“Định tội” con ngựa bất kham gây tai nạn chết người hi hữu

“Định tội” con ngựa bất kham gây tai nạn chết người hi hữu
(PLO) - Điều khiển xe ngựa chạy lấn làn, con ngựa bất kham bất ngờ giở chứng gây tai nạn ngoài ý muốn, trách nhiệm các bên ra sao? Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh (Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam) bình luận về vụ tai nạn giao thông hy hữu xe ngựa đâm chết người xảy ra tại xã Thới Sơn (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang).
- Thưa ông, người điều khiển xe ngựa có thể là chủ thể của “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” hay không?
Cấu thành cơ bản của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự (BLHS) quy định như sau: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến năm năm”.
Từ đó, nếu chỉ xét riêng yếu tố về chủ thể, thì phải làm rõ người điều khiển xe ngựa theo quy định của Luật Giao thông đường bộ (Luật GTĐB) có phải là người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ hay không.
Phương tiện giao thông đường bộ được Luật xác định gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Trong đó, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự… Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (gọi tắt là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.
Luật cũng quy định: “Người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ”.
Như vậy, người điều khiển xe súc vật kéo nói chung, xe ngựa nói riêng là người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
- Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe ngựa phải tuân thủ những quy định gì?
Trước tiên, người điều khiển xe ngựa phải có sức khỏe bảo đảm điều khiển xe an toàn và hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ. Ngoài ra, người điều khiển xe ngựa phải tuân thủ:
- Hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
- Tuân thủ nguyên tắc tránh, vượt, sang đường;
- Đi đúng làn đường quy định. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe ngựa phải đi trên làn đường bên phải trong cùng. Nơi có phần đường dành cho xe thô sơ thì phải đi đúng phần đường quy định.
- Không được đi vào đường cao tốc.
Vụ tai nạn ở Mỹ Tho, xe ngựa đã chạy lấn sang làn ngược chiều, đâm vào xe máy gây tai nạn chết người. Vậy, người điều khiển xe ngựa có phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ?
Ở đây, cần chia làm hai trường hợp:
- Nếu xác định xe ngựa chạy lấn làn là do người điểu khiển ra lệnh cho ngựa thì người điều khiển xe ngựa sẽ phạm tội.
- Nhưng nếu do ngựa bất kham, không tuân theo lệnh điều khiển mà tự ý chạy sang làn đường ngược chiều thì người điều khiển xe ngựa không phải chịu trách nhiệm hình sự. Vì đây được coi là sự kiện bất ngờ. Điều 11 BLHS quy định: “Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện bất ngờ, tức là trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.
Sự việc ngựa bất kham, không tuân lệnh điều khiển rõ ràng nằm ngoài ý thức chủ quan của người điều khiển xe ngựa. Người điều khiển xe ngựa không thể thấy trước được hậu quả ngựa tự ý chạy sẽ gây tai nạn và pháp luật cũng không buộc họ phải thấy trước, lường trước được hậu quả xảy ra. Do đó, tuy gây hậu quả xảy ra trên thực tế, người điều khiển xe ngựa cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự.
- Vậy người điều khiển xe ngựa có phải bồi thường cho nạn nhân?
Dù không phải chịu trách nhiệm hình sự, người điều khiển xe ngựa với tư cách là chủ sở hữu xe ngựa hay chỉ là người điều khiển thuê vẫn phải bồi thường cho nạn nhân. Vì Điều 625 Bộ luật Dân sự (BLDS) tại Khoản 1 và 2 đã quy định: 
- “Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường”.
- “Trong trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại”.
- Với việc nạn nhân bị chết, người điều khiển xe ngựa sẽ phải bồi thường những khoản tiền gì?
Căn cứ hướng dẫn tại Điều 610 BLDS và Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, người điều khiển xe ngựa sẽ phải bồi thường cho nạn nhân các khoản tiền sau:
- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc nạn nhân trước khi chết, gồm: Tiền thuê phương tiện đưa người bị thiệt hại đi cấp cứu tại cơ sở y tế; tiền thuốc và tiền mua các thiết bị y tế, chi phí chiếu, chụp X-quang, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm, mổ, truyền máu, vật lý trị liệu... theo chỉ định của bác sỹ; tiền viện phí.
- Chi phí hợp lý cho việc mai táng, gồm: Các khoản tiền mua quan tài, các vật dụng cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, thuê xe tang và các khoản chi khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hỏa táng nạn nhân theo thông lệ chung (Không chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí cúng tế, lễ bái, ăn uống, xây mộ, bốc mộ).
- Tiền cấp dưỡng cho những người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng.
- Khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của nạn nhân. Nếu không có những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, thì người mà nạn nhân trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng nạn nhân được hưởng khoản tiền này. 
Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần sẽ do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá 60 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
Nạn nhân tử nạn là ông Trần Văn Lân 78 tuổi ngụ ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. 
Trước đó, vào khoảng 16h30’ ngày 29/6, ông Nguyễn Văn Đang (ngụ xã Phú Lợi, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) điều khiển xe ngựa thuê cho một điểm du lịch tại cồn Thới Sơn, TP.Mỹ Tho. Cùng lúc này cụ ông Trần Văn Lân đi trên xe gắn máy chở vợ là bà Võ Thị Kim Liên đi ngược chiều với xe ngựa.  Khi giao nhau giữa xe ngựa và xe gắn máy, con ngựa kéo xe đột ngột đâm ra giữa đường chạm vào xe gắn máy làm ông bà cụ ngã xuống đường và bị thương rất nặng.  Sau đó cả hai ông bà cụ được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cấp cứu. Tuy nhiên do bị chấn thương nặng ông Trần Văn Lân đã tử vong sau đó. Riêng bà Liên đang được điều trị tại bệnh viện này

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.