'Đỏ mắt' tìm nơi đổ thải khi nạo vét luồng hàng hải

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện)… đã và sẽ triển khai thi công nhằm nâng cao năng lực vận tải biển. Tuy nhiên, đang có không ít dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng các thủ tục liên quan môi trường, nhận chìm chất thải ngoài biển.

Sẽ triển khai gần 30 dự án

Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, theo kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn 2021 - 2022 sẽ có 26 tuyến luồng hàng hải được duy tu, nạo vét để nâng công suất khai thác cảng biển.

Theo ông Nguyễn Đình Việt - Phó Cục trưởng Cục HHVN, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào khai thác từ tháng 3/2021. Công tác duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu chuyển tiếp từ năm 2020 cũng được thi công nạo vét từ ngày 30/5, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/10/2021.

Với các dự án phê duyệt thực hiện trong năm 2021, công trình duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải, Rạch Giá đã được địa phương chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét trên bờ. Hiện, dự án đang lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt thiết kế và lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, hai công trình này sẽ khởi công trong tháng 9/2021 và hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Ở phía Bắc, ông Dương Ngọc Đức - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc – cho hay, đơn vị đang khẩn trương hoàn tất các dự án nạo vét cũ và hoàn thiện thủ tục cho các dự án mới triển khai đúng tiến độ. Trong số 8 tuyến luồng chuyển tiếp từ năm 2020, đến nay đã hoàn thành thi công 3 tuyến là Phà Rừng, Cửa Lò và Cửa Hội - Bến Thủy.

Hai tuyến luồng đang thi công gồm Thuận An dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2021 và luồng Nghi Sơn được khởi công hồi cuối tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành sau 3 tháng nữa. Ngoài ra, ba công trình đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu gồm Vũng Áng, Diêm Điền và luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện).

Theo Cục HHVN, việc phong tỏa, hạn chế đi lại do dịch bệnh khiến công tác điều động phương tiện, thiết bị và nhân công phục vụ thi công khó khăn hơn hơn. Tuy nhiên, Cục đã yêu cầu các đơn vị thi công hạn chế cho nhân sự lên bờ, tránh tiếp xúc với người lạ.

Ngoài ra, các đơn vị phải có phương án điều động, bố trí nhân sự bổ sung trong trường hợp nhân sự trên phương tiện thi công nạo vét bị nghi nhiễm Covid-19, không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Khó tìm địa điểm đổ thải

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc, khó khăn lớn nhất đối với công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải hiện nay là tìm vị trí đổ đất và hoàn thành các thủ tục cấp phép cần thiết về mặt môi trường. Hầu hết các địa phương rất khó khăn, thậm chí không còn khả năng bố trí thêm khu vực tiếp nhận chất nạo vét trên bờ.

Việc đổ vật liệu nạo vét xuống biển chưa có quy hoạch không gian biển cũng như quy hoạch sử dụng, khai thác tài nguyên biển. Do vậy, quá trình xem xét, giới thiệu địa điểm và thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép nhận chìm chất nạo vét ngoài biển mất nhiều thời gian.

Theo Phó Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Đình Việt, do chất nạo vét là bùn lỏng, việc tái sử dụng rất hạn chế, cần nhiều thời gian mới có thể sử dụng, gây khó khăn cho việc tìm kiếm vị trí tiếp nhận chất nạo vét trên bờ. Các vị trí nếu tìm được cũng chỉ có diện tích hạn chế, khó khả thi đối với các tuyến luồng hàng hải có khối lượng chất nạo vét lớn. Cùng đó, hiện nay trên phạm vi cả nước chưa có quy hoạch các vị trí tiếp nhận chất nạo vét khu nước, vùng nước trước cầu cảng và luồng hàng hải trên bờ và ngoài biển.

Về lâu dài, nhận chìm chất nạo vét ngoài biển vẫn đang là giải pháp được nghĩ đến. Bên cạnh việc lập quy hoạch không gian biển, quy hoạch sử dụng, khai thác tài nguyên biển, các cơ quan chức năng cần đơn giản hóa thủ tục đánh giá tác động môi trường, lập dự án nhận chìm ở biển phù hợp với tính chất, quy mô của từng công trình nạo vét.

Được biết, tuyến luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (thuộc kế hoạch duy tu trong hai năm 2021 - 2022) đã được UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét ngoài biển. Hiện, Cục HHVN đang chỉ đạo đơn vị báo cáo đánh giá tác động môi trường, xin cấp phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển. Dự kiến, các thủ tục này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

UBND TP Hải Phòng cũng đang xem xét đề xuất của Cục HHVN về việc sử dụng vị trí đổ vật liệu nạo vét ngoài biển đối với luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện). Sau khi đạt được sự thỏa thuận về chủ trương của địa phương, đơn vị bảo đảm an toàn hàng hải sẽ triển khai các thủ tục xin cấp phép nhận chìm cho công trình.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.