'Dở khóc dở cười' khi học sinh làm bài kiểm tra giữa kỳ trực tuyến

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Với bậc tiểu học non nớt, hiếu động, quá trình học trực tuyến xảy ra nhiều “sự cố” dở khóc dở cười, nhất là đợt kiểm tra giữa kỳ vừa qua...

Cô Nguyễn Thị Phượng (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ, theo quy định, các khối lớp 1, 2, 3 học sinh làm bài kiểm tra giữa kỳ nhưng không lấy điểm tổng kết mà chỉ là khảo sát chất lượng; còn lớp 4, 5 thì tính điểm và chấm thành điểm số để xếp loại.

Tuỳ vào môn học mà có cách kiểm tra khác nhau. Ví dụ những môn trắc nghiệm, học sinh làm trên phần mềm gửi bài kiểm tra qua zoom cho cô giáo. Bình thường khi học, học sinh chỉ cần 1 thiết bị để học, nhưng khi làm bài kiểm tra thì giáo viên yêu cầu có thêm 1 thiết bị giám sát, tránh gian lận. Còn với phần trả lời tự luận hoặc thi đọc hiểu học sinh viết rồi phụ huynh mang bài đến nộp ở cổng trường để vào hộp ghi tên lớp.

Qúa trình làm bài kiểm tra, theo cô Phượng, các lớp thi bằng phần mềm Azota, Classkick… thì có lúc mạng lỗi không mở được. “Có những phụ huynh khi chụp lại bài của con lại chụp thiếu nội dung hoặc khi nộp bài trực tuyến giáo viên sẽ điểm danh từng bạn để thu bài thấy mẹ vừa nhắc đúng sai thì cô đều liên lạc, nhắc nhở”, cô Phượng kể lại những "sự cố" khi học trò làm bài kiểm tra.

Việc kiểm tra trực tuyến khiến nhiều học sinh, phụ huynh “toát mồ hôi hột”. Chị Nguyễn Vinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) kể, cô giáo yêu cầu học sinh phải ngồi ngay ngắn khi làm bài kiểm tra trực tuyến. Trong nhóm lớp có phụ huynh cho biết con đã khóc rất nhiều sau khi làm bài vì lo sợ phạm quy do con lỡ "quay người vì mỏi", có bé không làm được bài vì căng thẳng.

Có bé lớp 1 ngồi nghịch, cha mẹ nhắc mới vội vàng làm bài. Lại có bé vừa làm vừa khóc hoặc không chịu làm bài tiếp vì bố mẹ mắng...

Có con học lớp 4 và lớp 7, anh Lê Văn Sử (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, học sinh lớn học trực tuyến đã vất vả, còn với bậc tiểu học thì còn mệt hơn gấp bội.

Anh quan niệm, học tiểu học đáng lẽ được cô cầm tay dạy viết, sai chỗ nào sửa chỗ đó trẻ mới nhớ nhưng giờ lại học trực tuyến nên giáo viên rất khó “chỉnh”. Hơn nữa, khi làm bài kiểm tra, mạng internet chập chờn mất tín hiệu hay nghẽn mạng nên thời gian thời gian làm bài bị ảnh hưởng.

“Những thao tác trên máy tính của trẻ nhỏ chưa được thuần thục, bố mẹ phải ở nhà, chụp lại bài kiểm tra của con rồi gửi cho cô theo đường link. Tôi thấy nhiều bạn học trực tuyến lực học yếu hẳn do không tự giác học bài. Theo tôi, kiểm tra chủ yếu là cho có, còn thực tế hiệu quả thì chưa”, anh Sử nêu ý kiến.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.