Doanh nghiệp đăng kiểm xe hạ bớt tiêu chuẩn để “hút” khách
(PLO) - Vì mục tiêu lợi nhuận nên doanh nghiệp (DN) thường sử dụng các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh như: Hạ thấp tiêu chuẩn, không thực hiện đúng, đủ quy trình kiểm định, thậm chí bỏ bớt hạng mục, nội dung kiểm định và kiểm tra nhanh để thu hút khách hàng, vi phạm về thời gian, năng suất kiểm định.
XHH đăng kiểm về bản chất Trung tâm đăng kiểm là DN, do vậy DN sẽ đưa lợi nhuận lên hàng đầu. Đăng kiểm viên được điều hành bởi chủ DN nên vì lợi nhuận có thể đăng kiểm viên sẽ bị điều hành bởi chủ DN dẫn đến vi phạm quy định đăng kiểm.
Do vậy, XHH đăng kiểm cần phải xây dựng được một mô hình làm hài hòa vừa đảm bảo lợi ích của DN nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đăng kiểm. Trong đó công tác quản lý phải do Cục Đăng kiểm và các Sở GTVT quản lý - đại diện Sở GTVT TP.HCM nêu ý kiến của mình
Hài hòa lợi ích trong công tác đăng kiểm
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: XHH đăng kiểm phải vừa đảm bảo quyền lợi của DN, vừa nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước. Có như vậy mới nâng cao được chất lượng đăng kiểm phương tiện xe cơ giới, đảm bảo an toàn giao thông.
Ngoài việc nâng cao chất lượng quản lý, mô hình XHH công tác đăng kiểm cũng cần phải có cơ chế tạo điều kiện cho các DN phát triển. Bởi, thực tế hiện nay quản lý nhà nước chưa tạo được cơ chế để thu hút các DN tham gia đầu tư.