Điều kiện kinh doanh: Tìm điểm cân bằng hay lập lại mặt bằng mới?

(PLO) - Sau 17 năm, kể từ khi có Luật Doanh nghiệp (DN) 1999, trên danh nghĩa chỉ còn 243 ngành nghề có điều kiện kinh doanh (ĐKKD), nhưng thực tế không dừng ở con số này. 

Nguyên Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCC), Luật sư Trần Hữu Huỳnh cho rằng đã đến lúc tìm điểm cân bằng về ĐKKD, thế nhưng Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW (CIEM) Phan Đức Hiếu lại cho rằng, trước khi tìm điểm cân bằng, cần phải lập lại mặt bằng mới về ĐKKD…

Điều kiện kinh doanh đang bị lạm dụng

Tại hội thảo mới đây về ĐKKD, Phó Viện trưởng CIEM, ông Phan Đức Hiếu đã phải thốt lên rằng “chúng ta đã thất bại”. 

Theo thống kê, Luật Đầu tư 2014 đã bãi bỏ 24 ĐKKD, rút gọn từ 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện xuống còn 243. Các ĐKKD cụ thể được áp dụng theo 7 hình thức tại Nghị định 118 (và chỉ cấp nghị định mới được quy định ĐKKD) gồm: giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, chứng chỉ hành nghề, chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, văn bản xác nhận, điều kiện khác mà không phải chấp thuận bằng văn bản.

“Thống kê chỉ có 243 ngành nghề phải có ĐKKD nhưng con số thực tế vẫn cao hơn. Cũng không thể thống kê chính xác có bao nhiêu điều kiện do các điều kiện này đã biến thiên hàng ngày, hàng giờ’”, ông Hiếu khẳng định.

Thực tế, từ các ĐKKD này, giấy phép “cha”, “con”, “cháu” lần lượt được ra đời. Chẳng hạn yêu cầu về tiêu chuẩn hàng hóa thì không phải là ĐKKD nhưng khi đăng ký tiêu chuẩn phải có giấy tiếp nhận thông báo. 

Trong dự thảo kinh doanh xe hợp đồng, về lý thuyết không có ĐKKD nhưng thực tế các hợp đồng phải thông báo cho Sở GTVT. Nếu có hợp đồng điện tử thì phải tuân thủ điều kiện đăng ký của Hợp đồng điện tử. 

Trong lĩnh vực vận tải, hiện chỉ đưa ra 5 hình thức kinh doanh vận tải, những hình thức không thuộc 5 lĩnh vực này được coi là xe dù, ví dụ như Uber, hay xe buýt đưa đón học sinh nhưng ngoài thời gian đó chở khách…  “Với quy định như vậy, DN khác không có cơ hội phát triển. Quy định này không được sửa đổi thì 10 năm nữa dịch vụ vận tải vẫn như vậy!” - ông Hiểu ngao ngán.

Theo quy định ĐKKD phải được quy định thấp nhất trong nghị định nhưng thực tế vẫn có những cấp thấp hơn ban hành ĐKKD dưới dạng  yêu cầu, nghĩa vụ khác hay gắn với tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, như quy định DN kinh doanh mũ bảo hiểm phải có địa điểm cụ thể và địa chỉ rõ ràng, phải công khai danh sách các đại lý, cửa hàng bán lẻ; quy định được cấp chứng chỉ kiểm toán viên…

Rà soát ĐKKD trong lĩnh vực công thương - lĩnh vực  liên quan đến phần lớn ngành nghề kinh doanh, chiếm 80% GDP của nền kinh tế, chỉ với 5 trong tổng số 28 ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Bộ này được rà soát (kinh doanh khí, kinh doanh rượu, xuất khẩu gạo, tạm nhập tái suất thực phẩm đông lạnh và logistics), Ban Pháp chế VCCI cho rằng đã có thể loại được 3 ngành nghề (xuất khẩu gạo, tạm nhập tái suất thực phẩm đông lạnh và logistics) ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện.

Theo Ban Pháp chế VCCI, khi không còn là quốc gia thiếu lương thực thì gạo cũng chỉ nên được đối xử như những sản phẩm nông nghiệp thông thường khác được xuất khẩu. Lĩnh vực logistics thì bao gồm một chuỗi các ngành nghề như vận tải, giao nhận hàng hoá, kinh doanh kho bãi, đại lý thuế… Việc áp dụng ĐKKD đối với một chuỗi các ngành nghề là bất hợp lý và có thể dẫn đến chồng chéo. Còn điều kiện với  tạm nhập tái xuất thực phẩm đông lạnh, bản chất cũng chỉ là công tác kiểm tra từng lô hàng.  

Không chỉ các ĐKKD hiện hữu, ông Hiếu cho biết, có những ĐKKD đang được “gài” trong các dự thảo nghị định, như Nghị định về ĐKKD, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Liên Bộ Công Thương - GTVT đang lấy ý kiến. Trong đó có quy định đơn vị kinh doanh ô tô nhập khẩu phải có trạm bảo dưỡng và cơ quan soạn thảo cho rằng đây là điều kiện cần vì ô tô đưa vào lưu thông không đủ điều kiện có thể gây rủi ro cho xã hội. Song theo ông Hiếu, thực chất điều kiện này là “con dao hai lưỡi” vì bỏ qua yếu tố người tiêu dùng đánh giá mức độ rủi ro này như thế nào, có cần thiết hay không?...

“Các ĐKKD hiện nay đang có hiện tượng bị lạm dụng, việc đưa ra nhiều ĐKKD không đồng nghĩa với việc lĩnh vực kinh doanh đó được kiểm soát tốt hơn không hạn chế  rủi ro cho người tiêu dùng được nhiều hơn…”- Phó Viện trưởng CIEM cảnh báo.

Tiếp tục rà soát

Theo Luật sư Trần Hữu Huỳnh, cần phải rà soát các ĐKKD để cân bằng giữa yêu cầu quản lý nhà nước và tạo sự thông thoáng trong hoạt động của DN.

Tuy nhiên, theo Phó Viện trưởng CIEM Phan Đức Hiếu, yêu cầu đặt ra lúc này là ban hành mới, sửa đổi ĐKKD. Ông đề xuất trình tự: Chính phủ rà soát và trình Quốc hội sửa đổi bổ sung danh mục cấm đầu tư kinh doanh, danh mục đầu tư kinh doanh có điều kiện theo thủ tục rút gọn (Điều 8 Luật Đầu tư). Cụ thể các bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung, lấy ý kiến Bộ KH&ĐT; Chính phủ phê duyệt đề xuất, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung vào 2 danh mục; Quốc hội xem xét và quyết định sửa đổi, bổ sung vào 2 danh mục. Trên cơ sở đó, các bộ dự thảo nội dung quy định.

Ông Hiếu cũng lưu ý yêu cầu đối với việc rà soát ban hành mới, sửa đổi ĐKKD, cụ thể, Bộ KH&ĐT sẽ tập hợp công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN; Bộ KH&ĐT cũng chủ trì cập nhật các thay đổi theo quy trình các bộ gửi văn bản đề nghị cập nhật thay đổi cho Bộ KH&ĐT trong vòng 5 ngày kể từ ngày ban hành; trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm cập nhật lại danh mục…

Đại diện CIEM cũng cho biết, đến trung tuần tháng 6 này CIEM sẽ công bố bản rà soát chính thức về các ĐKKD, trên cơ sở so sánh các điều kiện đó tại thời điểm trước và sau khi Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực.

“Nhà nước đang can thiệp quá nhiều vào ĐKKD. Tôi rất lo lắng khi ai đó đề xuất ban hành luật, bởi kiểu gì cũng có sự can thiệp của Nhà nước vào ĐKKD” - ông Hiếu chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…