Đỗ đại học, rồi sao?

Nếu đã chọn công việc nào, hãy yêu hết mình
Nếu đã chọn công việc nào, hãy yêu hết mình
(PLO) - Sau 12 năm đèn sách, đích đến của phụ huynh và học sinh luôn là vào đại học bằng mọi giá. Nhưng đậu rồi mà nhiều em không biết mình ra trường sẽ làm công việc cụ thể ra sao; một số khác thì đỗ ngành mình không thực sự yêu thích... Liệu có quá muộn để bắt đầu lại?. Talkshow về chủ đề “Đỗ đại học, rồi sao?” diễn ra mới đây đã nhận được rất nhiều những ý kiến và quan điểm khác nhau về chủ đề này. 

Không học ngành y vì phụ huynh lo ế chồng

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, trong xu hướng toàn cầu hóa, đặc biệt là tác động của Cách mạng 4.0, xã hội đang có sự dịch chuyển cơ cấu ngành nghề. Các bạn học sinh phổ thông là đối tượng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất của sự dịch chuyển này.

“Tôi đã từng hỏi 452 học sinh lớp 10 của mình câu hỏi sau này các em sẽ làm nghề gì nhưng chỉ có 2 bạn phân tích rõ ràng vì sao mình chọn nghề này cho mình trong tương lai. 450 bạn khác không biết mình sẽ làm nghề gì nhưng các bạn biết rất rõ mình sẽ học vào trường đại học nào nhưng không biết mình có khả năng học tập hay không, học như thế nào, có đúng nghề mình cần học không”, bà Nguyễn Thị Nhiếp chia sẻ.

Bà Nhiếp cho rằng đang xảy ra hiện tượng chệch hướng trong việc chọn trường chọn nghề ở bậc phổ thông. Các bạn học sinh cần được định hướng nghề nghiệp trước rồi mới chọn trường phù hợp sau.

Bởi thế, nhiều tân sinh viên đã đưa ra những băn khoăn trước ngưỡng cửa đại học khi không đi đúng con đường mình mong muốn. Quỳnh, hiện là tân sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh chia sẻ, thi khối B đỗ Y đa khoa và khối D đỗ Ngành ngôn ngữ Anh. Quỳnh thích học y đa khoa để trở thành bác sĩ, nhưng do bố mẹ ngăn cản vì sợ “ế” do thời gian học dài nên đã khuyên bạn chọn ngành còn lại. 

Tương tự, Nguyễn Thu Hiền, tân sinh viên Khoa Thương mại quốc tế Trường Đại học Ngoại thương thì lại chỉ muốn trở thành MC. Em thi Ngoại thương cũng vì trường có câu lạc bộ MC chứ lại không vì thích học kinh tế. Đó là 2 trong số nhiều những chia sẻ về việc lựa chọn ngành và trường không phải do bản thân các em thực sự muốn lựa chọn. Và học ngành, chọn trường vì phụ huynh vẫn còn khá phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, em Chu Xuân Huy, tân sinh viên K63 Viện Vật lí kĩ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, chỉ cần mình bác bỏ thành kiến việc thích hay không thích, mà cần cố gắng tìm hiểu ngành đó, mình có thể sẽ thấy thích. Như bản thân Huy, em đăng ký nguyện vọng 1 vào Khoa Cơ điện tử nhưng chỉ đỗ nguyện vọng 2, Huy chia sẻ: “Ban đầu mình rất tiếc nuối nhưng sau khi vào trường, được thầy cô hướng dẫn và hiểu hơn về ngành Vật lí kĩ thuật thì mình lại thấy trượt nguyện vọng 1 cũng là một niềm vui, một cơ hội với mình”.

Thành công không phải tự nhiên mà có

Theo diễn giả Hoàng Phương Nga, sinh năm 1994, người sáng lập và điều hành Học viện Công nghệ Kiddicode cho biết, hơn 50% các bạn tân sinh viên có mặt tại chương trình khảo sát đều cảm thấy không rõ ràng về con đường sắp tới và chỉ có 30% là hài lòng về quyết định chọn ngành và chọn trường của mình, 20% còn lại là chán ghét.

Nhưng bà Hoàng Phương Nga cho rằng, điều đó rất bình thường: “Mọi thứ đều có lí do của nó và nó sẽ kết nối bạn với những cơ hội trong tương lại mà bạn không ngờ tới, vấn đề là bạn phải có sự chuẩn bị. Tôi đã từng thích học tiếng Nhật và học miệt mài, lúc đó chỉ vì thích và muốn học ở Nhật, nhưng đến nay, tiếng Nhật đã mang lại cơ hội hợp tác lớn với một ngôi trường dạy công nghệ ở bên Nhật”. 

Cùng quan điểm, cô gái trẻ Vũ Quỳnh Trang, sinh năm 1997, sinh viên năm thứ tư Học viện Ngoại Giao và hiện là CEO của VIC VIETNAM Summer Camp chia sẻ: “Thành công là do may mắn nhưng may mắn không phải tự nhiên mà có”. Theo đó, cô bạn CEO trẻ đã đưa ra 3 thứ mà các bạn tân sinh viên cần chuẩn bị cho những cơ hội của mình, đó là: Luôn tạo ra những kết nối giữa mình và những người xung quanh; Bạn phải thử nghiệm hết mọi khả năng để biết bạn có thể đi đến đâu; Cuối cùng là áp dụng công thức 3L: “Liều - Lì - Lầy”.

Đồng thời, thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên môn Hóa tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn tân sinh viên rằng: “Hiện nay, có rất nhiều bạn băn khoăn về việc chọn sai ngành khi vào đại học. Tuy nhiên, các em đừng vội thất vọng quá sớm, hãy thử trải nghiệm ngành nghề đã chọn, biết đâu, trải nghiệm rồi mới nhận ra đây chính là ngành nghề có nhiều điểm giúp mình phát triển khả năng”.

Bên cạnh đó, cũng có quan điểm cho rằng, các bạn nên dũng cảm thử chọn lại con đường của mình. Thầy Đặng Ngọc Khương - Phó Hiệu trưởng Trường Ác-si-mét, cho biết, thầy từng có thời gian làm báo và không thấy phù hợp với khả năng của mình.

Thầy quyết định lựa chọn lại con đường và trở thành thầy giáo dạy Ngữ Văn như hiện nay. “Dạy văn, được gặp gỡ đồng nghiêp, được học trò yêu mến, thầy cảm thấy cuộc sống mình có ý nghĩa hơn rất nhiều. Vì thế, nếu các em đã lỡ chọn sai ngành, đừng lo lắng hãy thử chọn lại lần nữa, ai cũng sẽ tìm được công việc ý nghĩa nhất cho chính mình”, thầy Khương chia sẻ.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.