Định mệnh văn chương trong gia đình nữ nhà văn trẻ có tên 'Thôi Văn'

Nữ văn sĩ Trác Diễm
Nữ văn sĩ Trác Diễm
(PLO) - Người cha từng cầm bút, làm báo, viết văn theo chức năng công tác xã hội, thấm thía nỗi nhọc nhằn của công việc “cày bút trên cánh đồng văn chương”, khi sinh con gái, ông đã đặt tên con “Thôi Văn”, coi như lời tuyên bố đoạn tuyệt nghiệp văn của mình.

Trần Thị Trác Diễm (SN 1988, quê Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Quảng Bình) là một cây viết trẻ của làng tiểu thuyết hiện đại Việt Nam.

Sinh ra ở vùng quê miền núi huyện Bố Trạch, từ nhỏ Trác Diễm đã đam mê đọc sách báo. Chị kể người cha vốn là cán bộ công tác tại Phòng Chính trị, Ban tuyên huấn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Trị Thiên (cũ). Ông thường gửi về cho con gái nhiều báo của tuổi học trò như báo Thiếu niên Tiền Phong và sách của NXB Kim Đồng. Từ những trang sách báo ấy, niềm đam mê văn học của Diễm hình thành. 

Người cha từng cầm bút, làm báo, viết văn theo chức năng công tác xã hội, thấm thía nỗi nhọc nhằn của công việc “cày bút trên cánh đồng văn chương”, khi sinh con gái, ông đã đặt tên con “Thôi Văn”, coi như lời tuyên bố đoạn tuyệt nghiệp văn của mình.

Nhưng, Thôi Văn càng ngày càng mê văn chương nên sau đó, ông lại đổi tên con là Trần Thị Trác Diễm với hoài vọng con thành đạt, giống như vẻ đẹp của viên ngọc đã được mài giũa.

Nghỉ hưu được mấy năm, cha Diễm đột ngột qua đời. Người mẹ một mình bươn chải nuôi chị em Diễm lớn khôn. Vừa là đam mê vừa để thỏa nguyện ước mơ của cha lúc sinh thời, trong những ngày học Cao đẳng Việt Nam học, chị mạnh dạn gửi thơ và truyện ngắn của mình cho các báo và tạp chí địa phương và Trung ương. Đề tài độc đáo và cách thể hiện hồn nhiên trong tác phẩm của cô gái được một số tạp chí địa phương đăng tải.

Tốt nghiệp cao đẳng, Diễm xin vào làm hướng dẫn viên ở Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng. Nhưng “máu văn chương” đã ngấm từ thuở bé vẫn là niềm đam mê của chị. Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, Diễm một mình nuôi con trai. Trải nghiệm những đắng cay từ chính mình, chị bắt tay viết tiểu thuyết. 

Ngày đi làm, tối về chăm mẹ, chăm con, chị vùi đầu viết. “Có khi nhân vật trong truyện tôi đang viết như sống dậy, đứng bên tôi giục: “Dậy đi. Dậy viết tiếp đi!”. Thế là tôi dậy, mặc dù lúc đó đã hơn 1h sáng”, chị Diễm nói.

“Hồn lau trắng”, tác phẩm đầu tay của chị, là câu chuyện của những thanh niên sinh ra và lớn lên trong thời bình. Họ biết rèn luyện, phấn đấu cho cuộc sống đầy ý nghĩa. Trước bão táp cuộc đời, những thanh niên này vẫn vững vàng vượt qua.

Nhân vật đáng chú ý như cô gái Thôi Văn (tên thật lúc nhỏ của tác giả) trong sáng, vị tha trong tình yêu. Sau hai năm thai nghén, Trác Diễm đã “trình làng” tác phẩm đầu tay với 500 trang sách, ấn hành năm 2014. Cuối năm 2014, tác phẩm được “Giải trẻ” của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật toàn quốc.

Để bổ sung lực lượng sáng tác của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Bình, đầu năm 2015, UBND tỉnh đã quyết định đưa chị về công tác tại cơ quan này. Về cơ quan mới, hàng ngày, Trác Diễm phải đi ô tô buýt từ Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) đến TP.Đồng Hới, cách nhà 30km để làm việc.

Lại tranh thủ ngày nghỉ hoặc những đêm trắng lọ mọ gõ bàn phím, chưa đầy một năm sau, năm 2015, tiểu thuyết “Tiếng vọng Macoong” dày hơn 300 trang ra đời, do NXB Văn học ấn hành.

Bối cảnh tiểu thuyết là vùng đá vôi Phong Nha – Kẻ Bàng. “Tiếng vọng Macoong” đầy ắp chuyện lạ của thiên nhiên và phong tục kỳ bí của tộc người sinh sống nơi đây, nơi “con người đang sống một cuộc sống đầy bản năng, tự do, tự tại, ý nghĩa” theo lời giới thiệu của nhà văn Hoàng Vũ Thuật, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Quảng Bình trong lời tựa đầu tác phẩm của Trác Diễm.

Tác giả đã lồng vào đó câu chuyện tình tay ba giữa cô gái tộc người Macoong là Y Thon cùng chàng trai đồng tộc và một nhà điêu khắc người Kinh. Với tình yêu mãnh liệt của Y Thon, tác giả đã đề cao nữ quyền, ý thức tự giải phóng khỏi hủ tục bao đời trói chặt. Nhận ra tình yêu cuồng nhiệt với chàng trai người Kinh, nhưng cô gái cuối cùng vẫn làm vợ Đinh Vư, vì vẫn không từ bỏ được sự ràng buộc với tộc quyền của người Macoong.

“Tôi đã chảy nước mắt giàn giụa khi đánh máy để diễn tả cuộc sống thực của các nhân vật của mình trong tác phẩm, ở những đoạn cao trào của nỗi vui sướng và cả nỗi đau của những người phụ nữ vùng cao mà tôi từng sống, từng biết rất kỹ về họ”, Trác Diễm nói về tác phẩm.

Hiện nữ tác giả trẻ đang thai nghén tiếp tác phẩm thứ ba về cuộc sống người dân ở đôi bờ sông Bến Hải, nơi Vĩ tuyến 17 chạy qua. Chị cho biết chủ đề tác phẩm ca ngợi sự anh hùng quật cường của người dân Vĩnh Linh trong đánh giặc và hồi sinh sau giải phóng.

Ngoài tiểu thuyết, Trác Diễm còn viết truyện ngắn. Một số truyện ngắn của chị đã được in trong “Tập truyện ngắn hay năm 2015” do NXB Văn học ấn hành./.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.