Doanh nghiệp hàng không có lợi khi tăng tuổi tàu bay?

Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 lên 25 năm
Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 lên 25 năm
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách và hàng hóa lên thêm 5 năm so với quy định hiện hành. Đề xuất này lập tức nhận được nhiều ý kiến từ dư luận và chuyên gia hàng không.

Trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Bộ GTVT đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Trao đổi với PLVN hôm 25/9, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị này được Bộ GTVT chỉ đạo trực tiếp nghiên cứu, soạn thảo Dự thảo trên. “Trực tiếp Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay của Cục nghiên cứu về nội dung này”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết. Vị này cho rằng, trước khi đưa ra Dự thảo để lấy ý kiến, Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Do đó, nội dung đề xuất tăng tuổi thọ cho tàu bay phù hợp với quy định của ICAO.

Theo Bộ GTVT, thống kê của Boeing cho thấy, độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hành khách là 28 năm với tàu bay thân hẹp, 25 năm với tàu bay thân rộng. Còn độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hàng hóa là 38 năm với loại thân hẹp và 31 năm với tàu bay thân rộng.

Về nguyên nhân nâng độ tuổi tàu bay, theo Bộ GTVT, các hãng hàng không Việt Nam gặp khó khăn trong việc phát triển đội tàu bay hàng hóa vì không đáp ứng được nội dung của Nghị định 92/2016/NĐ-CP. Ngoài ra, việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, tết.

Trước đề xuất này của Bộ GTVT, dư luận và nhiều chuyên gia hàng không đang có những ý kiến trái chiều; một luồng ý kiến ủng hộ việc tăng tuổi hoạt động của các tàu bay, ý kiến khác bày tỏ sự băn khoăn liên quan đến an toàn. Trao đổi với PLVN, một chuyên gia hàng không cho rằng, việc tăng tuổi thọ cho các loại tàu bay liên quan đến trình độ kỹ thuật. Trước đây, kỹ thuật còn hạn chế thì tuổi đời hoạt động của tàu bay ngắn, nay nếu kỹ thuật đáp ứng được thì nên tăng tuổi khai thác, vừa mang lại giá trị cho các hãng bay vừa tránh lãng phí.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, việc nâng tuổi bay cần hết sức thận trọng vì liên quan đến yếu tố an toàn bay. Do đó, Bộ GTVT cần tham khảo ý kiến của nhà sản xuất, của ICAO và các chuyên gia kỹ thuật hàng không. Cũng theo vị này, tuổi của máy bay được xác định thông qua tần suất cất cánh, hạ cánh vì điều này ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng như động cơ, cánh, thân… 

Liên quan đến dự thảo tăng tuổi thọ cho tàu bay, một chuyên gia khác cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cũng như các hãng bay không nên đưa ra quyết định việc tăng tuổi thọ đối với máy bay mà nhà sản xuất mới là đơn vị được quyền đưa ra quyết định này. Theo ý kiến này, nhà sản xuất là đơn vị thiết kế, lắp ráp, am hiểu kỹ thuật và biết được sức khỏe “đứa con” của mình. “Trước khi bán cho các hãng bay, đơn vị sản xuất phải thử nghiệm bay, biết được các thông số kỹ thuật, mức độ an toàn, từ đó biết được tuổi thọ bay là bao nhiêu”, vị này nói.

Được biết, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các thành viên Chính phủ xin ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 92. Sau đó, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp các ý kiến, báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.