Đình chỉ phát hành cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam” thô tục, phản cảm

Sách "Truyện cổ tích Việt Nam" và trang truyện "Thỏ trắng và Hổ xám".
Sách "Truyện cổ tích Việt Nam" và trang truyện "Thỏ trắng và Hổ xám".
(PLO) - Ngày 10/4, Cục Xuất bản - In và Phát hành đã ký công văn gửi NXB Hải Phòng yêu cầu đình chỉ cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” vì có nội dung thô tục, phản cảm.
Công văn do Cục trưởng Cục Xuất bản - In và Phát hành Chu Văn Hòa ký nêu rõ: Theo phản ánh của báo chí, trên thị trường hiện nay đang phát hành cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” do NXB Hải Phòng xuất bản, trong đó, có truyện “Thỏ trắng và Hổ xám” có nội dung thô tục, phản cảm, không phù hợp với việc giáo dục trẻ em. 
Vì thế, Cục Xuất bản - In và Phát hành yêu cầu NXB Hải Phòng đình chỉ phát hành cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” để thẩm định lại toàn bộ nội dung và chủ động đề xuất phương án xử lý đối với cuốn sách trên.
Đồng thời, NXB Hải Phòng phải có văn bản báo cáo kết quả xử lý gửi về Cục Xuất bản - In và Phát hành trước ngày 21/4/2015.
Lời văn thô tục trong cuốn sách.
Lời văn thô tục trong cuốn sách. 
Trước đó, một số phụ huynh học sinh đã chia sẻ về những ngôn từ thô tục, chửi bậy, phản cảm xuất hiện trong cuốn truyện "Cổ tích Việt Nam" của Nhà xuất bản Hải Phòng.
Cụ thể, trong câu chuyện "Thỏ trắng và Hổ xám", phụ huynh này đã phát hiện có những ngôn từ không phù hợp với trẻ nhỏ. Nhóm biên soạn sách đã dùng ngôn từ thô tục, như dùng văn nói, ngôn từ dân dã để diễn đạt việc đại tiện hay "Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ". Thậm chí, sách còn đưa cả câu chửi bậy vào truyện: "Mẹ mày con thỏ!".
Trong một diễn biến khác, trao đổi với báo chí ngày 9/4, ông Nguyễn Thế Bỉnh, Giám đốc NXB Hải Phòng, khẳng định trong nhiều năm trở lại đây, đơn vị không cấp giấy phép xuất bản cuốn sách này.
Theo ông Bỉnh, ngay sau khi xuất hiện thông tin về cuốn sách, NXB Hải Phòng đã kiểm tra cụ thể toàn bộ số giấy phép đã cấp trong những năm qua và khẳng định không cấp phép in cuốn sách này. Ông Bỉnh cho biết ngay sau đó, NXB Hải Phòng đã báo cáo vụ việc lên Cục Xuất bản.
Thời gian gần đây, nhiều cuốn truyện cổ tích có dị bản không phù hợp trẻ em. Truyện Thạch Sanh (NXB Kim Đồng) viết người mẹ nhường quần cho con. Truyện Sọ Dừa nói người mẹ uống nước trong sọ người.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).