Doanh nghiệp hàng không có lợi khi tăng tuổi tàu bay?

Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 lên 25 năm
Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 lên 25 năm
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách và hàng hóa lên thêm 5 năm so với quy định hiện hành. Đề xuất này lập tức nhận được nhiều ý kiến từ dư luận và chuyên gia hàng không.

Trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Bộ GTVT đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Trao đổi với PLVN hôm 25/9, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị này được Bộ GTVT chỉ đạo trực tiếp nghiên cứu, soạn thảo Dự thảo trên. “Trực tiếp Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay của Cục nghiên cứu về nội dung này”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết. Vị này cho rằng, trước khi đưa ra Dự thảo để lấy ý kiến, Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Do đó, nội dung đề xuất tăng tuổi thọ cho tàu bay phù hợp với quy định của ICAO.

Theo Bộ GTVT, thống kê của Boeing cho thấy, độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hành khách là 28 năm với tàu bay thân hẹp, 25 năm với tàu bay thân rộng. Còn độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hàng hóa là 38 năm với loại thân hẹp và 31 năm với tàu bay thân rộng.

Về nguyên nhân nâng độ tuổi tàu bay, theo Bộ GTVT, các hãng hàng không Việt Nam gặp khó khăn trong việc phát triển đội tàu bay hàng hóa vì không đáp ứng được nội dung của Nghị định 92/2016/NĐ-CP. Ngoài ra, việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, tết.

Trước đề xuất này của Bộ GTVT, dư luận và nhiều chuyên gia hàng không đang có những ý kiến trái chiều; một luồng ý kiến ủng hộ việc tăng tuổi hoạt động của các tàu bay, ý kiến khác bày tỏ sự băn khoăn liên quan đến an toàn. Trao đổi với PLVN, một chuyên gia hàng không cho rằng, việc tăng tuổi thọ cho các loại tàu bay liên quan đến trình độ kỹ thuật. Trước đây, kỹ thuật còn hạn chế thì tuổi đời hoạt động của tàu bay ngắn, nay nếu kỹ thuật đáp ứng được thì nên tăng tuổi khai thác, vừa mang lại giá trị cho các hãng bay vừa tránh lãng phí.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, việc nâng tuổi bay cần hết sức thận trọng vì liên quan đến yếu tố an toàn bay. Do đó, Bộ GTVT cần tham khảo ý kiến của nhà sản xuất, của ICAO và các chuyên gia kỹ thuật hàng không. Cũng theo vị này, tuổi của máy bay được xác định thông qua tần suất cất cánh, hạ cánh vì điều này ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng như động cơ, cánh, thân… 

Liên quan đến dự thảo tăng tuổi thọ cho tàu bay, một chuyên gia khác cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cũng như các hãng bay không nên đưa ra quyết định việc tăng tuổi thọ đối với máy bay mà nhà sản xuất mới là đơn vị được quyền đưa ra quyết định này. Theo ý kiến này, nhà sản xuất là đơn vị thiết kế, lắp ráp, am hiểu kỹ thuật và biết được sức khỏe “đứa con” của mình. “Trước khi bán cho các hãng bay, đơn vị sản xuất phải thử nghiệm bay, biết được các thông số kỹ thuật, mức độ an toàn, từ đó biết được tuổi thọ bay là bao nhiêu”, vị này nói.

Được biết, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các thành viên Chính phủ xin ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 92. Sau đó, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp các ý kiến, báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.