Doanh nghiệp “kêu trời” chuyện cứ đi chục km lại gặp một chốt CSGT

Doanh nghiệp vận tải thuỷ kiến nghị những tuyến luồng quá ngắn, thì không cần chốt CSGT cố định
Doanh nghiệp vận tải thuỷ kiến nghị những tuyến luồng quá ngắn, thì không cần chốt CSGT cố định
(PLO) - Trong khi Bộ GTVT đã nỗ lực cắt giảm tới hơn 67% thủ tục hành chính để thúc đẩy vận tải thuỷ, thì trên một số tuyến vận tải phía Nam, thủ tục kiểm tra hành chính của lực lượng Công an còn khá phiền phức bởi đơn cử đoạn đường 175km mà có tới… 13 trạm CSGT thuỷ.

Gắn định vị để giám sát tiêu cực 

Thấy vận tải thuỷ đang còn nhiều dự địa phát triển, ngành Giao thông đã và đang tập trung dồn lực để phát huy tiềm năng, đồng thời qua đó giảm áp lực cho vận tải đường bộ vốn đang ngày một quá tải nghiêm trọng. 

Thống kê từ Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, khu vực ĐBSCL sản lượng vận tải container hàng năm đạt con số 120.000 TEU, chủ yếu qua tuyến sông Tiền, sông Hậu. Do vậy, thời gian gần đây hệ thống các cảng ở Đồng Tháp, Cần Thơ… cũng đã được đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ vận tải đường thuỷ nội địa.

“Ngoài việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ ngày một cao nhằm giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính, chúng tôi còn cho định vị tàu thuyền của Cảng vụ, Chi cục quản lý đường thuỷ nội địa để biết lực lượng phía dưới của mình đang ở đâu, làm gì, làm có đúng chức năng nhiệm vụ, có cản trở tàu thuyền, chủ phương tiện hay không”, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam nói.

Với vai trò đầu mối quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nêu trên, ông Giang nói Cục này đã nhận được không ít ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp với nhiều than phiền khi trên hành trình vận tải của một con tàu, phương tiện thuỷ, chủ phương tiện phải “chào” quá nhiều lực lượng chức năng khiến chủ phương tiện và chủ hàng thấy phiền toái, thậm chí thiệt hại kinh tế nếu vì bị “ách” lại quá lâu để kiểm tra dẫn đến chậm giao, nhận hàng, bị phạt hợp đồng; chưa kể những khoản tiêu cực phí, “tiền đường” phải chi.

“Nhiều đơn vị vận tải nói rằng từ ông CSGT thuỷ, Biên phòng, hay mấy ông Cảng vụ đường thuỷ, Chi cục đường thuỷ cho tới Thanh tra giao thông - “ông” nào cũng có thể lên tàu để kiểm tra. Họ còn dẫn chứng tuyến vận tải từ Hà Nam đi Hòn Nét dài chỉ chứng 250km mà có tới 18 - 20 trạm kiểm soát của các lực lượng chức năng”, lời Cục trưởng Giang.

Cục Đường thuỷ nội địa Viêt Nam chủ trương hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa lực lượng chức năng với chủ phương tiện để giảm chế tiêu cực
Cục Đường thuỷ nội địa Viêt Nam chủ trương hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa lực lượng chức năng với chủ phương tiện để giảm chế tiêu cực

Doanh nghiệp kiến nghị bớt trạm

Xung quang vấn đề nói trên, ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch Hội Vận tải thuỷ nội địa Việt Nam cho biết thêm, trên tuyến vận tải từ Doi Lửa (Đồng Tháp) - Tiền Giang - Long An - TP.HCM dài chỉ 175km, nhưng có tới… 13 trạm kiểm tra của CSGT? 

“Chưa kể trên một khúc sông, tàu chỉ chạy 1 tuyến và 1 bên phía Tiền Giang, nhưng vẫn bị bên Vĩnh Long, Bến Tre mang tàu sang chặn để kiểm tra”, ông Liêm phản ánh.

Trả lời PLVN về giải pháp hạn chế việc lạm dụng kiểm tra phương tiện để sách nhiễu và tiêu cực…, Cục trưởng Đường thuỷ nội địa Việt Nam nói: “Chúng tôi đặc biệt chú ý tới công tác xây dựng lực lượng. Chẳng hạn cho áp dụng phần mềm nhắn tin làm thủ tục vào, ra cảng bến dành cho các chủ phương tiện để họ hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, tranh tiêu cực giữa anh, em quản lý bên dưới với các chủ tàu, phương tiện”.

Vẫn vấn đề trên, người đứng đầu Hội Vận tải thuỷ nội địa Việt Nam còn đề xuất cắt giảm các trạm kiểm soát trên sông, với quy định trên một tuyến, tối thiểu khoảng 50km mới được đặt trạm cố định kiểm tra; những tỉnh, thành có luồng đường quá ngắn thì chỉ cần tổ kiểm tra lưu động, không đặt trạm cố định.

“Đối với Cảng vụ cần cấp giấy ngay khi tàu làm hàng xong trong thời gian 24/24h và không kiểm tra nhiều lần gây mất thời gian và phát sinh tiêu cực phí khi làm việc”, ông Trần Đỗ Liêm kiến nghị với Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam, đồng thời đề nghị lực lương CSGT đường thuỷ chỉ nên kiểm tra đối với những tàu có dấu hiệu vi phạm, không phải tàu nào chạy qua chốt cũng xuống kiểm tra...

Những vướng mắc này cần sớm xem xét, tháo gỡ kết hợp với nỗ lực đơn giản, cắt giảm thủ tục hành chính cách đây ít hôm của Bộ GTVT thì mới mong thúc đẩy lĩnh vực vận tải thuỷ nội địa phát huy hết tiềm năng, nếu không thì dù Bộ GTVT có đơn giản, cắt giảm 67% hay nhiều hơn các điều kiện, thủ tục kinh doanh thì vận tải thuỷ cũng khó mà phát triển như mong muốn.  

"Mạnh tay" cải cách thủ tục hành chính

Như PLVN đã thông tin, ngày 17/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định 767 công bố phương án cắt giảm, đơn giản các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT. Theo đó, có tới 384 điều kiện trên tổng số 570 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực GTVT được đơn giản, cắt giảm, tương đương 67,36%. 

Cụ thể, lĩnh vực hàng không dẫn đầu với số danh mục cắt giảm, đơn giản lên tới 74,36%, tiếp đến là đường sắt với 73,08%. Đường bộ đứng thứ 3 với số điều kiện cắt giảm, đơn giản tương đương 68,5%. Đường thuỷ là 67,34%, hàng hải 65,08%, lĩnh vực đăng kiểm cơ giới đường bộ 61,43%; kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức và kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng nguy hiểm 61,74%

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Tiếp tục lập nên những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(PLVN) - Sáng 7/5/, trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tổ chức TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ quyết tâm phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích “Điện Biên Phủ mới” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đọc thêm

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát huy cao độ vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 98

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
(PLVN) - Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ
(PLVN) - Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Do điều kiện công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lên dự được lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên đã gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu đánh giá tác hại của các loại thuốc lá mới. (Ảnh: ĐBND).
(PLVN) -  Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Tái hiện bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Kỷ niệm chương cho các cựu chiến sĩ Điện Biên. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tối 5/5, cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam VTV thực hiện diễn ra tại 5 điểm cầu. Các nội dung chương trình đã ghép lại một bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Việt Nam lên tiếng về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Việt Nam mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những câu chuyện xúc động bằng hình ảnh

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan ký phát hành theo thủ tục đặc biệt Bộ tem kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Chiều 5/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ .

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU
(PLVN) -  Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang vừa cử một đồng chí chủ trì, chỉ đạo cơ quan Chính trị phối hợp với các đồn Biên phòng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, cùng chung tay, góp sức tháo gỡ “thẻ vàng” do EC đang áp dụng đối với ngành Thủy sản Việt Nam.