Điều phi công sợ nhất khi đang lái máy bay

Khách luôn tự trấn an rằng phi công biết cách để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, tuy nhiên nhiều điều nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Phi công Patrick Smith, 53 tuổi, tiết lộ trong cuốn sách Cockpit Confidential (Bí mật trong buồng lái) về nỗi sợ hãi lớn nhất khi ông ngồi trong khoang điều khiển. Phi công Mỹ này học bay từ năm 14 tuổi, hiện lái Boeing 757 và 767.

"Phần lớn phi công sợ những thứ họ không thể kiểm soát. Chúng tôi không sợ mắc lỗi bằng việc trở thành nạn nhân trong sai lầm do người khác gây ra. Chúng tôi cũng mất bình tĩnh khi rơi vào hoàn cảnh bị động khi không có kỹ năng chuyên môn phù hợp", Smith viết.

Ông liệt kê những điều nằm ngoài tầm kiểm soát khiến mình sợ hãi nhất: "Những vụ hỏa hoạn do pin lithium, nổ khi đang bay tốc độ cao, đâm phải chim và va chạm dưới mặt đất là những nguy cơ trên top đầu danh sách của tôi".

Trục trặc máy móc nghiêm trọng là khái niệm chung chỉ hỏng hóc trong quá trình điều khiển phi cơ như mất bánh lái, thang máy, hư hại cấu trúc do mỏi kim loại hoặc ăn mòn...

Phi công trong buồng lái của một chiếc Boeing 777. Ảnh:AP.

Phi công trong buồng lái của một chiếc Boeing 777. Ảnh:AP.

Theo Smith, va chạm với chim khi đang bay là tai nạn thông thường, phần lớn thiệt hại đều nhỏ hoặc gần như không đáng kể. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp rất nguy hiểm như màn hạ cánh trên sông Hudson vào năm 2009 là do đâm phải một đàn ngỗng Canada.

"Những con chim càng to, nặng càng tiềm tàng nguy cơ gây hỏng hóc. Dù không mắc kẹt trong động cơ, chúng vẫn có thể gây mất điện cục bộ do uốn cong hoặc bẻ gãy cánh quạt bên trong", Smith phân tích.

Theo Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến lũ chim xảy ra vào 4/10/1960. Chiếc máy bay mang số hiệu 375 của Eastern Air Lines đâm phải một đàn chim khiến toàn bộ bốn động cơ hỏng, máy bay đâm xuống cảng Boston, 62 người thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.