Doanh nghiệp “đỏ mắt”… ngóng nguyên liệu sản xuất

Xe hàng không lưu thông được khiến cho nhiều doanh nghiệp không có linh kiện, nguyên liệu để sản xuất.
Xe hàng không lưu thông được khiến cho nhiều doanh nghiệp không có linh kiện, nguyên liệu để sản xuất.
(PLVN) - Không chỉ tiêu thụ nông sản bị ách tắc do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng gặp nhiều khó khăn khi không được cung cấp linh kiện, nguyên liệu kịp thời cho công tác sản xuất.

Không có linh kiện, nguyên liệu sản xuất

Trong tuần qua, ngoài việc lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn khiến cho nông sản của tỉnh Hải Dương không thể tiêu thụ được dù đã đến kỳ thu hoạch, thì việc không thể nhập được linh, phụ kiện, nguyên liệu sản xuất cũng đã trở thành vấn đề đối với các doanh nghiệp đặt nhà máy sản xuất ở Hải Dương.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho biết, hiện tại, toàn bộ các Nhà cung cấp của Ford Việt Nam đều không thể đi qua các chốt kiểm dịch liên tỉnh và không được phép di chuyển vào tỉnh Hải Dương, kể cả phương án sang tải tại các chốt kiểm dịch.

Việc này gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch sản xuất của Ford Việt Nam vì không có vật tư, phụ tùng để sản xuất, kể cả hàng đã thông quan ở cảng.

Do đó, Ford Việt Nam đề nghị các chốt hỗ trợ và chấp nhận việc lái xe, phụ xe, nhân viên giao hàng xuất trình bổ sung các giấy tờ Ford đã cấp cho nhà cung cấp nhằm đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa và sản xuất như giấy giới thiệu (có các thông tin chi tiết của lô hàng, và cung đường cụ thể với điểm đi, điểm đến) bên cạnh phiếu ghi kết quả xét nghiệm Covid.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị cho phép thực hiện việc chuyển tải tại chốt trong một số trường hợp do quy định bị cách ly 14 ngày nếu tới Hải Dương. “Chúng tôi mong muốn các vấn đề này được xử lý sớm để chúng tôi có thể quay lại sản xuất” - ông Dũng nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Quản - Giám đốc Công ty TNHH May Thành Trung - cho biết, dù nhà máy của May Thành Trung nằm trong khu vực an toàn của vùng dịch (xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc) nhưng việc phong tỏa toàn tỉnh Hải Dương đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất của Công ty.

Do công ty chuyên may gia công các mặt hàng như vest, áo phao, áo dạ, váy, rèm xuất khẩu sang Anh, Hàn… nên việc không nhập được nguyên liệu về khiến sản xuất bị đình trệ.

“Trước đây, trong điều kiện bình thường chúng tôi có thể sản xuất 10 đơn hàng thì hiện nay do dịch, chúng tôi buộc phải đàm phán với đối tác giãn đơn hàng vì nguyên liệu chỉ có thể cung cấp khoảng 70% so với trước đây nên chỉ có thể nhận 7 đơn hàng, còn 3 đơn hàng phải điều tiết, để sản xuất sau. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng muốn hợp tác luôn cũng đã thông báo, để thời gian sau xem xét lại, cũng có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch của Công ty” - ông Quản nói.

Vướng mắc trong quản lý công nhân phải ra vào vùng dịch hằng ngày

Theo ông Quản, điều đáng mừng với May Thành Trung là dù các huyện của tỉnh đều đã có dịch nhưng toàn bộ công nhân của Công ty vẫn đến xưởng làm việc đầy đủ và phải chịu sự kiểm soát ngặt nghèo trong quản lý công nhân tại xưởng cũng như ra vào qua các chốt kiểm dịch. Ngoài ra, do dịch cũng gây tốn kém hơn trong chi phí sản xuất như phải giãn cách công nhân, tốn thêm phòng ốc, điện trong khi đó năng suất lại không tăng nhưng “cũng là may mắn khi chúng tôi không thiếu ai do Covid” - ông Quản nói.

Đại diện Ford Việt Nam cho hay, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ford Việt Nam vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ duy trì sản xuất kinh doanh một cách an toàn nhất. Công ty đã cho tất cả các nhân viên làm việc tại Nhà máy (đặt tại TP Hải Dương) xét nghiệm Covid-19 trước khi sản xuất để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như cộng đồng. Ngoài ra, tất cả các nhân viên Ford Việt Nam có hộ khẩu tại vùng phong tỏa (Cẩm Giàng, Chí Linh) đều được yêu cầu tạm thời không đến Nhà máy.

Công ty thường bố trí xe trung chuyển để đưa công nhân viên đi làm, xe được khử khuẩn thường xuyên. Nhân viên được yêu cầu làm khảo sát Covid-19 trước khi rời khỏi nhà và được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe. Công nhân viên chỉ được phép đến làm việc tại nhà máy, không được đi ra khỏi cổng nếu không được phép của Lãnh đạo nhà máy.

Vị này cũng cho biết, hiện Ford Việt nam có 30 nhân viên có địa chỉ thường trú tại Hà Nội hàng ngày phải đi làm tại Nhà máy. Người lao động vẫn phải đi về nhà vào buổi tối và quay trở lại làm việc tại Nhà máy vào sáng hôm sau. Trong khi đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của UBND TP Hà Nội đã có quy định, tất cả người dân sinh sống trên địa bàn thành phố đã đi từ vùng có dịch Covid-19 về Hà Nội phải tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế tại địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Hà Nội chưa có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp phải đi đi về về như một số công nhân viên của Ford Việt Nam. Do vậy, chúng tôi mong muốn UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội có hướng dẫn cụ thể hơn về các trường hợp này để chúng tôi vừa đảm bảo sản xuất an toàn vừa thực hiện đúng các quy định của các địa phương liên quan đến phòng chống dịch” - vị đại diện này nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.