Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị để được cạnh tranh bình đẳng

Doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối xăng dầu tiếp tục kiến nghị về nội dung của dự thảo. (Ảnh: nld.com.vn)
Doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối xăng dầu tiếp tục kiến nghị về nội dung của dự thảo. (Ảnh: nld.com.vn)
(PLVN) - Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu (thay thế hoàn toàn cho 3 nghị định về kinh doanh xăng dầu hiện hữu) đang tiếp tục được lấy ý kiến góp ý. Kiên trì đấu tranh để có được quyền cạnh tranh bình đẳng, đội ngũ thương nhân phân phối (TNPP) và doanh nghiệp bán lẻ (DNBL) xăng dầu đã tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ.

Quy định quá nhiều quyền cho thương nhân đầu mối

Theo đơn kiến nghị, nhiều nội dung của dự thảo Nghị định, đặc biệt về thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến quyền kinh doanh của DN không có căn cứ pháp luật, trái với nhiều quy định của các luật có liên quan như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh, Luật Quản lý ngoại thương, Luật Giá, Luật Dự trữ quốc gia, đặc biệt Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đáng chú ý, đơn kiến nghị cho rằng, dự thảo Nghị định “phân biệt đối xử giữa các DN kinh doanh xăng dầu, tạo lợi thế kinh doanh cho các DN lớn có vị thế độc quyền, tạo cơ hội phát sinh tiêu cực, hình thành “lợi ích nhóm”, hạn chế quyền kinh doanh của các DN vừa và nhỏ, đặc biệt nhóm TNPP, thương nhân bán lẻ. Cụ thể, tại Điểm 9, 10 Điều 3 dự thảo Nghị định tiếp tục quy định phân ra 06 loại thương nhân khác nhau mặc dù tất cả đều chung ngành nghề kinh doanh xăng gồm “thương nhân đầu mối (TNĐM), thương nhân bao tiêu, thương nhân sản xuất, thương nhân phân phối, thương nhân bán lẻ và thương nhân dịch vụ”.

Từ việc phân loại DN này dẫn đến phân biệt đối xử và phương thức quản lý khác nhau từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi các luật liên quan như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và Luật Thương mại không phân loại DN theo chức năng vì tất cả DN đều có quyền lựa chọn kinh doanh các ngành nghề theo năng lực và nhu cầu thị trường tại từng thời điểm, miễn bảo đảm thoả mãn các điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực đặc thù theo luật định. Bởi từ việc phân loại DN, dự thảo Nghị định liệt kê cho TNĐM đầy đủ và nhiều nhất các quyền kinh doanh (7 quyền), trong khi đó TNPP chỉ có 3 quyền, còn DNBL không có quyền mà chỉ có nghĩa vụ.

Trong khi đó, theo Điều 15 và Điều 18 Luật Ban hành văn bản, các vấn đề về quyền và hạn chế quyền của tổ chức, cá nhân phải do hiến định và luật định, không thuộc thẩm quyền của Nghị định, do đó, theo nhóm TNPP và DNBL, việc dự thảo Nghị định hạn chế quyền kinh doanh bằng cách gắn các quyền ấy với các điều kiện bất hợp lý là trái luật. Ngoài ra, việc quy định về quyền kinh doanh của DN theo cách tiếp cận của dự thảo Nghị định dẫn đến sự bất bình đẳng và phân biệt đối xử.

Cụ thể, trong bối cảnh hiện nay, khi một phần nguồn cung xăng dầu đã được sản xuất trong nước nhưng Bộ Công Thương vẫn quy định chỉ có TNĐM mới được mua từ các nhà sản xuất trong nước và TNPP lại không được mua. Chưa kể, dự thảo Nghị định còn quy định TNĐM được mua bán lẫn nhau, bao gồm cả mua từ TNĐM khác, trong khi đó TNPP lại chỉ được mua từ một nguồn duy nhất (từ TNĐM) mà không được mua bán với nhau. Trước đó, Nghị định 95/2021/CP-NĐ sửa đổi Nghị định 83/2014/CP-NĐ, Chính phủ đã quy định cho TNPP được mua xăng dầu lẫn nhau.

Theo nhóm TNPP, DNBL, với cách thức quy định về quyền kinh doanh như dự thảo hiện nay, các DN là TNĐM sẽ đương nhiên trở thành người “lãnh đạo” thị trường, biến các DN còn lại gồm TNPP và bán lẻ rơi vào vị thế phụ thuộc hay làm thuê… Cần phải lưu ý, theo đơn kiến nghị, trong khoảng 30 TNĐM, có 6 TNĐM đang chiếm đến 88% thị phần.

Kiến nghị giảm vị thế độc quyền của doanh nghiệp lớn và siêu lớn

Cộng đồng TNPP và DNBL đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và các Bộ có liên quan, đặc biệt Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét sửa đổi dự thảo Nghị định với tinh thần đổi mới về phương thức và cơ chế quản lý, điều hành thị trường xăng dầu, theo hướng bảo đảm sự tuân thủ đúng khung khổ pháp luật hiện hành, hướng tới xây dựng một thị trường xăng dầu vận hành theo nguyên tắc cạnh tranh tự do, bình đẳng và công bằng.

“Đặc biệt, chúng tôi kiến nghị Chính phủ có giải pháp để làm giảm vị thế độc quyền hoặc thống lĩnh thị trường của các DN lớn và siêu lớn, giúp cho các DN nhỏ và vừa trong phân phối và bán lẻ không bị thôn tính phù hợp với tinh thần, mục tiêu của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa” - đơn kiến nghị nêu rõ.

Ngoài ra, theo đơn kiến nghị, việc lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Nghị định còn mang tính hình thức và không thực chất, thiếu toàn diện và đầy đủ đối với các đối tượng chịu sự tác động, không bảo đảm đúng yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, đề nghị tiếp tục tổ chức lấy ý kiến DN và chuyên gia về dự thảo Nghị định. Theo đó, cần tiến hành lập Báo cáo đánh giá tác động về chính sách, đặc biệt lấy ý kiến của nhóm thương nhân kinh doanh xăng dầu chịu sự tác động của Nghị định này, trong đó có nhóm TNPP và DNBL.

Đọc thêm

Nghiêm cấm việc không phản ánh hoặc bỏ sót kết quả kiểm toán

Thời gian qua, KTNN đã có nhiều đổi mới trong hoạt động và thực hiện các giải pháp để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của đội ngũ công chức, kiểm toán viên.
(PLVN) - Nghiêm cấm việc không phản ánh hoặc bỏ sót kết quả kiểm toán. Đặc biệt, khi có phát hiện kiểm toán quan trọng thì dựa trên cơ sở pháp luật, chuẩn mực kiểm toán nhà nước, các quy định của Ngành, phải báo cáo kịp thời cấp có thẩm quyền và đi tới tận cùng của vấn đề để thu thập bằng chứng kiểm toán đầy đủ, củng cố vững chắc cho các phát hiện, kiến nghị kiểm toán.

Chuyển dịch năng lượng trong ngành Dầu khí

Kho cảng LNG Thị Vải. Ảnh: PetroVietNam
(PLVN) -  Thời gian qua, doanh nghiệp ngành Dầu khí nước ta đang có những bước đi mạnh mẽ, rõ nét trong dịch chuyển năng lượng từ đen sang xanh. Mới đây nhất, doanh nghiệp ngành Dầu khí đã ký hàng loạt văn bản với các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm phát triển năng lượng bền vững.

'Lối thoát' cho doanh nghiệp trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đối mặt với 207 vụ việc nước ngoài điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trước sự gia tăng các vụ điều tra phòng vệ thương mại từ những thị trường lớn như Mỹ và Canada, các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài khuyến nghị doanh nghiệp cần chủ động theo dõi thông tin cảnh báo, tích cực phối hợp, cung cấp thông tin... để giảm thiểu rủi ro và bảo vệ lợi ích của mình trong các cuộc điều tra.

Ngành ô tô Việt Nam: Cần chuyển đổi để vượt qua thách thức

Trong 8 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất xe có động cơ tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2023, sản lượng các linh kiện cũng đều tăng trưởng đáng kể. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trên đà phát triển, nhưng vẫn gặp nhiều thách thức do phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu và chi phí sản xuất cao. Để khai thác tối đa tiềm năng, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào chuyển đổi số, nâng cao năng lực và mở rộng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhằm tạo bước đột phá cho sự phát triển bền vững.

Để triển khai xây dựng FTA Index đạt hiệu quả, toàn diện, xuyên suốt, Bộ Công Thương tổ chức lấy ý kiến

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên phát biểu.
(PLVN) - Chiều 30/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Vụ Chính sách thương mại đa biên đã tổ chức họp tổ chuyên gia FTA Index về xây dựng Bảng câu hỏi điều tra cho doanh nghiệp tại các địa phương để xây dựng Bộ chỉ số FTA Index. Thời gian thu thập thông tin sẽ được tiến hành trong tháng 10 - 11/2024.

Vinachem đặt mục tiêu 3 năm để hoàn thành Dự án muối mỏ kali tại Lào

Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp (bìa trái) làm việc với đại diện Ủy ban Hợp tác Lào - Việt.
(PLVN) - “Đoàn công tác của Tập đoàn vừa có một chương trình làm việc rất hiệu quả với các Bộ, ngành, địa phương phía nước bạn Lào. Sau chuyến đi này, chúng tôi đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực triển khai dự án trong vòng 3 năm”, ông Phùng Quang Hiệp - Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) trao đổi với PLVN.

Sớm áp dụng giá điện 2 thành phần cho tất cả khách hàng

Áp dụng giá điện 2 thành phần sẽ phản ánh đúng chi phí đầu tư của ngành điện. (Ảnh minh họa: EVN)
(PLVN) - Theo Bộ Công Thương, giá điện 2 thành phần đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, phản ánh đầy đủ chi phí sử dụng điện của khách hàng. Áp dụng cơ chế này ở Việt Nam sẽ quyết định bước tiến trong xác lập thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Đề xuất hoàn thiện thể chế từ cơn bão số 3

Tan hoang sau bão (ảnh: Phạm Công)
(PLVN) - Theo Bộ NN&PTNT, tổng thiệt hại kinh tế do bão số 3 và hoàn lưu sau bão ước tính ban đầu là trên 81,5 nghìn tỷ đồng. Về lâu dài, Bộ đang đề xuất hoàn thiện thể chế hướng đến mục tiêu “Từ ứng phó đến hành động sớm, tăng cường khả năng chống chịu”…

Dư địa thị trường xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc còn rất lớn

Dư địa thị trường xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc còn rất lớn
(PLVN) -  Hiện trái cây Việt Nam mới chỉ cung cấp cho các tỉnh phía Nam Trung Quốc và một vài địa phương sát biên giới, trong khi đó, thị trường nội địa Trung Quốc có nhu cầu rất lớn với mặt hàng này… Đây là ý kiến được đưa ra tại lễ khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vừa diễn ra sáng 29/9.

Thay đổi để mua bán qua Sở giao dịch phải có giao dịch hàng hóa thật

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương chủ trì Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa (MXV) đang như một... “game”, không có hàng hóa giao dịch thật sự, trong khi đó mặt hàng cà phê đã được xuất khẩu và giao dịch thật trên sàn giao dịch hàng hóa ở nước Anh, do đó, cần phải đưa quy định hàng hóa trên Sở giao dịch hàng hóa phải là hàng thật.