Không vắng bóng nhưng… vắng khách
Càng cận Trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em trên các tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can lại càng nhộn nhịp.
Nếu như vài năm trước, thị trường đồ chơi trẻ em dịp Trung thu bị các mặt hàng đồ chơi có xuất xứ ngoại nhập gần như độc chiếm thì năm nay, các mặt hàng đồ chơi có gắn mác “made in Vietnam” xuất hiện ngày càng nhiều trên kệ hàng.
Các mặt hàng đồ chơi dân gian ngày càng phong phú. |
Đặc biệt là sự quay trở lại của các mặt hàng đồ chơi dân gian, với đủ loại đồ chơi như mặt nạ ông địa, đầu sư tử, đèn ông sao, đèn lồng... màu sắc rất sặc sỡ bắt mắt các “thượng đế nhí”. Giá cả phù hợp nhiều đối tượng người tiêu dùng, mỗi chiếc đèn ông sao có kích cỡ khác nhau giá dao động 15.000 – 75.000 đồng/chiếc. Đầu sư tử, đầu lân giá dao động 250.000 – 2.500.000 đồng/1 chiếc tùy vào kích thước và độ công phu của sản phẩm.
Cứ vài gian hàng lại có một gian bán đồ chơi truyền thống. Thế nhưng những món đồ dân gian tưởng như quen thuộc ấy lại trở nên xa lạ với từ trẻ nhỏ đến thanh niên, người lớn tuổi. Mọi người hầu hết chỉ lướt qua ngắm đồ chứ không mua khiến các gian hàng trở nên vắng khách.
Một bạn trẻ tại “chợ trung thu” cho biết: “Tôi ghé hỏi mua một vài món đồ dân gian để làm quà, một chiếc đầu lân mặc dù rất đẹp nhưng lại là đồ thủ công dễ hỏng, khó bảo quản nên ngắm thì thích chứ không mua”.
Các mẫu đồ chơi hiện đại được nhiều trẻ em ưa chuộng. |
Anh Vũ Quyết Thắng (Lĩnh Nam, Hà Nội) cùng cậu con trai của mình chỉ ngắm qua những món đồ chơi dân gian. “Cũng thích mua cho con một món đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn cá chép... Nhưng có quá nhiều đồ chơi mới bắt mắt hơn nên thằng bé không để ý đến những món đồ dân gian đơn giản kia, trẻ con mà”, anh cười chia sẻ.
Chủ một cửa hàng có bán một số đồ chơi dân gian như đầu sư tử, đèn kéo quân, đèn ông sao..., cho biết: “Hàng bán rất chậm hay không muốn nói là bị “ế”, tôi phải bán thêm các món đồ chơi hiện đại khác để có khách. Treo những món đồ này chắc chỉ để phong phú thêm các mặt hàng thôi”.
Con phố tấp nập kẻ mua người bán, nhưng những gian hàng kín khách vây quanh hầu hết là kinh doanh đồ chơi hiện đại. Những món đồ như mặt nạ phát sáng, đèn nhựa chạy pin hiện đại, bờm nơ lấp lánh, robot thông minh… cực kỳ thu hút từ trẻ nhỏ cho đến thanh niên, thậm chí cả phụ huynh các em.
Một chủ cửa hàng chia sẻ :“Xuất xứ của những món đồ chơi này hầu hết là từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, bắt mắt, giá thành cũng rẻ nên thu hút được sự quan tâm của khách hàng”.
Tín hiệu mừng cho đồ chơi dân gian
Nghệ nhân làm đèn kéo quân Vũ Văn Sinh ở thôn Đàn Viên, xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội cho biết, nếu những năm trước nghệ nhân chỉ lắc đầu ngao ngán vì thị trường quay lưng với đồ chơi dân gian thì năm nay, thị trường đã “có chỗ” cho đồ chơi gian.
Nghệ nhân Sinh cho biết thêm, nhà ông đã làm nghề này đến đời thứ ba. Cái đèn kéo quân nhìn bề ngoài thì đơn giản nhưng lại tốn rất nhiều công sức. Từ chẻ tre dựng khung, cho đến làm trục sao cho cân, dán giấy màu vào đèn. Có khi cả ngày chỉ làm được một cái mà giá bán từng sản phẩm lại không thấm vào đâu so với nguyên liệu và công sức bỏ ra.
Các hàng bán đồ chơi dân gian lâm vào cảnh vắng khách. |
Cũng theo ông Sinh, năm nay số lượng đơn hàng nhà ông nhận được có tăng nhưng vẫn không thể cạch tranh được với đồ chơi ngoại nhập. Ngoài nguyên nhân chính là những món đồ chơi này mẫu mã chưa bắt mắt, làm thủ công hoàn toàn nên giá thành khá cao, thì còn do hiện tại sản phẩm chưa có nơi trưng bày, giới thiệu nên khách hàng khó tiếp cận.