Doanh nghiệp BOT giao thông: “Kẻ ăn không hết, người lần không ra...”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong số doanh nghiệp BOT giao thông, có doanh nghiệp doanh thu rất cao, ổn định, trong khi đó có doanh nghiệp thu không đủ chi…

Tại một tọa đàm mới đây bàn về vấn đề BOT giao thông ở Việt Nam, ông Lê Kim Thành- Vụ trưởng Vụ Đối tác Công – tư (PPP), Bộ GTVT cho biết, hiện cả nước đang có hàng trăm doanh nghiệp (DN) BOT giao thông. Trong quá trình phát triển BOT, có những tồn tại, bất cập đang cần tiếp tục được hoàn thiện.

Ông Thành dẫn thống kê của Bộ GTVT, trong số 65 dự án BOT giao thông được triển khai thì có đến 20 dự án có bất cập. Trong 20 dự án  đó có 14 dự án cơ bản đã được giải quyết, còn 6 dự án, do những đặc thù riêng chưa được giải quyết. “6 trạm này nhà đầu tư chưa có doanh thu, DN rất khó khăn”- ông Thành nói.

Cũng theo lãnh đạo Vụ PPP, năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid -19, đa số các DN BOT đều rơi vào tình trạng khó khăn do lưu lượng xe ít, phương án tài chính bị phá vỡ, kế hoạch tăng phí không được thực hiện theo hợp đồng; nhiều tuyến BOT lưu lượng xe thấp hơn dự kiến do địa phương thay đổi quy hoạch; chính sách ưu tiên xe người địa phương… 

Chia sẻ khó khăn về doanh thu BOT, ông Phan Văn Thắng- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, qua kinh nghiệm triển khai các dự án BOT, Đèo Cả nhận thấy có nhiều chính sách thay đổi làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Đặc biệt có việc một số cam kết của Nhà nước không được thực hiện hoặc chậm được thực hiện, khiến DN gặp khó khăn, nhất là các cam kết về số vốn hỗ trợ, thời gian tăng thu phí…. 

Theo ông Thắng, năm 2020 vừa qua, nhiều tuyến cao tốc do Đèo Cả làm chủ đầu tư giảm lưu lượng xe so với dự báo, khiến doanh thu thu không đủ chi, phá vỡ phương án tài chính DN, nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn.

Theo ông Nguyên Xuân Quang- Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO, chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 91, quá trình thực hiện dự án DN gặp nhiều khó khăn do chính sách thay đổi. Dự án phải bỏ đi 1 trạm BOT. “Chúng tôi phải vay khoảng 3.000 tỷ đồng để thực hiện dự án, trong khi đó kiểm toán lại nói chỉ hơn 1.500 tỷ đồng đủ cơ sở thanh toán”- ông Quang bức xúc. Cũng theo DN này, hiện lưu lượng xe của dự án này thấp hơn nhiều so với tính toán trước đây, thu không đủ chi khiến DN gặp khó khăn.

Đại tá Nguyễn Đăng Giáp - Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36, chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 6 và Quốc lộ 19 cho biết, công ty làm một dự án lên Tây Bắc, một dự án lên Tây Nguyên. Theo ông Giáp, khi thực hiện hai dự án này, ngoài yếu tố kinh doanh thì còn vì yếu tố chính trị, lịch sử. DN này cho biết, khi thực hiện dự án Quốc lộ 19, trạm phải đặt ở cuối tỉnh Bình Định và gần Gia Lai. Sau đó, Gia Lai  quy hoạch lại, mở đường mới gần trạm BOT này, vô tình giúp các xe khác “tránh” trạm thu phí.

Trong khi đó, BOT tại Quốc lộ 6 của Tổng 36 trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, nhiều lần phải dừng thu phí do quy định chồng chéo, người dân phản ứng. Theo ông Giáp, mỗi năm Tổng Cty 36 phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng cho các dự án BOT. Lãnh đạo Tổng Công ty 36 đề nghị, đường nào đầu tư BOT, đường nào đầu tư theo hình thức khác cần được bàn bạc, cân nhắc để tránh hiện tượng “người ăn không hết, kẻ lần không ra”. 

Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần xem xét lại toàn diện các dự án BOT, để dự án nào gặp khó khăn thì Nhà nước có chính sách chia sẻ, dự án nào doanh thu tốt thì cần kiểm toán, giảm thời gian thu phí.

Trao đổi với PLVN, ông Phạm Văn Khôi- Tổng Giám đốc Công ty Phương Thành, chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, DN của ông không chỉ làm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ mà còn thực hiện một số dự án BOT khác và chung cảnh thiếu hụt doanh thu. Riêng dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ có lưu lượng xe tốt, doanh thu ổn định. Ông cũng cho rằng dự án cứ thu đủ là trả sớm cho Nhà nước, thu ít thì trả muộn, không được hơn các dự án BOT khác.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).