Doanh nghiệp hàng không có lợi khi tăng tuổi tàu bay?

Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 lên 25 năm
Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 lên 25 năm
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách và hàng hóa lên thêm 5 năm so với quy định hiện hành. Đề xuất này lập tức nhận được nhiều ý kiến từ dư luận và chuyên gia hàng không.

Trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Bộ GTVT đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Trao đổi với PLVN hôm 25/9, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị này được Bộ GTVT chỉ đạo trực tiếp nghiên cứu, soạn thảo Dự thảo trên. “Trực tiếp Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay của Cục nghiên cứu về nội dung này”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết. Vị này cho rằng, trước khi đưa ra Dự thảo để lấy ý kiến, Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Do đó, nội dung đề xuất tăng tuổi thọ cho tàu bay phù hợp với quy định của ICAO.

Theo Bộ GTVT, thống kê của Boeing cho thấy, độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hành khách là 28 năm với tàu bay thân hẹp, 25 năm với tàu bay thân rộng. Còn độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hàng hóa là 38 năm với loại thân hẹp và 31 năm với tàu bay thân rộng.

Về nguyên nhân nâng độ tuổi tàu bay, theo Bộ GTVT, các hãng hàng không Việt Nam gặp khó khăn trong việc phát triển đội tàu bay hàng hóa vì không đáp ứng được nội dung của Nghị định 92/2016/NĐ-CP. Ngoài ra, việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, tết.

Trước đề xuất này của Bộ GTVT, dư luận và nhiều chuyên gia hàng không đang có những ý kiến trái chiều; một luồng ý kiến ủng hộ việc tăng tuổi hoạt động của các tàu bay, ý kiến khác bày tỏ sự băn khoăn liên quan đến an toàn. Trao đổi với PLVN, một chuyên gia hàng không cho rằng, việc tăng tuổi thọ cho các loại tàu bay liên quan đến trình độ kỹ thuật. Trước đây, kỹ thuật còn hạn chế thì tuổi đời hoạt động của tàu bay ngắn, nay nếu kỹ thuật đáp ứng được thì nên tăng tuổi khai thác, vừa mang lại giá trị cho các hãng bay vừa tránh lãng phí.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, việc nâng tuổi bay cần hết sức thận trọng vì liên quan đến yếu tố an toàn bay. Do đó, Bộ GTVT cần tham khảo ý kiến của nhà sản xuất, của ICAO và các chuyên gia kỹ thuật hàng không. Cũng theo vị này, tuổi của máy bay được xác định thông qua tần suất cất cánh, hạ cánh vì điều này ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng như động cơ, cánh, thân… 

Liên quan đến dự thảo tăng tuổi thọ cho tàu bay, một chuyên gia khác cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cũng như các hãng bay không nên đưa ra quyết định việc tăng tuổi thọ đối với máy bay mà nhà sản xuất mới là đơn vị được quyền đưa ra quyết định này. Theo ý kiến này, nhà sản xuất là đơn vị thiết kế, lắp ráp, am hiểu kỹ thuật và biết được sức khỏe “đứa con” của mình. “Trước khi bán cho các hãng bay, đơn vị sản xuất phải thử nghiệm bay, biết được các thông số kỹ thuật, mức độ an toàn, từ đó biết được tuổi thọ bay là bao nhiêu”, vị này nói.

Được biết, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các thành viên Chính phủ xin ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 92. Sau đó, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp các ý kiến, báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…