Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị để được cạnh tranh bình đẳng

Doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối xăng dầu tiếp tục kiến nghị về nội dung của dự thảo. (Ảnh: nld.com.vn)
Doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối xăng dầu tiếp tục kiến nghị về nội dung của dự thảo. (Ảnh: nld.com.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu (thay thế hoàn toàn cho 3 nghị định về kinh doanh xăng dầu hiện hữu) đang tiếp tục được lấy ý kiến góp ý. Kiên trì đấu tranh để có được quyền cạnh tranh bình đẳng, đội ngũ thương nhân phân phối (TNPP) và doanh nghiệp bán lẻ (DNBL) xăng dầu đã tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ.

Quy định quá nhiều quyền cho thương nhân đầu mối

Theo đơn kiến nghị, nhiều nội dung của dự thảo Nghị định, đặc biệt về thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến quyền kinh doanh của DN không có căn cứ pháp luật, trái với nhiều quy định của các luật có liên quan như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh, Luật Quản lý ngoại thương, Luật Giá, Luật Dự trữ quốc gia, đặc biệt Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đáng chú ý, đơn kiến nghị cho rằng, dự thảo Nghị định “phân biệt đối xử giữa các DN kinh doanh xăng dầu, tạo lợi thế kinh doanh cho các DN lớn có vị thế độc quyền, tạo cơ hội phát sinh tiêu cực, hình thành “lợi ích nhóm”, hạn chế quyền kinh doanh của các DN vừa và nhỏ, đặc biệt nhóm TNPP, thương nhân bán lẻ. Cụ thể, tại Điểm 9, 10 Điều 3 dự thảo Nghị định tiếp tục quy định phân ra 06 loại thương nhân khác nhau mặc dù tất cả đều chung ngành nghề kinh doanh xăng gồm “thương nhân đầu mối (TNĐM), thương nhân bao tiêu, thương nhân sản xuất, thương nhân phân phối, thương nhân bán lẻ và thương nhân dịch vụ”.

Từ việc phân loại DN này dẫn đến phân biệt đối xử và phương thức quản lý khác nhau từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi các luật liên quan như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và Luật Thương mại không phân loại DN theo chức năng vì tất cả DN đều có quyền lựa chọn kinh doanh các ngành nghề theo năng lực và nhu cầu thị trường tại từng thời điểm, miễn bảo đảm thoả mãn các điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực đặc thù theo luật định. Bởi từ việc phân loại DN, dự thảo Nghị định liệt kê cho TNĐM đầy đủ và nhiều nhất các quyền kinh doanh (7 quyền), trong khi đó TNPP chỉ có 3 quyền, còn DNBL không có quyền mà chỉ có nghĩa vụ.

Trong khi đó, theo Điều 15 và Điều 18 Luật Ban hành văn bản, các vấn đề về quyền và hạn chế quyền của tổ chức, cá nhân phải do hiến định và luật định, không thuộc thẩm quyền của Nghị định, do đó, theo nhóm TNPP và DNBL, việc dự thảo Nghị định hạn chế quyền kinh doanh bằng cách gắn các quyền ấy với các điều kiện bất hợp lý là trái luật. Ngoài ra, việc quy định về quyền kinh doanh của DN theo cách tiếp cận của dự thảo Nghị định dẫn đến sự bất bình đẳng và phân biệt đối xử.

Cụ thể, trong bối cảnh hiện nay, khi một phần nguồn cung xăng dầu đã được sản xuất trong nước nhưng Bộ Công Thương vẫn quy định chỉ có TNĐM mới được mua từ các nhà sản xuất trong nước và TNPP lại không được mua. Chưa kể, dự thảo Nghị định còn quy định TNĐM được mua bán lẫn nhau, bao gồm cả mua từ TNĐM khác, trong khi đó TNPP lại chỉ được mua từ một nguồn duy nhất (từ TNĐM) mà không được mua bán với nhau. Trước đó, Nghị định 95/2021/CP-NĐ sửa đổi Nghị định 83/2014/CP-NĐ, Chính phủ đã quy định cho TNPP được mua xăng dầu lẫn nhau.

Theo nhóm TNPP, DNBL, với cách thức quy định về quyền kinh doanh như dự thảo hiện nay, các DN là TNĐM sẽ đương nhiên trở thành người “lãnh đạo” thị trường, biến các DN còn lại gồm TNPP và bán lẻ rơi vào vị thế phụ thuộc hay làm thuê… Cần phải lưu ý, theo đơn kiến nghị, trong khoảng 30 TNĐM, có 6 TNĐM đang chiếm đến 88% thị phần.

Kiến nghị giảm vị thế độc quyền của doanh nghiệp lớn và siêu lớn

Cộng đồng TNPP và DNBL đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và các Bộ có liên quan, đặc biệt Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét sửa đổi dự thảo Nghị định với tinh thần đổi mới về phương thức và cơ chế quản lý, điều hành thị trường xăng dầu, theo hướng bảo đảm sự tuân thủ đúng khung khổ pháp luật hiện hành, hướng tới xây dựng một thị trường xăng dầu vận hành theo nguyên tắc cạnh tranh tự do, bình đẳng và công bằng.

“Đặc biệt, chúng tôi kiến nghị Chính phủ có giải pháp để làm giảm vị thế độc quyền hoặc thống lĩnh thị trường của các DN lớn và siêu lớn, giúp cho các DN nhỏ và vừa trong phân phối và bán lẻ không bị thôn tính phù hợp với tinh thần, mục tiêu của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa” - đơn kiến nghị nêu rõ.

Ngoài ra, theo đơn kiến nghị, việc lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Nghị định còn mang tính hình thức và không thực chất, thiếu toàn diện và đầy đủ đối với các đối tượng chịu sự tác động, không bảo đảm đúng yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, đề nghị tiếp tục tổ chức lấy ý kiến DN và chuyên gia về dự thảo Nghị định. Theo đó, cần tiến hành lập Báo cáo đánh giá tác động về chính sách, đặc biệt lấy ý kiến của nhóm thương nhân kinh doanh xăng dầu chịu sự tác động của Nghị định này, trong đó có nhóm TNPP và DNBL.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.