Độ đèn chiếu sáng xe ô tô: Trào lưu gây mất an toàn giao thông đang trở lại?

Độ đèn chiếu sáng xe ô tô: Trào lưu gây mất an toàn giao thông đang trở lại?
(PLVN) - Trào lưu độ đèn chiếu sáng của xe ô tô, xe gắn máy từng nở rộ trước đây. Sau khi bị xử lý theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, vi phạm trong độ đèn xe phần nào giảm bớt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trào lưu  này lại đang có nguy cơ trở lại, gây mất an toàn giao thông.

Thú chơi tai hại

Việc chủ xe chăm chút, làm đẹp chiếc xe là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, một số chủ xe thể hiện độ “ngầu” bằng cách độ đèn chiếu sáng cực mạnh không những vi phạm quy định của pháp luật mà còn mang nhiều rủi ro, gây mất an toàn giao thông.

Các loại đèn siêu sáng khiến cho người lái xe đối diện không thể quan sát phía trước hoặc mất khả năng phán đoán, ước lượng về kích thước, khoảng cách giữa các phương tiện khác đang lưu thông, dẫn đến dễ xảy ra tai nạn. Không chỉ gây nguy hiểm với người lái xe đối diện, bản thân chủ xe độ đèn siêu sáng cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính mình, dễ bị xe lưu thông ngược hướng do “mù đèn” gây tai nạn.

Thêm vào đó, sử dụng đèn siêu sáng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao bởi nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ làm tăng nguy cơ cháy nổ ắc quy, IC, pha đèn.

Năm 2018, nhận ra tình trạng nguy hiểm từ những chiếc xe độ, chế, lắp thêm đèn led, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có công văn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng các đơn vị liên quan như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đề nghị tăng cường xử lý hành vi sử dụng đèn led sai quy định. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm từ chối kiểm định các xe có lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Đến nay, quy định từ chối kiểm định như trên vẫn có hiệu lực.

Cùng với biện pháp trên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ 1/1/2020, cũng có chế tài mạnh mẽ hơn, khi tất cả các trường hợp lái xe ô tô lắp hoặc độ thêm đèn chiếu sáng phía trước, phát sáng bên ngoài xe đều bị xử phạt với mức 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ một đến ba tháng.

Thế nhưng, sau một thời gian, thú chơi này lại đang có nguy cơ nở rộ trở lại.  Trên đường thường xuyên có xe sử dụng đèn độ siêu sáng. Bức xúc về vấn đề này, một người dân chia sẻ: “Đây thật sự là một vấn nạn, tôi thấy các cơ quan chức năng phải có thêm các biện pháp mạnh hơn để xử lý, răn đe”.

Cần mạnh tay xử lý

Việc xử phạt vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có những thay đổi so với trước. Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP trước đây, lái xe chỉ bị phạt khi lắp thêm đèn phía sau. Còn hành vi lắp đèn trợ sáng phía trước đều không bị phạt.

Nhưng theo điểm a khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019 thì hành vi “điều khiển xe lắp hoặc độ thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe” sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng (bị tước giấy phép lái xe từ một đến ba tháng và buộc tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định). 

Ngoài ra, còn một chế tài xử lý khác đối với hành vi trên là bị từ chối làm thủ tục đăng kiểm. 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chế tài trên vẫn chưa đủ mạnh để giải quyết được vấn nạn này vì hiện nhiều xe được có đèn độ ánh sáng cực mạnh vẫn vô tư xuất hiện trên đường, phố. Nhiều người dân góp ý, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát và thể tăng thêm mức phạt (như tạm giữ phương tiện) để ngăn ngừa vi phạm hiệu quả hơn.

Việc sử dụng đèn pha đúng quy định là điều đơn giản, để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường cũng như thể hiện văn hóa giao thông nơi công cộng. Vì sao điều này vẫn khó thực hiện? 

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.