Doanh nghiệp “đỏ mắt”… ngóng nguyên liệu sản xuất

Xe hàng không lưu thông được khiến cho nhiều doanh nghiệp không có linh kiện, nguyên liệu để sản xuất.
Xe hàng không lưu thông được khiến cho nhiều doanh nghiệp không có linh kiện, nguyên liệu để sản xuất.
(PLVN) - Không chỉ tiêu thụ nông sản bị ách tắc do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng gặp nhiều khó khăn khi không được cung cấp linh kiện, nguyên liệu kịp thời cho công tác sản xuất.

Không có linh kiện, nguyên liệu sản xuất

Trong tuần qua, ngoài việc lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn khiến cho nông sản của tỉnh Hải Dương không thể tiêu thụ được dù đã đến kỳ thu hoạch, thì việc không thể nhập được linh, phụ kiện, nguyên liệu sản xuất cũng đã trở thành vấn đề đối với các doanh nghiệp đặt nhà máy sản xuất ở Hải Dương.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho biết, hiện tại, toàn bộ các Nhà cung cấp của Ford Việt Nam đều không thể đi qua các chốt kiểm dịch liên tỉnh và không được phép di chuyển vào tỉnh Hải Dương, kể cả phương án sang tải tại các chốt kiểm dịch.

Việc này gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch sản xuất của Ford Việt Nam vì không có vật tư, phụ tùng để sản xuất, kể cả hàng đã thông quan ở cảng.

Do đó, Ford Việt Nam đề nghị các chốt hỗ trợ và chấp nhận việc lái xe, phụ xe, nhân viên giao hàng xuất trình bổ sung các giấy tờ Ford đã cấp cho nhà cung cấp nhằm đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa và sản xuất như giấy giới thiệu (có các thông tin chi tiết của lô hàng, và cung đường cụ thể với điểm đi, điểm đến) bên cạnh phiếu ghi kết quả xét nghiệm Covid.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị cho phép thực hiện việc chuyển tải tại chốt trong một số trường hợp do quy định bị cách ly 14 ngày nếu tới Hải Dương. “Chúng tôi mong muốn các vấn đề này được xử lý sớm để chúng tôi có thể quay lại sản xuất” - ông Dũng nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Quản - Giám đốc Công ty TNHH May Thành Trung - cho biết, dù nhà máy của May Thành Trung nằm trong khu vực an toàn của vùng dịch (xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc) nhưng việc phong tỏa toàn tỉnh Hải Dương đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất của Công ty.

Do công ty chuyên may gia công các mặt hàng như vest, áo phao, áo dạ, váy, rèm xuất khẩu sang Anh, Hàn… nên việc không nhập được nguyên liệu về khiến sản xuất bị đình trệ.

“Trước đây, trong điều kiện bình thường chúng tôi có thể sản xuất 10 đơn hàng thì hiện nay do dịch, chúng tôi buộc phải đàm phán với đối tác giãn đơn hàng vì nguyên liệu chỉ có thể cung cấp khoảng 70% so với trước đây nên chỉ có thể nhận 7 đơn hàng, còn 3 đơn hàng phải điều tiết, để sản xuất sau. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng muốn hợp tác luôn cũng đã thông báo, để thời gian sau xem xét lại, cũng có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch của Công ty” - ông Quản nói.

Vướng mắc trong quản lý công nhân phải ra vào vùng dịch hằng ngày

Theo ông Quản, điều đáng mừng với May Thành Trung là dù các huyện của tỉnh đều đã có dịch nhưng toàn bộ công nhân của Công ty vẫn đến xưởng làm việc đầy đủ và phải chịu sự kiểm soát ngặt nghèo trong quản lý công nhân tại xưởng cũng như ra vào qua các chốt kiểm dịch. Ngoài ra, do dịch cũng gây tốn kém hơn trong chi phí sản xuất như phải giãn cách công nhân, tốn thêm phòng ốc, điện trong khi đó năng suất lại không tăng nhưng “cũng là may mắn khi chúng tôi không thiếu ai do Covid” - ông Quản nói.

Đại diện Ford Việt Nam cho hay, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ford Việt Nam vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ duy trì sản xuất kinh doanh một cách an toàn nhất. Công ty đã cho tất cả các nhân viên làm việc tại Nhà máy (đặt tại TP Hải Dương) xét nghiệm Covid-19 trước khi sản xuất để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như cộng đồng. Ngoài ra, tất cả các nhân viên Ford Việt Nam có hộ khẩu tại vùng phong tỏa (Cẩm Giàng, Chí Linh) đều được yêu cầu tạm thời không đến Nhà máy.

Công ty thường bố trí xe trung chuyển để đưa công nhân viên đi làm, xe được khử khuẩn thường xuyên. Nhân viên được yêu cầu làm khảo sát Covid-19 trước khi rời khỏi nhà và được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe. Công nhân viên chỉ được phép đến làm việc tại nhà máy, không được đi ra khỏi cổng nếu không được phép của Lãnh đạo nhà máy.

Vị này cũng cho biết, hiện Ford Việt nam có 30 nhân viên có địa chỉ thường trú tại Hà Nội hàng ngày phải đi làm tại Nhà máy. Người lao động vẫn phải đi về nhà vào buổi tối và quay trở lại làm việc tại Nhà máy vào sáng hôm sau. Trong khi đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của UBND TP Hà Nội đã có quy định, tất cả người dân sinh sống trên địa bàn thành phố đã đi từ vùng có dịch Covid-19 về Hà Nội phải tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế tại địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Hà Nội chưa có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp phải đi đi về về như một số công nhân viên của Ford Việt Nam. Do vậy, chúng tôi mong muốn UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội có hướng dẫn cụ thể hơn về các trường hợp này để chúng tôi vừa đảm bảo sản xuất an toàn vừa thực hiện đúng các quy định của các địa phương liên quan đến phòng chống dịch” - vị đại diện này nói.

Đọc thêm

Đạo đức kinh doanh - Chìa khóa bền vững của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
(PLVN) -  Trong quá trình phát triển kinh tế đất nước, các doanh nhân đóng vai trò trụ cột, là lực lượng tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững. Vì thế, cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, đòi hỏi mỗi doanh nhân, doanh nghiệp còn phải có trách nhiệm với cộng đồng bằng tấm lòng nhân ái. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) là một trong những doanh nhân đã làm tốt cả 2 sứ mệnh đó.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn: Tăng thu hàng triệu USD mỗi năm nhờ cải tiến công nghệ

Tàu nhập dầu thô VGO của BSR. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất được thiết kế để vận hành 100% dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Tuy nhiên, trữ lượng và sản lượng của mỏ này ngày càng sụt giảm, không đáp ứng đủ nhu cầu của Nhà máy. Đứng trước thách thức này, giới chuyên gia đã cải tiến công nghệ, nhập thêm loại nguyên liệu mới để Nhà máy chạy công suất lên tới hơn 111%.

Tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực đóng tàu

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) -  “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Làm gì để mọi người đều ý thức chắt chiu sử dụng điện?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cần được các địa phương, DN, thậm chí từng gia đình thực hiện ráo riết cụ thể hơn nữa. Mục đích không chỉ là bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế; mà còn để ý thức tiết kiệm điện của từng người trở thành một nét văn hóa; để mọi người đều coi điện là tài nguyên quý giá cần chắt chiu sử dụng,..

Việt Nam - Hoa Kỳ hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Lãnh đạo cơ quan Hải quan hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết Tuyên bố Ý định. (Ảnh: H.Phúc)
(PLVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Tổng cục Hải quan tại Hải quan Hoa Kỳ từ ngày 11-19/5/2024, Hải quan Việt Nam và Hải quan Hoa Kỳ đã tổ chức buổi hội đàm cấp cao Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn và Quyền Cao ủy Hải quan Hoa Kỳ Troy Miller.

Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Hành lang kinh tế tăng cường kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Việc nghiên cứu nhằm phát triển tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani (PARA-EWEC) giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan được cho là một trong những giải pháp giúp tăng cường kết nối, thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các tỉnh, địa phương, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ý thức tiết kiệm điện cần trở thành nét văn hóa

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Chiều 15/5, tại Tọa đàm về “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho rằng, cần tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động chỉ là một trong những giải pháp và đó là chưa đủ. Do vậy, EVN ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, hiệu quả hơn và đặc biệt là phải tạo sự tương tác giữa các đơn vị cung cấp điện, người sử dụng điện.

Kỳ vọng thị trường vàng bình ổn, đi vào nề nếp

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải công bố đoàn thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này. Việc này sẽ tác động như thế nào đến thị trường vàng? Phóng viên PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về vấn đề này.