Doanh nghiệp hưởng lợi vì vận tải thủy Hải Phòng giảm cước phí

Hải Phòng giảm 50% cước phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.
Hải Phòng giảm 50% cước phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau khi Hải Phòng giảm 50% phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa nhiều doanh nghiệp đã được hưởng lợi.

Giảm phí sẽ tăng tính cạnh tranh

Từ ngày 1/1/2023, TP Hải Phòng chính thức giảm 50% phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.

Theo ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, việc giảm phí không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn là “cú hích”, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng vận tải thủy cho cả lợi ích trước mắt cũng như lâu dài.

Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, hàng năm có khoảng 80.000 Teus và 3,5 triệu tấn hàng hóa xuất, nhập khẩu thông qua cảng biển Hải Phòng được vận tải bằng phương tiện thủy nội địa. Với việc giảm phí, các chủ hàng sử dụng đường thủy sẽ giảm được khoảng 40 tỷ đồng/năm.

Hiện nay có khoảng 6 triệu Teus hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng một năm, tính trung bình khoảng 16.000 Teus/ngày, tương đương khoảng gần 10.000 xe chở container/ngày lưu thông trên các tuyến đường bộ dẫn đến cảng. Việc giảm phí hạ tầng cảng biển sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường thủy, thúc đẩy xu hướng chuyển dịch hàng hóa từ đường bộ xuống đường thủy.

Dự báo lượng hàng này đạt khoảng 10-15% tổng lượng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng, tương ứng khoảng 580.000 - 870.000 Teus/năm, góp phần giảm khoảng 800 - 1.200 xe chở container/ngày chạy trên các tuyến đường bộ dẫn đến cảng biển Hải Phòng.

Theo Hiệp hội Logistics Hải Phòng, việc giảm phí đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải thủy, giúp giảm chi phí, từ đó giảm được giá thành vận chuyển, tăng tính cạnh tranh cho vận tải thủy khu vực Hải Phòng nói riêng, phía Bắc nói chung.

Theo tìm hiểu của PLVN, mạng lưới đường thủy nội địa phía Bắc có gần 2.700km, chiếm khoảng 40% tổng chiều dài đường thủy nội địa cả nước. Thế nhưng, vận tải hàng hóa bằng đường thủy tại Hải Phòng và khu vực phía Bắc khá khiêm tốn, mới đạt khoảng 6%. Trong đó, vận chuyển container bằng đường thủy nội địa tại khu vực phía Bắc đạt khoảng 2% trên tổng sản lượng hàng hóa container thông qua cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Như vậy, với việc Hải Phòng giảm phí, kỳ vọng sẽ thu hút được hàng container đi bằng đường thủy.

Theo tính toán của Hiệp hội Logistics Hải Phòng, trước đây chi phí vận chuyển 1 container bằng đường bộ từ Hải Phòng đi Bắc Ninh khoảng 4 triệu đồng/container. Nếu vận chuyển bằng đường thủy mất khoảng 3,4 triệu đồng/container. Sau khi Hải Phòng giảm phí đường thuỷ nội địa, chủ hàng sẽ giảm thêm được 230 nghìn đồng cho một container 40 feet. Như vậy, một chuyến container từ Hải Phòng đi Bắc Ninh bằng thủy nội địa chỉ còn chưa đến 3,2 triệu đồng.

Cần nhiều yếu tố để phát triển giao thông thủy nội địa

Theo Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu, Cục này đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án tuyến vận tải thủy nội địa kiểu mẫu kết nối nguồn hàng từ các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và các tỉnh lân cận gồm: Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội về cảng biển Hải Phòng bằng đường thủy nội địa thông qua các tuyến Kênh Cái Tráp - sông Cấm - sông Hàn - sông Kinh Thầy - sông Thái Bình - sông Đuống.

Với các giải pháp về cải tạo, nâng cấp hạ tầng, về phương tiện và chính sách giảm phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng, tuyến vận tải container đường thủy nội địa này được kỳ vọng sẽ thành công, mở ra cơ hội nhân rộng ra các tuyến vận tải khác trên phạm vi cả nước.

Theo ông Lê Mạnh Cương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, để vận tải thủy khu vực phát triển còn cần đến nhiều yếu tố. Theo đó, bên cạnh việc giảm phí hạ tầng cảng biển, các cơ quan quản lý cần tạo cơ chế thông thoáng, giảm thiểu các thủ tục thủ công và áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào khâu quản lý phương tiện, thiết bị vận tải.

Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo để tạo ra sự kết nối đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nâng cao tĩnh không cầu Đuống, cầu Bình, cầu An Thái, cầu Hạ Lý; thường xuyên duy tu bảo trì nạo vét một số tuyến đường sông bị bồi đắp để đảm bảo cho các sà lan cỡ to và sà lan chở được hàng container xếp cao 3 lớp an toàn trên tuyến.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khai thác cảng biển tại khu vực Hải Phòng cần bố trí một khu vực cầu bến riêng, tạo điều kiện cho sà lan ra vào xếp dỡ hàng hóa được nhanh chóng, thay vì phải chờ đợi, phụ thuộc kế hoạch xếp dỡ hàng tàu biển như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.