Đoàn viên, công chức trẻ Thủ đô vì nhân dân phục vụ

(PLO) - Đoàn viên, thanh niên khối các cơ quan hành chính luôn chủ động nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ, là lực lượng nòng cốt phụ trách bộ phận “một cửa” tại hầu hết các cơ quan, đơn vị; đăng ký làm thêm giờ, làm thêm ngày thứ 7 tình nguyện, tổ chức Ngày hội thanh niên Thủ đô với cải cách hành chính, tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân về thủ tục hành chính...
Đoàn viên, công chức trẻ Thủ đô vì nhân dân phục vụ

Gần đây, câu chuyện một số cán bộ, công chức, viên chức trẻ khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân chưa làm hết trách nhiệm, chưa tận tình hướng dẫn để các tổ chức và công dân được giải quyết nguyện vọng theo quy định vẫn thi thoảng xảy ra. Đâu đó còn có hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức có thái độ ứng xử trong giao tiếp chưa tạo sự hài lòng, thân thiện với người dân. 

Từ những câu chuyện mang tính chất đơn lẻ đó, nhiều người cho rằng nguyên nhân xảy ra một vài vụ việc đáng tiếc đó xuất phát từ chính cá nhân mỗi cán bộ công chức chưa làm chủ được hành vi của mình. Bởi lẽ đó, việc tự rèn luyện bản lĩnh người đoàn viên là cán bộ công chức, viên chức trẻ là vô cùng cần thiết.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018 mới đây, tại hội nghị gặp mặt cán bộ công chức, viên chức trẻ Thủ đô tiêu biểu và tọa đàm “Cán bộ, công chức trẻ thủ đô liêm khiết, bản lĩnh, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ và thực hiện quy tắc ứng xử tại công sở và nơi công cộng”, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, nhằm phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần tình nguyện của thanh niên và góp phần xây dựng một nền hành chính công minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; trong những năm qua, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã tích cực tham mưu với lãnh đạo thành phố, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng trong thanh niên khối công nhân viên chức, các mô hình tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính.

Sau khi thành phố ban hành hai bộ quy tắc ứng xử cho cán bộ công chức tại cơ quan đơn vị và bộ quy tắc ứng xử tại nơi công cộng thành đoàn Hà Nội cũng như các bộ đoàn đã tích cực triển khai trong đoàn viên, thanh niên trong đó đặc biệt chú trọng đến đội ngũ cán bộ, công chức trẻ của Thủ Đô. 

Trong những năm qua, xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ, nhu cầu hết sức bức thiết để nâng cao hiệu quả công việc, sức cạnh tranh của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu chuyển từ nền hành chính quản lý sang hành chính phục vụ. Đoàn viên, thanh niên khối các cơ quan hành chính luôn chủ động nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ, là lực lượng nòng cốt phụ trách bộ phận “một cửa” tại hầu hết các cơ quan, đơn vị; đăng ký làm thêm giờ, làm thêm ngày thứ 7 tình nguyện, tổ chức Ngày hội thanh niên Thủ đô với cải cách hành chính, tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân về thủ tục hành chính; quan tâm đổi mới quy trình, phương pháp làm việc và ứng xử, giao tiếp với nhân dân. Chú trọng trong việc tham gia xây dựng văn hóa công sở với thái độ cởi mở, nhiệt tình, chủ động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

Chị Lê Thị Thu Trang - Phó Bí thư Quận đoàn Hà Đông chia sẻ về việc thực hiện công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân được tuổi trẻ Hà Đông thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Qua việc triển khai xây dựng bộ quy tắc ứng xử, cán bộ công chức đã có nhiều chuyển biến, xây dựng thêm hình ảnh cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên đẹp hơn, thân thiện hơn, giải quyết thủ tục cho nhân dân nhanh gọn hơn.

Trong đó, “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” được duy trì và thực hiện hiệu quả. “Đội hình tình nguyện xung kích tham gia tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 17 phường" được Quận đoàn triển khai từ tháng 6/2016...Đều đặn ngày thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần, đoàn viên đến 34 điểm dịch vụ công hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, phối hợp với UBND các phường nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa. 

Thượng úy Nguyễn Minh Hiệp - Phó Bí thư Chi đoàn phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội cho biết: Năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, số lượng công dân nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu ngày càng tăng cao, có thời điểm lên tới gần 2000 hồ sơ/ngày. Trong điều kiện đó, ĐVTN chi đoàn vẫn luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ; luôn có thái độ văn minh, lịch sự, ân cần, niềm nở, thân thiện, nhiệt tình, chu đáo giải thích, hướng dẫn các quy định về xuất nhập cảnh cho nhân dân. Những giải pháp về thực hiện mô hình tình nguyện trong hỗ trợ thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu nhằm xây dựng 1 nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả.

P.V
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.