủ tục vào, ra cảng bến dành cho các chủ phương tiện để họ hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, tranh tiêu cực giữa anh, em quản lý bên dưới với các chủ tàu, phương tiện”.

Vẫn vấn đề trên, người đứng đầu Hội Vận tải thuỷ nội địa Việt Nam còn đề xuất cắt giảm các trạm kiểm soát trên sông, với quy định trên một tuyến, tối thiểu khoảng 50km mới được đặt trạm cố định kiểm tra; những tỉnh, thành có luồng đường quá ngắn thì chỉ cần tổ kiểm tra lưu động, không đặt trạm cố định.

“Đối với Cảng vụ cần cấp giấy ngay khi tàu làm hàng xong trong thời gian 24/24h và không kiểm tra nhiều lần gây mất thời gian và phát sinh tiêu cực phí khi làm việc”, ông Trần Đỗ Liêm kiến nghị với Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam, đồng thời đề nghị lực lương CSGT đường thuỷ chỉ nên kiểm tra đối với những tàu có dấu hiệu vi phạm, không phải tàu nào chạy qua chốt cũng xuống kiểm tra...

Những vướng mắc này cần sớm xem xét, tháo gỡ kết hợp với nỗ lực đơn giản, cắt giảm thủ tục hành chính cách đây ít hôm của Bộ GTVT thì mới mong thúc đẩy lĩnh vực vận tải thuỷ nội địa phát huy hết tiềm năng, nếu không thì dù Bộ GTVT có đơn giản, cắt giảm 67% hay nhiều hơn các điều kiện, thủ tục kinh doanh thì vận tải thuỷ cũng khó mà phát triển như mong muốn.  

"Mạnh tay" cải cách thủ tục hành chính

Như PLVN đã thông tin, ngày 17/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định 767 công bố phương án cắt giảm, đơn giản các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT. Theo đó, có tới 384 điều kiện trên tổng số 570 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực GTVT được đơn giản, cắt giảm, tương đương 67,36%. 

Cụ thể, lĩnh vực hàng không dẫn đầu với số danh mục cắt giảm, đơn giản lên tới 74,36%, tiếp đến là đường sắt với 73,08%. Đường bộ đứng thứ 3 với số điều kiện cắt giảm, đơn giản tương đương 68,5%. Đường thuỷ là 67,34%, hàng hải 65,08%, lĩnh vực đăng kiểm cơ giới đường bộ 61,43%; kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức và kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng nguy hiểm 61,74%

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội bố trí khoảng 23.524 tỷ đồng cho Dự án đường Vành đai 4

Các đại biểu tại Kỳ họp.
(PLVN) - Sáng nay, 20/5, tại Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề), với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã quyết nghị thống nhất chủ trương dự kiến nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được bố trí từ ngân sách TP là khoảng 23.524 tỷ đồng.

Hà Nội xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn cho Dự án đường Vành đai 4

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc kỳ họp.
(PLVN) - Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội và đề nghị của UBND TP, sáng nay, 20/5, HĐND TP Hà Nội khóa 16 tổ chức kỳ họp thứ 5 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (gọi tắt là Dự án đường Vành đai 4).

Học tập và làm theo gương Bác nghiêm túc, hiệu quả, thực chất

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì Hội nghị.
(PLVN) - Yêu cầu trên được Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban toàn quốc đánh giá 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chiều qua (19/5).

Ra mắt giao diện mới Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu bấm nút ra mắt giao diện mới Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911- 05/6/2022) và 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), ngày 19/5/2022, Báo Điện tử Đảng Cộng sản chính thức ra mắt giao diện mới Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức giao diện đáp ứng nhu cầu của độc giả trong nước và quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Khoa học công nghệ phải là nền tảng để xây dựng quân đội hiện đại

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Khoa học công nghệ phải là nền tảng để xây dựng quân đội hiện đại
(PLVN) - Sáng 19/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Quốc Phòng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ đợt 6 cho hai công trình đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và trao giải. Lễ trao giải thưởng được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các lãnh đạo bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022), sáng 19/5, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Chuyến công tác “ba trong một” của Thủ tướng: Nhiều kết quả toàn diện, tạo dấu ấn lớn

Tổng thống Mỹ chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp quốc (LHQ) từ ngày 11/5 đến ngày 17/5 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đạt được mục tiêu đề ra với những kết quả toàn diện, vừa cụ thể, thiết thực, vừa có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, tạo ra những dấu ấn lớn, đồng thời khẳng định nhiều thông điệp quan trọng về các vấn đề trong nước và quốc tế.

Hồ Chí Minh - Người truyền cảm hứng vĩ đại

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của văn hóa ứng xử tinh tế và bao dung. (Ảnh tư liệu: Bác Hồ thăm nông dân đang gặt lúa trên cánh đồng xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên).
(PLVN) - “Tôi vẫn cho rằng Hồ Chí Minh là người truyền cảm hứng vĩ đại, truyền ngọn lửa và niềm tin yêu đến tất cả mọi người. Điều đó làm cho giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ngày càng trở nên sâu lắng, bền bỉ trong lòng dân” - Giáo sư Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương chia sẻ về những tình cảm đặc biệt đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân
(PLVN) - Trong hệ thống quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh có tư tưởng về xây dựng Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Hồ Chí Minh đã tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm thấy ở lý luận đó những giá trị phổ biến có tính quy luật và phương pháp luận khoa học, để vận dụng và phát triển sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Mỹ

Thủ tướng và bà con kiều bào tại cuộc gặp gỡ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tối 17/5, theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác rời thành phố San Francisco, lên chuyên cơ trở về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp quốc từ ngày 11-17/5/2022.

Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh bị đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật.
(PLVN) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, ban hành các chính sách đột phá cho phát triển đô thị bền vững

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chủ trì hội nghị.
(PLVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị cần tập trung vào nhiệm vụ quan trọng là hoàn thiện hệ thống pháp luật và ban hành các cơ chế, chính sách có tính đột phá vượt trội cho phát triển đô thị bền vững, thúc đẩy kinh tế khu vực đô thị tăng nhanh và hiệu quả.