Điều phi công sợ nhất khi đang lái máy bay

Khách luôn tự trấn an rằng phi công biết cách để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, tuy nhiên nhiều điều nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Phi công Patrick Smith, 53 tuổi, tiết lộ trong cuốn sách Cockpit Confidential (Bí mật trong buồng lái) về nỗi sợ hãi lớn nhất khi ông ngồi trong khoang điều khiển. Phi công Mỹ này học bay từ năm 14 tuổi, hiện lái Boeing 757 và 767.

"Phần lớn phi công sợ những thứ họ không thể kiểm soát. Chúng tôi không sợ mắc lỗi bằng việc trở thành nạn nhân trong sai lầm do người khác gây ra. Chúng tôi cũng mất bình tĩnh khi rơi vào hoàn cảnh bị động khi không có kỹ năng chuyên môn phù hợp", Smith viết.

Ông liệt kê những điều nằm ngoài tầm kiểm soát khiến mình sợ hãi nhất: "Những vụ hỏa hoạn do pin lithium, nổ khi đang bay tốc độ cao, đâm phải chim và va chạm dưới mặt đất là những nguy cơ trên top đầu danh sách của tôi".

Trục trặc máy móc nghiêm trọng là khái niệm chung chỉ hỏng hóc trong quá trình điều khiển phi cơ như mất bánh lái, thang máy, hư hại cấu trúc do mỏi kim loại hoặc ăn mòn...

Phi công trong buồng lái của một chiếc Boeing 777. Ảnh:AP.

Phi công trong buồng lái của một chiếc Boeing 777. Ảnh:AP.

Theo Smith, va chạm với chim khi đang bay là tai nạn thông thường, phần lớn thiệt hại đều nhỏ hoặc gần như không đáng kể. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp rất nguy hiểm như màn hạ cánh trên sông Hudson vào năm 2009 là do đâm phải một đàn ngỗng Canada.

"Những con chim càng to, nặng càng tiềm tàng nguy cơ gây hỏng hóc. Dù không mắc kẹt trong động cơ, chúng vẫn có thể gây mất điện cục bộ do uốn cong hoặc bẻ gãy cánh quạt bên trong", Smith phân tích.

Theo Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến lũ chim xảy ra vào 4/10/1960. Chiếc máy bay mang số hiệu 375 của Eastern Air Lines đâm phải một đàn chim khiến toàn bộ bốn động cơ hỏng, máy bay đâm xuống cảng Boston, 62 người thiệt mạng.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.