Doanh nghiệp chủ động phòng, chống hàng giả

Doanh nghiệp đồng hành trong phòng, chống hàng giả. (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp đồng hành trong phòng, chống hàng giả. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Nếu tiến hành hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc phòng, chống hàng giả thì doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ bảo vệ từ sớm, từ xa.

Chế tài đã có đủ

Luật sư Nguyễn Tiến Lập - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) nhận định, so với các nước, Việt Nam không thiếu văn bản gì trong lĩnh vực phòng, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng (NTD) cũng như bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp (DN). Từ Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT), Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh..., rồi các nghị định quản lý chuyên ngành, lĩnh vực từ dược phẩm, phân bón...

“Chúng ta có Luật Bảo vệ NTD, có cả các văn bản về xử phạt hành chính, Bộ luật Hình sự cũng đã có tất cả các chế định, chế tài. Nếu nhìn vào những hình thức chế tài xử phạt cao nhất, tôi thấy rằng các hình phạt hình sự ở Việt Nam khá nặng so với các nước. Ví dụ với tội xâm phạm sở hữu công nghiệp, ở các nước khác tù một vài tháng đã cao lắm rồi nhưng Việt Nam tới 3 năm, rất là nặng. Nếu kinh doanh buôn bán hàng giả thì mức phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù chẳng hạn, chưa nói các hình phạt bổ sung khác…” - ông Lập nói.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hiện DN Việt cũng đã thấy rất rõ những thiệt hại về thương hiệu khi sản phẩm, nhãn hiệu bị làm nhái. Việc này không chỉ khiến NTD mua phải hàng kém chất lượng mà nguy hiểm nhất là làm xói mòn sức sản xuất của DN khi phải cạnh tranh với hàng giả. Bởi hàng giả vừa rẻ và ý thức người dân cũng chưa cao khi vẫn thỏa hiệp trong việc mua hàng giả. Do vậy, thương hiệu sản phẩm của DN đang bị chịu nhiều thiệt thòi đối với vấn nạn hàng giả hiện nay.

Tuy nhiên, để chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT thì phải quan tâm nhiều đến việc phòng ngừa. “Bởi việc đi kiểm tra của lực lượng QLTT hay các lực lượng chức năng như công an - hải quan… chỉ là phần ngọn. Do đó, tất cả các chủ thể, từ người bán, người sản xuất cho đến NTD đều phải có trách nhiệm trong cuộc chiến chống hàng giả này” - ông Linh nói.

Doanh nghiệp chủ động phòng ngừa

Bà Bùi Thị Thu Hiền - đại diện Bộ phận pháp lý, Công ty TNHH URC Việt Nam cho biết URC luôn chủ động khuyến khích NTD kiểm tra các logo, các nhãn sản phẩm cũng như tem sản phẩm khi mua hàng hóa của công ty thông qua các kênh truyền thông. Bên cạnh đó, khi phát hiện hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, xâm phạm về SHTT của công ty thì URC cũng đã luôn chủ động liên hệ với các cơ quan nhà nước để xác định các hành vi này có đúng là vi phạm SHTT hay không và từ đó đưa ra các phương hướng xử lý thích hợp.

Đáng chú ý, Luật sư Nguyễn Tiến Lập cho biết, khi đi công tác nước ngoài, qua cửa các sân bay ông thấy hải quan có thể tiến hành thu hàng hóa nếu phát hiện ra đó là hàng giả. Ví dụ với sản phẩm Louis Vuitton. Nếu một người Việt Nam mang hàng nhái vào các cửa khẩu châu Âu thì hải quan phân biệt được ngay là hàng giả và thu luôn. “Phải có hợp tác với DN thì hải quan mới nhận diện được các hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng” - ông Lập nhận định.

Đây là sự chủ động hợp tác giữa DN và cơ quan thực thi pháp luật và điều này có thể khiến cho công cuộc phòng, chống hàng giả, hàng nhái mang lại kết quả cao hơn. Do đó, DN có thể có cơ chế hợp tác trực tiếp hoặc thông qua các hiệp hội của mình với các lực lượng chức năng để có thể tăng cường bảo vệ thương hiệu của mình cũng như quyền lợi NTD, lợi ích của nền kinh tế.

Lãnh đạo Tổng cục QLTT cũng cho biết, những hãng sản xuất đồ ăn, thức uống hàng ngày cũng đã tìm đến cơ quan QLTT để đề nghị hợp tác phòng, chống hàng giả như: Ajinomoto sản xuất bột ngọt, Acecook của Nhật Bản sản xuất mì gói... Những thương hiệu rất nổi tiếng của Tập đoàn Procter & Gamble như mỹ phẩm, sữa tắm, xà phòng… cũng bị làm giả rất nhiều ở thị trường nội địa. Hay như hãng đồ chơi trẻ em rất nổi tiếng trên thế giới là Lego của Đan Mạch trong tháng qua cũng đã 2 lần làm việc với Tổng cục QLTT về việc bị xâm phạm quyền SHTT của sản phẩm lego ở thị trường Việt Nam. Ngoài ra, hàng giả các thương hiệu sản phẩm của Việt Nam cũng được sản xuất trực tiếp ở trong thị trường nội địa rất nhiều.

“Do đó, chiến lược của lực lượng QLTT trong thời gian tới - ít nhất là đến năm 2025 có những bước tiến đáng kể đẩy lùi được nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT. Trong chiến lược hoạt động của lực lượng, chúng tôi coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhiệm vụ chính của lực lượng QLTT” - ông Linh nhấn mạnh.

Để làm được việc đó cần phải làm rất nhiều việc, từ điều chỉnh lại chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, chế tài cho đến tăng cường công tác kiểm tra thực thi đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phối hợp rất nhiều thứ, phối hợp với các lực lượng chức năng.

Đọc thêm

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.