Điều phi công sợ nhất khi đang lái máy bay

Khách luôn tự trấn an rằng phi công biết cách để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, tuy nhiên nhiều điều nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Phi công Patrick Smith, 53 tuổi, tiết lộ trong cuốn sách Cockpit Confidential (Bí mật trong buồng lái) về nỗi sợ hãi lớn nhất khi ông ngồi trong khoang điều khiển. Phi công Mỹ này học bay từ năm 14 tuổi, hiện lái Boeing 757 và 767.

"Phần lớn phi công sợ những thứ họ không thể kiểm soát. Chúng tôi không sợ mắc lỗi bằng việc trở thành nạn nhân trong sai lầm do người khác gây ra. Chúng tôi cũng mất bình tĩnh khi rơi vào hoàn cảnh bị động khi không có kỹ năng chuyên môn phù hợp", Smith viết.

Ông liệt kê những điều nằm ngoài tầm kiểm soát khiến mình sợ hãi nhất: "Những vụ hỏa hoạn do pin lithium, nổ khi đang bay tốc độ cao, đâm phải chim và va chạm dưới mặt đất là những nguy cơ trên top đầu danh sách của tôi".

Trục trặc máy móc nghiêm trọng là khái niệm chung chỉ hỏng hóc trong quá trình điều khiển phi cơ như mất bánh lái, thang máy, hư hại cấu trúc do mỏi kim loại hoặc ăn mòn...

Phi công trong buồng lái của một chiếc Boeing 777. Ảnh:AP.

Phi công trong buồng lái của một chiếc Boeing 777. Ảnh:AP.

Theo Smith, va chạm với chim khi đang bay là tai nạn thông thường, phần lớn thiệt hại đều nhỏ hoặc gần như không đáng kể. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp rất nguy hiểm như màn hạ cánh trên sông Hudson vào năm 2009 là do đâm phải một đàn ngỗng Canada.

"Những con chim càng to, nặng càng tiềm tàng nguy cơ gây hỏng hóc. Dù không mắc kẹt trong động cơ, chúng vẫn có thể gây mất điện cục bộ do uốn cong hoặc bẻ gãy cánh quạt bên trong", Smith phân tích.

Theo Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến lũ chim xảy ra vào 4/10/1960. Chiếc máy bay mang số hiệu 375 của Eastern Air Lines đâm phải một đàn chim khiến toàn bộ bốn động cơ hỏng, máy bay đâm xuống cảng Boston, 62 người thiệt mạng.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.