Doanh nghiệp chia sẻ sáng kiến vượt khó
Dồn dập các quyết định điều chỉnh tỷ giá rồi tăng giá xăng, giá điện trong thời gian qua đã tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp (DN). Nhiều đơn vị đã chuyển mục tiêu từ “có lãi” sang mục tiêu “giữ vững thị trường”, thậm chí có DN tính đến chuyện thu hẹp hoạt động, đóng cửa nhà máy.
Dồn dập các quyết định điều chỉnh tỷ giá rồi tăng giá xăng, giá điện trong thời gian qua đã tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp (DN). Nhiều đơn vị đã chuyển mục tiêu từ “có lãi” sang mục tiêu “giữ vững thị trường”, thậm chí có DN tính đến chuyện thu hẹp hoạt động, đóng cửa nhà máy.
Tuy nhiên, ở một góc độ khác, khó khăn cũng là cơ hội để DN tái cấu trúc trên con đường phát triển bền vững, PLVN xin ghi lại những sáng kiến vượt khó của DN tại hội thảo “Những chính sách kinh tế vĩ mô 2011 và giải pháp của DN tổ chức cuối tuần qua tại TP. HCM.
* Ông Trần Kim Thành, TGĐ Tập đoàn Kinh Đô: “Tập trung cho sản phẩm phù hợp với nhu cầu hiện tại…”
“Tình hình này, đòi hỏi sự trầm tĩnh và hoạch định tốt. Phải tiên đoán được xu hướng, có dự báo mức ảnh hưởng sau đó có những kế hoạch nhập nguyên liệu ra sao, xuất khẩu thế nào để giảm chuyện mua bằng tiền đô. Phải lường trước mức độ ảnh hưởng là bao nhiêu để có những điều chỉnh phù hợp, để việc kinh doanh (KD) trong tầm kiểm soát.
Thông thường, những biến động trong nội bộ một ngành thì tương đối dễ kiểm soát, còn nếu ở mức độ vĩ mô thì ảnh hưởng của nó sẽ rất là sâu xa. Điều đầu tiên là chuỗi cung ứng của mình với các nhà cung cấp phải luôn có sự chia sẻ để có một sự hỗ trợ lẫn nhau để đầu vào của mình có căn cơ, tránh sản phẩm bị lên giá liên tục.
Cũng cần xem xét tập trung cho các sản phẩm phù hợp với nhu cầu hiện tại, ví dụ khó khăn thì người dân ăn bánh mì nhiều hơn, đó là cơ hội để đẩy mạnh dòng sản phẩm bánh mì…”
* Ông Trịnh Chí Cường, TGĐ Cty CP nhựa Đại Đồng Tiến: “Cắt giảm chi tiêu, ra sản phẩm mới…”
“Với các giải pháp của Chính phủ thì cũng chưa biết được là mình có nằm trong nhóm được hỗ trợ hay không. Nếu ngành mình được hỗ trợ thì tốt, nếu không mình cũng phải tự vượt khó.
Trước tình hình này, DN phải làm nhiều việc hơn: cắt giảm chi tiêu, ra sản phẩm mới giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn với giá tốt và vẫn giúp người tiêu dùng giữ được phong cách sống để người tiêu dùng sẵn sàng mua. Nếu sản phẩm không tăng chất, tăng lượng mà chỉ đơn thuần tăng giá thì sẽ “khó sống” được qua mùa khó khăn này”.
* Ông Võ Ngọc Tùng, GĐ KD toàn quốc Cty bột thực phẩm Tài Ký: “Chia sẻ ấp lực về tỷ giá với nhà cung cấp”.
Một trong những điều DN đang rất lo lắng là lãi suất ngân hàng. Lãi suất quá cao, áp lực về giá thành quá lớn, đương nhiên sản phẩm giá cao, như vậy thì sản lượng sẽ giảm, vòng xoay luẩn quẩn không có đường gỡ để đưa hàng đến tay người tiêu dùng.
Những chính sách hỗ trợ cho DN càng áp dụng sớm càng tốt để DN có điểm tựa qua thời kỳ khó khăn. Hỗ trợ cho DN cũng là hỗ trợ cho người tiêu dùng. DN chỉ là cầu nối để những chính sách dành cho người tiêu dùng của chính phủ được thực thi.
Giải pháp của chúng tôi là đã nhập hàng nhiều hơn, đàm phán để đối tác giảm giá đầu vào, đồng thời có thêm những biện pháp hỗ trợ bán hàng. Nguyên tắc là không được nhập nguyên liệu kém chất lượng để giảm giá thành. Điều này sẽ giết DN. Chúng tôi cùng với nhà cung cấp chia sẻ áp lực về tỉ giá trong giai đoạn hiện tại khi nền kinh tế chưa ổn định. Đó là cái mà DN chúng tôi đang hướng tới.
* Bà Nguyễn Thị Thanh Lâm, PGĐ Cty SG Fisco: “Người sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng cùng chia sẻ…”
“SG Fisco có tới 70% nguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu, ví dụ như đầu cá hồi, các trứng, cá saba… Giải pháp của chúng tôi là thay đổi kích cỡ cá, thay đổi cách đóng gói, bao bì, thứ hai là tiết giảm chi phí, tính toán lại để giảm giá thành sản xuất. là sản phẩm cấp đông nên việc phân phối của SG Fisco lệ thuộc vào kênh phân phối hiện đại.
Chúng tôi sẽ bàn bạc với siêu thị để họ giảm bớt chi phí, cùng nhau chia sẻ khó khăn. Việc tăng giá bán là bắt buộc nhưng không thể đẩy hết khó khăn về người tiêu dùng, tôi nghĩ trong lúc này cả người sản xuất lẫn người phân phối và người tiêu dùng nên chia sẻ với nhau.
Chúng tôi đã phải tăng một đợt giá theo tỉ giá và sắp tới cũng sẽ tăng một đợt nữa. Hiện nay thuế nhập khẩu của chúng tôi thấp nhất đã là 18%, nhà nước ngại nhập siêu nên có mức thuế cao, nhưng thủy sản là để phục vụ bữa ăn hàng ngày, chúng ta xuất cá basa đi rất tốt thì cũng nên nhập những sản phẩm khác rẻ hơn để phục vụ người tiêu dùng trong nước…”
Linh Lan
