Doanh nghiệp đồng hành cùng Huế phát triển “xanh”

Phá Tam Giang – Đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á
Phá Tam Giang – Đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á
(PLVN) -Để thu hút du khách, Huế đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm đa dạng hóa, phát triển sản phẩm du lịch, trong đó phát triển du lịch theo hướng “xanh” và bền vững được địa phương hết sức quan tâm.

Tiềm năng đô thị di sản

Huế được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng du lịch của khu vực miền Trung khi sở hữu 5 di sản văn hóa được thế giới công nhận, bao gồm: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc Cung đình Huế, Châu bản triều Nguyễn, Mộc bản triều Nguyễn và Thơ văn chữ Hán trên kiến trúc cung đình Huế. Năm 2018, Huế cùng 8 tỉnh, thành phố khác tiếp tục được xướng tên khi UNESCO công nhận nghệ thuật bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể. 

Bên cạnh đó, Huế còn có vịnh Lăng Cô được bình chọn là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai - Lập An, văn hóa ẩm thực phong phú hay nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc. 

Với những thế mạnh trên, trong năm 2018, tổng lượng khách du lịch đến Huế đạt 4,332 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế đạt gần 2,2 triệu lượt; doanh thu du lịch đạt khoảng 4.400 tỷ đồng, tăng gần 25% so với năm 2017. 

Để thu hút nhiều hơn lượng khách du lịch ghé thăm Huế, hoàn thành 1 trong 4 chương trình trọng điểm của tỉnh trong năm 2019 là phát triển du lịch và dịch vụ, Huế đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm đa dạng hóa, phát triển sản phẩm du lịch, trong đó phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững được địa phương hết sức quan tâm.

Định hướng phát triển du lịch “xanh”

Theo một nghiên cứu của Khoa Du lịch- Đại học về khả năng thu hút khách của điểm đến Huế, có 3 yếu tố quan trọng khiến khách du lịch chọn đến Huế bao gồm phong cảnh thiên nhiên, văn hóa đặc sắc và an ninh – an toàn. Tuy có sự chênh lệch về yếu tố lựa chọn đến Huế giữa khách quốc tế và nội địa, riêng phong cảnh thiên nhiên được cả hai dòng khách ưu tiên lựa chọn.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ thiên nhiên để thu hút du khách, trong thời gian gần đây, định hướng xuyên suốt của du lịch Huế là phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên, theo Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế.

Để phát triển du lịch “xanh”, ngành du lịch địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như ban hành bộ quy tắc ứng xử trong ngành du lịch; trong đó có những quy tắc đề cao tính trách nhiệm của du khách trong việc tôn trọng và bảo vệ di sản văn hóa địa phương, bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch… 

Định hướng xuyên suốt của du lịch Huế là phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên
 Định hướng xuyên suốt của du lịch Huế là phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên 

Ngoài ra, thành phố đã thực hiện nhiều phong trào bảo vệ môi trường như phong trào “Ngày chủ nhật xanh” hay hoạt động gom rác “Cảm ơn dòng Hương”, đã nhận được sự hưởng ứng của người dân cho đến doanh nghiệp, các hãng lữ hành…

Với những thành quả trên, tháng 6/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần biểu dương phong trào bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, “nói không với túi nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là biểu dương cho những nỗ lực không nhỏ của thành phố trong việc bảo vệ môi trường nói chung, xây dựng ngành du lịch “xanh” nói riêng. 

“Cú hích” từ doanh nghiệp

Để đạt được mục tiêu phát triển ngành du lịch bền vững, ngoài nỗ lực của các bộ, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế, không thể không kể đến sự hợp sức từ các doanh nghiệp đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Mới đây nhất, Bamboo Airways gây chú ý khi triển khai nhiều đường bay kết nối Huế với các thành phố du lịch trọng điểm, bao gồm các đường bay Hà Nội – Huế, TP. Hồ Chí Minh – Huế trong tháng 10/2019. Song song với việc mở mới nhiều đường bay, Hãng đồng thời triển khai chiến dịch bay Xanh Fly Green trên mọi chuyến tới Huế, cũng như trên toàn mạng bay của Hãng.

Bamboo Airways gây chú ý khi triển khai nhiều đường bay kết nối Huế với các thành phố du lịch trọng điểm, bao gồm các đường bay Hà Nội – Huế, TP. Hồ Chí Minh – Huế trong tháng 10/2019
Bamboo Airways gây chú ý khi triển khai nhiều đường bay kết nối Huế với các thành phố du lịch trọng điểm, bao gồm các đường bay Hà Nội – Huế, TP. Hồ Chí Minh – Huế trong tháng 10/2019 

Chia sẻ về chiến dịch Fly Green, đại diện Hãng hàng không cho biết, bảo vệ môi trường là một trong những định hướng xuyên suốt trong hoạt động của Bamboo Airways ngay từ giai đoạn mới thành lập. Trong đó, việc khai thác những chuyến bay “xanh” sẽ giúp giảm tải đến mức tối đa các sản phẩm nhựa dùng một lần trên các chuyến bay của Bamboo Airways, góp phần mang đến môi trường sống xanh sạch hơn. 

Theo đó, trên những chuyến bay Fly Green của Bamboo Airways, các sản phẩm làm bằng nhựa dùng một lần được thay thế bằng các vật liệu có thể tự tái chế hoặc phân hủy. Ví dụ, các vật dụng bằng nhựa dùng một lần được thay thế như cốc giấy, ống hút giấy, khay tre… Túi nylon được thay thế như túi thu rác và găng tay bằng vật liệu tự phân huỷ, bọc đồ ăn bằng giấy nến, túi bọc chăn nylon được thay thế bằng túi vải không dệt, các chất liệu nguồn gốc thực vật được ứng dụng trong đồ dùng như ống hút làm bằng tre…

Với những kế hoạch trên, Hãng kỳ vọng sẽ đóng góp vào công cuộc khai thác tối đa tiềm năng du lịch Huế, thúc đẩy gia tăng liên kết vùng, đồng thời nâng cao sức thu hút của Huế đối với du khách về một điểm đến du lịch di sản văn hóa - xanh – thân thiện. 

Trong bối cảnh chung của ngành du lịch, đối với Huế, phát triển du lịch theo hướng bền vững là con đường tất yếu nhằm đạt được những mục tiêu về du lịch mà địa phương đề ra. Để giải quyết bài toán trên, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế, sự chung tay đóng góp của người dân, các doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không… chính là một phần không thể thiếu để đưa Huế trở thành cái tên có vị thế đáng kể trên bản đồ du lịch “xanh” trong khu vực và trên thế giới.

Bamboo Airways đang khai thác 28 đường bay nội địa và quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc (bao gồm Macao và Đài Loan). Dự kiến trong năm 2019,  Hãng sẽ mở rộng mạng lưới đường bay lên 37 – 40 đường, trong đó gồm các đường bay quốc tế đến Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Đông Nam Á. 

Đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ lên đến 30 máy bay ngay cuối năm 2019, bao gồm các dòng tàu bay hiện đại Airbus A321neo, A320neo và Boeing 787-9 Dreamliner, phục vụ cho mọi đường bay nội địa và quốc tế./.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

(PLVN) - Ngày 15/11/2024, tại Hải Dương, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã tổ chức Hội nghị tập huấn Môi trường năm 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của Lãnh đạo, cán bộ trong việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, quy chế bảo vệ môi trường, không để xảy ra vi phạm và sự cố liên quan.

Đọc thêm

Nhà sáng lập Ecopark nhận cú đúp giải thưởng tại Việt Nam PropertyGuru 2024

Nhà sáng lập Ecopark nhận cú đúp giải thưởng tại Việt Nam PropertyGuru 2024
(PLVN) -  Nhà sáng lập Ecopark vừa được vinh danh ở hạng mục Chủ đầu tư của thập kỉ do BTC Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru trao tặng. Riêng dự án Ecovillage Saigon River- bất động sản Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam còn nhận được giải thưởng Dự án có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam.

Cuối năm rộn ràng, ngập tràn ưu đãi cùng thẻ Sacombank

Cuối năm rộn ràng, ngập tràn ưu đãi cùng thẻ Sacombank
(PLVN) - Nhu cầu chi tiêu, mua sắm dịp cuối năm ngày một tăng cao, Sacombank cùng nhiều nhãn hàng phối hợp triển khai chương trình khuyến mại ưu đãi thẻ, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tiết kiệm khi được hoàn tiền, giảm giá, miễn lãi - phí...

Công nghệ đang thay đổi chiếc thẻ ngân hàng ra sao?

Công nghệ đang thay đổi chiếc thẻ ngân hàng ra sao?
(PLVN) - Bền bỉ trong suốt 6 năm qua, VIB liên tục tiên phong áp dụng công nghệ vào chiếc thẻ ngân hàng. Đó cũng là lý do mà nhiều chủ thẻ trông ngóng được trải nghiệm những tính năng mới ra mắt của thẻ VIB. Đây có thể xem là sự kỳ vọng về một chiếc thẻ đến từ tương lai.

GELEX vượt 30 % kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng

GELEX vượt 30 % kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng
(PLVN) - GELEX đã có kết quả kinh doanh ấn tượng sau 10 tháng, với doanh thu thuần hợp nhất đạt 26.668 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 83% mục tiêu doanh thu cả năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.558 tỷ đồng, tương ứng 130% kế hoạch.

Mastercard và Quỹ ASEAN ký Biên bản ghi nhớ khởi động Chương trình Nâng cao năng lực an ninh mạng trong toàn khu vực

Các đại diện theo thứ tự từ trái qua phải: Ông Rigo Van den Broeck - Phó Chủ tịch Điều hành, Giải pháp An ninh mạng, Mastercard; Ông Karthik Ramanathan - Phó Chủ tịch Cấp cao, Giải pháp An ninh mạng & Thông tin thị trường, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard; Tiến sĩ Piti Srisangnam - Giám đốc Điều hành Quỹ ASEAN; Ông Satvinder Singh - Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
(PLVN) - Mastercard ký kết Biên bản ghi nhớ với Quỹ ASEAN (ASEAN Foundation), một tổ chức quốc tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với mục tiêu triển khai các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực an ninh mạng cho các cơ quan hành chính công và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng 'Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024'

Đại diện FrieslandCampina (thứ 3 từ trái qua) nhận giải “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững” 2024 (Sustainovation Value Chain) do EuroCham Singapore tổ chức.
(PLVN) -  Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển Bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức.

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác
(PLVN) - Không cần đến showroom ô tô hay chi nhánh ngân hàng, sau khi chọn được mẫu xe mong muốn, khách hàng có thể tự đăng ký vay mua xe ngay trên website của Carmudi và nhận kết quả phê duyệt của VPBank qua email ngay sau 5 phút. Đây là tính năng mới được VPBank phối hợp với sàn mua bán ô tô trực tuyến Carmudi triển khai, giúp rút ngắn thời gian và tối giản thủ tục, mang đến trải nghiệm vay mua xe thuận tiện hơn cho khách hàng.

Nổi hạch khám không ra bệnh, xét nghiệm tại MEDLATEC phát hiện mắc ung thư

Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư hạch là nổi hạch ở vùng cổ, vùng nách, hạch bẹn... kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.
(PLVN) - Lo lắng vì cơ thể xuất hiện nhiều hạch, cô N. đến bệnh viện tuyến đầu về ung bướu kiểm tra, nhưng kết quả tế bào học hạch không có dấu hiệu bất thường. Gần đây, thấy hạch sưng to hơn, bệnh nhân đến MEDLATEC kiểm tra và được chẩn đoán mắc u lympho không Hodgkin tế bào B nhỏ (một loại ung thư hạch bạch huyết).

Cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài có dành cho tất cả?

Thiếu định hướng hay định hướng sai, các bạn trẻ thường làm trái ngành, trái nghề, thậm chí là thất nghiệp. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Năm 2024 có tổng số 1,07 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, nhưng chỉ hơn 60% trong số đó tốt nghiệp chọn xét tuyển vào đại học (theo số liệu của Bộ Giáo dục & Đào tạo). Như vậy ngoài cánh cổng đại học, các bạn trẻ có nhiều ngã rẽ khác như du học, học nghề , xuất khẩu lao động, đi làm , … Đứng trước một trong những lựa chọn quan trọng của cuộc đời các bạn trẻ đã có định hướng như thế nào?

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024
(PLVN) -  Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2024 với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024
(PLVN) - Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.