Doanh nghiệp du lịch 'chết lâm sàng" chờ đòn bẩy hậu COVID-19

Khách du lịch dạo bộ tại Phố cổ Hội An những ngày chưa COVID-19.
Khách du lịch dạo bộ tại Phố cổ Hội An những ngày chưa COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đại dịch COVID-19 khiến người làm du lịch phải xoay xở trong bối cảnh thất nghiệp, các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng Nhà nước sẽ xây dựng kế hoạch thật tốt để vực dậy ngành này.

Xoay xở tìm việc mưu sinh

Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc (GĐ) Cty CP Du lịch Vietsense cho biết, 4 đợt dịch vừa qua là 4 đợt sàng lọc khủng khiếp với các doanh nghiệp (DN) du lịch. Đợt dịch đầu tiên làm DN suy yếu, mệt mỏi nhưng còn cầm cự được. Đợt dịch thứ hai, DN nhỏ, tổ chức không bài bản cơ bản, biến mất và rút khỏi thị trường. Đợt dịch thứ 3, những DN “cứng” rơi vào khủng hoảng. Đợt dịch thứ 4, những DN đầu ngành tê liệt, bất động.

Trước khi dịch bùng phát, Vietsense có hơn 20 nhân viên hành chính, gần 150 hướng dẫn viên; nhưng giờ chỉ còn 7 trưởng phòng và 1 GĐ. “Hiện không một DN du lịch nào còn sức giữ chân được nhân sự. Như Cty tôi, khuyến khích anh em tìm công việc khác mưu sinh”, ông Tài nói.

Ông Nguyễn Văn Tài Giám đốc công ty Du lịch Vietsense.

Ông Nguyễn Văn Tài Giám đốc công ty Du lịch Vietsense.

Gần 10 năm làm trong ngành du lịch, mỗi năm Cty đón 2000 - 3000 khách quốc tế từ Thái Lan, Trung Quốc; nhưng giờ ông Phạm Đình Tấn, GĐ Cty Du lịch Viet World Tour cho biết, Cty đã làm tạm dừng hoạt động từ tháng 6/2021.

“Chính tôi cũng chỉ ở nhà nghe ngóng tình hình và xây dựng các chương trình du lịch chuẩn bị thời kỳ hậu Covid. Để hoạt động như thời kỳ trước và liệu có tiếp tục thuê nhân sự nữa hay không thì chưa tính được. Nếu cứ “bập bõm” lúc có dịch, lúc không thì DN cũng chỉ hoạt động cầm chừng với quy mô nhỏ, vừa phải’, ông Tấn nói.

Ông Phạm Đình Tấn, GĐ Cty Du lịch Viet World Tour.

Ông Phạm Đình Tấn, GĐ Cty Du lịch Viet World Tour.

Anh Nguyễn Văn Huy, nhân viên điều hành lâu năm của Cty du lịch lữ hành Vietravel chia sẻ, dịch bệnh kéo dài khiến Cty phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉ việc tạm thời. Nói là tạm thời nhưng cũng không chắc chắn đến khi nào mới mở cửa trở lại.

“Công việc gần như đóng băng hoàn toàn vì công ty chuyên về lĩnh vực outbound (du lịch nước ngoài dành cho khách trong nước). Sau đó đã chuyển hướng sang các hoạt động tổ chức du lịch nội địa và đặt phòng khách sạn cho những nhóm gia đình có nhu cầu, nhưng công việc cũng không ổn định”, anh Huy cho biết đã chuyển sang bán hàng online để có chi phí trang trải cuộc sống.

Tương tự, chị Phạm Triệu Vi, quản lý lữ hành quốc tế Cty du lịch Vietravel cho biết, kể từ đầu 2020 Cty chỉ còn duy trì các booking lẻ nội địa gồm lưu trú và vé máy bay. Từ khi dịch bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam thì du lịch nội địa đóng băng hoàn toàn. Nhìn đội ngũ nhân viên cấp dưới làm trái nghề, chị cảm thấy xót xa, lo lắng đại dịch kéo dài sẽ khiến “chảy máu” nhân lực du lịch nếu không có những giải pháp kịp thời.

Chị Vi cho biết dù rất khó khăn nhưng không có ý định từ bỏ công việc du lịch mà vẫn cố gắng tạo ra ý tưởng mới trong thời điểm khó khăn. “Nhu cầu và đam mê đi lại của người đi du lịch là không giới hạn, chúng tôi vẫn nỗ lực để cung ứng dịch vụ tốt nhất tới khách hàng”, chị lạc quan. Để cầm cự qua dịch, chị đang triển khai cung cấp sản phẩm và dịch vụ khử khuẩn.

Trông chờ một chính sách “đúng và trúng”

Thời gian vừa qua, Nhà nước đã có quyết sách rất đúng đắn với các DN nói chung và DN du lịch nói riêng như giảm 80% phí ngân hàng, cho khoanh nợ, thí điểm đón khách ở Phú Quốc… giúp ngành du lịch cầm cự trong bối cảnh hiện tại và thắp thêm hi vọng trong tương lai.

Tuy nhiên, để cạnh tranh đối với các đối thủ lớn trong khu vực như Thái Lan, Singapore hay Indonesia, nhiều DN cho rằng cần phải quyết liệt hơn nữa trong hoạch định và thực thi chính sách. Bởi trên thực tế chúng ta đang có nhiều lợi thế bởi tài nguyên du dịch phong phú, cùng danh tiếng vị thế Việt Nam đang rất tốt với quốc tế.

Nhiều DN du lịch đang cần những chiến lược dài hơi, đòn bẩy chính sách “đúng, trúng” của Nhà nước để họ có thể “bứt tốc” thời hậu Covid. Có hai đề xuất chính với cơ quan chức năng. Thứ nhất, DN du lịch mong muốn sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ thông suốt xuống các địa phương. Địa phương cần mạnh dạn trong mở cửa đón khách và hỗ trợ DN tại điểm đến như giảm giá vé thắng cảnh, giá dịch vụ, phí cầu, đường.

Thứ hai, vì các DN du lịch gần như đang trong trạng thái “chết lâm sàng” nên rất cần được dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Với DN du lịch, tài sản lớn nhất là nhân lực và thương hiệu chứ không có nhiều tài sản cố định, nên việc tiếp cận với nguồn vốn cực kỳ khó. Các ngân hàng cần có cơ chế mở hơn với DN du lịch để có nguồn vốn hoạt động trở lại.

Theo các DN du lịch, hiện việc kiểm soát COVID-19 của nước ta đang đi đúng hướng, nên hầu hết các Cty đã triển khai xây dựng các tour cho mùa du lịch Tết Nguyên đán. Nhiều DN hy vọng 1-2 tháng nữa Chính phủ kiểm soát hoàn toàn được dịch, cộng thêm sức nén nhu cầu du khách, thị trường sẽ bật lên mạnh mẽ. Lo ngại nhất hiện nay là tình trạng thiếu nhân lực bởi không ít người làm du lịch đã chuyển sang nghề khác.

Nhiều ý tưởng về du dịch trong thời gian tới cũng bắt đầu được nhen nhóm như tạo ra một liên kết khép kín dịch vụ (vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan) với những du khách đã có “thẻ xanh”.

“Trước tiên áp dụng tổ chức tour trong nước cho những đối tượng nhóm du khách nhỏ hoặc các gia đình có điều kiện. Sau đó có thể áp dụng cho các đối tượng là các chuyên gia hoặc du khách nước ngoài đến từ các nước trên thế giới. Hy vọng khi thị trường du lịch mở cửa trở lại, Việt Nam áp dụng cơ chế đi lại với người có “hộ chiếu vắc xin” thì mô hình này có cơ hội thử nghiệm”, anh Huy nói.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.