Đìu hiu thị trường bánh Trung thu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không một hàng bánh trên các hè phố; các đại lý tạp hóa cũng nhập hàng cầm chừng, siêu thị chỉ bày vài loại ít ỏi vì sức mua giảm... Mùa Trung thu 2021 có lẽ là năm thất thu đối với ngành sản xuất bánh kẹo thực phẩm.
Nhiều hãng bánh Trung thu tìm cách tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều hãng bánh Trung thu tìm cách tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Vắng bóng quầy hàng trên đường phố

Trong bối cảnh nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách từ tháng 6/2021 nên mùa bánh Trung thu năm nay (thông thường bắt đầu từ tháng 6 âm lịch) đã có một năm quá lặng lẽ. Bình thường, từ đầu tháng 6 âm lịch hàng năm, các hãng bánh lớn như Kinh Đô, Nguyễn Sơn, Long Đình… đã có hàng trăm quầy hàng xuất hiện trên các hè phố lớn khắp Hà Nội, nhưng năm nay không có một quầy hàng nào được dựng lên do dịch COVID-19 bùng phát khắp cả nước nhất là các tỉnh, thành miền Nam. Các thương hiệu bánh Trung thu lớn đã có kế hoạch giảm mạnh số lượng sản xuất ngay từ đầu mùa, thậm chí có những công ty dừng hẳn kế hoạch kinh doanh mặt hàng này.

Những ngày gần đây, khi chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là chính thức đến Tết Trung thu nhưng các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ cũng không dám nhập thêm nhiều hàng. Chị Hoàng Thị Hồng - chủ một cửa hàng tạp hóa khá lớn ở Hồng Mai (Hà Nội) cho biết, năm nay số lượng bánh trung thu chị nhập về bán rất ít, chỉ khoảng 30% so với các năm trước nhưng cũng không có nhiều người hỏi mua, dù các thương hiệu chị lấy hàng đều là của các hãng uy tín, hàng năm có số lượng bán rất lớn.

Anh Lâm Duy Linh, đại diện Tổng đại lý bánh Trung thu Nguyệt Cầm cho biết, kho của anh chỉ bán cho khách hàng mua số lượng lớn (bán buôn) nhưng năm nay số lượng tiêu thụ cũng chỉ bằng khoảng 60% so với các năm trước. Tình hình khó khăn dịch bệnh nhưng giá bánh không giảm mà lại tăng nhẹ so với các năm trước (do thiếu nhân sự và giá nguyên liệu tăng). Chiết khấu mà các hãng dành cho tổng đại lý cũng không cao hơn trong tình thế công tác vận chuyển đang gặp nhiều khó khăn nên Nguyệt Cầm cũng không nhập hàng nhiều.

Cũng theo anh Linh, mặc dù năm nay các công sở có khó khăn nhưng số lượng khách công ty đặt hàng biếu không giảm nhiều, chủ yếu giảm số lượng tiêu thụ từ các đại lý, tạp hóa nhỏ lẻ và mất số lượng lớn tiêu thụ theo cách truyền thống (bán trên các quầy ở vỉa hè phố lớn) và tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc vì đi lại giữa các tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nhộn nhịp bán hàng online

Trong khi bánh trung thu gần như bị mất thị trường offline (cách bán hàng truyền thống) thì thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội vẫn rất nhộn nhịp đón Trung thu với đầy đủ chủng loại, phong phú về giá cả. Các mức giá không giới hạn từ rất thấp (100.000 đồng/5 cái) đến trung bình (khoảng 70.000-100.000/cái) và cực cao (3-4 triệu đồng/hộp 4 bánh), từ hàng công ty sản xuất đến hàng handmade (tự làm). Chủng loại bánh phong phú với các dạng bánh truyền thống hoặc hiện đại (các loại nhân bánh từ các loại hạt, quả…).

Thậm chí, xuất hiện cả dòng bánh được quảng cáo làm từ các loại hạt (dành cho các khách hàng không thích ngọt), các cửa hàng thực dưỡng, ăn kiêng cũng chạy các chương trình quảng cáo về bánh Trung thu đặc biệt dành cho người có bệnh tiểu đường, những người ăn kiêng, giảm béo.... trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook.

Rất nhiều facebook đăng tải các hình ảnh bánh trung thu tự làm bắt mắt với các dòng quảng cáo có cánh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng số lượng người hỏi mua không nhiều. Thậm chí, có những cửa hàng lập 4-5 trang bán hàng để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhưng số lượng đặt mua cũng không lớn.

“Do thuật quảng cáo của facebook hướng đến đối tượng khách hàng riêng biệt nên nếu muốn đến với đa dạng khách hàng thì chúng tôi buộc phải lập nhiều trang, chạy quảng cáo song song trong mùa bánh này nhưng có thể do dịch bệnh, cũng có thể do phải thắt lưng buộc bụng nên năm nay số lượng tiêu thụ của chúng tôi rất thấp, giảm mạnh so với năm ngoái”, một chủ cửa hàng bánh Trung thu handmade chia sẻ.

Năm nay, hầu hết các hãng sản xuất bánh Trung thu có truyền thống đều đẩy mạnh trên các sàn TMĐT. Hầu hết các hãng lớn như Kinh Đô, Bảo Ngọc, Hữu Nghị… đều “phủ sóng” ở 5-6 trang TMĐT lớn nhất Việt Nam, từ Shopee, Lazada đến Tiki, Sen đỏ… Giá bán trên các trang TMĐT này cũng đúng với giá nhà sản xuất đưa ra. Không chỉ các hãng trực tiếp bán hàng trên TMĐT mà các đại lý, tổng kho nhập bánh trung thu cũng coi các sàn TMĐT là một kênh bán hàng lớn của mùa bánh năm nay.

Không chỉ thế, các khách sạn lớn, hàng năm chỉ bán hàng tại chỗ, dành cho các khách đặt hàng thì năm nay cũng đã chạy các chương trình bán hàng trực tuyến, thông qua các trang mạng xã hội và facebook, thậm chí trên các trang chủ của chính mình như Khách sạn Hà Nội, Sheraton Hanoi, JW Marriott Hotel Hanoi, Lotte Hà Nội, Movenpick Hà Nội…

Đại diện một sàn TMĐT lớn cho biết, số lượng bánh Trung thu năm nay đăng ký bán trên sàn tăng đột biến nhưng số lượng tiêu thụ không nhiều, có những gian hàng chỉ bán được vài chục hộp bánh, thậm chí cả các hãng lớn số lượng tiêu thụ cũng không đáng kể dù sàn dành cho nhiều ưu đãi như luôn xuất hiện ở vị trí bắt mắt, các chương trình giảm giá ưu đãi.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
Ông Chaiwut Thanakamanusorn, Bộ trưởng Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội Thái Lan.

Thái Lan tiến tới hợp pháp hóa thuốc lá thế hệ mới

(PLVN) - Ngày càng có nhiều nước đưa thuốc lá thế hệ mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng vào quản lý như là một trong những công cụ giúp đẩy mạnh chiến lược kiểm soát thuốc lá của quốc gia. Trong đó, tới đây, Thái Lan sẽ tiến tới hợp pháp hóa việc quản lý sản phẩm này.

Đọc thêm

Tưng bừng khai trương Showroom IJC thứ 49

Tưng bừng khai trương Showroom IJC thứ 49
(PLVN) -  Hôm qua ngày 25/05/2022, Công ty Cổ phần Trang sức Đá quý Infinity (IJC) đã chính thức ra mắt showroom mới tại số 65 đường 3/2, phường 1, TP Đà Lạt, Lâm Đồng, với sự tham dự của hàng trăm khách mời đặc biệt và những quý khách hàng thân yêu tại TP Đà Lạt.

Trẻ con Ecopark có tuổi thơ của “thời ông bà, cha mẹ”

Trẻ con Ecopark có tuổi thơ của “thời ông bà, cha mẹ”
(PLVN) -  Có câu rằng: Trẻ em là những nhà khoa học bẩm sinh. Thiên nhiên chính là kho báu để những "nhà khoa học" này khai quật, trải nghiệm cảnh quan, âm thanh và kết cấu của mọi sự vật bên ngoài. Trẻ được sống trong môi trường gần gũi với tự nhiên sẽ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Đồng USD tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay - 26/5 (theo giờ Việt Nam), đồng USD quốc tế tiếp tục suy yếu. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, giá đồng USD đã đạt đỉnh nên những sự giảm trong những phiên gần đây chỉ là tạm thời.

Giá vàng tăng trở lại

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá vàng trong nước và thế giới tăng trở lại, rút ngắn khoảng cách chênh lệch còn 16,91 triệu đồng/lượng.

Đồng USD tiếp đà giảm, Euro tăng giá

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay - 25/5 (theo giờ Việt Nam), chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 101,87 điểm, giảm 0,21 % so với phiên giao dịch trước đó.

Báo động an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra trên cả nước. Cơ quan chức năng cũng phát hiện không ít vụ việc thực phẩm hư hỏng, ôi thiu lưu thông ngoài thị trường. Vấn đề an toàn thực phẩm cần được hết sức lưu tâm, đặc biệt khi mùa nắng nóng đến.

Hoa Kỳ thiếu hụt nghiêm trọng sữa công thức dành cho trẻ em

Máy bay quân sự đã được triển khai để vận chuyển lô sữa công thức từ Đức sang Hoa Kỳ ngày 22/5. Ảnh: Getty Images
(PLVN) - Do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng sữa công thức dành cho trẻ em ở Hoa Kỳ, một chiếc máy bay chở nguồn cung sữa công thức khẩn cấp từ châu Âu đã hạ cánh xuống Indianapolis. Đây là hoạt động trong Chiến dịch Fly Formula do Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt hàng.

Nga ra quy định mới về kiểm soát ngoại tệ

Nga ra quy định mới về kiểm soát ngoại tệ
Ngày 23/5, trên trang web của mình, Bộ Tài chính Nga ra thông cáo cho biết, một ủy ban của chính phủ đã nới lỏng quy định bắt buộc bán nguồn thu ngoại hối của các doanh nghiệp xuất khẩu.