Đồ ăn Trung Quốc “bao vây” cổng trường

Đồ ăn Trung Quốc “bao vây” cổng trường
(PLO) - Tiếng chuông tan trường vang lên cũng là thời điểm “giờ vàng” cho hàng rong quanh cổng trường. Thế nhưng lại chẳng có tiếng chuông nào cảnh báo về sự nguy hại từ đủ các loại thức ăn vặt, trong đó phần nhiều là hàng trôi nổi từ Trung Quốc, đối với sức khỏe của các em học sinh.
Phụ huynh lo lắng, nhà trường bất lực
Gọi điện đến Báo PLVN, chị Trần Thu M. (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc đề nghị Báo lên tiếng hối thúc các cơ quan quản lý ở Hà Nội dẹp bỏ tình trạng bán hàng rong, thực phẩm trôi nổi trước cổng trường. Cậu con trai của chị vừa trải qua một đêm nôn thốc nôn tháo vì ngộ độc thực phẩm mà nguyên nhân chỉ vì trót ăn một, hai que thứ gọi là “mỳ giòn cay” Trung Quốc. 
Không chỉ chị M, khảo sát của phóng viên tại nhiều trường học trên địa bàn thủ đô cho thấy, các bậc phụ huynh đều đặc biệt lo lắng về tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với con em. Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần vào cuộc dẹp bỏ, tuy nhiên hàng rong vẫn mọc lên như nấm, đeo bám các cổng trường học.
Khảo sát tại cổng Trường THCS Mỹ Đình, nhìn qua cũng có đến 3-4 quán hàng với đủ loại đồ ăn vặt thu hút, hấp dẫn. Một học sinh cho biết, những thứ em đang mua là “thịt bò tẩm ướp” và “thịt hổ”. Lý do em chọn mua là “rất ngon mà rẻ”, thịt bò 2.000 đồng/miếng, “thịt hổ” 3.000 đồng/túi. “Ngày nào em cũng mua những đồ ăn này để chống đói sau giờ tan học” – cô bé hồn nhiên cho biết. 
Theo chân em, tôi chọn một gói quà có tên “Hương vị bò cuộn thơm cay” với giá 2.000 đồng. Khi mở sản phẩm ra, xộc thẳng vào mũi là một mùi khét nồng rất khó chịu. Xé miếng “bò cuộn” như tên bao bì quảng cáo thì thịt bò đâu chẳng thấy, chỉ thấy vài miếng màu vàng mỏng dính được tẩm ướp các loại hương liệu giống mùi thịt bò, nhớp nháp mùi dầu mỡ.
Mua thêm gói “thịt hổ” - được mệnh danh là món ăn “thần thánh” với các em học sinh, món này được đóng trong bao bì rất thu hút với hình con hổ và dòng chữ quảng cáo bằng tiếng Việt “Hổ KaKa – đậu nành hương vị thiên nhiên”, được giới thiệu là sản phẩm của Công ty TNHH công nghệ Xiyuan Chaoan – Trung Quốc nhưng không hề có một chút thông tin gì về đơn vị nhập khẩu, hạn sử dụng... Xé ra, nhìn thứ chất liệu “lạ” tẩm ướp đầy phẩm màu và gia vị, thực sự là không dám ăn. 
Tình trạng cũng diễn ra tương tự tại nhiều cổng trường khác. Tại cổng Trường Tiểu học Nghĩa Tân, Trường THCS Giảng Võ… hàng rong cũng bao vây cổng trường giờ tan học và cũng bày bán đủ loại đồ uống, thức ăn không rõ nguồn gốc nhưng phù hợp với “túi tiền” của học sinh. Chỉ từ 1- 5 nghìn đồng là có thể lựa chọn được món quà vặt như nước uống trái cây “dạng xịt”: 2.000đ/chai, kẹo C: 1.000đ/gói, kẹo sỏi: 3.000đ/gói…
Quà vặt là những món khoái khẩu của đa số các em học sinh nhưng phần nhiều tại các cổng trường lại là các mặt hàng trôi nổi có nguồn gốc từ Trung Quốc
Quà vặt là những món khoái khẩu của đa số các em học sinh
nhưng phần nhiều tại các cổng trường lại là các mặt hàng trôi nổi
có nguồn gốc từ Trung Quốc
Chính quyền và Công an cần vào cuộc quyết liệt
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, cô Nguyễn Thanh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Đình 2 cho biết, nhà trường thường xuyên tuyên truyền cho các con về những hiểm họa ngộ độc từ đồ ăn vặt ngoài cổng trường, đồng thời đã nhiều lần thông báo về cho gia đình học sinh, phối hợp với phụ huynh để ngăn chặn các con ăn những đồ ăn độc hại. 
Đặc biệt, nhà trường đã kết hợp với Công an phường Mỹ Đình để có biện pháp cứng rắn hơn. Tuy nhiên, cô hiệu phó cũng thừa nhận có những chuyện nằm ngoài khả năng quản lý của nhà trường. Thường sau khi không thấy bóng công an là hàng rong lại đeo bám.
Về vấn đề này, Trưởng Công an phường Mỹ Đình 2 – Thiếu tá Đinh Văn Thanh cho biết: Hiện tượng bán đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc không chỉ ở riêng địa bàn phường Mỹ Đình 2 mà tồn tại ở rất nhiều nơi trên toàn TP Hà Nội. 
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, UBND phường Mỹ Đình 2 đã có nhiều biện pháp quyết liệt, Công an phường cũng thường xuyên chú trọng, xử lý nên hoạt động bán hàng không rõ nguồn gốc quanh trường học đã được hạn chế. Tuy nhiên, đa số những người bán các đồ ăn độc hại quanh trường thường là những người buôn bán nhỏ lẻ, cơ động, do vậy việc xử lý còn gặp nhiều bất cập. 
Nhiều tiếng nói đã cảnh báo về sự đầu độc cộng đồng từ nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Mới đây, trên diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gọi việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là tội ác. Cũng phải dùng từ như vậy đối với hành vi bán thực phẩm không rõ nguồn gốc của Trung Quốc tại các cổng trường và có biện pháp xử lý phù hợp để bảo vệ sức khỏe của con em chúng ta.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).