'Đỏ mắt' tìm nơi đổ thải khi nạo vét luồng hàng hải

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện)… đã và sẽ triển khai thi công nhằm nâng cao năng lực vận tải biển. Tuy nhiên, đang có không ít dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng các thủ tục liên quan môi trường, nhận chìm chất thải ngoài biển.

Sẽ triển khai gần 30 dự án

Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, theo kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn 2021 - 2022 sẽ có 26 tuyến luồng hàng hải được duy tu, nạo vét để nâng công suất khai thác cảng biển.

Theo ông Nguyễn Đình Việt - Phó Cục trưởng Cục HHVN, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào khai thác từ tháng 3/2021. Công tác duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu chuyển tiếp từ năm 2020 cũng được thi công nạo vét từ ngày 30/5, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/10/2021.

Với các dự án phê duyệt thực hiện trong năm 2021, công trình duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải, Rạch Giá đã được địa phương chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét trên bờ. Hiện, dự án đang lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt thiết kế và lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, hai công trình này sẽ khởi công trong tháng 9/2021 và hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Ở phía Bắc, ông Dương Ngọc Đức - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc – cho hay, đơn vị đang khẩn trương hoàn tất các dự án nạo vét cũ và hoàn thiện thủ tục cho các dự án mới triển khai đúng tiến độ. Trong số 8 tuyến luồng chuyển tiếp từ năm 2020, đến nay đã hoàn thành thi công 3 tuyến là Phà Rừng, Cửa Lò và Cửa Hội - Bến Thủy.

Hai tuyến luồng đang thi công gồm Thuận An dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2021 và luồng Nghi Sơn được khởi công hồi cuối tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành sau 3 tháng nữa. Ngoài ra, ba công trình đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu gồm Vũng Áng, Diêm Điền và luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện).

Theo Cục HHVN, việc phong tỏa, hạn chế đi lại do dịch bệnh khiến công tác điều động phương tiện, thiết bị và nhân công phục vụ thi công khó khăn hơn hơn. Tuy nhiên, Cục đã yêu cầu các đơn vị thi công hạn chế cho nhân sự lên bờ, tránh tiếp xúc với người lạ.

Ngoài ra, các đơn vị phải có phương án điều động, bố trí nhân sự bổ sung trong trường hợp nhân sự trên phương tiện thi công nạo vét bị nghi nhiễm Covid-19, không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Khó tìm địa điểm đổ thải

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc, khó khăn lớn nhất đối với công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải hiện nay là tìm vị trí đổ đất và hoàn thành các thủ tục cấp phép cần thiết về mặt môi trường. Hầu hết các địa phương rất khó khăn, thậm chí không còn khả năng bố trí thêm khu vực tiếp nhận chất nạo vét trên bờ.

Việc đổ vật liệu nạo vét xuống biển chưa có quy hoạch không gian biển cũng như quy hoạch sử dụng, khai thác tài nguyên biển. Do vậy, quá trình xem xét, giới thiệu địa điểm và thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép nhận chìm chất nạo vét ngoài biển mất nhiều thời gian.

Theo Phó Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Đình Việt, do chất nạo vét là bùn lỏng, việc tái sử dụng rất hạn chế, cần nhiều thời gian mới có thể sử dụng, gây khó khăn cho việc tìm kiếm vị trí tiếp nhận chất nạo vét trên bờ. Các vị trí nếu tìm được cũng chỉ có diện tích hạn chế, khó khả thi đối với các tuyến luồng hàng hải có khối lượng chất nạo vét lớn. Cùng đó, hiện nay trên phạm vi cả nước chưa có quy hoạch các vị trí tiếp nhận chất nạo vét khu nước, vùng nước trước cầu cảng và luồng hàng hải trên bờ và ngoài biển.

Về lâu dài, nhận chìm chất nạo vét ngoài biển vẫn đang là giải pháp được nghĩ đến. Bên cạnh việc lập quy hoạch không gian biển, quy hoạch sử dụng, khai thác tài nguyên biển, các cơ quan chức năng cần đơn giản hóa thủ tục đánh giá tác động môi trường, lập dự án nhận chìm ở biển phù hợp với tính chất, quy mô của từng công trình nạo vét.

Được biết, tuyến luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (thuộc kế hoạch duy tu trong hai năm 2021 - 2022) đã được UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét ngoài biển. Hiện, Cục HHVN đang chỉ đạo đơn vị báo cáo đánh giá tác động môi trường, xin cấp phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển. Dự kiến, các thủ tục này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

UBND TP Hải Phòng cũng đang xem xét đề xuất của Cục HHVN về việc sử dụng vị trí đổ vật liệu nạo vét ngoài biển đối với luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện). Sau khi đạt được sự thỏa thuận về chủ trương của địa phương, đơn vị bảo đảm an toàn hàng hải sẽ triển khai các thủ tục xin cấp phép nhận chìm cho công trình.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.