Doanh nghiệp dùng mạng xã hội để 'vượt khó'

Mạng xã hội cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp F&B khởi nghiệp và phát triển. (Ảnh minh họa)
Mạng xã hội cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp F&B khởi nghiệp và phát triển. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong bức tranh toàn cảnh mạng xã hội Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp cũng là đối tượng sử dụng phổ biến. Nhiều doanh nghiệp đã xác định mạng xã hội là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển, công cụ hữu hiệu để quảng bá hình ảnh và sản phẩm, thông qua đó cải thiện kinh doanh trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Ứng xử đẹp đem lại cơ hội tốt

Trong những năm qua, mạng xã hội, cùng với thương mại điện tử, là những lĩnh vực có bước nhảy vọt vượt bậc. Theo một thống kê, hiện nay Việt Nam đã có hơn 70 triệu người dùng mạng xã hội mỗi ngày, còn các sàn thương mại điện tử có đến hơn 45 triệu người Việt mua hàng tiêu dùng trực tuyến. Hơn 70% người tiêu dùng đã từng tìm kiếm và mua sắm trên Internet. Mỗi ngày, người Việt dành trung bình 2 tiếng 21 phút dùng mạng xã hội để nhắn tin, kết nối, tương tác, làm việc... Tính đến tháng 1/2021, có 68 triệu tài khoản Facebook (với 87,3% người dùng trên 13 tuổi) có thể tiếp cận được, tăng thêm 7 triệu so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, YouTube cũng không hề kém cạnh với 55,7 triệu tài khoản có thể tiếp cận được bằng quảng cáo.

Đáng nói, trong giai đoạn kinh tế khó khăn sau dịch, nhiều doanh nghiệp dù phải cắt bỏ các chi phí hoạt động nhưng vẫn tập trung đẩy mạnh chính việc quảng bá trên mạng xã hội. Không chỉ bởi mạng xã hội có khả năng tiếp cận số đông người dùng, trong đó có đối tượng khách hàng tiềm năng mới, mà còn có chi phí tương đối hợp lý. Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu uy tín trên mạng xã hội, các doanh nghiệp cũng phải duy trì những hành xử văn hoá, thông minh, đặc biệt khi có phản hồi tiêu cực từ khách hàng và dư luận. Những doanh nghiệp biết cách tận dụng lợi thế này có thể tạo ra những đột phá về mặt thương hiệu, gây dựng niềm tin với khách hàng khi mạng xã hội đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của phần đông người dân.

Dẫn chứng cho điều này chính là những doanh nghiệp trong ngành ẩm thực (F&B). Theo Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2022 với chủ đề “Cấu trúc kinh tế thế giới và Việt Nam” công bố vào tháng 4/2023, về triển vọng năm 2023, Báo cáo cho biết tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chịu nhiều áp lực do tăng trưởng của nhiều nền kinh tế ở gần “bờ vực suy thoái” khi nhiều quốc gia buộc phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, xung đột tại Ukraine tiếp diễn cùng với hàng loạt vấn đề phát sinh khác như gián đoạn chuỗi cung ứng, đà tăng giá của nhiều mặt hàng nguyên vật liệu sản xuất. Trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế, ngành ẩm thực (F&B) dường như đang là “điểm sáng” lẻ loi khi có chỉ số tăng trưởng dự kiến 18%, đạt 720.300 tỷ đồng.

“Mặc dù kinh tế năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn, thực tế khách hàng phần lớn vẫn muốn dành nhiều chi tiêu cho trải nghiệm ẩm thực, với tỷ lệ 77% thực khách dự kiến giữ nguyên, thậm chí tăng mức chi tiêu cho ẩm thực trong năm 2023”, báo cáo viết. Bên cạnh nguyên nhân giải thích cho sự phát triển này là bởi ẩm thực là nhu cầu tất yếu, còn một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là sự tận dụng các trang mạng xã hội một cách hiệu quả. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp ẩm thực như nhà hàng, quán cafe, quán ăn,… luôn có sự hiện diện trên các trang mạng xã hội phổ biến như Instagram, Facebook, Tik Tok,…; và đây cũng là những nền tảng người dùng trẻ thường sử dụng để tra cứu, tìm kiếm các điểm đến ẩm thực mới.

Một ví dụ cho sự phát triển bền vững là công ty cổ phần thực phẩm quốc tế Torki sở hữu thương hiệu Torki Food. Khởi nghiệp từ một chiếc xe bán bánh mì Kebab, sau 9 năm, hệ thống nhượng quyền thức ăn nhanh Torki Food đã có hơn 450 cửa hàng tại 42 tỉnh, thành trên toàn quốc, hàng trải dài khắp 42 tỉnh, thành tại Việt Nam. Báo cáo quý I của công ty tương đối khả quan khi nhượng quyền thành công 21 điểm bán trải dài khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Thông qua mạng xã hội, website và nhiều hình thức quảng bá khác nhau, các khởi nghiệp trong ngành F&B có thể tiếp cận đến các thực khách và các đơn vị hộ kinh doanh, doanh nghiệp phù hợp để tìm kiếm sự hợp tác. Có thể thấy, dù trong thời kì khó khăn, các doanh nghiệp giữ vững được uy tín trên các nền tảng trực tuyến đều có lợi thế tốt hơn, bởi thói quen phổ biến của phần lớn khách hàng hiện nay là sẽ tra cứu sự hiện diện của doanh nghiệp đó trên các trang mạng xã hội, website trước khi quyết định sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Một ví dụ khác là việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong phát triển du lịch. Biểu hiện dễ thấy nhất là hầu hết các tỉnh, các ngành, các địa phương giàu tiềm năng và các khu, điểm du lịch đều chú trọng quảng bá, tuyên truyền tiềm năng, lợi thế và thành quả phát triển du lịch địa phương, đơn vị trên mạng xã hội và Internet. Thông qua những kênh trực tuyến, các đơn vị này có thể đưa hình ảnh du lịch đi xa hơn và đến gần hơn với du khách một cách thuận tiện và trực quan nhất.

Tuy nhiên, từ câu chuyện “suất bún chả 35.000 đồng chỉ có 2 miếng chả” ở Sầm Sơn (Thanh Hóa), hay “suất cơm sườn giá 120.000 đồng chỉ có cơm trắng, rau luộc, một miếng sườn chua ngọt và nước canh” tại công viên Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội), cho thấy những phản hồi tiêu cực về điểm đến có sức lan toả rất nhanh trên mạng xã hội, đòi hỏi các cơ quan truyền thông, cơ quan chức năng phải vào cuộc nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp lơ là việc xử lý truyền thông và xây dựng hình ảnh đẹp trên mạng thì có thể ảnh hưởng đến kinh doanh của chính doanh nghiệp đó.

“Vượt khó” thông qua mạng xã hội

Trong một sự kiện đáng chú ý giữa Việt Nam và Hàn Quốc vào đầu tháng 6 - Blockchain 2023, do Korea CEO Summit (KCS), Liên minh chuyển đổi số DTS Group và Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức. Các doanh nghiệp cả hai quốc gia đều đồng tình rằng, cần xây dựng cộng đồng công nghệ blockchain và web 3.0 tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên vị trí quan trọng trong khu vực châu Á cũng như trên toàn cầu. Theo đó, web 3.0 là thế hệ mới nhất của công nghệ Internet, cho phép người dùng tạo nên các ứng dụng và trang web thông minh với sự hỗ trợ của hàng loạt công nghệ hiện đại như: Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data) hay công nghệ máy học (Machine Learning).

Cụ thể, ông Park Bong Kyu - Chủ tịch Korea CEO Summit bày tỏ: “Hiện tại, cả Hàn Quốc và Việt Nam đều đang nỗ lực hết sức để phát triển công nghệ blockchain. Đối với Hàn Quốc, công nghệ blockchain đã được xem là một trong những lĩnh vực tiên tiến nhất của quốc gia. Việt Nam đã và đang bắt đầu có sự quan tâm nhiều hơn và đánh giá cao sự tiềm năng của công nghệ này. Cả Hàn Quốc và Việt Nam đang đón nhận sự phát triển của các công nghệ mới, trong đó có blockchain. Việc hợp tác đầu tư vào các dự án liên quan đến blockchain có thể góp phần mang lại sự phát triển cho cả hai quốc gia”.

Điều đó cho thấy mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế trên các nền tảng trực tuyến bởi khả năng kết nối mạnh mẽ và nhiều tiềm năng đột phá khác. Trong các nền tảng kinh doanh online như sàn thương mại điện tử thì kinh doanh thông qua mạng xã hội được đánh giá là dễ triển khai nhất với mọi doanh nghiệp. Theo Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2022, các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội (mua bán trong cộng đồng) như Facebook, Zalo, Instagram, Tik Tok… tiếp tục bùng nổ. Trong giai đoạn dịch năm 2021, có tới 57% doanh nghiệp cho biết có sử dụng hình thức kinh doanh này.

Còn trong Báo cáo về tình hình doanh nghiệp nhỏ năm 2022 do Meta thực hiện vào tháng 1/2022 thông qua khảo sát gần 24.000 chủ DN vừa và nhỏ trên toàn cầu, cho thấy gần một nửa số doanh nghiệp vừa và nhỏ tại châu Á - Thái Bình Dương đang vận hành trên Facebook cho biết ít nhất 25% doanh thu đến từ nền tảng kỹ thuật số. Báo cáo còn ghi nhận các công cụ kỹ thuật số trở nên quan trọng hơn đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ thích ứng và vượt qua những thách thức hiện tại. Nhiều doanh nghiệp gặt hái được thành công trên nền tảng trực tuyến. Từ đó, báo cáo kết luận vận hành hỗn hợp (kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên nhiều nền tảng số) sẽ là xu thế làm việc trong tương lai.

Có thể thấy, với những xu hướng kinh doanh và làm việc trực tuyến có thể nở rộ trong nhiều năm tới đây, đòi hỏi các cơ quan chức năng và chính các nền tảng cần có những công cụ hiệu quả để kiểm soát hành vi ứng xử cộng đồng, bảo đảm sự công bằng, minh bạch giữa các doanh nghiệp cùng tham gia “sân chơi” chung. Bên cạnh đó, chính các doanh nghiệp cũng phải tự điều chỉnh các hành vi và xây dựng văn hoá ứng xử trực tuyến để có thể bảo toàn được lòng tin với khách hàng. Rõ ràng, uy tín tốt sẽ đem lại nhiều cơ hội tốt dù trong bối cảnh khó khăn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Năm 2025 sẽ là một năm khởi sắc với doanh nghiệp

Theo ông Trần Đăng Nam, chúng ta đang có cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế. (Ảnh trong bài: Đoan Trang)
(PLVN) - 2024 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với doanh nghiệp (DN) Việt, nhưng bức tranh nền kinh tế đã có những gam màu tươi sáng hơn. Trong năm 2025, hoạt động sản xuất, kinh doanh được các chuyên gia dự báo sẽ ổn định và tăng tốc phát triển. Sự phục hồi và tốc độ phát triển phụ thuộc rất lớn vào tính chủ động, tư duy sáng tạo và nắm bắt cơ hội của các DN.

Biến 'sa mạc' khô hạn thành những vườn xanh tươi tốt

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận.
(PLVN) - Ninh Thuận và Bình Thuận có tiếng là nắng, gió, cát khắc nghiệt, ít mưa như “sa mạc”, là những yếu tố “kẻ thù” của nông nghiệp. Nhưng nông nghiệp công nghệ cao (CNC) đã thay đổi, biến những vùng đất khô hạn thành những vườn xanh tốt tươi.

PJICO chào đón tuổi 30 với định hướng phát triển bền vững

PJICO chào đón tuổi 30 với định hướng phát triển bền vững
(PLVN) - Vừa qua, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2025. Mặc dù năm 2024 thị trường bảo hiểm nói chung và Bảo hiểm PJICO nói riêng gặp nhiều khó khăn và thử thách, tuy nhiên nhờ kiên định với định hướng phát triển “ An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, PJICO vẫn ghi dấu ấn kết quả kinh doanh ấn tượng, hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2024 do đại hội đồng cổ đông đề ra, khẳng định tính đúng đắn của tầm nhìn chiến lược.

EVNSPC hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ năm 2024

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 15/1, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và truyền hình trực tuyến đến 251 điểm cầu tại các đơn vị trực thuộc tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự và chỉ đạo hội nghị.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc
(PLVN) -  Ngày 15/1/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã ký quyết định số 18/QĐ-HCVN bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tú, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG
(PLVN) - Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nam Định nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

CEO David Dương: "Doanh nhân cần tiên phong thượng tôn pháp luật"

Doanh nhân gốc Việt David Dương

(PLVN) -  Là một doanh nhân gắn bó sâu sắc với lĩnh vực môi trường, CEO David Dương luôn nhấn mạnh vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật. Ông cho rằng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng cho sự phát triển bền vững mà còn là trách nhiệm của doanh nhân đối với xã hội và cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Bàn giao căn nhà đầu tiên do Hòa Phát tài trợ cho người dân xã A Lù

Bàn giao căn nhà đầu tiên do Hòa Phát tài trợ cho người dân xã A Lù
(PLVN) -  Ngày 3/1/2025, căn nhà đầu tiên đã được khánh thành và bàn giao cho gia đình ông Lý A Sài, thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đây là căn nhà đầu tiên trong số 28 căn mà Hòa Phát hỗ trợ tái thiết xây dựng lại tại xã biên giới A Lù với mong muốn người dân có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống sau cơn bão số 3 (Yagi).

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường
(PLVN) -  Bước vào năm 2025 với mục tiêu “An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả,” TKV sẽ đẩy mạnh sản xuất ngay trong tháng 1 để đáp ứng nhu cầu than tăng cao, đặc biệt từ các nhà máy điện. Đồng thời, trước sự ổn định của giá bán và nhu cầu các loại khoáng sản ở mức cao, TKV đặt trọng tâm vào việc tối đa hóa nguồn cung cho thị trường.

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra
(PLVN) -  Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Sáng ngày 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp.
(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn
(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.