Đìu hiu thị trường bánh Trung thu

Nhiều hãng bánh Trung thu tìm cách tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
Nhiều hãng bánh Trung thu tìm cách tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không một hàng bánh trên các hè phố; các đại lý tạp hóa cũng nhập hàng cầm chừng, siêu thị chỉ bày vài loại ít ỏi vì sức mua giảm... Mùa Trung thu 2021 có lẽ là năm thất thu đối với ngành sản xuất bánh kẹo thực phẩm.

Vắng bóng quầy hàng trên đường phố

Trong bối cảnh nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách từ tháng 6/2021 nên mùa bánh Trung thu năm nay (thông thường bắt đầu từ tháng 6 âm lịch) đã có một năm quá lặng lẽ. Bình thường, từ đầu tháng 6 âm lịch hàng năm, các hãng bánh lớn như Kinh Đô, Nguyễn Sơn, Long Đình… đã có hàng trăm quầy hàng xuất hiện trên các hè phố lớn khắp Hà Nội, nhưng năm nay không có một quầy hàng nào được dựng lên do dịch COVID-19 bùng phát khắp cả nước nhất là các tỉnh, thành miền Nam. Các thương hiệu bánh Trung thu lớn đã có kế hoạch giảm mạnh số lượng sản xuất ngay từ đầu mùa, thậm chí có những công ty dừng hẳn kế hoạch kinh doanh mặt hàng này.

Những ngày gần đây, khi chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là chính thức đến Tết Trung thu nhưng các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ cũng không dám nhập thêm nhiều hàng. Chị Hoàng Thị Hồng - chủ một cửa hàng tạp hóa khá lớn ở Hồng Mai (Hà Nội) cho biết, năm nay số lượng bánh trung thu chị nhập về bán rất ít, chỉ khoảng 30% so với các năm trước nhưng cũng không có nhiều người hỏi mua, dù các thương hiệu chị lấy hàng đều là của các hãng uy tín, hàng năm có số lượng bán rất lớn.

Anh Lâm Duy Linh, đại diện Tổng đại lý bánh Trung thu Nguyệt Cầm cho biết, kho của anh chỉ bán cho khách hàng mua số lượng lớn (bán buôn) nhưng năm nay số lượng tiêu thụ cũng chỉ bằng khoảng 60% so với các năm trước. Tình hình khó khăn dịch bệnh nhưng giá bánh không giảm mà lại tăng nhẹ so với các năm trước (do thiếu nhân sự và giá nguyên liệu tăng). Chiết khấu mà các hãng dành cho tổng đại lý cũng không cao hơn trong tình thế công tác vận chuyển đang gặp nhiều khó khăn nên Nguyệt Cầm cũng không nhập hàng nhiều.

Cũng theo anh Linh, mặc dù năm nay các công sở có khó khăn nhưng số lượng khách công ty đặt hàng biếu không giảm nhiều, chủ yếu giảm số lượng tiêu thụ từ các đại lý, tạp hóa nhỏ lẻ và mất số lượng lớn tiêu thụ theo cách truyền thống (bán trên các quầy ở vỉa hè phố lớn) và tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc vì đi lại giữa các tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nhộn nhịp bán hàng online

Trong khi bánh trung thu gần như bị mất thị trường offline (cách bán hàng truyền thống) thì thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội vẫn rất nhộn nhịp đón Trung thu với đầy đủ chủng loại, phong phú về giá cả. Các mức giá không giới hạn từ rất thấp (100.000 đồng/5 cái) đến trung bình (khoảng 70.000-100.000/cái) và cực cao (3-4 triệu đồng/hộp 4 bánh), từ hàng công ty sản xuất đến hàng handmade (tự làm). Chủng loại bánh phong phú với các dạng bánh truyền thống hoặc hiện đại (các loại nhân bánh từ các loại hạt, quả…).

Thậm chí, xuất hiện cả dòng bánh được quảng cáo làm từ các loại hạt (dành cho các khách hàng không thích ngọt), các cửa hàng thực dưỡng, ăn kiêng cũng chạy các chương trình quảng cáo về bánh Trung thu đặc biệt dành cho người có bệnh tiểu đường, những người ăn kiêng, giảm béo.... trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook.

Rất nhiều facebook đăng tải các hình ảnh bánh trung thu tự làm bắt mắt với các dòng quảng cáo có cánh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng số lượng người hỏi mua không nhiều. Thậm chí, có những cửa hàng lập 4-5 trang bán hàng để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhưng số lượng đặt mua cũng không lớn.

“Do thuật quảng cáo của facebook hướng đến đối tượng khách hàng riêng biệt nên nếu muốn đến với đa dạng khách hàng thì chúng tôi buộc phải lập nhiều trang, chạy quảng cáo song song trong mùa bánh này nhưng có thể do dịch bệnh, cũng có thể do phải thắt lưng buộc bụng nên năm nay số lượng tiêu thụ của chúng tôi rất thấp, giảm mạnh so với năm ngoái”, một chủ cửa hàng bánh Trung thu handmade chia sẻ.

Năm nay, hầu hết các hãng sản xuất bánh Trung thu có truyền thống đều đẩy mạnh trên các sàn TMĐT. Hầu hết các hãng lớn như Kinh Đô, Bảo Ngọc, Hữu Nghị… đều “phủ sóng” ở 5-6 trang TMĐT lớn nhất Việt Nam, từ Shopee, Lazada đến Tiki, Sen đỏ… Giá bán trên các trang TMĐT này cũng đúng với giá nhà sản xuất đưa ra. Không chỉ các hãng trực tiếp bán hàng trên TMĐT mà các đại lý, tổng kho nhập bánh trung thu cũng coi các sàn TMĐT là một kênh bán hàng lớn của mùa bánh năm nay.

Không chỉ thế, các khách sạn lớn, hàng năm chỉ bán hàng tại chỗ, dành cho các khách đặt hàng thì năm nay cũng đã chạy các chương trình bán hàng trực tuyến, thông qua các trang mạng xã hội và facebook, thậm chí trên các trang chủ của chính mình như Khách sạn Hà Nội, Sheraton Hanoi, JW Marriott Hotel Hanoi, Lotte Hà Nội, Movenpick Hà Nội…

Đại diện một sàn TMĐT lớn cho biết, số lượng bánh Trung thu năm nay đăng ký bán trên sàn tăng đột biến nhưng số lượng tiêu thụ không nhiều, có những gian hàng chỉ bán được vài chục hộp bánh, thậm chí cả các hãng lớn số lượng tiêu thụ cũng không đáng kể dù sàn dành cho nhiều ưu đãi như luôn xuất hiện ở vị trí bắt mắt, các chương trình giảm giá ưu đãi.

Đọc thêm

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.