Đoàn Chuẩn – người nghệ sĩ lãng tử
Giữa Hà thành nhộn nhịp, có một ngôi nhà khá đặc biệt: Đó là nhà số 9 Cao Bá Quát - nơi nhạc sĩ tài hoa và lãng tử Đoàn Chuẩn gắn bó mấy chục năm
Giữa Hà thành nhộn nhịp, có một ngôi nhà khá đặc biệt: Đó là nhà số 9 Cao Bá Quát - nơi nhạc sĩ tài hoa và lãng tử Đoàn Chuẩn gắn bó mấy chục năm cùng với sự thăng trầm của những đứa con tinh thần của ông.
Những người con của ông, trong đó đáng chú ý là Đoàn Đức Liêm, đã có cách bảo tồn và tôn vinh cha mình rất khác người: Hầu như các di vật của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đều ở dạng nguyên bản. Như những bản nhạc viết tay của ông tập hợp lại trong khổ giấy A4, không bìa cứng, chẳng tô vẽ màu mè. Từ trong nhà tới ngoài hành lang, ảnh cố nhạc sĩ cùng pa nô chương trình đêm nhạc sắp xếp ngay ngắn, như thể ông chưa hề đi xa. Mà thực ra, ông mất đã gần chục năm rồi ( ngày 15- 11- 2001). Anh Liêm cho biết tin mới nhất: Trong bộ phim tài liệu về Hà Nội – 1000 năm Thăng Long, có một đoạn nói về hãng nước mắm Vạn Vân cùng cha anh- nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Và trong khi chờ đợi bộ phim này, ngày 11-6 vừa qua, đúng giờ khắc khai mạc World Cup -2010, hàng trăm người vẫn đến tham dự đêm nhạc Đoàn Chuẩn mang tên Tình nghệ sĩ tại tòa nhà FPT.
Sự trùng hợp ngẫu nhiên này khiến bản thân anh và gia đình phải đáp ứng nhiều hơn sự tò mò của công chúng về nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, cũng như con đường trở thành một trong số ít “nhạc sĩ lãng mạn” nhất Việt
Sáng tác của Đoàn Chuẩn không nhiều. Như bản tập hợp mới nhất của Đoàn Đức Liêm, cả thảy ông có 18 tình khúc sáng tác từ những năm 1948- 1989. Đó là những bài Lá đổ muôn chiều, Cánh hoa duyên kiếp, Chuyển bến, Gửi gió cho mây ngàn bay, Thu quyến rũ, Tình nghệ sĩ, Lá thư, Đường về Việt Bắc, Tà áo xanh, Gửi người em gái miền Nam, Khuôn mặt em, Đường thơm hoa sữa gọi, Mười năm có bao giờ phai; đặc biệt là 4 bài trong tập “Bài ca bị xé”: Vĩnh biệt, Chiếc lá cuối cùng, Một gói nho khô và Để có những chiều im tắt nắng. Riêng bản nhạc Ánh trăng mùa thu, ở phần cuối có bút tích của ông: “Viết ở Đồng Năm để kỷ niệm những ngày ở Khuốc Thu năm 1947”. Phía ngoài bản nhạc, ghi những dòng chữ ETABLISSEMENST VAN – VAN; AGEN CES 24 Trân Nhât Duât Ha Nôi; 9-11 Foch- Hai Phong và được in tại Nhà in CONTINENTALE 23 Amirai Courbet Hải Phòng. Người tìm ra bản nhạc này là Nguyễn Ngọc Khôi, học sinh cũ của ca sĩ Đoàn Chính. Anh gửi tặng gia đình sau khi nhạc sĩ Đoàn Chuẩn mất, kèm theo dòng chữ: “Kính tặng gia đình cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Bản nhạc làm dày dặn hơn gia tài của nhạc sĩ để lại cho đời.
Sự vang lên của các giai điệu Đoàn Chuẩn cũng gập ghềnh, lãng đãng như cuộc đời ông. Thời đổi mới, CD Dấu ấn hai thế kỷ giới thiệu Thu quyến rũ của ông cùng với Em đến thăm anh một chiều mưa của Tô Vũ, Dư âm của Nguyễn Văn Tý. Nhưng những người cùng thời với ông thì nói, từ những thập kỷ trước, những tình khúc của Đoàn Chuẩn được hát rất nhiều, nhất là ở miền
Nghe Đoàn Chuẩn qua CD Đoàn Chuẩn- Từ Linh, Lá đổ muôn chiều với tiếng hát Khánh Ly, Thanh Hằng, Cẩm Vân, Ánh Tuyết, cố NSND Lê Dung, rồi NSƯT Mai Hoa hát tại Hải Phòng trong chương trình “Việt Nam gấm hoa” năm 2008 Gửi gió cho mây ngàn bay và một số đêm nhạc Đoàn Chuẩn- tại Hà Nội vài năm trước đây, để thấy hát nhạc Đoàn Chuẩn không dễ. Nói như anh Đoàn Đức Liêm: Ca sĩ trẻ nhưng chất giọng mỏng, thiếu lửa và đặc biệt thiếu xúc cảm thì rất khó thành công khi thể hiện những tình khúc của Đoàn Chuẩn- những tình khúc liền mạch suy tưởng với nhạc tiền chiến, nhưng giai điệu khác hơn, không “hát thơ” như nhạc tiền chiến. Đến thời điểm này, có lẽ ấn tượng hơn cả là giọng hát Quỳnh Hoa - ca sĩ không chuyên của Hà Nội. Cô hát nhạc Đoàn Chuẩn mà nhẹ tênh, cảm tưởng như cô không bị vướng bận vào chuyện mưu sinh và danh tiếng. Anh Đoàn Đức Liêm nhớ lại: “ngày cha tôi chưa mất, Quỳnh Hoa thường đến nhà để ông trực tiếp nghe và hướng dẫn Quỳnh Hoa hát những sáng tác của mình. Nghe cô hát những “Đường về Việt Bắc”,“ Chiếc lá cuối cùng”, “Vàng phai mấy lá”, chúng tôi thật hài lòng vì độ chín trong cảm xúc cũng như sự thấu hiểu của cô về tinh thần tác phẩm của cha tôi”
Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn sống trong niềm tự hào của các con ông, đã đành! Nhưng chắc cũng như tôi, nhiều người Hải Phòng vinh dự khi nhắc tới ông - người nhạc sĩ đi lên từ chân sóng để lại cho cuộc đời “ những nét thương yêu” qua những tình khúc vô cùng lãng mạn. Ông còn là bằng chứng cho thấy: người Hải Phòng thực sự tài năng! Riêng ở góc độ nhạc sĩ, kiêm nghệ sĩ biểu diễn ghi ta Ha- oai của Đoàn Chuẩn, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha từng viết: “Lợi thế làm ra sự độc đáo ở giai điệu Đoàn Chuẩn là vì ông chính hiệu nghệ sĩ biểu diễn ghi ta Ha oai “xịn”. Cây ghi ta Ha- oai với lối trình tấu vuốt lướt thả sức trên những cung quãng rộng chính là cánh cửa mở vào thể loại nhạc Blue. Nhiều nhạc sĩ hát nhạc Jazz hiện nay chọn ca khúc Đoàn Chuẩn không phải vô căn cứ. Đóng góp của ông thật khiêm nhường, vừa mộng mị chân thành, vừa thân thuộc lạ lẫm. Có lẽ vì sự chân thành đó mà ông có nhiều tri kỷ.”.
Anh Thơ
