Doanh nghiệp Hải Phòng hào hứng tham gia Tháng khuyến mại - 2010
Tháng khuyến mại Hải Phòng 2010 được tổ chức từ 25- 4 đến 25- 5 vừa kết thúc, để lại dư âm tốt đẹp đối với người tiêu dùng thành phố. Đây là lần đầu Hải Phòng thực hiện chương trình này nên còn không ít khó khăn và bỡ ngỡ.
Tháng khuyến mại Hải Phòng 2010 được tổ chức từ 25- 4 đến 25- 5 vừa kết thúc, để lại dư âm tốt đẹp đối với người tiêu dùng thành phố. Đây là lần đầu Hải Phòng thực hiện chương trình này nên còn không ít khó khăn và bỡ ngỡ.
Hầu hết doanh nghiệp phân phối lớn tham gia
Ghi nhận đầu tiên trong Tháng khuyến mại Hải Phòng là sự tham gia của hầu hết doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn thành phố. Đó là siêu thị Metro, Big C, Parkson, Intimex, Công ty cổ phần Thương mại Minh Khai... Ngoài ra còn có nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp khác như Công ty cổ phần Bia Hà Nội- Hải Phòng, một số doanh nghiệp dệt may, da giày… Sự hùng hậu này mang tới cho chương trình hàng nghìn mặt hàng với các mức khuyến mại khác nhau, cao nhất lên tới 50%.
Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cho biết, mục tiêu đặt ra của Tháng khuyến mại đồng thời cũng là yêu cầu của doanh nghiệp là mang tới cho người tiêu dùng Hải Phòng những sản phẩm tốt nhất, chất lượng bảo đảm, giá cả giảm ở mức hợp lý mà doanh nghiệp có thể chịu được. Nói như vậy bởi hầu hết mặt hàng khuyến mại đều do doanh nghiệp tự cân đối mà không có sự hỗ trợ nào, chưa kể phần chi phí tăng thêm khi tổ chức khuyến mại. Mặc dù vậy, điều ghi nhận đầu tiên là sự tham gia tích cực, hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp cho thấy tinh thần trách nhiệm cao đối với người tiêu dùng thành phố. Theo lãnh đạo siêu thị Big C Hải Phòng, không chỉ hướng tới các hình thức khuyến mại chung chung, Big C đưa ra nhiều nhóm hàng hóa khác nhau với mức khuyến mại cụ thể từ 5- 50% và đặc biệt là hướng người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt Nam, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cũng như vậy, ngoài các điểm bán tại địa chỉ số 23 phố Minh Khai, Công ty cổ phần Thương mại Minh Khai Hải Phòng tổ chức nhiều hơn các chuyến hàng về nông thôn cũng với các tiêu chí khuyến mại như trong nội thành để người dân ngoại thành được hưởng lợi. Siêu thị Parkson nổi tiếng với những loại hàng hiệu cao cấp nhưng đợt khuyến mại này cũng tích cực tham gia với mức giảm giá của nhiều mặt hàng khá cao, lên tới 10- 30%, thậm chí 50% nên không ít người tiêu dùng được sở hữu hàng hiệu với giá rẻ.
Đến nay, tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng ước tính, doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp trong Tháng khuyến mại lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, điều quan tâm lớn nhất của các doanh nghiệp chính là số lượng khách hàng tăng thêm đáng kể sau đợt khuyến mại, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng được củng cố và tăng cường. Các điểm vàng khuyến mại, ngày vàng khuyến mại trong tháng thực sự là ngày hội đối với người tiêu dùng. Các trung tâm thương mại, siêu thị đều đông khách hàng. Do đó, tuy doanh nghiệp chưa đạt nhiều lợi nhuận nhưng hầu hết đều cảm thấy hài lòng khi tham gia Tháng khuyến mại.
![]() |
| Khách lựa chọn mua hàng tại siêu thị Big C. Ảnh: Duy Lân |
Còn nhiều việc cần rút kinh nghiệm
Tháng khuyến mại Hải Phòng 2010 có sự quan tâm chỉ đạo của thành phố cả về vật chất và các điều kiện khác cũng như sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. Đỉnh cao của Tháng khuyến mại, ngoài các điểm vàng, giờ vàng, ngày vàng khuyến mại tại các siêu thị là Triển lãm Hội chợ Hải Phòng 55 năm đổi mới và phát triển, Hội chợ khuyến mại Hải Phòng. Thế nhưng, do tính chất của Triển lãm hội chợ Hải Phòng 55 năm đổi mới và phát triển, các chương trình khuyến mại lồng ghép vào hội chợ này chưa rõ ràng, người tiêu dùng khó có thể phân biệt và tham gia. Bên cạnh đó, Hội chợ khuyến mại tổ chức tại Trung tâm triển lãm và mỹ thuật Hải Phòng cũng chưa đạt được mục đích khi có nhiều quầy hàng chỉ thiên về bán hàng là chính, giá cả cũng ngang bằng ngoài chợ, chưa kể một số gian hàng bán hàng tiêu dùng Thái Lan, chưa phù hợp với mục đích của Tháng khuyến mại Người Việt nâng tầm thương hiệu Việt…
Tháng khuyến mại Hải Phòng -2010 kết thúc để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với người tiêu dùng và khách du lịch. Để Tháng khuyến mại những năm sau thành công hơn, Ban tổ chức cần rút kinh nghiệm, lựa chọn doanh nghiệp xứng đáng tham gia chương trình. Ngoài việc doanh nghiệp chủ động là chính, thành phố cũng cần có sự trợ giúp thiết thực và cụ thể để doanh nghiệp có thêm điều kiện thuận lợi tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Hồng Thanh
