DiMora JX Coupe Concept – Một cách tiếp cận độc đáo
(AutoNet)-Trong thế giới tuning có nhiều ý tưởng và phong cách nâng cấp xe hơi khác nhau tạo nên sự độc đáo và khác biệt, một trong số đó là chiếc DiMora JX Coupe Concept.
Trong thế giới tuning có nhiều ý tưởng và phong cách nâng cấp xe hơi khác nhau tạo nên sự độc đáo và khác biệt, một trong số đó là chiếc DiMora JX Coupe Concept.
Tại DiMora Designs, một chi nhánh của DiMora Motorcar bang Cali đã diễn ra một quá trình thiết kế và sản xuất đặc biệt. Đó là phẫu thuật một chiếc sedan Chrysler trở thành JX Coupe, một chiếc xe mà thật khó xếp hạng vào chủng loại xe nào hiện có trên thế giới mặc dù nhà sản xuất đã gọi nó là coupe.
JX Concept Coupe đã có những liên quan đến phim ảnh. Thường thì một chiếc xe dùng để đóng phim được thiết kế hoàn toàn mới nhằm tạo ra hình ảnh mới lạ và hấp dẫn trên màn bạc cũng như thực hiện được những vai đặc biệt trong phim và nó sẽ không bao giờ thấy lại lần thứ hai ngoại trừ những chiếc xe phụ hoặc trong các viện bảo tàng. Nhưng DiMora Designs đã quyết định chế tạo chiếc xe đóng phim này từ thép và những loại phụ tùng chất lượng cao, vậy nó vẫn có mặt trên những đoạn đường dài sau khi kết thúc vai diễn và công chiếu trên các rạp địa phương. Điều này có nghĩa là JX Coupe hoàn toàn có thể điều khiển được chứ không phải chỉ dùng để ngắm nhìn.
Chiếc JX Coupe bắt đầu cuộc sống của mình từ Chrysler Concorde LXi, một chiếc sedan gia đình 4 cửa phổ biến tại Mỹ, dẫn động bánh trước và năm chỗ ngồi với công suất 235 mã lực từ động cơ V6.
Cuối năm 2006, hãng đã quyết định mang chiếc xe này tham gia đóng phim, một chiếc coupe hai chỗ ngồi với thùng chở hàng khá dài ở phía sau. Nó đã có được những tính năng đa dụng của chiếc El Camino bởi nắp cốp sau có thể đóng mở bằng điện và khoá được.
Alfred DiMora, ông chủ của DiMora cũng có ý định sử dụng JX Coupe để trình diễn nghệ thuật chế tác thân xe Mỹ trên chất liệu sắt thép của những năm 1930 và 1940. Điều này đã được phản ánh trên các tác phẩm chế tác bằng thép mà anh ta trưng bày tại Clenet Coachworks từ 1970 đến 1980. Với hàng trăm giờ công lao động để tạo hình những tấm thép, cuối cùng họ đã nhân được một phong cách cổ điển cho một chiếc xe thông dụng của nước Mỹ. Chiếc Concorde đã biến thành một chiếc coupe-pickup đẹp mắt và mới lạ sau khi cắt bỏ một phần cabin phía sau và đóng một chiếc thùng mới.
Để nâng cao hơn nữa thiết kế phần phía sau xe, nhóm cộng sự của Alfred đã thay thế cản sau một ống xả của Concorde nguyên bản bằng bộ cản sau hai ống xả lấy từ một chiếc Camaro Z28 sau khi đã tiến hành một số điều chỉnh nhỏ để chúng lắp một cách vừa vặn với nhau, làm lộ ra hai miệng ống xả mạ crom sáng bóng. Một tấm lưới tản nhiệt mới do Jim Willis, người quản lý dự án này, chế tạo thủ công gồm các thanh nan đặt dọc rất sang trọng. Nội thất của JX Coupe cũng có một số thay đổi quan trọng để phù hợp hơn với không gian, những chiếc ghế bọc da đắt tiền đã được bổ sung thêm.
DiMora cũng đã thay động cơ cũ bằng loại 3.2L V6 260 mã lực đặt hàng từ hãng ATK với thời hạn bảo hành là 3 năm và không giới hạn số km vận hành. Một cửa hút không khí trổ trên nắp capo của chiếc coupe này đưa không khí vào động cơ đã tăng công suất lên thêm 10% và hơn thế nữa cũng giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu đi 10%.
Bộ lazang mạ crom bóng American Racing Euro-Chrome 18" bao xung quanh là lốp thể thao BF Goodrich 235/50ZR18. DiMora lắp bộ lò xo giảm xóc Intrax thấp hơn, hạ chiều cao thân xe đi 1,5 inch trên trục trước và 1 inch trên trục sau, mang đến cho JX Coupe này một hình ảnh mới mẻ và thể thao.
Hoàn thiện cho JX Coupe chính là những chi tiết bằng thép được gia công với trình độ và kỹ thuật rất cao. Nước sơn màu vàng cam óng ả của House of Kolor ở San Diego, California được gọi là “Viên ngọc lúc bình minh” (Sunrise Pearl). Nước sơn đặc biệt này tạo ra sự thay đổi màu sắc theo ánh sáng tại các thời điểm khác nhau trong ngày hay tuỳ theo các điều kiện chiếu sáng.
Sau khi hoàn thành, Jim Willis lái JX Coupe trên đường lần đầu tiên và anh ta đã không thể ngờ rằng mọi người lại chú ý đến chiếc xe này đến như vậy. Họ đã chụp ảnh chiếc JX bằng điện thoại di động và máy ảnh KTS ở bất cứ nơi nào mà anh đến. Khi anh đỗ lại, một đám đông những người tò mò vây quanh chiêm ngưỡng JX Coupe với nhiều câu hỏi dồn dập về xuất xứ và lai lịch của tác phẩm có một không hai này.
Còn ông chủ Alfred DiMora thì hoàn toàn tự hào về thành quả lao động của mình. Một ý tưởng độc đáo đã biến một chiếc xe thông thường tại Mỹ trở thành một cỗ máy mà giờ đây bất cứ ai cũng muốn ngồi vào lái.
-
Trọng Quỳnh





