Doanh nghiệp kêu cứu Thủ tướng vì “tiền mất, tật mang” khi đấu giá đất ở Đà Nẵng

Khu đất A20
Khu đất A20
(PLO) - Đấu giá minh bạch, công khai và trả giá cao hơn mức khởi điểm gần 20 triệu đồng/m2, Công ty cổ phần Vipico đã nộp đủ tiền sử dụng đất nhưng TP Đà Nẵng quyết không giao đất mà hủy kết quả đấu giá, thu giữ tiền đặt cọc. Quyết định này của TP Đà Nẵng giống như một quyết định “khai tử” doanh nghiệp.

Doanh nghiệp choáng váng với quyết định của Đà Nẵng

Lô đất A20, đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng có diện tích hơn 11 nghìn mét vuông được đưa ra đấu giá với mức giá khởi điểm là 36 triệu đồng/m2. Có 5 doanh nghiệp tham gia đấu giá, gồm ông Thân Quý Phái, đại diện cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công trình 577 (CIENCO 577); ông Nguyễn Toàn, ông Phạm Viết Thắng, ông Đinh Ngọc Lộc và đại diện của Công ty cổ phần Vipico.

Ngoài Công ty cổ phần Vipico, những tổ chức tham gia đấu giá đều là đại diện cho các doanh nghiệp có trụ sở tại TP Đà Nẵng hoặc liên quan đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này trả giá rất thấp. Ông Thắng trả giá đúng bằng giá khởi điểm, ông Đinh Ngọc Lộc trả cao hơn 2,6 triệu đồng/m2. Ông Thân Quý Phái và ông Nguyễn Toàn trả mức giá cao hơn nhưng cũng rất thấp so với Công ty Vipico.

Công ty cổ phần Vipico đến từ Hà Nội trả giá cao nhất và trúng đấu giá với tổng giá trị của lô đất là hơn 652 tỷ đồng.

Sau khi trúng đấu giá, Công ty đã nộp 50% tiền sử dụng đất (đợt 1) theo thông báo của Cục Thuế Đà Nẵng. Số tiền 50% còn lại, doanh nghiệp sẽ nộp sau 30 ngày. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm 2017, Công ty Vipico chưa kịp thu xếp nguồn vốn nên đã có văn bản báo cáo Cục Thuế Đà Nẵng để xin chậm nộp. Sau đó, Công ty đã nộp đủ tiền sử dụng đất và cả tiền chậm nộp cho Cục Thuế Đà Nẵng với số tiền chậm nộp là 52 ngày.

Với lý do đơn vị trúng đấu giá chậm nộp tiền sử dụng đất, trong báo cáo kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đề nghị xem xét giải quyết việc chậm nộp theo quy định của pháp luật, trong đó có quyết định của UBND TP Đà Nẵng. 

UBND TP Đà Nẵng đã lấy ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan tham mưu về việc doanh nghiệp trúng đấu giá chậm nộp tiền sử dụng đất. Trong văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, Bộ Tài chính khẳng định, việc đơn vị trúng đấu giá chậm nộp tiền sử dụng đất thì có nghĩa vụ nộp tiền chậm nộp. Như vậy, Bộ Tài chính đã không đồng ý với việc hủy kết quả bán đấu giá và đây cũng là quan điểm của Sở Tư pháp TP Đà Nẵng.

Theo đó, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng cho rằng, người trúng đấu giá có trách nhiệm nộp tiền đấu giá theo thông báo của Cục Thuế. Nếu chậm nộp thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Việc hủy kết quả bán đấu giá của Công ty cổ phần Vipico là không phù hợp với quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Điều đáng nói, ý kiến của các ngành Tư pháp, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường ở Trung ương và Đà Nẵng đều nêu rất rõ, trường hợp Công ty cổ phần Vipico  không có cơ sở pháp lý để hủy kết quả bán đấu giá.

Tuy nhiên, ngày 16/11/2018, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định hủy kết quả bán đấu giá đất đối với Công ty Vipico và yêu cầu thu tiền đặt cọc nộp vào ngân sách, với lý do “thực hiện yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước”. Quyết định này thực sự gây sốc đối với doanh nghiệp, bởi họ bỗng dưng mất trắng mấy chục tỷ tiền đặc cọc, cộng với số vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng gần một năm qua không sinh lời mà còn bị thâm hụt nặng và có thể lâm vào cảnh phá sản.

Kiểm toán Nhà nước lên tiếng, quyết định của TP Đà Nẵng bị “việt vị”

Bức xúc trước việc UBND TP Đà Nẵng lấy cớ Kiểm toán Nhà nước yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá, Công ty Vipico thông qua Câu lạc bộ (CLB) Pháp chế doanh nghiệp Bộ Tư pháp đã có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị giải thích rõ nội dung này. 

Trong văn bản trả lời CLB Pháp chế doanh nghiệp, Kiểm toán Nhà nước đã khẳng định, cơ quan này không yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá mà việc đánh giá kết luận của Kiểm toán Nhà nước phải dựa vào quy định của pháp luật và bằng chứng kiểm toán chứ không phải viện dẫn báo cáo kiểm toán đơn thuần.

Theo Kiểm toán Nhà nước, sau khi kết thúc kiểm toán, ngày 19/7/2018, Kiểm toán Nhà nước mới nhận được văn bản của UBND TP Đà Nẵng thông báo Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng đã hết hiệu lực. Báo cáo kiểm toán căn cứ vào Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND đã hết hiệu lực để đưa ra yêu cầu xem xét việc hủy kết quả đấu giá là do TP Đà Nẵng đã cung cấp không đầy đủ và chính xác về hiệu lực của văn bản quy phạm. Như vậy, việc Kiểm toán Nhà nước đưa ra đề nghị thì UBND TP Đà Nẵng cũng phải căn cứ vào chứng cứ kiểm toán và căn cứ pháp luật để thực hiện chứ không phải bắt buộc làm theo yêu cầu kiểm toán.  

Với văn bản giải thích của Kiểm toán Nhà nước và báo cáo kiểm toán của cơ quan này, có thể thấy chính Kiểm toán nhà nước cũng đã nêu ra một vấn đề khá rõ ràng là khi doanh nghiệp chậm nộp tiền sử dụng đất thì phải nộp tiền chậm nộp, giống như ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành của TP Đà Nẵng. 

Có thể thấy, rõ ràng UBND TP Đà Nẵng đã sử dụng báo cáo kiểm toán theo mục đích và ý đồ của cơ quan này là hủy kết quả bán đấu giá. Báo cáo kiểm toán và thông báo kiểm toán không phải là văn bản quy phạm pháp luật cũng không phải là chỉ đạo của cấp trên nên việc UBND TP Đà Nẵng cho rằng, phải thực hiện báo cáo kiểm toán là hủy kết quả đấu giá đối với Công ty Vipico là không thuyết phục và không có căn cứ.

Trước đó, ngày 1/11/2018, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về sự việc này. Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng đã đưa ra nhiều vụ việc hủy kết quả bán đấu giá để giải thích cho việc hủy kết quả bán đấu giá đối với Công ty Vipico không phải là “ngoại lệ”. Song, các sự việc này lại khác về bản chất so với việc trúng đấu giá của Công ty Vipico nhưng đã không được báo cáo chi tiết. Hơn nữa, ý kiến của các ngành Tài chính, Tư pháp và Tài nguyên và Môi trường ở cả hai cấp đều không được báo cáo đầy đủ đến Thủ tướng Chính phủ. Những báo cáo kiểu “một nửa sự thật” và cách áp dụng pháp luật trong vụ việc này cho thấy quyết định hủy kết quả bán đấu giá của UBND TP Đà Nẵng thiếu minh bạch và căn cứ pháp lý.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.