Doanh nghiệp hàng không: Nơi “thắt lưng, buộc bụng”, nơi lãi ngàn tỷ

Tình hình kinh doanh nhiều DN vận tải Hàng không khởi sắc. (Ảnh: Cục hàng không Việt Nam).
Tình hình kinh doanh nhiều DN vận tải Hàng không khởi sắc. (Ảnh: Cục hàng không Việt Nam).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Bức tranh doanh nghiệp (DN) kinh doanh hàng không Việt Nam có những gam màu khác nhau, có DN thì “rủng rỉnh” tiền, có DN vẫn phải “thắt lưng buộc bụng” vì khó khăn.

Hành khách tăng, doanh thu tăng

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, cuối năm nay, thị trường hàng không quốc tế tại Việt Nam sẽ phục hồi lại về mức năm 2019, tức thời điểm trước khi diễn ra dịch COVID-19. Còn với thị trường trong nước, hàng không được đánh giá đã hoàn toàn phục hồi trở lại.

Dù các đánh giá về thị trường hàng không là khả quan, tuy nhiên, thực tế “sức khỏe” của nhiều DN hàng không vẫn ở mức yếu, nhất là DN vận tải hàng không. Doanh thu, dòng tiền của nhiều DN vận tải hàng không đã tốt hơn, nhưng thực tế lợi nhuận vẫn rất thấp, thậm chí vẫn có DN lỗ.

Đại diện Vietjet cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị này khai thác được 65.900 chuyến bay, vận chuyển trên 12,1 triệu lượt hành khách, trong đó, 3,5 triệu khách quốc tế, tăng mạnh so với cùng kỳ. Tổng sản lượng hàng hóa Vietjet vận chuyển đạt 33.000 tấn, tăng gần 40% so với cùng kỳ.

Từ sự tăng trưởng ấn tượng đó, cả doanh thu và lợi nhuận của Vietjet đều tăng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, Vietjet thu về khoảng 29.770 tỷ đồng, tăng 87%, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 387 tỷ đồng, tăng 167% so với cùng kỳ.

Lý giải nguyên nhân tăng trưởng khả quan, Vietjet cho biết, nhờ đơn vị có chiến lược kinh doanh bền vững, trong đó tiên phong phát triển mảng bay quốc tế, liên tục đổi mới và tăng cường sản phẩm, dịch vụ phụ trợ có tỷ suất lợi nhuận cao.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines thì cho biết, đơn vị vừa ghi nhận doanh thu tăng trưởng và có quý lãi gộp thứ hai liên tiếp. Cụ thể, trong quý II/2023, Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu 20.696 tỷ đồng, cao hơn 12,3% so với quý II/2022. Đây là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ; lãi gộp đạt gần 2.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 1.331 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023. Đây được đánh giá là mức lỗ “sáng sủa” khi mức lỗ này chỉ bằng 1/4 so với 6 tháng đầu năm 2022.

Theo đại diện Vietnam Airlines, trong 6 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển tổng cộng 11,8 triệu lượt khách nội địa cũng như quốc tế, tăng trưởng 28,2% so với nửa đầu năm 2022. Riêng Vietnam Airlines đã vận chuyển 9,94 triệu lượt khách, tăng trưởng 25% và chiếm 36% thị phần. Cả ba hãng vận chuyển hơn 100.000 tấn hàng hóa trong nửa đầu năm, chiếm hơn 65% thị phần hàng không Việt Nam.

Ngành hàng không sẽ khởi sắc

“Sức khỏe” một DN vận tải hàng không khác nhận được nhiều quan tâm của dư luận thời gian qua là hãng bay Bamboo Airways. Trong bối cảnh nhân sự cấp cao của DN này liên tục thay đổi, khiến cấu trúc bên trong của hãng thiếu ổn định, đã khiến tình hình kinh doanh ít nhiều bị ảnh hưởng. Theo Báo cáo tài chính đã kiểm toán bố cách đây không lâu, năm 2022, Bamboo Airways lỗ sau thuế 17.619 tỷ đồng, tăng vọt so với mức lỗ của năm 2021 là 2.281 tỷ đồng.

Sang năm nay, tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm của Bamboo Airways có nhiều tín hiệu tích cực hơn khi tổng doanh thu thuần 5 tháng đầu năm đạt bằng 51% tổng doanh thu năm 2022. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều thông tin tiêu cực lại xảy đến với Bamboo Airways. Đơn vị này phải đổi lịch trình bay với một số chuyến, thu hẹp đường bay và bán bớt một số tàu bay quan trọng. Những động thái này khiến nhiều khách hàng tiếc cho một hãng hàng không đang lên thì gặp biến cố.

Tuy nhiên, giải thích những điều chỉnh trên, Bamboo Airways cho biết, đó là một phần trong tiến trình tái cơ cấu tổng thể nhằm tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời với việc thu hẹp một số đường bay, đơn vị này mở thêm đường bay thẳng đến Lệ Giang (Vân Nam, Trung Quốc).

Đánh giá về thị trường hàng không, ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hàng không Việt Nam cho biết, nhờ những cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều DN hàng không đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Cùng với sự phát triển của ngành Du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung, ông Nề dự báo tình hình kinh doanh các DN hàng không sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới.

Doanh nghiệp dịch vụ hàng không lãi to

Trong bối cảnh số chuyến bay và hành khách tăng mạnh, các DN dịch vụ hàng không đang được hưởng lợi. Đơn cử, 6 tháng đầu năm Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đạt doanh thu 9.657 tỷ đồng, lãi sau thuế 4.241 tỷ đồng, lần lượt tăng 74% và 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, tại thời điểm 30/6, lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của ACV đạt 31.274 tỷ đồng.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.