Định giá tài sản trong vụ hàng trăm xe đang tạm giữ bị thiêu rụi như thế nào?

(PLO) - Ngày 8/4 vừa qua, một vụ cháy lớn xảy ra tại bãi giữ xe vi phạm của công an thuộc địa phận KP.2, P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã thiêu rụi hàng trăm xe máy vi phạm. Sau vụ hỏa hoạn, một câu hỏi đặt ra đó là ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường và số tài sản trên sẽ được định giá như thế nào?
 

 

Hình ảnh bãi xe vi phạm cháy trơ khung Hình ảnh bãi xe vi phạm cháy trơ khung

“Bà hỏa” viếng thăm 

Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn khiến hàng trăm xe máy tại bãi giữ xe vi phạm của Công an TP.Biên Hòa bị cháy rụi, trơ khung.

Thông tin ban đầu, khoảng 2h sáng cùng ngày, kho xe số 1 (bãi giữ xe vi phạm của Công an TP.Biên Hòa) bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng lây lan và bùng lên dữ dội kèm theo những tiếng nổ khiến người dân hốt hoảng.

Tại hiện trường, một phần bãi xe rộng khoảng 1.000 m2 với cả trăm xe máy bị thiêu rụi, mái che bị cháy đen. Một mảng tường sát đường hẻm bên cạnh bãi xe bị đổ. Rất may mắn vụ hỏa hoạn không có thương vong.

Nhận được tin báo, lực lượng PCCC tỉnh Đồng Nai đã huy động nhiều xe chuyên dụng và chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Sau nhiều giờ tích cực chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC Đồng Nai đã cứu được hơn 1.000 chiếc xe các loại để trong kho xe trên. Thống kê thiệt hại ban đầu có khoảng 320 xe các loại bị cháy rụi hoàn toàn.

Ngay sau đó, các lực lượng chức năng đã có mặt tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. Theo thống kê thiệt hại ban đầu có khoảng 320 xe các loại bị cháy rụi hoàn toàn.

Ai là người phải bồi thường?

Trước sự việc hàng trăm chiếc xe máy vi phạm bị thiêu rụi, một câu hỏi được đặt ra ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe vi phạm? Theo đó, hầu hết các chuyên gia pháp lý khi nói về trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này đều cho rằng, theo quy định tại điều 9 nghị định 15/2013/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo quản tang vật phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính thì trách nhiệm trong quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu được quy định như sau:

“Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu. Trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Người trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện”.

Bên cạnh đó, về mặt dân sự thực chất là một dạng cầm giữ tài sản để đảm bảo bên kia (chủ xe vi phạm) thực hiện nghĩa vụ (nộp phạt, đảm bảo các chế tài khác theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ). Cụ thể, theo điều 349 Bộ luật dân sự năm 2015, nghĩa vụ của bên cầm giữ là “bảo quản tài sản cầm giữ, không được thay đổi tình trạng của tài sản cầm giữ, bồi thường thiệt hại nếu làm mất hoặc hư hỏng tài sản cầm giữ”.

Nếu căn cứ vào đó thì trong trường hợp này, cơ quan quản lý bãi xe phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe. Trường hợp cơ quan công an ký hợp đồng ủy quyền việc trông giữ xe với chủ bãi giữ xe hoặc tổ chức, cá nhân nào khác thì người đó, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, cũng có trường hợp loại trừ, nếu là nguyên nhân bất khả kháng, khi đó cơ quan công an, chủ bãi giữ xe có thể không phải bồi thường.

Theo quy định nếu bãi giữ xe có đầy đủ giấy tờ hợp lệ về trông giữ xe, đủ tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy được cơ quan có chức năng về phòng cháy chữa cháy kiểm tra, ghi nhận các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy của bãi giữ xe. Việc đám cháy xảy ra do thời tiết, giông sét... có thể coi là thiên tai hoặc sự kiện bất khả kháng. Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân bất khả kháng thì cần phải chờ kết quả từ phía cơ quan điều tra.

Ngoài ra, trường hợp có người nào đó vô tình hay cố ý gây cháy thì phải xác định người đó là ai để cơ quan công an, chủ bãi giữ xe (sau khi bồi thường cho chủ xe) yêu cầu người này có trách nhiệm liên đới bồi thường lại cho cơ quan công an, chủ bãi xe.

Trước sự việc hàng trăm chiếc xe máy vi phạm bị thiêu rụi, các chuyên gia pháp lý cũng bày tỏ quan điểm, cơ quan chức năng cần điều tra xác định nguyên nhân để làm cơ sở cho việc quyết định khởi tố vụ án hoặc giải quyết vụ việc. Theo đó, Trường hợp có người nào đó vô tình hay cố ý gây cháy thì phải xác định người đó là ai để cơ quan công an, chủ bãi giữ xe (sau khi bồi thường cho chủ xe) yêu cầu người này có trách nhiệm liên đới bồi thường lại cho cơ quan công an, chủ bãi xe.

Bởi vậy, trước sự việc hàng trăm xe bị thiêu rụi, luật sư nói rằng cơ quan chức năng cần điều tra xác định nguyên nhân để làm cơ sở cho việc quyết định khởi tố vụ án hoặc giải quyết vụ việc. Theo đó, nếu có người gây ra thiệt hại trên thì người đó phải có trách nhiệm bồi thường hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi hủy hoại tài sản.

Ngoài ra, việc bồi thường cũng phải dựa trên kết quả điều tra, xác minh. Theo đó, sẽ có phương thức thương lượng giữa chủ sở hữu phương tiện và người giữ phương tiện về vấn đề bồi thường. Khi đó, nếu hai bên không thương lượng được thì khởi kiện ra tòa án để yêu cầu bồi thường, yêu cầu tòa án định giá để có cơ sở giải quyết việc bồi thường theo quy định pháp luật hiện hành.

Định giá tài sản như thế nào?

Khi trách nhiệm bồi thường được nhắc đến sau vụ hỏa hoạn này thì một vấn đề được đặt ra nữa đó là cơ quan chức năng sẽ định giá những tài sản bị thiêu rụi như thế nào, để từ đó có thể đảm bảo quyền lợi cho chủ xe vi phạm.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Về nguyên tắc trong thẩm định giá, trường hợp tài sản định giá không còn thì việc xác định giá căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ việc hoặc tham khảo giá của tài sản cùng loại hoặc tài sản có cùng tính năng, tiêu chuẩn kỹ thuật để xác định. Tài sản cùng loại, tài sản có cùng tính năng, tiêu chuẩn kỹ thuật được xác định theo quy định của pháp luật.

Trong vụ việc này, việc thẩm định giá trị số xe bị cháy là cần thiết vì để làm cơ sở thỏa thuận bồi thường với chủ xe, yêu cầu người liên quan phải bồi thường (người gây ra vụ cháy, người quản lý,…) cho cơ quan công an, thậm chí là tính giá trị để nộp tiền vào ngân sách (trong trường hợp xe không ai đến nhận), làm việc với cơ quan bảo hiểm (nếu có). 

Do đó, cơ quan công an cần chủ động với chủ xe để cùng lựa chọn mời một tổ chức thẩm định tiến hành định giá chiếc xe của họ bị cháy, trên cơ sở đó cơ quan công an bồi thường cho chủ xe, giảm bớt thiệt hại cho họ.

Nếu chủ xe không đồng ý với mức giá thẩm định thì chủ xe có quyền khởi kiện ra Tòa trong vụ việc yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, trong đó có quyền yêu cầu cả tiền phát sinh (nếu có) trong thời gian từ khi ngày đáng ra nhận xe đến ngày mời nhận tiền bồi thường. Ngay cả khi Tòa giải quyết, các đương sự vẫn có quyền thỏa thuận chỉ định một tổ chức thẩm định giá. 

Trong trường hợp không thỏa thuận được thì sẽ do Tòa án thành lập Hội đồng định giá (thành phần bao gồm: đại diện cơ quan tài chính cùng cấp, các cơ quan chuyên môn khác) và ra Quyết định định giá tài sản.

Hoạt động của Hội đồng định giá sẽ được tiến hành theo thủ tục của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 và Thông tư liên tịch số 02/2014/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP-BTC ngày 28/4/2014 hướng dẫn về về định giá tài sản, thẩm định giá tài sản.

Ngọc Tiến - Phạm Thịnh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cây xăng “găm hàng, chờ lên giá” sẽ bị xử phạt như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bạn đọc Nguyễn Hải Tùng (trú tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) hỏi: Thời gian vừa qua, giá xăng dầu đã tăng giá nhiều lần do ảnh hưởng của giá xăng dầu thế giới. Lợi dụng tình hình đó, nhiều cửa hàng xăng dầu đã treo biển hết hàng để đóng cửa, găm hàng chờ lên giá nhằm trục lợi. Xin hỏi, hành vi này nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý ra sao?

Người cai nghiện ma túy bắt buộc được trả tiền công khi lao động tự nguyện

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Thông tư quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ ngân sách nhà nước thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; công tác cai nghiện ma tùy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

Bình Dương: Chú trọng tăng nhanh, bền vững người tham gia bảo hiểm

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
(PLVN) -  Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã dần phục hồi, số người lao động quay lại làm việc, có việc làm đã tăng lên, tạo thuận lợi cho việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp.

Hơn 75.600 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong một ngày

Hơn 600 đoàn với 9.029 ô tô và xe gắn máy được sử dụng tham gia các tuyến đường trên toàn quốc.
(PLVN) -  Chỉ trong một ngày ra quân toàn quốc hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân, ngành BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã phát triển được 22.306 người tham gia BHXH tự nguyện, 53.308 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đây là con số vượt xa mục tiêu ban đầu, thể hiện ý nghĩa quan trọng của chính sách an sinh xã hội này.

Đề xuất tiêu chuẩn bổ nhiệm Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực văn hóa

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm các thành viên Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đồng bộ hành lang pháp lý về giao dịch điện tử

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) nhằm đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển đổi số, xã hội số, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật có liên quan.

“Đụng đâu, sai đó”

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tưởng rằng sau khi cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam hàng chục đối tượng tại hàng loạt tỉnh, thành liên quan sai phạm trong mua sắm vật tư xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19; thì số đối tượng “trong vòng ngắm” đã không còn nhiều.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Quy định số 65-QĐ/TW ngày 28/4/2022 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ (LCCB) vừa được ban hành được dư luận rất quan tâm. Cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ các quyết sách của Đảng.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

Cán bộ BHXH tỉnh Đắk Nông tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn.
(PLVN) -  Với mức tham gia chỉ vài trăm nghìn đồng/tháng, khi đủ điều kiện theo quy định, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được nhận lương hưu hàng tháng góp phần ổn định cuộc sống khi về già; đồng thời được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu để chăm sóc sức khỏe.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Sử dụng kinh phí nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Thông tư quy định nội dung và mức chỉ thực hiện một số hoạt động của Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công hiệp lần thứ tư" được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1446/QĐ-TTg ngày 30/8/2021.

Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
(PLVN) - Theo quy định, điều kiện để người lao động được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần là sau một năm nghỉ việc. Tuy nhiên, các chuyên gia về an sinh xã hội cho rằng, người lao động nên cân nhắc thật kỹ trước khi hưởng, tránh "lợi trước mắt, thiệt thòi lâu dài".

“Tam nông” thời kỳ

“Tam nông” thời kỳ
(PLVN) - Một trong các nghị sự quan trọng của Hội nghị Trung ương 5 đang họp tại Hà Nội là Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.