Đìu hiu thị trường bánh Trung thu

Nhiều hãng bánh Trung thu tìm cách tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
Nhiều hãng bánh Trung thu tìm cách tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không một hàng bánh trên các hè phố; các đại lý tạp hóa cũng nhập hàng cầm chừng, siêu thị chỉ bày vài loại ít ỏi vì sức mua giảm... Mùa Trung thu 2021 có lẽ là năm thất thu đối với ngành sản xuất bánh kẹo thực phẩm.

Vắng bóng quầy hàng trên đường phố

Trong bối cảnh nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách từ tháng 6/2021 nên mùa bánh Trung thu năm nay (thông thường bắt đầu từ tháng 6 âm lịch) đã có một năm quá lặng lẽ. Bình thường, từ đầu tháng 6 âm lịch hàng năm, các hãng bánh lớn như Kinh Đô, Nguyễn Sơn, Long Đình… đã có hàng trăm quầy hàng xuất hiện trên các hè phố lớn khắp Hà Nội, nhưng năm nay không có một quầy hàng nào được dựng lên do dịch COVID-19 bùng phát khắp cả nước nhất là các tỉnh, thành miền Nam. Các thương hiệu bánh Trung thu lớn đã có kế hoạch giảm mạnh số lượng sản xuất ngay từ đầu mùa, thậm chí có những công ty dừng hẳn kế hoạch kinh doanh mặt hàng này.

Những ngày gần đây, khi chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là chính thức đến Tết Trung thu nhưng các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ cũng không dám nhập thêm nhiều hàng. Chị Hoàng Thị Hồng - chủ một cửa hàng tạp hóa khá lớn ở Hồng Mai (Hà Nội) cho biết, năm nay số lượng bánh trung thu chị nhập về bán rất ít, chỉ khoảng 30% so với các năm trước nhưng cũng không có nhiều người hỏi mua, dù các thương hiệu chị lấy hàng đều là của các hãng uy tín, hàng năm có số lượng bán rất lớn.

Anh Lâm Duy Linh, đại diện Tổng đại lý bánh Trung thu Nguyệt Cầm cho biết, kho của anh chỉ bán cho khách hàng mua số lượng lớn (bán buôn) nhưng năm nay số lượng tiêu thụ cũng chỉ bằng khoảng 60% so với các năm trước. Tình hình khó khăn dịch bệnh nhưng giá bánh không giảm mà lại tăng nhẹ so với các năm trước (do thiếu nhân sự và giá nguyên liệu tăng). Chiết khấu mà các hãng dành cho tổng đại lý cũng không cao hơn trong tình thế công tác vận chuyển đang gặp nhiều khó khăn nên Nguyệt Cầm cũng không nhập hàng nhiều.

Cũng theo anh Linh, mặc dù năm nay các công sở có khó khăn nhưng số lượng khách công ty đặt hàng biếu không giảm nhiều, chủ yếu giảm số lượng tiêu thụ từ các đại lý, tạp hóa nhỏ lẻ và mất số lượng lớn tiêu thụ theo cách truyền thống (bán trên các quầy ở vỉa hè phố lớn) và tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc vì đi lại giữa các tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nhộn nhịp bán hàng online

Trong khi bánh trung thu gần như bị mất thị trường offline (cách bán hàng truyền thống) thì thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội vẫn rất nhộn nhịp đón Trung thu với đầy đủ chủng loại, phong phú về giá cả. Các mức giá không giới hạn từ rất thấp (100.000 đồng/5 cái) đến trung bình (khoảng 70.000-100.000/cái) và cực cao (3-4 triệu đồng/hộp 4 bánh), từ hàng công ty sản xuất đến hàng handmade (tự làm). Chủng loại bánh phong phú với các dạng bánh truyền thống hoặc hiện đại (các loại nhân bánh từ các loại hạt, quả…).

Thậm chí, xuất hiện cả dòng bánh được quảng cáo làm từ các loại hạt (dành cho các khách hàng không thích ngọt), các cửa hàng thực dưỡng, ăn kiêng cũng chạy các chương trình quảng cáo về bánh Trung thu đặc biệt dành cho người có bệnh tiểu đường, những người ăn kiêng, giảm béo.... trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook.

Rất nhiều facebook đăng tải các hình ảnh bánh trung thu tự làm bắt mắt với các dòng quảng cáo có cánh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng số lượng người hỏi mua không nhiều. Thậm chí, có những cửa hàng lập 4-5 trang bán hàng để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhưng số lượng đặt mua cũng không lớn.

“Do thuật quảng cáo của facebook hướng đến đối tượng khách hàng riêng biệt nên nếu muốn đến với đa dạng khách hàng thì chúng tôi buộc phải lập nhiều trang, chạy quảng cáo song song trong mùa bánh này nhưng có thể do dịch bệnh, cũng có thể do phải thắt lưng buộc bụng nên năm nay số lượng tiêu thụ của chúng tôi rất thấp, giảm mạnh so với năm ngoái”, một chủ cửa hàng bánh Trung thu handmade chia sẻ.

Năm nay, hầu hết các hãng sản xuất bánh Trung thu có truyền thống đều đẩy mạnh trên các sàn TMĐT. Hầu hết các hãng lớn như Kinh Đô, Bảo Ngọc, Hữu Nghị… đều “phủ sóng” ở 5-6 trang TMĐT lớn nhất Việt Nam, từ Shopee, Lazada đến Tiki, Sen đỏ… Giá bán trên các trang TMĐT này cũng đúng với giá nhà sản xuất đưa ra. Không chỉ các hãng trực tiếp bán hàng trên TMĐT mà các đại lý, tổng kho nhập bánh trung thu cũng coi các sàn TMĐT là một kênh bán hàng lớn của mùa bánh năm nay.

Không chỉ thế, các khách sạn lớn, hàng năm chỉ bán hàng tại chỗ, dành cho các khách đặt hàng thì năm nay cũng đã chạy các chương trình bán hàng trực tuyến, thông qua các trang mạng xã hội và facebook, thậm chí trên các trang chủ của chính mình như Khách sạn Hà Nội, Sheraton Hanoi, JW Marriott Hotel Hanoi, Lotte Hà Nội, Movenpick Hà Nội…

Đại diện một sàn TMĐT lớn cho biết, số lượng bánh Trung thu năm nay đăng ký bán trên sàn tăng đột biến nhưng số lượng tiêu thụ không nhiều, có những gian hàng chỉ bán được vài chục hộp bánh, thậm chí cả các hãng lớn số lượng tiêu thụ cũng không đáng kể dù sàn dành cho nhiều ưu đãi như luôn xuất hiện ở vị trí bắt mắt, các chương trình giảm giá ưu đãi.

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.