Đồ chơi dân gian phong phú nhưng khó hút khách Hà thành

(PLO) - Đa dạng về chủng loại, phong phú về hình thức, giá cả phải chăng với người tiêu dùng... Những tưởng đồ chơi dân gian đang dần lấy lại được chỗ đứng trên thị trường nhưng thực tế những món đồ chơi này vẫn vắng khách mua.
Đồ chơi dân gian phong phú nhưng khó hút khách Hà thành

Không vắng bóng nhưng… vắng khách

Càng cận Trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em trên các tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can lại càng nhộn nhịp.

Nếu như vài năm trước, thị trường đồ chơi trẻ em dịp Trung thu bị các mặt hàng đồ chơi có xuất xứ ngoại nhập gần như độc chiếm thì năm nay, các mặt hàng đồ chơi có gắn mác “made in Vietnam” xuất hiện ngày càng nhiều trên kệ hàng.

Đồ chơi dân gian phong phú nhưng khó hút khách Hà thành ảnh 1
 Các mặt hàng đồ chơi dân gian ngày càng phong phú. 

Đặc biệt là sự quay trở lại của các mặt hàng đồ chơi dân gian, với đủ loại đồ chơi như mặt nạ ông địa, đầu sư tử, đèn ông sao, đèn lồng... màu sắc rất sặc sỡ bắt mắt các “thượng đế nhí”. Giá cả phù hợp nhiều đối tượng người tiêu dùng, mỗi chiếc đèn ông sao có kích cỡ khác nhau giá dao động 15.000 – 75.000 đồng/chiếc. Đầu sư tử, đầu lân giá dao động 250.000 – 2.500.000 đồng/1 chiếc tùy vào kích thước và độ công phu của sản phẩm. 

Cứ vài gian hàng lại có một gian bán đồ chơi truyền thống. Thế nhưng những món đồ dân gian tưởng như quen thuộc ấy lại trở nên xa lạ với từ trẻ nhỏ đến thanh niên, người lớn tuổi. Mọi người hầu hết chỉ lướt qua ngắm đồ chứ không mua khiến các gian hàng trở nên vắng khách.

Một bạn trẻ tại “chợ trung thu” cho biết: “Tôi ghé hỏi mua một vài món đồ dân gian để làm quà, một chiếc đầu lân mặc dù rất đẹp nhưng lại là đồ thủ công dễ hỏng, khó bảo quản nên ngắm thì thích chứ không mua”.

Đồ chơi dân gian phong phú nhưng khó hút khách Hà thành ảnh 2
 Các mẫu đồ chơi hiện đại được nhiều trẻ em ưa chuộng.

Anh Vũ Quyết Thắng (Lĩnh Nam, Hà Nội) cùng cậu con trai của mình chỉ ngắm qua những món đồ chơi dân gian. “Cũng thích mua cho con một món đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn cá chép... Nhưng có quá nhiều đồ chơi mới bắt mắt hơn nên thằng bé không để ý đến những món đồ dân gian đơn giản kia, trẻ con mà”, anh cười chia sẻ.

Chủ một cửa hàng có bán một số đồ chơi dân gian như đầu sư tử, đèn kéo quân, đèn ông sao..., cho biết: “Hàng bán rất chậm hay không muốn nói là bị “ế”, tôi phải bán thêm các món đồ chơi hiện đại khác để có khách. Treo những món đồ này chắc chỉ để phong phú thêm các mặt hàng thôi”.

Con phố tấp nập kẻ mua người bán, nhưng những gian hàng kín khách vây quanh hầu hết là kinh doanh đồ chơi hiện đại. Những món đồ như mặt nạ phát sáng, đèn nhựa chạy pin hiện đại, bờm nơ lấp lánh, robot thông minh… cực kỳ thu hút từ trẻ nhỏ cho đến thanh niên, thậm chí cả phụ huynh các em.

Một chủ cửa hàng chia sẻ :“Xuất xứ của những món đồ chơi này hầu hết là từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, bắt mắt, giá thành cũng rẻ nên thu hút được sự quan tâm của khách hàng”.

Tín hiệu mừng cho đồ chơi dân gian

Nghệ nhân làm đèn kéo quân  Vũ Văn Sinh ở thôn Đàn Viên, xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội cho biết, nếu những năm trước nghệ nhân chỉ lắc đầu ngao ngán vì thị trường quay lưng với đồ chơi dân gian thì năm nay, thị trường đã “có chỗ” cho đồ chơi gian. 

Nghệ nhân Sinh cho biết thêm, nhà ông đã làm nghề này đến đời thứ ba. Cái đèn kéo quân nhìn bề ngoài thì đơn giản nhưng lại tốn rất nhiều công sức. Từ chẻ tre dựng khung, cho đến làm trục sao cho cân, dán giấy màu vào đèn. Có khi cả ngày chỉ làm được một cái mà giá bán từng sản phẩm lại không thấm vào đâu so với nguyên liệu và công sức bỏ ra.

Đồ chơi dân gian phong phú nhưng khó hút khách Hà thành ảnh 3
 Các hàng bán đồ chơi dân gian lâm vào cảnh vắng khách. 

Cũng theo ông Sinh, năm nay số lượng đơn hàng nhà ông nhận được có tăng nhưng vẫn không thể cạch tranh được với đồ chơi ngoại nhập. Ngoài nguyên nhân chính là những món đồ chơi này mẫu mã chưa bắt mắt, làm thủ công hoàn toàn nên giá thành khá cao, thì còn do hiện tại sản phẩm chưa có nơi trưng bày, giới thiệu nên khách hàng khó tiếp cận. 

Đình Hiếu - Hồng Hạnh
Cùng chuyên mục
Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng

(PLVN) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất ban hành Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 với tổng giá trị khoảng 21,3 tỷ đồng, nâng tổng gói hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 lên khoảng 140 nghìn tỷ đồng…

Đọc thêm

Khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận của diễn đàn.
(PLVN) - Chiều ngày 16/9, trong khuân khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, đã diễn ra diễn đàn “Tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước”. Tại diễn đàn, các diễn giả trong nước và quốc tế đánh giá tiến trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp ngành nước ở Việt Nam cũng như việc vận hành định giá và quy định trong ngành nước tại Úc.

Thời của gỗ, gỗ nào được dùng đúng luật?

Nhà hàng Sen tại Khu nghỉ dưỡng An Lâm (Nha Trang) - một công trình gỗ. (Ảnh: TranDuc Homes)
(PLVN) -  Theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), nhu cầu nội thất gỗ ở Việt Nam rất lớn và là một thị trường đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sử dụng gỗ hợp pháp là vấn đề “tồn tại hay không tồn tại” trong môi trường kinh doanh ngày nay…

Bảo hiểm PVI: Dẫn đầu thị trường trên mọi chỉ tiêu tài chính

Dẫn đầu về kinh doanh, Bảo hiểm PVI cũng đi đầu về phòng chống dịch Covid-19
(PLVN) -Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị phần của Bảo hiểm PVI 6 tháng đầu năm 2021 là 15,4%, đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, vượt Bảo Việt ở vị trí thứ hai với 15,3% thị phần. Đây là quý thứ 2 liên tiếp, Bảo hiểm PVI dẫn đầu thị trường về thị phần.

Quá trình phục hồi chậm, VNDIRECT hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 xuống mức 3,9%

Quá trình phục hồi chậm, VNDIRECT hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 xuống mức 3,9%
(PLVN) - Cho rằng quá trình phục hồi chậm có thể kéo dài sang quý 4 năm nay cho đến khi số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày giảm đáng kể so với mức hiện tại và tỷ lệ tiêm chủng tăng cao hơn, VNDIRECT đã điều chỉnh dự báo về triển vọng kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2021 xuống mức 3,9% thay vì dự báo 5,0 - 5,5% đưa ra trước đó.

Nỗi lo về nhân công mùa thu hái cà phê của người dân Tây Nguyên

Người dân lo lắng về mùa thu hái sắp đến.
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa người dân Tây Nguyên bước vào mùa thu hoạch cà phê. Nếu như mọi năm người dân lo lắng về giá sản phẩm luôn ở mức thấp, còn chi phí sản xuất ngày càng tăng cao, thì năm nay bài toán về nhân công cũng đang khiến các chủ vườn "đứng ngồi không yên".