Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ: Có tính áp đặt, thiếu thực tế?

Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ: Có tính áp đặt, thiếu thực tế?
(PLO) - Nhận định về một số quy định được nêu tại Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, nhận định rằng, điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch có tính áp đặt, thiếu thực tế.

Theo VCCI, trong các quy định cụ thể về các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với các cơ sở lưu trú quy định từ Điều 22 – 28 Dự thảo, có một số điều kiện có tính chất áp đặt quy mô. Ví dụ, điều kiện đối với khách sạn là có tối thiểu 10 buồng ngủ, hay đặt ra diện tích tối thiểu buồng ngủ đối với một số cơ sở lưu trú (12m2 đối với phòng một giường đơn; 15m2 đối với phòng một giường đôi hoặc hai giường đơn), rồi điều kiện về tiện nghi phòng ngủ, phòng tắm/vệ sinh, về nơi đỗ xe, cây xanh, sân vườn…

Đây là những nội dung cần cân nhắc, xem xét lại. Đối với tiêu chuẩn về diện tích tối thiểu của phòng ngủ, trên thực tế, ở các nước có ngành du lịch phát triển (ví dụ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…), không có bất kỳ quy định tối thiểu nào về diện tích của cơ sở lưu trú. Thậm chí, ở các nước này, xu hướng trong một vài năm trở lại đây là thiết kế phòng lưu trú với diện tích tối thiểu (phòng ngủ tập thể giường tầng – dormitory, giường ống – capsule… với diện tích trung bình chỉ khoảng 1.5-2m2/giường) để giảm giá lưu trú, qua đó thu hút một lượng lớn khách du lịch có thu nhập trung bình, không có nhu cầu cao về tiện nghi lưu trú.

Cũng trong xu hướng như nêu ở trên, ở các nước thành công trong phát triển du lịch, có rất nhiều lựa chọn về phòng nghỉ và tiện nghi phòng nghỉ cho khách du lịch, các thiết bị trong phòng ngủ có thể được lược bớt hoặc gia tăng tùy mức giá hoặc kiểu phòng. Ví dụ phòng ngủ không có tủ/nơi để quần áo, phòng ngủ dạng tatami kiểu Nhật không có giường, khu vệ sinh chung không có khăn tắm, phòng ngủ kiểu cabin, capsule hoặc dormitory không có màn….

Tương tự, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, việc đặt ra điều kiện tối thiểu về số buồng ngủ của khách sạn là chưa hợp lý, bởi không thể khẳng định được những khách sạn có 10 buồng ngủ trở lên sẽ đạt chuẩn phục vụ khách hơn những khách sạn có số buồng ít hơn. Mặt khác, quy định này khiến cho những khách sạn quy mô nhỏ không được tiếp tục hoạt động vì không đáp ứng điều kiện. Quy định này nếu được ban hành sẽ tác động khá lớn đến các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ đang hoạt động.

Trong khi đó, tiêu chuẩn “nơi để xe” (đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn bên đường” lại không gắn với nhu cầu lưu trú của khách. Hơn nữa, phần lớn khách du lịch thường không sử dụng phương tiện cá nhân. Do đó, việc yêu cầu tất cả các khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn bên đường phải có nơi để xe cho khách là không hợp lý. 

Một tiêu chuẩn khác là diện tích “cây xanh/sân vườn” (đối với khách sạn nghỉ dưỡng) cũng không gắn với nhu cầu lưu trú tối thiểu của khách mà là một loại giá trị tăng thêm, được tính vào giá lưu trú. Vì vậy, diện tích cây xanh, sân vườn có thể là tiêu chí để đánh giá chất lượng dịch vụ (ví dụ tính số sao của khách sạn nghỉ dưỡng) chứ không nên là tiêu chuẩn tối thiểu.

“Tóm lại, về mặt logic, các tiêu chuẩn tối thiểu đối với cơ sở lưu trú cần thực sự là các tiêu chuẩn “tối thiểu” để bảo đảm cho việc lưu trú an toàn, đáp ứng các nhu cầu cá nhân trong quá trình lưu trú (ví dụ các tiêu chuẩn, thiết bị liên quan tới ánh sáng, năng lương điện, vệ sinh, chăn gối...) của khách du lịch. Các tiêu chuẩn này nếu vượt quá mức “tối thiểu” sẽ là rào cản đáng kể đối với sự phát triển của các dịch vụ du lịch, đi ngược lại mục tiêu của ngành” – văn bản góp ý của VCCI gửi Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch nhận định – “Chú ý là một số các tiêu chuẩn trong Dự thảo có thể không phải tiêu chuẩn mới mà chỉ nhắc lại các tiêu chuẩn trong các văn bản trước đây, tuy nhiên các tiêu chuẩn này đã không còn phù hợp và cần được điều chỉnh lại trong Nghị định này”.

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.