Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị gỡ khó

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị gỡ khó
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức trong kinh doanh xăng dầu được chia cho 3 khâu đầu mối - phân phối - bán lẻ nhưng suốt thời gian qua, doanh nghiệp bán lẻ cho rằng không được hưởng phần quy định này, khiến cho việc kinh doanh rơi vào tình thế khó khăn.

Doanh nghiệp bán lẻ chịu thiệt?

Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ (DNBL) xăng dầu vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng và các bộ, ngành về việc yêu cầu hoàn trả phần lợi nhuận định mức và chi phí kinh doanh định mức cho DNBL xăng dầu. Đơn kiến nghị nêu rõ, chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước gồm chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế (đã bao gồm chi phí dành cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý xăng dầu).

Cụ thể, từ khi ban hành Thông tư 104/2021/TT-BTC, trong giá cơ sở đều có liệt kê chi phí kinh doanh định mức là 1.050đ/lít và lợi nhuận định mức là 300đ/lít. Trong phần chi phí trên, quy định cũng nêu rõ dành cho cả khâu bán buôn và bán lẻ nhưng không ghi rõ tỷ lệ phân chia nên DN đầu mối hưởng gần như hầu hết phần chi phí này.

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát (Lâm Đồng) phân tích, chi phí kinh doanh định mức là một phần cấu thành giá cơ sở, là giá mà đầu mối phải trả cho các mắt xích mạng lưới phía dưới bao gồm các cửa hàng bán lẻ. Điều này đồng nghĩa với việc định mức lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức của bán lẻ xăng dầu đã được quy định. “Nhưng hiện tại các DNBL chưa được hưởng phần chi phí này. Trong mức giá bán lẻ mà Liên Bộ quy định không thấy lợi nhuận của DNBL nằm ở đâu. DNBL chưa nhận được thù lao của mình mà chỉ được các thương nhân đầu mối chiết khấu “tùy tình hình”, thậm chí bằng 0, gây thua lỗ rất nhiều” - ông Thắng nói.

Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, chính vì không phân chia rõ ràng tỉ lệ của lợi nhuận định mức và chi phí kinh doanh định mức nên hơn một năm qua, DNBL phải dùng tiền túi để bù lỗ nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Rất nhiều người đã phải cầm cố ruộng đất, bán bớt đi các cây xăng vì không đủ điều kiện duy trì.

Đề xuất phân chia rõ ràng lợi nhuận định mức

Ông Giang Chấn Tây cũng phân tích, phải nhìn nhận thực tế, DNBL không phải một đơn vị nằm trong chuỗi cửa hàng trực thuộc của DN đầu mối hay thương nhân phân phối. Trước đây, hình thức kinh doanh của DNBL được nhìn nhận như một đại lý nhưng thực chất hoàn toàn không đúng.

DNBL phải bỏ tiền của mình để mua hàng của DN đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu để kinh doanh độc lập, hạch toán độc lập và thực hiện các nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước độc lập. Thực chất, DNBL mua hàng của DN đầu mối theo dạng mua đứt bán đoạn với giá do Liên Bộ Công Thương - Tài chính quy định. Do đó, cần phải phân chia tỉ lệ rõ ràng phần lợi nhuận định mức và chi phí kinh doanh định mức cho đủ 3 khâu đầu mối - phân phối - bán lẻ.

Cộng đồng DNBL đề nghị, Liên Bộ Tài Chính - Công Thương cần thành lập Hội đồng để phân chia lại giá trị của 1.350đ chi phí định mức và lợi nhuận định mức theo quy định để xem DNBL nhận được bao nhiêu đồng, từ đó làm cơ sở cho việc phân chia chi phí cơ bản này trong sửa đổi nghị định và làm cơ sở quay ngược lại truy thu phần mà DNBL bị chiếm đoạt và khiến cho DNBL kiệt quệ trong khoảng hơn 1 năm nay.

Đáng chú ý, một DNBL chia sẻ với PLVN: “Cả một năm qua, chúng tôi không có lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu, chưa kinh doanh đã bị lỗ nên liên tục phải mang tiền nhà, bán đất cát ruộng vườn để duy trì chuỗi cung ứng xăng dầu. Bị dồn vào đường cùng nên chúng tôi mới nghiên cứu kỹ càng quy định về kinh doanh xăng dầu, mới vỡ lẽ phần chúng tôi phải được hưởng đã bị các mắt xích phía trên hưởng hết”.

Tại các tọa đàm liên quan đến kinh doanh xăng dầu gần đây, hầu hết đại diện các DNBL đều đề cập đến việc tùy tiện thực hiện chiết khấu của DN đầu mối - thương nhân phân phối và đặt câu hỏi, các DN đầu mối - thương nhân đầu mối thông báo chiết khấu rất thấp, thậm chí 0 đồng cho DNBL căn cứ vào thông tư nào, nghị định nào, điều luật nào? Thời điểm Nhà nước điều chỉnh premium (tiền lãi trả cho người bán) tăng và xác định chi phí đưa xăng dầu về cảng giảm nhưng chiết khấu vẫn 0 đồng. Vì sao?

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát cho biết, thời điểm tháng 2/2023 trong khi tỷ giá ngoại tệ tăng đồng nghĩa với việc DN đầu mối phải trả nhiều tiền hơn để mua xăng dầu nhưng chiết khấu cho DNBL lại tăng đột biến? Điều này có thể hiểu rằng, thời gian trước đó, đáng lẽ DNBL cũng phải được hưởng chiết khấu để đảm bảo ít nhất hòa vốn.

Do đó, cộng đồng DNBL xăng dầu - khu vực chiếm đến 9.000 cây xăng bán lẻ (trong tổng số 17.000 cây xăng của cả nước) đã ký đơn kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, sửa nghị định kinh doanh xăng dầu để đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng bán lẻ - mắt xích cuối cùng và quan trọng trong lưu thông xăng dầu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.