Đoàn cán bộ cấp cao thành phố tìm hiểu kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng và quản lý đê biển.
(HPĐT)- Ngày 14-4, Đoàn cán bộ cấp cao thành phố do đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu thăm và làm việc tại Hà Lan, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xây dựng và quản lý hệ thống đê biển, quản lý nước.
(HPĐT)- Ngày 14-4, Đoàn cán bộ cấp cao thành phố do đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu thăm và làm việc tại Hà Lan, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xây dựng và quản lý hệ thống đê biển, quản lý nước.
Tại Bộ Giao thông, Công trình công cộng và quản lý nước, ông Roel Gans, Vụ trưởng cùng các cộng sự vui mừng đón tiếp đoàn cán bộ và doanh nghiệp thành phố Hải Phòng, nhiệt tình cung cấp, trao đổi nhiều thông tin liên quan tới kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xây dựng và quản lý hệ thống Cảng biển, hệ thống đê biển và quản lý nước.
![]() |
| Đoàn làm việc tại Bộ Giao thông, Công trình công cộng và quản lý nước Hà Lan. |
Là một nước thấp hơn mực nước biển, từng thấm thía với trận lụt năm 1953 khiến hơn 1800 người chết, Hà Lan không ngừng nghiên cứu xây dựng hệ thống đê biển, đập chắn sóng hiện đại, đưa Hà Lan từ chỗ có nhiều vùng trũng, nhiều diện tích đất luôn nằm trong tình trạng bị de dọa ngập lụt trở thành một quốc gia có hệ thống đê biển hiện đại nhất thế giới với chiều dài 3500 km. Chính hệ thống đê biển này và đập chắn sóng hiện đại giúp Hà Lan có thể ứng phó một cách tốt nhất với hiện tượng nước biển dâng, góp phần đắc lực đưa nền kinh tế phát triển, các khu vực dân cư an toàn. Khai thác thế mạnh của cảng biển, mô hình quản lý cảng của Hà Lan khá rõ ràng, rành mạch với sự đầu tư của chính phủ, phát huy vai trò của Ban quản lý cảng và các cơ quan quản lý cầu cảng. Nhờ vậy, cảng biển của Hà Lan chiếm tới 36% thị phần tại châu Âu. Hà Lan đang thực hiện chính sách phát triển bền vững của cảng, vừa mở rộng vừa bảo đảm không ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, bảo vệ môi trường. Về đê biển, ngoài 3500 km đê đã được xây dựng, Hà Lan đang nghiên cứu một mô hình thích hợp hơn là xây mới đê, thành lập Ủy ban đồng bằng để vừa có thể ứng phó tốt nhất với biến đổi khí hậu vừa có thể bảo đảm hài hòa cuộc sống của người dân. Về quản lý nước, Hà Lan có Ủy ban nước và có chính sách thuế nước hợp lý, phát huy trách nhiệm của toàn dân trong sử dụng nước, bảo vệ tài nguyên nước và bảo vệ môi trường.
Đồng chí Nguyễn Văn Thuận cảm ơn sự đón tiếp của Bộ Giao thông, Công trình công cộng và quản lý nước đối với đoàn, cảm ơn về những thông tin quý báu, về những vấn đề không chỉ là sự quan tâm của mỗi quốc gia mà là của toàn cầu. Qua đây, các thành viên đoàn công tác của thành phố học tập được nhiều kinh nghiệm bổ ích áp dụng vào thực tế của Hải Phòng và Việt Nam.
* Buổi chiều, đoàn có cuộc gặp gỡ thân mật với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Hà Lan Hà Huy Thông và CBCNV Đại sứ quán. Đại sứ cung cấp nhiều thông tin về Hà Lan, quan hệ Việt Nam- Hà Lan và những lợi thế mà Hải Phòng có thể tận dụng được trong quan hệ với Hà Lan để phát triển ngày càng vững chắc hơn. Đó là sự kết nối, hợp tác với Hà Lan, tranh thủ nguồn vốn ODA tài trợ không hoàn lại của Hà Lan, tận dụng thế mạnh về đào tạo nghề chất lượng cao của Hà Lan, đặc biệt là kinh nghiệm, kỹ thuật xây dựng, quản lý cảng biển, nâng cao năng lực của cảng biển Hải Phòng, cách ứng phó với hiện tượng nước biển dâng. Đại sứ hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng- Hà Lan ngày càng tốt đẹp, hiệu quả. Đại sứ và CBCNV Đại sứ quán luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, sẵn sàng kết nối và giúp Hải Phòng phát triển mối quan hệ tốt đẹp này.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thuận cảm ơn Đại sứ, khẳng định Hải Phòng chắc chắn sẽ có mối quan hệ sâu sắc, bền chặt và hiệu quả hơn với Hà Lan, cả về kinh tế và văn hóa xã hội. Hải Phòng rất cần sự trợ giúp của Đại sứ và Đại sứ quán trong việc tiếp cận với những nguồn vốn, dự án, đào tạo nghề của Hà Lan.
![]() |
| Đoàn tham quan tìm hiểu đập cửa lùa Nieuwe Waterweg gần cảng Rotterdam. |
* Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Thuận và đoàn cán bộ thành phố trực tiếp tới thăm, tìm hiểu đập cửa lùa Nieuwe Waterweg gần cảng Rotterdam với hai cánh tay đòn, mỗi cánh dài bằng chiều cao tháp Eiffel do nữ hoàng Beatrix cắt băng khánh thành tháng 5-1997. Tổng chi phí xây dựng con đập này lên tới 660 triệu EUR và là một trong những công trình vĩ đại nhất của Hà Lan. Nhờ con đập này mà cuộc sống của 1,5 triệu dân được bảo vệ, nhưng quan trọng hơn là có thể ứng phó tốt nhất khi nước biển dâng, bảo đảm an toàn cho những con tàu ra vào Cảng Rốt-xtec-đam…
![]() |
| Các thành viên trong đoàn nghe giới thiệu về đập Nieuwe Waterweg |
![]() |
| Toàn cảnh đập Nieuwe Waterweg |
Ngày 15-4, đoàn tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Lan.



