Đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng vận hành chính thức

Đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại.
Đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Đến thời điểm này, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác thi công, thủ tục pháp lý, và đang chờ văn bản chính thức của UBND TP Hà Nội về ngày vận hành thương mại. Dự kiến giá vé đi 1 ga thấp là 8.000 đồng/người..

Ngày 7/8, thông tin với báo chí về tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (Metro Nhổn - ga Hà Nội - tuyến đường sắt đô thị số 3), ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, để chuẩn bị đưa vào vận hành, ngoài các thủ tục về nghiệm thu, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công tiến hành vệ sinh công nghiệp toàn bộ nhà ga trên cao, vệ sinh khu vực demo, rà soát toàn bộ hệ thống.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, đoàn tàu, hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của châu Âu. Tàu có vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h. Các đoàn tàu sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, nhà sản xuất là Alstom (Pháp).

Mọi thứ đã sẵn sàng, chờ ngày vận hành thương mại đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Mọi thứ đã sẵn sàng, chờ ngày vận hành thương mại đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Về việc kết nối các phương tiện đến tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị vận hành xe bus điều chỉnh lại luồng tuyến của xe bus để kết nối vào các ga trên cao, giúp hành khách di chuyển thuận lợi từ ga trên cao của dự án đến các vị trí khác của thành phố.

Dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động.

Dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động.

Theo đó, dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).

Theo thiết kế của tuyến đường sắt đô thị số 3, năng lực vận chuyển của tuyến là 23.900 hành khách/1 giờ/1 hướng. Nếu vận hành trong ngày từ 5h30 đến 22h hằng ngày thì tuyến đường sắt có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 hành khách/ngày.

Tuyến đường sắt có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 hành khách/ngày.

Tuyến đường sắt có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 hành khách/ngày.

Chia sẻ về ngày dự kiến đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao, ông Sơn thông tin: “Chúng tôi đang chờ văn bản chính thức của UBND TP Hà Nội sẽ quyết định về ngày vận hành thương mại của tuyến đường trên cao của dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.

Cũng trong sáng nay, TS.Vũ Hồng Trường, Tổng GĐ Hà Nội Metro đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 3 vào vận hành thương mại. Chia sẻ với báo chí, ông Trường cho hay: “Đến thời điểm này, về phía đơn vị tiếp nhận, chúng tôi đã chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đưa vào vận hành phục vụ nhu cầu của người dân theo Quyết định của UBND TP Hà Nội”.

Những chiếc vé lượt của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Những chiếc vé lượt của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Chia sẻ thêm về giá vé dự kiến của đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho biết: “Khi đưa vào vận hành thương mại, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến vé lượt nếu đi 1 ga thấp nhất là 8.000 đồng/người và đi cả 8 ga là 12.000 đồng/người, vé ngày, sẽ là 24.000 đồng/người, vé tháng phổ thông là 200.000 đồng/người/tháng, vé học sinh-sinh viên là 100.000 đồng/người/tháng, vé tập thể là 140.000 đồng/người/tháng. Chính sách miễn giảm áp dụng cho trẻ em 6 tuổi và người trên 60 tuổi (có thẻ đi xe bus miễn phí)”.

Tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô.

Tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô.

Toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài là 12,5km, hiện nay đã hoàn thành 8,5km đoạn trên cao và sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại. Còn lại 4km ngầm vẫn đang tiếp tục thi công.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.