Doanh nghiệp hàng không muốn "giải cứu" bình đẳng

(PLVN) - Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) dự báo, trong năm 2021, các doanh nghiệp hàng không nước ta có thể vẫn thua lỗ trên 15.000 tỷ đồng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Do vậy, ngoài việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ thì việc “bơm” tiền giải cứu cũng cần bình đẳng.
Nhiều hãng hàng không Việt Nam đang suy yếu do đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa) Nhiều hãng hàng không Việt Nam đang suy yếu do đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Bị lỗ cả trong mùa cao điểm

Theo VABA, ngành hàng không Việt Nam đang chịu tác động mạnh từ 3 đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19. Năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam lỗ trên 18.000 tỷ đồng từ hoạt động vận tải hàng không và doanh thu giảm khoảng 100.000 tỷ đồng so với năm 2019.

Hiện nay, thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu chỉ là vận chuyển khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và hàng hóa. Trong 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66.600 khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019. 

Thị trường trong nước cũng giảm sút nghiêm trọng. Đặc biệt, lượng khách giảm, số chuyến bay giảm nhưng chi phí tăng cao do phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Để kích cầu và thu hút dòng tiền hoạt động, các hãng buộc phải giảm giá vé khá sâu, do đó các hãng bị lỗ ngay trong mùa cao điểm. “Doanh thu dịp cao điểm Tết của các hãng giảm bình quân từ 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước” - đại diện VABA cho biết.

Cũng theo VABA, dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019, dự báo vẫn lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ vận tải hàng không. Đặc biệt, do năm 2020, các hãng phải chuyển nhượng tài sản và các khoản đầu tư, tài chính tích lũy từ nhiều năm trước để cải thiện dòng tiền nên năm 2021 các hãng đối diện với nguy cơ cạn kiệt dòng tiền hoạt động.

Từ cuối năm 2020, hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) hàng không vượt qua khủng hoảng được Chính phủ thông qua. Tuy nhiên, theo phân tích của VABA, các chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hàng không thời gian qua tuy có tác dụng tích cực nhưng mức độ còn thấp. “Do tác động hai chiều của một số chính sách, một số DN thành viên của VABA chịu thiệt để tạo điều kiện cho các DN bạn trong ngành” - đại diện VABA cho biết.

Từ thực trạng hiện nay và dự báo tình hình năm 2021, VABA đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư  có đề xuất với Chính phủ mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng cho các DN hàng không; cho phép các DN này tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ vay đối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020 - 2021 và không chuyển nhóm nợ cho đến hết ngày 31/12/2021.

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay cũng được kiến nghị giảm xuống mức 900 - 1.000 đồng/lít. Gia hạn thời hạn nộp các loại thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài, tiền thuê đất cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh đến hết ngày 31/12/2021.

Cần bình đẳng trong giải cứu?

Theo tìm hiểu của PLVN, Hãng hàng không VietJet đã đề nghị được vay 4.000-5.000 tỷ đồng trong giai đoạn năm 2021-2023 và được hỗ trợ lãi suất khoảng 4%. Bamboo Airways đề nghị được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 0% và 5.000 tỷ đồng vay dài hạn khác từ các ngân hàng thương mại với lãi suất hỗ trợ. Vietnam Airlines đã được hỗ trợ vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 4%/năm và được phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng.

Liên quan đến chính sách giải cứu ngành hàng không, một số DN cho rằng cần có sự bình đẳng. Trao đổi với PLVN, đại diện Bamboo Airways cho rằng, Covid-19 vừa qua đã chứng kiến một diễn biến đáng chú ý: “anh cả” thuộc khối quốc doanh là Vietnam Airlines báo lỗ; hai hãng bay thuộc khối dân doanh là Vietjet và Bamboo Airways lại ghi nhận lãi.

Lúc này, một số ý kiến cho rằng nên đưa kết quả kinh doanh của các đơn vị vào hệ tham chiếu để xây dựng các gói chính sách hỗ trợ cho từng hãng bay. Thậm chí, các hãng làm ăn có lãi rồi thì có cần phải được hỗ trợ nữa không?

“Điều mà Hãng Bamboo Airways mong muốn là các DN hàng không trong nước đều được bình đẳng trong việc tiếp cận các khoản vay ưu đãi, không phân biệt DN nhà nước hay DN tư nhân. Chúng tôi không mong được ưu tiên, chúng tôi chỉ mong được bình đẳng” - lãnh đạo Bamboo Airways nói.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nên có chiến lược hỗ trợ các hãng hàng không theo tầm nhìn quốc gia, chính sách cần xuyên suốt.

“Cần có chiến lược cho hàng không Việt Nam với tư cách là tổng thể sức mạnh gồm các hãng hàng không đang bay hiện nay, có chiến lược chung và cùng với các hãng thiết kế ra một chiến lược sống còn và trỗi dậy sau đại dịch Covid-19” - ông Trần Đình Thiên nói. 

Minh Hữu
Cùng chuyên mục
Lượng container tồn bãi tại cảng Cát Lái đã chạm ngưỡng 100% công suất. Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN

Tân Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa

(PLVN) - Các mặt hàng chiếm dung lượng bãi lớn như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng quá khổ, quá tải… cũng thuộc diện tạm ngưng tiếp nhận từ ngày 5/8; hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container sẽ tạm ngưng tiếp nhận đến hết ngày 16/8.

Đọc thêm

Tiền Giang dừng hoạt động khu công nghiệp, doanh nghiệp đề nghị "làm tốt phải cho duy trì"

ảnh minh họa
(PLVN) - “DN nào làm sai thì xử lý DN đó, nhẹ thì khiển trách sửa sai, khắc phục, nặng thì đóng cửa. Thiết nghĩ, làm tốt phải cho duy trì mới đúng đạo lý, sau này DN mới có niềm tin vào chỉ đạo của nhà nước…”, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang - DN đang thực hiện “3 tại chỗ” - đề nghị trong đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Lại lo kết nối, tiêu thụ nông sản phía Bắc

Chỉ cần ách tắc 1 ngày, nhiều nông sản sẽ phải đổ bỏ.
(PLVN) - Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phía Bắc hôm 29/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, việc tiêu thụ, sản xuất tại các địa phương phía Bắc đang có nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ. “Nếu tình trạng như hiện nay kéo dài sẽ làm đứt gãy những chuỗi sản xuất nông sản!”, Thứ trưởng Tiến nói.

“Siết” mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trước tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn nhằm mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu các Cục Thuế chấn chỉnh, kiểm tra, rà soát, có biện pháp phòng ngừa xử lý.

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến thời điểm ngày 28/7/2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận và chấp nhận hơn 21.000 giấy đề nghị gia hạn của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn với số thuế GTGT được gia hạn là hơn 6.370 tỷ đồng, số tiền thuê đất được gia hạn là gần 900 tỷ đồng.

Cách nào để doanh nghiệp công nghiệp sớm quay lại sản xuất?

Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua gặp nhiều ách tắc.
(PLVN) -  Nhận thức chưa đúng về vai trò và tầm quan trọng của logistics đối với nền kinh tế khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực đang bị đình trệ, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dù đang chiếm tới 85% kim ngạch xuất khẩu.

Từ 0h ngày 30/7, xe chở hàng có QR Code không bị dừng kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch

Hàng hoá sẽ thuận lợi lưu thông trở lại từ 0h ngày 30/7/2021

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện QR Code còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định).

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”
(PLVN) - Sáng nay - 29/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Hiệp hội và UBND cấp huyện ở Cà Mau về việc phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất, thi công công trình và việc hạn chế đi lại trên địa bàn tỉnh.