'Dở khóc dở cười' chuyện bác sĩ 115 Hà Nội cấp cứu người bệnh

Bác sĩ Hạnh bàn giao bệnh nhân bị tai nạn giao thông về cơ sở y tế gần nhất. Ảnh: Trần Nguyên.
Bác sĩ Hạnh bàn giao bệnh nhân bị tai nạn giao thông về cơ sở y tế gần nhất. Ảnh: Trần Nguyên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhận được cuộc gọi cấp cứu là ekip 3 người gồm 1 kíp trưởng, 1 y tá và 1 lái xe của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội lên đường, bất kể ngày hay đêm, mưa gió hay nắng gắt. Cùng với việc thường phải ép tim hàng giờ cứu sống bệnh nhân thì cũng có những khi các bác sĩ gặp tình huống dở khóc dở cười...

Bác sĩ “nhường” quần cho bệnh nhân

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam gặp bác sĩ Ngô Thị Bích Hạnh, kíp trưởng 1 kíp trực của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội vào một ngày cuối tháng 2/2023, khi bác sĩ Hạnh trực khá căng thẳng. Ca trực tròn 24 giờ, từ 7h45 sáng hôm trước đến 7h45 sáng hôm sau. Tranh thủ thời gian vừa hoàn thành một chuyến cấp cứu người bị tai nạn giao thông vào bệnh viện, chị Hạnh chuẩn bị bữa trưa cho mình.

Chị Hạnh tâm sự, bác sĩ trực cấp cứu 115 có đặc thù so với những bác sĩ công tác tại các đơn vị y tế khác. Môi trường làm việc của các đơn vị y tế khác có thể ổn định ở trong phân khu của bệnh viện hoặc phòng khám, còn các bác sĩ trực cấp cứu 115 di chuyển nhiều, nay chỗ này mai chỗ khác, thậm chí làm việc dưới nước, trên mái nhà hay trong công trình đổ nát, bất kể thời tiết… "Hình thái thời tiết như nắng nóng, lạnh giá, mưa dông không chỉ ảnh hưởng tới chúng tôi mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cấp cứu người bệnh của chúng tôi”, bác sĩ Hạnh nói.

Bác sĩ Ngô Thị Bích Hạnh, kíp trưởng 1 kíp trực của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội. Ảnh: Ngọc Nga

Bác sĩ Ngô Thị Bích Hạnh, kíp trưởng 1 kíp trực của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội. Ảnh: Ngọc Nga

Bên cạnh đó, áp lực cấp cứu người bệnh với các bác sĩ tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cũng khác so với các bác sĩ tại các đơn vị y tế khác. Bởi lẽ khi đi cấp cứu, 1 ekip chỉ có 3 người, và khi tiếp cận bệnh nhân các bác sĩ phải thực hiện các thủ thuật cấp cứu ban đầu ngay tại nhà, xung quanh có cả người thân của bệnh nhân. “Có những trường hợp cấp cứu được người nhà thấu hiểu không sao, nhưng có những trường hợp người nhà sốt ruột, mắng mỏ bác sĩ. Hay khi chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, khi đề nghị người nhà thanh toán chi phí theo quy định, chúng tôi còn bị người nhà chửi rất thậm tệ”, bác sĩ Hạnh chia sẻ.

Làm bác sĩ trực cấp cứu tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội từ năm 2008, đến nay đã tròn 15 năm, chị Hạnh có rất nhiều kỷ niệm. Không ít khi cấp cứu người bệnh ở trong những ngôi nhà trên phố cổ, khoảng cách chật hẹp khiến lực lượng y tế phải nhờ sự trợ giúp từ đội cứu hộ. Nhưng có một câu chuyện dở khóc dở cười mà chị Hạnh nhớ mãi, đó là đi cấp cứu cho một bệnh nhân mắc bệnh tâm thần.

“Khi chúng tôi đến người bệnh khóa trái cửa nhất định không chịu mở cửa. Cuối cùng bệnh nhân đòi quần của tôi, đòi bằng được thì mới chịu hợp tác để ekip đưa đến bệnh viện điều trị. Giằng co 1 hồi lâu, người nhà cũng không thể phá cửa, tôi đã quyết định mượn người nhà 1 chiếc quần và nhường lại quần của mình cho bệnh nhân. Có lẽ đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất suốt 15 năm công tác của tôi”, chị Hạnh kể.

Bác sĩ Hạnh và kíp trực lên đường đi cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: Ngọc Nga

Bác sĩ Hạnh và kíp trực lên đường đi cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: Ngọc Nga

Vì yêu thích công việc nên vượt qua tất cả

Đây chỉ là một trong những câu chuyện mà các bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội phải đối mặt hàng ngày. Nhớ lại ngày mới nhận nhiệm vụ, chị Hạnh kể có những lần đi cấp cứu lúc 1-2h sáng ở một nơi không có ánh đèn, không có người nhà bệnh nhân, rồi cả những nơi bệnh nhân nằm xung quanh toàn xi lanh, có cả những người nghiện…

“Dù đã xác định tinh thần song lúc đầu mới về 115 Hà Nội công tác tôi cũng rất sốc vì môi trường làm việc linh động, gặp nhiều trường hợp khó khăn, nguy hiểm. Nhưng chú ý bảo đảm an toàn nên tôi nhanh quen với công việc. Lúc cấp cứu chỉ mong làm sao tiếp cận nhanh nhất để cứu sống bệnh nhân”, chị Hạnh giãi bày.

Dịch COVID-19 bùng phát là khoảng thời gian đáng nhớ với chị và cán bộ, nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội. Phải mặc những bộ đồ bảo hộ nóng nực nên chị và đồng nghiệp ngại ăn uống, ngại cả việc vệ sinh cá nhân. Ca trực 24/24h liên tiếp nhiều ngày khiến mọi người gần như kiệt sức.

Một bệnh nhân bị tai nạn giao thông được ekip trực của bác sĩ Hạnh hỗ trợ vận chuyển đưa đến cơ sở y tế. Ảnh: Trần Nguyên

Một bệnh nhân bị tai nạn giao thông được ekip trực của bác sĩ Hạnh hỗ trợ vận chuyển đưa đến cơ sở y tế. Ảnh: Trần Nguyên

Khó khăn, vất vả là thế nhưng khi được hỏi nếu được chọn lại liệu có chọn tiếp tục làm bác sĩ tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội không, chị Hạnh tươi cười trả lời: “Thật ra không phải ai cũng may mắn để trở thành bác sĩ hay công tác trong ngành y tế, vì thế nên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường tôi đã phấn đấu để có thể thành bác sĩ. Dù có gặp khó khăn như thế nào đi nữa thì cũng vượt qua hết, vì yêu thích công việc và mỗi khi nhìn thấy những bệnh nhân được mình giúp đỡ càng được tiếp thêm động lực”.

Bác sĩ Hạnh cũng như các y, bác sĩ tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội mong được mọi người hiểu và thông cảm với công việc của mình, hợp tác hơn để công tác cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân được nhanh chóng, kịp thời hơn.

"Là lái xe của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, điều đầu tiên là phải đam mê, yêu nghề, công việc này như làm dâu trăm họ, vì thế chỉ mong mọi người thấu hiểu, hợp tác để sớm vận chuyển người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất", anh Lê Trần Nguyên, lái xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục

Sự thật đằng sau những cam kết của ngành công nghiệp thuốc lá

Sự thật đằng sau những cam kết của ngành công nghiệp thuốc lá

(PLVN) - Hiện nhiều tập đoàn thuốc lá lớn liên tục đưa ra các cam kết như "hướng tới một tương lai không khói thuốc", phát triển sản phẩm "ít hại hơn", hay nhấn mạnh vai trò trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, sự thật đằng sau những cam kết tưởng chừng tích cực này là gì?

Đọc thêm

Hiệu quả từ chính sách thuế thuốc lá ở Thái Lan và Philippines, hướng đi nào cho Việt Nam?

Việt Nam cần có chính sách tăng mạnh thuế thuốc lá và tăng đều liên tục qua các năm để đạt mục tiêu kép vừa tăng doanh thu thuế từ thuốc lá vừa giảm được mức tiêu dùng thuốc lá trong cộng đồng.
(PLVN) - Thái Lan và Philippines là hai quốc gia đi đầu trong khu vực Đông Nam Á trong việc sử dụng chính sách tăng thuế thuốc lá như một công cụ hữu hiệu để giảm tỷ lệ hút thuốc và tăng nguồn thu cho ngân sách. Những kết quả tích cực này đang mở ra nhiều bài học giúp Việt Nam xây dựng chính sách hiệu quả hơn.

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 - Lên án sự 'hấp dẫn giả tạo' từ thuốc lá

Đạp xe hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá 25/5 - 31/5 năm 2024 (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - WHO lựa chọn chủ đề cho ngày Thế giới không thuốc lá năm 2025 là "Vạch trần sự hấp dẫn giả tạo" với mục tiêu nhằm phơi bày chiến thuật của các tập đoàn thuốc lá trên thế giới trong việc quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm thuốc lá là sản phẩm không có hại nhằm thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ.

Nguy hại khi giới trẻ ‘nghiện’ đồ uống có đường

Tọa đàm “Tìm hiểu về tác hại của đồ uống có đường đối với thanh thiếu nhi hiện nay”.
(PLVN) - Về lâu dài, việc tiêu thụ nước ngọt sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường týp 2, sâu răng, bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa. Đáng lo ngại hơn, kết hợp với việc tiêu thụ nước ngọt thường xuyên, nhiều bạn trẻ đang có lối sống tĩnh tại, ít vận động gây ra những tác động càng nặng nề hơn đối với sức khoẻ.

Không tăng mạnh thuế thuốc lá, Việt Nam khó đạt mục tiêu sức khỏe cộng đồng

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Dù Việt Nam đã 3 lần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá trong vòng 15 năm qua, mức tăng đều nhỏ giọt và giãn cách thời gian khiến hiệu quả hạn chế. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không cải cách hệ thống thuế một cách quyết liệt và sớm, Việt Nam sẽ khó đạt được các mục tiêu về kiểm soát thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thực hiện các cam kết phát triển bền vững.