Định mức của Bộ Xây dựng làm khó 'dân' giao thông?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giá vật liệu xây dựng được công bố chưa sát với thực tế, chi phí quản lý dự án thấp… là những nội dung được cho là còn bất cập trong đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm sử dụng ngân sách nhà nước.

Chi phí quản lý dự án giao thông thấp nhất

Hiện nay, định mức chi phí quản lý và tư vấn dự án, công trình giao thông được áp dụng theo Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 (gọi tắt là Thông tư 12) do Bộ Xây dựng ban hành. Nhiều đơn vị quản lý dự án của Bộ GTVT cho rằng, định mức theo quy định này còn thấp, nhiều bất cập.

Theo đó, Thông tư 12 quy định định mức chi phí quản lý và tư vấn dự án thuộc 5 lĩnh vực là công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình giao thông, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, công trình hạ tầng kỹ thuật. Điều đáng nói, định mức lĩnh vực giao thông lại thấp nhất trong 5 lĩnh vực trên.

Cụ thể, với dự án có mức 1.000 tỷ đồng cho chi phí xây dựng và thiết bị, tỷ lệ định mức quản lý dự án của công trình dân dụng là 1,239%, công trình công nghiệp là 1,279%, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn là 1,174%, thì công trình giao thông là 1,088%. Tương tự, với dự án cho chi phí xây dựng và chi phí thiết bị ở mức 10.000 tỷ đồng, tỷ lệ định mức chi phí quản lý dự án của công trình dân dụng là 0,510%, công trình công nghiệp là 0,527%, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn là 0,484% thì công trình giao thông chỉ là 0,448%.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng Long, việc quy định định mức trên là chưa phù hợp bởi đặc thù của công trình giao thông, nhất là các dự án lớn thường trải dài trên nhiều địa bàn, với địa hình địa chất phức tạp, khi làm việc di chuyển khó khăn. Chi phí để duy trì hoạt động quản lý dự án có nhiều mục nhỏ như chi phí ăn ở, đi lại, tiền lương, bám sát hiện trường, kiểm soát yêu cầu về tiến độ, chất lượng… những việc này đối với người quản lý dự án giao thông được cho là cần nhiều thời gian, công sức hơn so với quản lý các dự án thuộc lĩnh vực dân dụng, công trình công nghiệp.

Lãnh đạo PMU Thăng Long phân tích thêm, vòng đời của một dự án giao thông từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khi quyết toán thường kéo dài, trung bình khoảng 6 - 7 năm. Bên cạnh đó, công tác quản lý dự án bao gồm quản lý tất cả gói thầu như tư vấn, bảo hiểm, rà phá bom mìn, xây lắp và tham gia phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhưng cấu thành chi phí quản lý dự án chỉ được tính trên giá trị xây lắp.

Được biết, hiện nay PMU Thăng Long đang quản lý hai dự án lớn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 là Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Chi phí quản lý cho hai dự án này khoảng 80 tỷ đồng. Tuy nhiên theo đại diện PMU Thăng Long, đơn vị này phải huy động hàng trăm người để quản lý dự án, bình quân chi phí mỗi năm “ngốn” khoảng 25 tỷ đồng.

Thi công cầu Mỹ Thuận 2 thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thi công cầu Mỹ Thuận 2 thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tính giá vật liệu chưa sát

Theo đại diện Bộ GTVT, thời gian qua, đơn vị nhận được nhiều phản ánh từ nhà thầu liên quan đến việc địa phương có các dự án giao thông trọng điểm đi qua công bố giá vật liệu chưa sát với thực tế. Trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng biến động mạnh, tăng cao trong thời gian gần đây, việc công bố giá vật liệu xây dựng thấp hơn so với thực tế đã khiến nhiều nhà thầu nguy cơ thua lỗ khi thực hiện dự án.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Hữu Tới - Phó Tổng Giám đốc Vinaconex, đơn vị này đang thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Thực tế thi công, giá vật liệu tăng nhanh, mạnh nhưng địa phương công bố chỉ số giá vật liệu chưa kịp thời, thấp hơn so với giá thực tế.

Cụ thể, lãnh đạo Vinaconex cho biết, tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, giá thép hiện gần 20.000 đồng/kg, nhưng giá công bố của địa phương là hơn 18.000 đồng/kg; giá đất là 158.000 đồng/m3, còn giá công bố 105.000 đồng/m3. Vật liệu sử dụng thi công cao tốc như cát vàng, đất đắp nền đường, cốt liệu đá đòi hỏi chỉ tiêu kỹ thuật riêng thì không được địa phương nêu tên cụ thể, điều này khiến nhà thầu bị thiệt hại khi tính giá.

Cũng theo lãnh đạo Vinaconex, đất đắp là vật liệu quan trọng và chiếm tỷ trọng 10-15% giá trị gói thầu, nhưng trong hợp đồng lại không được điều chỉnh đơn giá trong bối cảnh thời gian vừa qua giá đất đắp nền đường tăng 25-35%.

Bộ GTVT cũng cho rằng, hiện nay nhiều địa phương công bố giá một số loại vật liệu chưa sát với thực tế, thường có mức giá thấp hơn so với giá thị trường. Chi phí quản lý dự án theo quy định của Bộ Xây dựng cũng thấp.

Do đó, để điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng đảm bảo bù đắp chi phí trượt giá, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo hoặc báo cáo Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc xác định, công bố chỉ số giá xây dựng kịp thời, phù hợp với biến động thị trường. Đối với dự án quan trọng quốc gia, Bộ GTVT đề nghị địa phương khảo sát, xây dựng và công bố giá vật liệu, chỉ số giá riêng cho dự án.

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).