Đình chỉ mọi hoạt động vi phạm tại bến Khuể và đê tả sông Văn Úc

Đình chỉ mọi hoạt động vi phạm tại bến Khuể và đê tả sông Văn Úc
(PLO) - Sau khi báo PLVN phản ánh về tình trạng vi phạm pháp luật tại hai bên cầu Khuể (xã Chiến Thắng, huyện An Lão), UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu UBND huyện An Lão đình chỉ mọi hoạt động vi phạm đồng thời lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý triệt mọi sai phạm trên.

Sai phạm đã rất rõ

Ngày 28/4/2016, Báo Pháp luật Việt Nam có đăng tải bài viết “Biệt thự “mọc” trên hành lang đê điều và thoát lũ sông Văn Úc”, phản ánh việc Cty TNHH Duyên Hải san lấp, kè bờ mở rộng ra phía sông, tập kết cát đã khối lượng lớn, gây sụt lún, làm mất an toàn hành lang cầu Khuể, đồng thời xây dựng công trình trên hành lang đê điều và thoát lũ sông Văn Úc.  Ngày 05/5/2016, UBND TP Hải Phòng đã ban hành công văn số 2626/VP-TL về việc kiểm tra thông tin mà Báo Pháp luật Việt Nam đã nêu.

Nội dung công văn chỉ rõ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng (hiện là Chủ tịch UBND TP) có ý kiến giao Sở NN&PTNT, TNMT, Xây dựng, UBND huyện An Lão, kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung báo nêu, đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm (nếu có), báo cáo UBND TP trước ngày 20/5/2016.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, ngày 16/5/2016, Sở NN&PTNT, Sở TNMT, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão, UBND xã Chiến Thắng, UBND huyện An Lão đã có buổi làm việc để kiểm tra thực trạng bãi sông và hành lang bảo vệ đê tả Văn Úc, xã Chiến Thắng, huyện An Lão. Tại đây, ông Phạm Ngọc Kỷ, Giám đốc Cty TNHH Duyên Hải khẳng định việc xây dựng biệt thự của gia đình ông được UBND xã Chiến Thắng cấp phép xây dựng và UBND huyện An Lão cấp GCNQSDĐ đồng thời cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan.

Tuy nhiên, nội dung báo cáo số 112/BC-SNN ngày 7/6/2016 của Sở NN&PTNT chỉ rõ: trên thực tế, giấy phép xây dựng và giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do ông Kỷ đưa ra làm bằng chứng trên lại được cấp cho người khác chứ không phải vợ chồng ông Kỷ.

Đình chỉ mọi vi phạm

Ngoài ra, diện tích mà UBND huyện An Lão cấp GCNQSDĐ cấp cho vợ chồng ông Kỷ cũng không thống nhất với diện tích xây dựng. Theo báo cáo 112/BC-SNN ngày 7/6/2016 của Sở NN&PTNT, khu đất mà vợ chồng ông Kỷ được cấp sổ đỏ cách chân đê phía sông 20m nhưng giấy phép xây dựng được cấp lại thể hiện hành lang đê là 5m. Hiện tại, khu nhà đã được xây dựng cách chân đê 10m, lấn ra ngoài chỉ giới khu đất được cấp sổ đỏ là 10m. Rõ ràng, một phần diện tích ngôi nhà nằm ngoài diện tích được cấp sổ đỏ. Không chỉ vậy, việc cấp GCNQSDĐ, xây dựng nhà ở trên bãi sông và hành lang bảo vệ đê chưa thực hiện đầy đủ theo quy định của Luật Đê điều.

Công trình lợp tôn được xây dựng ngay dưới gầm cầu Khuể.
Công trình lợp tôn được xây dựng ngay dưới  gầm cầu Khuể.

Tại buổi làm việc trên, nhiều ý kiến cũng đề nghị UBND TP Hải Phòng triển khai kế hoạch giao đất làm nhà ở cho 13 hộ dân phải di dời khi xây dựng cầu Khuể đã được TP phê duyệt trước đó.

Trước những sai phạm mười mươi trên, ngày 22/6/2016, UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản số 3884/VP-TL nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng (hiện là Chủ tịch UBND TP) yêu cầu UBND huyện An Lão khẩn trương kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn kịp thời, đình chỉ mọi hoạt động vi phạm về đất đai, đê điều, quy hoạch xây dựng và giao thông khu vực bến Khuể, xã Chiến Thắng.

Đồng thời, UBND Thành phố cũng giao Thanh tra Thành phố chủ trì cùng các Sở: NN&PTNT, TNMT, GTVT, Xây dựng; Công an Thành phố và các cá nhân, đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xác minh, kết luận cụ thể các hành vi vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai, đê điều, hành lang thoát lũ, xây dựng, lập bến thủy nội địa, bến bãi xây dựng vật liệu xây dựng và các nội dung liên quan, báo cáo TP trước 15/7/2016.

Liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quản lý, giao cho thuê đất, sử dụng đất, cấp phép xây dựng và xử lý vi phạm tại khu vực bến Khuể, xã Chiến Thắng. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về việc xử lý hành vi xâm phạm hành lang đê sông Văn Úc trong các số báo tiếp theo./.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.