Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Cắt 1 thêm… 7 (!?)

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Theo rà soát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM), dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh (ĐKKD) vận tải bằng ô tô do Bộ GTVT soạn thảo đã đề xuất cắt bỏ 12 ĐKKD nhưng lại bổ sung… thêm 85 ĐKKD. 

Hoán đổi vị trí, đánh tráo khái niệm

Tại Hội thảo “Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và ĐKKD vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thực hiện luật?” do CIEM tổ chức sáng qua (21/8), bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban  Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho rằng, việc rà soát ĐKKD của Dự thảo so với Nghị định gốc là hết sức khó khăn bởi kết cấu của 2 văn bản này rất khác nhau. Không những mở rộng phạm vi, Ban soạn thảo còn “khéo léo” đưa cả ĐKKD vào định nghĩa… Đáng chú ý trong số 85 ĐKKD được bổ sung thêm có 64 ĐKKD được bổ sung trực tiếp và 21 ĐKKD được quy định…“theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT” một cách khó hiểu. 

“ĐKKD là cái có trước khi kinh doanh nên Tờ trình lý giải rằng Dự thảo đã cắt giảm rất nhiều ĐKKD là không sai. Tuy nhiên, đi sâu vào cụ thể thì chẳng qua chỉ là sự hoán đổi vị trí, thậm chí đánh tráo khái niệm, chứ thực chất bỏ 1 thêm đến 5 - 7. Nếu nó chỉ là hạn chế quyền tự do kinh doanh có lý do chính đáng thì còn chấp nhận được nhưng nó đã ngăn cản sự phát triển, tiến bộ…”, Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty Luật Basico lên tiếng. Theo Luật sư, Dự thảo quy định theo hướng thắt chặt hơn, chặt chẽ hơn,  lúng túng hơn và xa rời thực tế hơn. Mâu thuẫn, bất cập là quy định nhiều về điện tử, công nghệ 4.0 nhưng lại không quản theo hướng công nghệ hiện đại, mà quản kiểu… 0.4.

“Tại sao lại quy định xe tải khi đi trên đường phải treo biển xe tải. Cái xe tải  nó lù lù, ngay đến trẻ con cũng biết là xe tải thì tại sao phải treo biển? Vậy, nếu quy định này được thông qua, nếu tôi là người thì phải treo biển tôi là người chứ không phải giống khác, hoặc người máy?…”, Luật sư lập luận. Hay như quy định xe hợp đồng phải gửi báo cáo chi tiết đến Sở GTVT trước mỗi chuyến đi, theo Luật sư Đức, khác nào xe Hà Nội đi Hải Phòng là “tạm biệt Việt Nam, nhập cảnh vào nước bạn?”. 

Thông cảm với lý giải của Ban soạn thảo là nhằm ngăn chặn xe dù, bến cóc, nhưng những giải pháp đã đưa ra quá nhiều, từ lâu rồi, mà vẫn không thay đổi tình hình, Luật sư Trương Thanh Đức đề nghị, cần phải xem lại, không nên hoài cổ và cố “đẻ” thêm rào cản, “dây trói”... “Cái cần thay là quan điểm chứ không chỉ là đổi từ ngữ’’, vị này nói. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cho rằng thêm một vài ĐKKD còn được chứ nhiều quá thì phải xem lại vì thêm nhiều ĐKKD sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

“Đập đi làm lại”

Hiếm có văn bản nào lại gian truân như Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Việc tiến hành sửa đổi Nghị định này đến nay là Dự thảo thứ 5. Không như các Dự thảo khác, cả 4 lần trước đều đã xong ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, nhưng 4 lần Bộ GTVT lại trình Chính phủ 4 Dự thảo khá khác nhau nên “suýt” được ban hành nhưng đều thất bại. Đến Dự thảo trình Chính phủ lần thứ 5 này, theo Luật sư Trương Thanh Đức, khả năng vẫn khó thông qua bởi vẫn còn quá nhiều ý kiến khác nhau. “Rõ ràng không chỉ tắc đường, tắc xe, mà tắc Nghị định và thực chất là tắc tư duy, tắc giải pháp…”, Luật sư Đức bình luận. 

Vấn đề nữa là “gốc” của Nghị định 86/2014/NĐ-CP là Luật Giao thông đường bộ 2008 vẫn đang có hiệu lực nhưng 3 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật (Nghị định 91/2009/NĐ-CP, Nghị định 93/2012/NĐ-CP, Nghị định 86/2014/NĐ-CP) và chính Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP lại rất khác nhau. Nên nội dung nào đúng, nội dung nào trái với Luật Giao thông đường bộ cũng cần phải xem xét và cũng tính đến việc sửa luật bởi Luật đã ban hành được 10 năm.

Viện trưởng CIEM, TS.Nguyễn Đình Cung thì cho rằng đã đến lúc cần “đập đi làm lại” trên tinh thần đổi mới tư duy, đó là Chính phủ kiến tạo, tôn trọng quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, đó mới là gốc của vấn đề…

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.