Định hướng chiến lược phát triển du lịch Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng xác định vai trò, vị trí của ngành du lịch trong cơ cấu nền kinh tế: Sự phát triển của “ngành công nghiệp không khói” sẽ là hướng đi quan trọng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn và phát huy văn hoá của từng địa phương, tạo việc làm cho các tầng lớp dân cư, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

Thành phố Hải Phòng xác định vai trò, vị trí của ngành du lịch trong cơ cấu nền kinh tế: Sự phát triển của “ngành công nghiệp không khói” sẽ là hướng đi quan trọng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn và phát huy văn hoá của từng địa phương, tạo việc làm cho các tầng lớp dân cư, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

 

Tàu du lịch đưa khách tham quan, tắm biển trên vịnh Lan Hạ (Cát Bà) Ảnh: Tuyết Nga

Tàu du lịch đưa khách tham quan, tắm biển trên vịnh Lan Hạ (Cát Bà)

                                                                                  Ảnh: Tuyết Nga

Thời gian qua, du lịch Hải Phòng đã có các phương hướng chiến lược, nhiệm vụ cụ thể, cơ chế, biện pháp nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy sự phát triển. Điều này được thể hiện trong các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 13 và đặc biệt là chỉ rõ trong Nghị quyết số 09 ngày 22-11-2006 của Ban Thường vụ Thành uỷ về phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2006 - 2010, định hướng đến năm 2020. Trên cơ sở đó, UBND thành phố có chương trình hành động, từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành một trong những cửa ngõ và trung tâm du lịch hấp dẫn; đào tạo nhân lực và quảng bá xúc tiến du lịch đến các địa phương phía Bắc, phấn đấu đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, và trở thành trung tâm du lịch của vùng duyên hải Bắc Bộ. Cùng với Quảng Ninh xây dựng đảo Cát Bà, Đồ Sơn cùng với Hạ Long thành một trong những trung tâm du lịch của cả nước, của khu vực và quốc tế.

 

Những năm qua, du lịch Hải Phòng tập trung vào: tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về du lịch; quy hoạch phát triển du lịch thành phố; đầu tư và huy động các nguồn lực; quảng bá, xúc tiến và xây dựng sản phẩm du lịch; tổ chức và thực hiện tốt việc đào tạo lao động du lịch; xây dựng thương hiệu du lịch Hải Phòng; quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch. Đến nay, một số công việc đã hoàn thành, tạo được sức lan toả và tác động tới các ngành kinh tế khác, như tổ chức thành công lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà, tham dự diễn đàn TPO tại thành phố Kota Kinabalu (Malaixia); nâng cấp tua du lịch nội thành và du khảo đồng quê; xây dựng tour du lịch phía bắc Hải Phòng (nội thành - Thủy Nguyên); xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Cát Hải và huyện Vĩnh Bảo; mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về Luật Du lịch và các lớp cấp chứng chỉ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch; tổ chức hội thi giọng hát hay ngành du lịch Hải Phòng 2009, cuộc thi ảnh đẹp du lịch Hải Phòng. Các dự án: cải tạo chợ Hàng, mở rộng đường Khu 2 (Đồ Sơn) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng…

 

Loại hình du lịch mạo hiểm Cát Bà đang thu hút khách du lịch nước ngoài Ảnh: Tuyết Nga

Loại hình du lịch mạo hiểm Cát Bà đang thu hút khách du lịch nước ngoài

                                                                                 Ảnh: Tuyết Nga

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí đầu tư cho phát triển du lịch còn hạn chế, nên một số phần việc còn phải tiếp tục thực hiện thời gian tới là: xây dựng phim tài liệu du lịch Hải Phòng, mở tuyến du lịch sinh thái biển Hải Phòng - Bạch Long Vĩ; tổ chức ngày văn hoá - du lịch Hải Phòng tại các thành phố kết nghĩa với Hải Phòng ở các nước, tổ chức khảo sát thị trường du lịch ở nước ngoài, xây dựng hạ tầng khu du lịch Núi Voi, xây dựng Trung tâm quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề du lịch, chưa phát huy được giá trị các di tích văn hoá, lịch sử phục vụ phát triển du lịch…

 

Chiến lược của du lịch Hải Phòng trong thời gian tới cần tập trung vào xác định rõ loại hình du lịch cơ bản của thành phố được lựa chọn dựa trên tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn và những lợi thế về phát triển du lịch của thành phố là: du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm (leo núi, lặn biển), du lịch văn hoá – lịch sử, du lịch hội thảo - hội nghị (MICE), tổ chức sự kiện. Bên cạnh đó, Hải Phòng cần xây dựng những thương hiệu mạnh, các sản phẩm du lịch đặc trưng đủ sức cạnh tranh trong khu vực Châu Á và các nước Tây Âu, trước hết là Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà; các doanh nghiệp lữ hành quốc tế; các siêu thị hiện đại với quy mô lớn; các khách sạn cao cấp; các khu du lịch sinh thái biển đẳng cấp quốc tế,… góp phần làm tăng thời gian lưu trú và nâng cao mức chi tiêu của du khách. Phát huy hiệu quả các di tích văn hoá lịch sử trên địa bàn, việc tiến dần đến chuyên nghiệp hoá hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và các dịch vụ du lịch nhằm vào thị trường mục tiêu sẽ được hướng đến; sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch sẽ là đối tượng xúc tiến trọng tâm. Cùng với đó, lao động du lịch và dịch vụ du lịch cần phải tập trung đào tạo để đạt tính chuyên nghiệp cao, nâng cao trình độ ngoại ngữ và nghiệp vụ. Hằng năm, cùng với vốn ngân sách địa phương, cần tích cực đề nghị và khai thác nguồn vốn Trung ương hỗ trợ xây dựng hạ tầng cơ sở các vùng trọng điểm du lịch của thành phố. Đồng thời, thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn toàn xã hội vào kinh doanh phát triển du lịch. Xây dựng cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động du lịch. Đẩy mạnh hợp tác liên doanh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch. Khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, và có cơ chế thông thoáng, hấp dẫn động viên phát triển du lịch cộng đồng…

 

Du lịch Hải Phòng đã và đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp ngày càng xứng đáng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra hàng nghìn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho xã hội. Có được kết quả như trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, sự phối hợp của các ban, ngành, địa phương. Trên cơ sở định hướng chiến lược đã được duyệt trong thời gian tới, ngành Du lịch Hải Phòng cần xây dựng những chương trình, kế hoạch cụ thể, tăng cường hoạt động để phát triển toàn diện đi đôi với khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế.

 

TS. Hoàng Văn Kể

Phó chủ tịch UBND thành phố

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.