Giá không tăng nhưng… vẫn ảm đạm
Theo ghi nhận của PLVN, trên một số tuyến phố kinh doanh đồ chơi nổi tiếng Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Cân…, hay các cửa hàng bán đồ chơi khác không khí ngày lễ “vàng” của thị trường đồ chơi vẫn chưa xuất hiện, sức mua khá “èo ợt”. Giá các sản phẩm đồ chơi năm nay cũng không chênh lệch đáng kể so với năm ngoái, chỉ một số mặt hàng tăng 10-15%, còn lại vẫn ở mức cũ.
Tại các cửa hàng này, mẫu mã cũng như chủng loại đồ chơi rất phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, các chủ cửa hàng bán đồ chơi cho biết, mọi năm tới thời điểm này là khoảng thời gian bán hàng tốt nhất, nhưng năm nay sức mua sụt giảm tới 30 – 40% so với những năm trước.
Cô Hà, chủ một cửa hàng trên phố Lương Văn Can chia sẻ, thị trường đồ chơi năm nay rất ảm đạm. Mọi năm vào thời điểm này cửa hàng lúc nào cũng tấp nập, không chỉ các bậc phụ huynh mà các cơ quan, trường học cũng đến đặt mua quà. Nhưng năm nay đến sát ngày lễ mà sức mua vẫn không có gì thay đổi.
Cửa hàng chỉ nhập những sản phẩm phù hợp sở thích của số đông trẻ em và chỉ lấy loại bình dân như: mô hình lắp ghép, ôtô, môtô, máy bay, siêu nhân, thú ngồi bông, bộ đồ nhà bếp, bộ đồ đồ hàng, đồ đất nặn... Các sản phẩm này có giá dao động từ vài chục nghìn đồng đến 1-2 triệu đồng.
Tại chợ Đồng Xuân, không khí bán hàng ở đây có phần nhộn nhịp hơn. Cô Lan, một tiểu thương bán đồ chơi trẻ em ở đây nói: “Thị trường đồ chơi nhìn chung không có nhiều sự thay đổi so với mọi năm. Các sản phẩm bán ở đây phần nhiều vẫn là xuất xứ từ Trung Quốc do mẫu mã, kiểu dáng phong phú, trong khi giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, tình hình bán ế ẩm lắm, nhìn thì đông thôi nhưng chỉ bằng một nửa so với năm ngoái”.
Giá các sản phẩm vẫn giống mọi năm, cụ thể đồ chơi cho bé trai như ô tô, rô bốt, máy bay, bộ xếp hình lego.. có giá từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Đồ chơi cho bé gái như bộ xếp hình chữ cái, nhà bếp, y tế, búp bê, thú bông, … cũng có giá dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng.
Theo những người bán hàng, nguyên nhân dẫn tới sức mua của người dân giảm là do nhiều cha mẹ lo ngại có chất độc hại trong đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc. “Nhiều bậc phụ huynh khi biết sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc liền đặt ngay sản phẩm xuống, hỏi vài câu và ra về. Nếu có mua thì cũng chỉ mua những đồ chơi đơn giản như bộ nồi nhựa, bộ đồ kẹp tóc cho bé gái,… hay ô tô, mô tô loại nhỏ, cầu trượt,…”, chị Lan, một chủ cửa hàng bán đồ chơi trên phố Hàng Mã nói.
Hiện nhiều bậc phụ huynh có xu thế thay vì mua đồ chơi cho con đã cho trẻ giải trí bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng… Những mặt hàng có xuất xứ trong nước, đồ bằng handmade (làm bằng tay) cho trẻ ra hoặc những đồ chơi thông minh phát triển trí tuệ hay những bộ đồ lắp ghép, các sản phẩm đồ chơi nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Malaysia… với giá hợp lý đang được người dân dần chú ý.
Đồ chơi ở siêu thị… cũng giảm sức hút
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tình hình mua sắm ở khu vực bán đồ chơi trẻ em cũng không khả quan so với bên ngoài dù đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Siêu thị Big C với chương trình khuyến mãi đặc biệt như “Ngày hội trẻ thơ”, “Cơn lốc công nghệ” với mức giảm giá đến 49% cho các sản phẩm đồ chơi trẻ em, thời trang cho bé,… Còn siêu thị Co.opmart cũng đồng loạt thực hiện 2 chương trình khuyến mãi “Rộn ràng tết thiếu nhi” và “Giải nhiệt mùa hè” áp dụng mức giá giảm đến 50% cho hơn 1.600 sản phẩm. Siêu thị Fivimart giảm giá cho một số mặt hàng cho trẻ em như: bộ đồ đất nặn, quần áo cho trẻ, các sản phẩm dinh dưỡng,…
Theo các nhân viên tại đây, sắp đến ngày 1/6 nhưng tình hình bán hàng đồ chơi trẻ em không nhộn nhịp như mọi năm. Chỉ có những đồ chơi theo nhân vật hoạt hình trẻ yêu thích hoặc những đồ chơi có thể sử dụng được lâu dài và giúp trẻ năng động, phát triển sức khỏe như xe đạp, ôtô, xe trượt,... bán chạy hơn cả. Giá của các loại xe đạp, xe lắc, xe trượt, … cũng khá phù hợp với đại đa số người dân, giao động chỉ từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, người bán hàng đang mong chờ từ nay đến 1/6, những thị trường đồ chơi sẽ sôi động trở lại.