Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị gỡ khó

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị gỡ khó
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức trong kinh doanh xăng dầu được chia cho 3 khâu đầu mối - phân phối - bán lẻ nhưng suốt thời gian qua, doanh nghiệp bán lẻ cho rằng không được hưởng phần quy định này, khiến cho việc kinh doanh rơi vào tình thế khó khăn.

Doanh nghiệp bán lẻ chịu thiệt?

Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ (DNBL) xăng dầu vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng và các bộ, ngành về việc yêu cầu hoàn trả phần lợi nhuận định mức và chi phí kinh doanh định mức cho DNBL xăng dầu. Đơn kiến nghị nêu rõ, chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước gồm chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế (đã bao gồm chi phí dành cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý xăng dầu).

Cụ thể, từ khi ban hành Thông tư 104/2021/TT-BTC, trong giá cơ sở đều có liệt kê chi phí kinh doanh định mức là 1.050đ/lít và lợi nhuận định mức là 300đ/lít. Trong phần chi phí trên, quy định cũng nêu rõ dành cho cả khâu bán buôn và bán lẻ nhưng không ghi rõ tỷ lệ phân chia nên DN đầu mối hưởng gần như hầu hết phần chi phí này.

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát (Lâm Đồng) phân tích, chi phí kinh doanh định mức là một phần cấu thành giá cơ sở, là giá mà đầu mối phải trả cho các mắt xích mạng lưới phía dưới bao gồm các cửa hàng bán lẻ. Điều này đồng nghĩa với việc định mức lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức của bán lẻ xăng dầu đã được quy định. “Nhưng hiện tại các DNBL chưa được hưởng phần chi phí này. Trong mức giá bán lẻ mà Liên Bộ quy định không thấy lợi nhuận của DNBL nằm ở đâu. DNBL chưa nhận được thù lao của mình mà chỉ được các thương nhân đầu mối chiết khấu “tùy tình hình”, thậm chí bằng 0, gây thua lỗ rất nhiều” - ông Thắng nói.

Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, chính vì không phân chia rõ ràng tỉ lệ của lợi nhuận định mức và chi phí kinh doanh định mức nên hơn một năm qua, DNBL phải dùng tiền túi để bù lỗ nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Rất nhiều người đã phải cầm cố ruộng đất, bán bớt đi các cây xăng vì không đủ điều kiện duy trì.

Đề xuất phân chia rõ ràng lợi nhuận định mức

Ông Giang Chấn Tây cũng phân tích, phải nhìn nhận thực tế, DNBL không phải một đơn vị nằm trong chuỗi cửa hàng trực thuộc của DN đầu mối hay thương nhân phân phối. Trước đây, hình thức kinh doanh của DNBL được nhìn nhận như một đại lý nhưng thực chất hoàn toàn không đúng.

DNBL phải bỏ tiền của mình để mua hàng của DN đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu để kinh doanh độc lập, hạch toán độc lập và thực hiện các nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước độc lập. Thực chất, DNBL mua hàng của DN đầu mối theo dạng mua đứt bán đoạn với giá do Liên Bộ Công Thương - Tài chính quy định. Do đó, cần phải phân chia tỉ lệ rõ ràng phần lợi nhuận định mức và chi phí kinh doanh định mức cho đủ 3 khâu đầu mối - phân phối - bán lẻ.

Cộng đồng DNBL đề nghị, Liên Bộ Tài Chính - Công Thương cần thành lập Hội đồng để phân chia lại giá trị của 1.350đ chi phí định mức và lợi nhuận định mức theo quy định để xem DNBL nhận được bao nhiêu đồng, từ đó làm cơ sở cho việc phân chia chi phí cơ bản này trong sửa đổi nghị định và làm cơ sở quay ngược lại truy thu phần mà DNBL bị chiếm đoạt và khiến cho DNBL kiệt quệ trong khoảng hơn 1 năm nay.

Đáng chú ý, một DNBL chia sẻ với PLVN: “Cả một năm qua, chúng tôi không có lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu, chưa kinh doanh đã bị lỗ nên liên tục phải mang tiền nhà, bán đất cát ruộng vườn để duy trì chuỗi cung ứng xăng dầu. Bị dồn vào đường cùng nên chúng tôi mới nghiên cứu kỹ càng quy định về kinh doanh xăng dầu, mới vỡ lẽ phần chúng tôi phải được hưởng đã bị các mắt xích phía trên hưởng hết”.

Tại các tọa đàm liên quan đến kinh doanh xăng dầu gần đây, hầu hết đại diện các DNBL đều đề cập đến việc tùy tiện thực hiện chiết khấu của DN đầu mối - thương nhân phân phối và đặt câu hỏi, các DN đầu mối - thương nhân đầu mối thông báo chiết khấu rất thấp, thậm chí 0 đồng cho DNBL căn cứ vào thông tư nào, nghị định nào, điều luật nào? Thời điểm Nhà nước điều chỉnh premium (tiền lãi trả cho người bán) tăng và xác định chi phí đưa xăng dầu về cảng giảm nhưng chiết khấu vẫn 0 đồng. Vì sao?

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát cho biết, thời điểm tháng 2/2023 trong khi tỷ giá ngoại tệ tăng đồng nghĩa với việc DN đầu mối phải trả nhiều tiền hơn để mua xăng dầu nhưng chiết khấu cho DNBL lại tăng đột biến? Điều này có thể hiểu rằng, thời gian trước đó, đáng lẽ DNBL cũng phải được hưởng chiết khấu để đảm bảo ít nhất hòa vốn.

Do đó, cộng đồng DNBL xăng dầu - khu vực chiếm đến 9.000 cây xăng bán lẻ (trong tổng số 17.000 cây xăng của cả nước) đã ký đơn kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, sửa nghị định kinh doanh xăng dầu để đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng bán lẻ - mắt xích cuối cùng và quan trọng trong lưu thông xăng dầu.

Đọc thêm

Đạo đức kinh doanh - Chìa khóa bền vững của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
(PLVN) -  Trong quá trình phát triển kinh tế đất nước, các doanh nhân đóng vai trò trụ cột, là lực lượng tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững. Vì thế, cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, đòi hỏi mỗi doanh nhân, doanh nghiệp còn phải có trách nhiệm với cộng đồng bằng tấm lòng nhân ái. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) là một trong những doanh nhân đã làm tốt cả 2 sứ mệnh đó.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn: Tăng thu hàng triệu USD mỗi năm nhờ cải tiến công nghệ

Tàu nhập dầu thô VGO của BSR. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất được thiết kế để vận hành 100% dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Tuy nhiên, trữ lượng và sản lượng của mỏ này ngày càng sụt giảm, không đáp ứng đủ nhu cầu của Nhà máy. Đứng trước thách thức này, giới chuyên gia đã cải tiến công nghệ, nhập thêm loại nguyên liệu mới để Nhà máy chạy công suất lên tới hơn 111%.

Tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực đóng tàu

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) -  “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Làm gì để mọi người đều ý thức chắt chiu sử dụng điện?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cần được các địa phương, DN, thậm chí từng gia đình thực hiện ráo riết cụ thể hơn nữa. Mục đích không chỉ là bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế; mà còn để ý thức tiết kiệm điện của từng người trở thành một nét văn hóa; để mọi người đều coi điện là tài nguyên quý giá cần chắt chiu sử dụng,..

Việt Nam - Hoa Kỳ hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Lãnh đạo cơ quan Hải quan hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết Tuyên bố Ý định. (Ảnh: H.Phúc)
(PLVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Tổng cục Hải quan tại Hải quan Hoa Kỳ từ ngày 11-19/5/2024, Hải quan Việt Nam và Hải quan Hoa Kỳ đã tổ chức buổi hội đàm cấp cao Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn và Quyền Cao ủy Hải quan Hoa Kỳ Troy Miller.

Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Hành lang kinh tế tăng cường kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Việc nghiên cứu nhằm phát triển tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani (PARA-EWEC) giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan được cho là một trong những giải pháp giúp tăng cường kết nối, thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các tỉnh, địa phương, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ý thức tiết kiệm điện cần trở thành nét văn hóa

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Chiều 15/5, tại Tọa đàm về “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho rằng, cần tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động chỉ là một trong những giải pháp và đó là chưa đủ. Do vậy, EVN ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, hiệu quả hơn và đặc biệt là phải tạo sự tương tác giữa các đơn vị cung cấp điện, người sử dụng điện.

Kỳ vọng thị trường vàng bình ổn, đi vào nề nếp

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải công bố đoàn thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này. Việc này sẽ tác động như thế nào đến thị trường vàng? Phóng viên PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về vấn đề này.