Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Cắt 1 thêm… 7 (!?)

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Theo rà soát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM), dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh (ĐKKD) vận tải bằng ô tô do Bộ GTVT soạn thảo đã đề xuất cắt bỏ 12 ĐKKD nhưng lại bổ sung… thêm 85 ĐKKD. 

Hoán đổi vị trí, đánh tráo khái niệm

Tại Hội thảo “Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và ĐKKD vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thực hiện luật?” do CIEM tổ chức sáng qua (21/8), bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban  Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho rằng, việc rà soát ĐKKD của Dự thảo so với Nghị định gốc là hết sức khó khăn bởi kết cấu của 2 văn bản này rất khác nhau. Không những mở rộng phạm vi, Ban soạn thảo còn “khéo léo” đưa cả ĐKKD vào định nghĩa… Đáng chú ý trong số 85 ĐKKD được bổ sung thêm có 64 ĐKKD được bổ sung trực tiếp và 21 ĐKKD được quy định…“theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT” một cách khó hiểu. 

“ĐKKD là cái có trước khi kinh doanh nên Tờ trình lý giải rằng Dự thảo đã cắt giảm rất nhiều ĐKKD là không sai. Tuy nhiên, đi sâu vào cụ thể thì chẳng qua chỉ là sự hoán đổi vị trí, thậm chí đánh tráo khái niệm, chứ thực chất bỏ 1 thêm đến 5 - 7. Nếu nó chỉ là hạn chế quyền tự do kinh doanh có lý do chính đáng thì còn chấp nhận được nhưng nó đã ngăn cản sự phát triển, tiến bộ…”, Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty Luật Basico lên tiếng. Theo Luật sư, Dự thảo quy định theo hướng thắt chặt hơn, chặt chẽ hơn,  lúng túng hơn và xa rời thực tế hơn. Mâu thuẫn, bất cập là quy định nhiều về điện tử, công nghệ 4.0 nhưng lại không quản theo hướng công nghệ hiện đại, mà quản kiểu… 0.4.

“Tại sao lại quy định xe tải khi đi trên đường phải treo biển xe tải. Cái xe tải  nó lù lù, ngay đến trẻ con cũng biết là xe tải thì tại sao phải treo biển? Vậy, nếu quy định này được thông qua, nếu tôi là người thì phải treo biển tôi là người chứ không phải giống khác, hoặc người máy?…”, Luật sư lập luận. Hay như quy định xe hợp đồng phải gửi báo cáo chi tiết đến Sở GTVT trước mỗi chuyến đi, theo Luật sư Đức, khác nào xe Hà Nội đi Hải Phòng là “tạm biệt Việt Nam, nhập cảnh vào nước bạn?”. 

Thông cảm với lý giải của Ban soạn thảo là nhằm ngăn chặn xe dù, bến cóc, nhưng những giải pháp đã đưa ra quá nhiều, từ lâu rồi, mà vẫn không thay đổi tình hình, Luật sư Trương Thanh Đức đề nghị, cần phải xem lại, không nên hoài cổ và cố “đẻ” thêm rào cản, “dây trói”... “Cái cần thay là quan điểm chứ không chỉ là đổi từ ngữ’’, vị này nói. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cho rằng thêm một vài ĐKKD còn được chứ nhiều quá thì phải xem lại vì thêm nhiều ĐKKD sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

“Đập đi làm lại”

Hiếm có văn bản nào lại gian truân như Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Việc tiến hành sửa đổi Nghị định này đến nay là Dự thảo thứ 5. Không như các Dự thảo khác, cả 4 lần trước đều đã xong ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, nhưng 4 lần Bộ GTVT lại trình Chính phủ 4 Dự thảo khá khác nhau nên “suýt” được ban hành nhưng đều thất bại. Đến Dự thảo trình Chính phủ lần thứ 5 này, theo Luật sư Trương Thanh Đức, khả năng vẫn khó thông qua bởi vẫn còn quá nhiều ý kiến khác nhau. “Rõ ràng không chỉ tắc đường, tắc xe, mà tắc Nghị định và thực chất là tắc tư duy, tắc giải pháp…”, Luật sư Đức bình luận. 

Vấn đề nữa là “gốc” của Nghị định 86/2014/NĐ-CP là Luật Giao thông đường bộ 2008 vẫn đang có hiệu lực nhưng 3 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật (Nghị định 91/2009/NĐ-CP, Nghị định 93/2012/NĐ-CP, Nghị định 86/2014/NĐ-CP) và chính Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP lại rất khác nhau. Nên nội dung nào đúng, nội dung nào trái với Luật Giao thông đường bộ cũng cần phải xem xét và cũng tính đến việc sửa luật bởi Luật đã ban hành được 10 năm.

Viện trưởng CIEM, TS.Nguyễn Đình Cung thì cho rằng đã đến lúc cần “đập đi làm lại” trên tinh thần đổi mới tư duy, đó là Chính phủ kiến tạo, tôn trọng quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, đó mới là gốc của vấn đề…

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.