Định mệnh văn chương trong gia đình nữ nhà văn trẻ có tên 'Thôi Văn'

Nữ văn sĩ Trác Diễm
Nữ văn sĩ Trác Diễm
(PLO) - Người cha từng cầm bút, làm báo, viết văn theo chức năng công tác xã hội, thấm thía nỗi nhọc nhằn của công việc “cày bút trên cánh đồng văn chương”, khi sinh con gái, ông đã đặt tên con “Thôi Văn”, coi như lời tuyên bố đoạn tuyệt nghiệp văn của mình.

Trần Thị Trác Diễm (SN 1988, quê Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Quảng Bình) là một cây viết trẻ của làng tiểu thuyết hiện đại Việt Nam.

Sinh ra ở vùng quê miền núi huyện Bố Trạch, từ nhỏ Trác Diễm đã đam mê đọc sách báo. Chị kể người cha vốn là cán bộ công tác tại Phòng Chính trị, Ban tuyên huấn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Trị Thiên (cũ). Ông thường gửi về cho con gái nhiều báo của tuổi học trò như báo Thiếu niên Tiền Phong và sách của NXB Kim Đồng. Từ những trang sách báo ấy, niềm đam mê văn học của Diễm hình thành. 

Người cha từng cầm bút, làm báo, viết văn theo chức năng công tác xã hội, thấm thía nỗi nhọc nhằn của công việc “cày bút trên cánh đồng văn chương”, khi sinh con gái, ông đã đặt tên con “Thôi Văn”, coi như lời tuyên bố đoạn tuyệt nghiệp văn của mình.

Nhưng, Thôi Văn càng ngày càng mê văn chương nên sau đó, ông lại đổi tên con là Trần Thị Trác Diễm với hoài vọng con thành đạt, giống như vẻ đẹp của viên ngọc đã được mài giũa.

Nghỉ hưu được mấy năm, cha Diễm đột ngột qua đời. Người mẹ một mình bươn chải nuôi chị em Diễm lớn khôn. Vừa là đam mê vừa để thỏa nguyện ước mơ của cha lúc sinh thời, trong những ngày học Cao đẳng Việt Nam học, chị mạnh dạn gửi thơ và truyện ngắn của mình cho các báo và tạp chí địa phương và Trung ương. Đề tài độc đáo và cách thể hiện hồn nhiên trong tác phẩm của cô gái được một số tạp chí địa phương đăng tải.

Tốt nghiệp cao đẳng, Diễm xin vào làm hướng dẫn viên ở Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng. Nhưng “máu văn chương” đã ngấm từ thuở bé vẫn là niềm đam mê của chị. Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, Diễm một mình nuôi con trai. Trải nghiệm những đắng cay từ chính mình, chị bắt tay viết tiểu thuyết. 

Ngày đi làm, tối về chăm mẹ, chăm con, chị vùi đầu viết. “Có khi nhân vật trong truyện tôi đang viết như sống dậy, đứng bên tôi giục: “Dậy đi. Dậy viết tiếp đi!”. Thế là tôi dậy, mặc dù lúc đó đã hơn 1h sáng”, chị Diễm nói.

“Hồn lau trắng”, tác phẩm đầu tay của chị, là câu chuyện của những thanh niên sinh ra và lớn lên trong thời bình. Họ biết rèn luyện, phấn đấu cho cuộc sống đầy ý nghĩa. Trước bão táp cuộc đời, những thanh niên này vẫn vững vàng vượt qua.

Nhân vật đáng chú ý như cô gái Thôi Văn (tên thật lúc nhỏ của tác giả) trong sáng, vị tha trong tình yêu. Sau hai năm thai nghén, Trác Diễm đã “trình làng” tác phẩm đầu tay với 500 trang sách, ấn hành năm 2014. Cuối năm 2014, tác phẩm được “Giải trẻ” của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật toàn quốc.

Để bổ sung lực lượng sáng tác của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Bình, đầu năm 2015, UBND tỉnh đã quyết định đưa chị về công tác tại cơ quan này. Về cơ quan mới, hàng ngày, Trác Diễm phải đi ô tô buýt từ Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) đến TP.Đồng Hới, cách nhà 30km để làm việc.

Lại tranh thủ ngày nghỉ hoặc những đêm trắng lọ mọ gõ bàn phím, chưa đầy một năm sau, năm 2015, tiểu thuyết “Tiếng vọng Macoong” dày hơn 300 trang ra đời, do NXB Văn học ấn hành.

Bối cảnh tiểu thuyết là vùng đá vôi Phong Nha – Kẻ Bàng. “Tiếng vọng Macoong” đầy ắp chuyện lạ của thiên nhiên và phong tục kỳ bí của tộc người sinh sống nơi đây, nơi “con người đang sống một cuộc sống đầy bản năng, tự do, tự tại, ý nghĩa” theo lời giới thiệu của nhà văn Hoàng Vũ Thuật, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Quảng Bình trong lời tựa đầu tác phẩm của Trác Diễm.

Tác giả đã lồng vào đó câu chuyện tình tay ba giữa cô gái tộc người Macoong là Y Thon cùng chàng trai đồng tộc và một nhà điêu khắc người Kinh. Với tình yêu mãnh liệt của Y Thon, tác giả đã đề cao nữ quyền, ý thức tự giải phóng khỏi hủ tục bao đời trói chặt. Nhận ra tình yêu cuồng nhiệt với chàng trai người Kinh, nhưng cô gái cuối cùng vẫn làm vợ Đinh Vư, vì vẫn không từ bỏ được sự ràng buộc với tộc quyền của người Macoong.

“Tôi đã chảy nước mắt giàn giụa khi đánh máy để diễn tả cuộc sống thực của các nhân vật của mình trong tác phẩm, ở những đoạn cao trào của nỗi vui sướng và cả nỗi đau của những người phụ nữ vùng cao mà tôi từng sống, từng biết rất kỹ về họ”, Trác Diễm nói về tác phẩm.

Hiện nữ tác giả trẻ đang thai nghén tiếp tác phẩm thứ ba về cuộc sống người dân ở đôi bờ sông Bến Hải, nơi Vĩ tuyến 17 chạy qua. Chị cho biết chủ đề tác phẩm ca ngợi sự anh hùng quật cường của người dân Vĩnh Linh trong đánh giặc và hồi sinh sau giải phóng.

Ngoài tiểu thuyết, Trác Diễm còn viết truyện ngắn. Một số truyện ngắn của chị đã được in trong “Tập truyện ngắn hay năm 2015” do NXB Văn học ấn hành./.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.