Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn thiết lập, mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 50 DN Hoa Kỳ đã làm việc với Bộ KH&ĐT chiều 21/3.
Hơn 50 DN Hoa Kỳ đã làm việc với Bộ KH&ĐT chiều 21/3.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 21/3, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tiếp Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đang có chuyến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Tin tưởng mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam

Hơn 50 doanh nghiệp (DN), là những DN, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ với rất nhiều tên tuổi lớn, như Boeing, Coca-Cola, CitiBank, Meta, SpaceX, Netflix, Abbott, AES…, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, bán dẫn, tài chính, y tế, dược phẩm, năng lượng… đang có chuyến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đây là đoàn DN Hoa Kỳ lớn nhất từ trước đến nay tới Việt Nam, nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) - nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Các lĩnh vực như phát triển kinh tế số, kinh tế sáng tạo, chuyển đổi năng lượng xanh đang diễn ra ở Việt Nam đều là các thế mạnh của DN Hoa Kỳ, đây là lĩnh vực tiềm năng để hợp tác.

“Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ vào triển vọng tăng trưởng của Việt Nam và luôn mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam” - Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định. Đồng thời cho rằng, số lượng các DN Hoa Kỳ sang Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay cũng có thể coi là một chỉ dấu của chuyển dịch làn sóng đầu tư sang Việt Nam và các nước ASEAN…

Chia sẻ tại buổi làm việc, đại diện các DN Hoa Kỳ đều bày tỏ mong muốn được thiết lập hoặc mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Đại diện SpaceX, Công ty của tỷ phú Elon Musk cho biết, công ty đang tìm kiếm cơ hội để phát triển thị trường dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Đại diện Boeing bày tỏ mong muốn tăng cường hoạt động tại Việt Nam, khi đã mở văn phòng đại diện tại Hà Nội…

“Việt Nam nằm ở vị trí chiến lược trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi, với hơn 6,5 triệu gói hàng được vận chuyển hàng ngày, 172 điểm đến và đi từ Việt Nam… Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang muốn mở rộng mạng lưới, bổ sung các chuyến bay đi và đến từ Việt Nam. Đồng thời, muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam, đặc biệt là sân bay Long Thành” - Giám đốc điều hành FedEx Việt Nam - Campuchia chia sẻ.

Đại diện quỹ đầu tư lớn nhất thế giới - KRR, hiện quản lý danh mục đầu tư lên tới 500 tỷ USD, và đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào các công ty ở Việt Nam, như Vingroup, Masan, Kios Việt…, cho biết sẵn sàng hỗ trợ các DN Việt “vươn ra thế giới”.

Kỳ vọng nhà đầu tư Hoa Kỳ đóng vai trò dẫn dắt…

Đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Đoàn DN Hoa Kỳ, vừa với số lượng rất lớn và trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả các lĩnh vực mới, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Việt Nam luôn muốn thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ.

Hiện Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất; là nhà tài trợ ODA quan trọng và là đối tác đầu tư thứ 11/142 quốc gia, vùng lãnh thổ của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định Việt Nam luôn mong muốn thu hút đầu tư từ các NĐT Hoa Kỳ

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định Việt Nam luôn mong muốn thu hút đầu tư từ các NĐT Hoa Kỳ

Nhắc tới câu chuyện cách đây 30 năm, khi đó các DN Hoa Kỳ đã nói sẽ là nhà đầu tư (NĐT) số 1 tại Việt Nam, nhưng cho đến nay vẫn đang ở vị trí 11, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ trở thành NĐT số 1, NĐT lớn nhất tại Việt Nam để phát huy mọi cơ hội hợp tác trong quá trình phát triển của hai quốc gia dựa trên mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi.

Nhưng không chỉ là đầu tư, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các NĐT Hoa Kỳ khi vào Việt Nam sẽ không chỉ như “con ong” đi “hút mật”, mà còn “thụ phấn”, đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam và đóng vai trò dẫn dắt, hỗ trợ các DN Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

“Việt Nam là quốc gia đầu tiên cam kết và triển khai hiệu quả Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, đồng thời đang đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. Trong bối cảnh đó, tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới là rất lớn, mở rộng trên tất cả các khía cạnh về thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế số, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để tham gia sâu hơn vào cấu trúc đầu tư, trật tự thương mại thế giới…” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Đề cập đến các mục tiêu phấn đấu của Việt Nam vào các mốc 2030 và 2045, cũng như mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức…, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các NĐT Hoa Kỳ sẽ đầu tư nhiều hơn vào các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh, còn Việt Nam đang khuyến khích đầu tư, như: năng lượng xanh, bao gồm cả năng lượng của tương lai là hydro xanh, kinh tế số, y tế, chip bán dẫn…

Bộ trưởng cũng gợi ý một số lĩnh vực cụ thể Việt Nam mong muốn nhận được sự đầu tư như: Boeing đầu tư để biến Việt Nam trở thành một trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng của ngành hàng không thế giới; Quỹ đầu tư KRR quan tâm hơn đến việc đầu tư vào các DN nhà nước, chứ không chỉ là DN tư nhân; KRR có thể đầu tư thông qua kênh M&A,đặc biệt trong các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng…, vừa M&A các DN Việt Nam, vừa tạo điều kiện và kết nối để DN Việt M&A DN Hoa Kỳ…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đề nghị các DN Hoa Kỳ quan tâm đầu tư, hoặc hỗ trợ Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế, dự kiến thành lập tại TP Hồ Chí Minh; Hợp tác phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam (NIC) trong các lĩnh vực như sản xuất thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, chip, y tế…

“Tất cả các kế hoạch của quý vị đều trùng với mong muốn của chúng tôi. Đây đều là các lĩnh vực mà Việt Nam đang khuyến khích đầu tư. Vấn đề là chúng ta có tìm được cách thức để hợp tác hay không…” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gợi mở và một lần nữa nhấn mạnh, dù thế giới đang có nhiều biến động bất thường, nhưng Việt Nam vẫn luôn kiên định con đường cải cách và đổi mới, mạnh mẽ tiến lên theo cách thức phù hợp hơn, thịnh vượng về kinh tế, đảm bảo về môi trường, công bằng về xã hội, hướng tới phát triển bền vững và bao trùm.

Đọc thêm

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.