Độ đèn chiếu sáng xe ô tô: Trào lưu gây mất an toàn giao thông đang trở lại?

Độ đèn chiếu sáng xe ô tô: Trào lưu gây mất an toàn giao thông đang trở lại?
(PLVN) - Trào lưu độ đèn chiếu sáng của xe ô tô, xe gắn máy từng nở rộ trước đây. Sau khi bị xử lý theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, vi phạm trong độ đèn xe phần nào giảm bớt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trào lưu  này lại đang có nguy cơ trở lại, gây mất an toàn giao thông.

Thú chơi tai hại

Việc chủ xe chăm chút, làm đẹp chiếc xe là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, một số chủ xe thể hiện độ “ngầu” bằng cách độ đèn chiếu sáng cực mạnh không những vi phạm quy định của pháp luật mà còn mang nhiều rủi ro, gây mất an toàn giao thông.

Các loại đèn siêu sáng khiến cho người lái xe đối diện không thể quan sát phía trước hoặc mất khả năng phán đoán, ước lượng về kích thước, khoảng cách giữa các phương tiện khác đang lưu thông, dẫn đến dễ xảy ra tai nạn. Không chỉ gây nguy hiểm với người lái xe đối diện, bản thân chủ xe độ đèn siêu sáng cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính mình, dễ bị xe lưu thông ngược hướng do “mù đèn” gây tai nạn.

Thêm vào đó, sử dụng đèn siêu sáng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao bởi nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ làm tăng nguy cơ cháy nổ ắc quy, IC, pha đèn.

Năm 2018, nhận ra tình trạng nguy hiểm từ những chiếc xe độ, chế, lắp thêm đèn led, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có công văn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng các đơn vị liên quan như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đề nghị tăng cường xử lý hành vi sử dụng đèn led sai quy định. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm từ chối kiểm định các xe có lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Đến nay, quy định từ chối kiểm định như trên vẫn có hiệu lực.

Cùng với biện pháp trên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ 1/1/2020, cũng có chế tài mạnh mẽ hơn, khi tất cả các trường hợp lái xe ô tô lắp hoặc độ thêm đèn chiếu sáng phía trước, phát sáng bên ngoài xe đều bị xử phạt với mức 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ một đến ba tháng.

Thế nhưng, sau một thời gian, thú chơi này lại đang có nguy cơ nở rộ trở lại.  Trên đường thường xuyên có xe sử dụng đèn độ siêu sáng. Bức xúc về vấn đề này, một người dân chia sẻ: “Đây thật sự là một vấn nạn, tôi thấy các cơ quan chức năng phải có thêm các biện pháp mạnh hơn để xử lý, răn đe”.

Cần mạnh tay xử lý

Việc xử phạt vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có những thay đổi so với trước. Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP trước đây, lái xe chỉ bị phạt khi lắp thêm đèn phía sau. Còn hành vi lắp đèn trợ sáng phía trước đều không bị phạt.

Nhưng theo điểm a khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019 thì hành vi “điều khiển xe lắp hoặc độ thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe” sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng (bị tước giấy phép lái xe từ một đến ba tháng và buộc tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định). 

Ngoài ra, còn một chế tài xử lý khác đối với hành vi trên là bị từ chối làm thủ tục đăng kiểm. 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chế tài trên vẫn chưa đủ mạnh để giải quyết được vấn nạn này vì hiện nhiều xe được có đèn độ ánh sáng cực mạnh vẫn vô tư xuất hiện trên đường, phố. Nhiều người dân góp ý, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát và thể tăng thêm mức phạt (như tạm giữ phương tiện) để ngăn ngừa vi phạm hiệu quả hơn.

Việc sử dụng đèn pha đúng quy định là điều đơn giản, để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường cũng như thể hiện văn hóa giao thông nơi công cộng. Vì sao điều này vẫn khó thực hiện? 

Tin cùng chuyên mục

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.