Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội chuẩn bị cập cảng Hải Phòng

(PLVN) - Dự kiến ngày mai (18/10), đoàn tàu metro đầu tiên của dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng, sớm hơn kế hoạch một tuần. 
Thiết kế ngoại thất của đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội. Thiết kế ngoại thất của đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, ngày 2/9/2020, đoàn tàu metro “Hành trình xanh” gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội bắt đầu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp), dự kiến cập cảng Hải Phòng (Việt Nam) vào ngày 24/10. Tuy nhiên, đoàn tàu sẽ cập cảng Hải Phòng vào ngày 18/10 sớm hơn một tuần so với dự kiến.

Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm, trước khi vận hành chính thức.

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao vào năm 2021, đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt, hứa hẹn sẽ đem đến cho hành khách cảm giác thoải mái. Độ an toàn cao trong mọi tình huống của đoàn tàu là tiêu chí quan trọng mà dự án luôn hướng tới.

Dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp. Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm... Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.

Đoàn tàu còn sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; Tối ưu hóa độ an toàn; và bảo đảm việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội chuẩn bị cập cảng Hải Phòng ảnh 1
Phối cảnh đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Hanoi Metro 

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm bốn toa (hai toa động cơ có cabin cho lái tàu, một toa động cơ và một toa kéo), với ba toa/bốn toa sử dụng động cơ xoay chiều ba pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/ giờ.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, bảo đảm mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì. Mức độ yêu cầu bảo trì thấp và tiết kiệm năng lượng luôn là ưu điểm được quan tâm.

Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Với các ưu điểm như không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, nội thất bên trong thoải mái, đáp ứng được yêu cầu của người khuyết tật, người già và phụ nữ mang thai, đoàn tàu metro số ba, tuyến Nhổn-ga Hà Nội dự kiến sẽ được nhiều hành khách lựa chọn.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn- Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị này được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong giao thông đô thị ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Quốc Toản/Nhân dân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19

Không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19
(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương lưu ý không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch, làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Gỡ khó cho hoạt động vận tải sau dịch

Doanh nghiệp mong muốn có cơ chế thống nhất đối với vận tải liên tỉnh.
(PLVN) - Do áp dụng các Chỉ thị phòng chống dịch, hoạt động vận tải không tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Khi dịch bệnh nhiều nơi đã được kiểm soát tốt hơn, các doanh nghiệp vận tải mong muốn nhanh chóng có phương án đồng bộ giúp khơi thông đi lại giữa các địa phương.

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông
Các chuyên gia giao thông đề nghị ngoài việc tăng mức phạt vi phạm giao thông lên gấp nhiều lần, cần truy trách nhiệm của các lực lượng liên quan đến quản lý, bảo vệ hạ tầng giao thông và kiểm tra, xử lý vi phạm

Vị trí 55 chốt kiểm soát ra vào thành phố Hà Nội

Hình ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thông tin từ Công an TP Hà Nội, từ ngày 21/9, trên địa bàn TP có 55 chốt kiểm soát, trong đó có 22 chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ Thủ đô và 33 chốt kiểm soát tại 12 huyện đi các tỉnh giáp ranh tỉnh lân cận.

Hạn cuối cho chủ phương tiện sang tên đổi chủ

Hạn cuối cho chủ phương tiện sang tên đổi chủ
Bộ Công an cho phép người dân sang tên xe qua nhiều đời chủ, kể cả khi không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu (mua bán, cho tặng…) đến ngày 31/12/2021. Hết thời gian này, các chủ phương tiện chưa thực hiện sẽ bị xử phạt nghiêm để răn đe.