Điều kiện cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GTVT vừa đưa ra đề xuất để lấy ý kiến về điều kiện để được cấp giấy phép lái tàu (GPLT) trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam. 

Điều kiện cấp giấy phép

Theo đó, Bộ GTVT đang sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 33/2018/TT-BGTVT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; nội dung, chương trình đào tạo chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; điều kiện, nội dung, quy trình sát hạch và cấp, cấp lại, thu hồi GPLT trên đường sắt và Thông tư số 07/2020/TT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT.

Theo đó, Điều 1 dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 28 về điều kiện để được cấp GPLT trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam như sau: 

Thứ nhất, nhân sự có độ tuổi theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 36 Luật Đường sắt; 

Thứ hai, nhân sự phải có đủ hồ sơ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 35 Thông tư này; 

Thứ ba, nhân sự được doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị hoặc Chủ đầu tư hoặc đại diện Chủ đầu tư dự án đánh giá đạt yêu cầu khi trực tiếp điều khiển đoàn tàu bảo đảm an toàn trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống; 

Thứ tư, được Hội đồng đánh giá cấp GPLT theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 35 Thông tư này, đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam cấp GPLT”.

Thủ tục cấp giấy phép

Về trình tự thực hiện thủ tục cấp GPLT cho các lái tàu đầu tiên trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam, dự thảo Thông tư nêu: Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị có nhu cầu cấp GPLT nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác đến Cục Đường sắt Việt Nam;

Tiếp đó, Cục Đường sắt (CĐS) Việt Nam tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì CĐS Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện lại ngay trong ngày làm việc đầu tiên (đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp) hoặc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ (đối với trường hợp nhận hồ sơ qua đường bưu chính hoặc bằng hình thức phù hợp khác). 

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, CĐS Việt Nam quyết định thành lập Hội đồng đánh giá cấp GPLT. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả đánh giá cấp GPLT và đề xuất, kiến nghị của Hội đồng đánh giá cấp GPLT, CĐS Việt Nam thực hiện cấp GPLT cho những người được Hội đồng đánh giá cấp GPLT đề nghị. Trường hợp không đủ điều kiện cấp GPLT thì CĐS Việt Nam có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Hồ sơ đề nghị cấp GPLT

Về hồ sơ đề nghị cấp GPLT, dự thảo Thông tư quy định bao gồm: Một là, văn bản đề nghị cấp GPLT  của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị theo mẫu quy định tại Phụ lục XVI ban hành kèm theo Thông tư này;

Hai là, đơn đề nghị cấp GPLT theo mẫu quy định tại Phụ lục XVII ban hành kèm theo Thông tư này, 03 ảnh màu cỡ 3x4cm chụp trong thời hạn không quá 06 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ; Giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe lái tàu theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; 

Ba là, xác nhận của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị hoặc Chủ đầu tư hoặc đại diện Chủ đầu tư dự án đối với nhân sự được đề nghị cấp GPLT đã trực tiếp điều khiển đoàn tàu bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống của Dự án theo quy định tại Phụ lục XVIII Thông tư này; xác nhận của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị đối với nhân sự được đề nghị cấp GPLT đã được bồi dưỡng kiến thức pháp luật về đường sắt đô thị do cơ sở đào tạo có thẩm quyền thực hiện theo quy định tại Phụ lục XIX ban hành kèm theo Thông tư này.

Bốn là, bản sao hợp lệ: Biên bản nghiệm thu đạt yêu cầu hạng mục đào tạo nhân lực vận hành khai thác dự án đường sắt đô thị chuyên ngành lái tàu theo hợp đồng của dự án kèm theo danh sách nhân sự được đề nghị cấp GPLT; giấy Chứng nhận an toàn hệ thống hoặc giấy Chứng nhận hệ thống quản lý an toàn vận hành; bằng hoặc chứng chỉ chuyên ngành phương tiện giao thông đường sắt đô thị do cơ sở đào tạo cấp thông qua quá trình đào tạo, chuyển giao công nghệ của dự án.

Đọc thêm

Tình trạng sụt lún nhà cửa tại Quỳ Hợp (Nghệ An): Có hộ gia đình yêu cầu tiền tỷ hỗ trợ

Cty Tân Hoàng Khang được cấp phép khai thác mỏ quặng thiếc và đá xây dựng từ 2015.
(PLVN) -  Theo ông Trương Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã, trong số 447 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ, hộ nhiều nhất được 300 triệu đồng, hộ bị ảnh hưởng ít nhất được nhận 5 triệu đồng. Với 2 hộ chưa nhất trí, thì 1 hộ được Tổ công tác tính toán thiệt hại 14 triệu đồng nhưng lại yêu cầu hỗ trợ gần 1 tỷ đồng. Hộ còn lại được tính toán thiệt hại 80 triệu đồng, cũng yêu cầu hơn 200 triệu đồng.

Đừng 'cưỡng chế' học trò

Ảnh chụp từ clip
(PLVN) -  Sự việc cô giáo ở Vĩnh Phúc cắt tóc nữ sinh lớp 10 tại bục giảng vì em này nhuộm tóc, hôm 22/3, gây ra nhiều ý kiến “khó phân xử”.

Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt có nội dung gì?

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Bộ Công Thương đề xuất, hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt phải được đăng ký và được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chấp thuận cho áp dụng theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tư duy vì lợi ích chung

Ảnh minh họa. Ảnh: Hoài Nam/VietNam+
(PLVN) - Việc cơ quan công an điều tra, khởi tố sai phạm trong hoạt động đăng kiểm với hàng loạt trung tâm đăng kiểm trên cả nước, vừa bất ngờ, vừa không bất ngờ. Điều không bất ngờ nằm ở chỗ “thói quen”.

Hoang tàn nhà chiếu hình vũ trụ duy nhất Việt Nam

Phía ngoài nhà chiếu hình vũ trụ có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian dài không được sử dụng.
(PLVN) -  Là tòa nhà chiếu hình vũ trụ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam, từng đón rất nhiều đoàn, học sinh, sinh viên đến tham quan, học tập; nhưng sau nhiều năm không được sử dụng; đến nay công trình đang xuống cấp, hoang tàn.

Sự việc lấn chiếm đất tại Thừa Thiên - Huế: Tỉnh yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, buộc người vi phạm chấp hành quyết định

Văn bản phản hồi Báo PLVN của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.
(PLVN) -  Liên quan việc UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành Quyết định “Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” buộc ông Phạm Đình Toại khôi phục tình trạng ban đầu trước khi vi phạm, trả lại đất đã lấn chiếm cho bà Trần Tố Dung, nhưng qua nhiều năm sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để; mới đây UBND tỉnh có văn bản cho biết đang xây dựng phương án cưỡng chế.

Dạy nghề cho người bị thu hồi đất

Dạy nghề cho người bị thu hồi đất
(PLVN) - Nhận thức rõ mức độ bị ảnh hưởng của người bị Nhà nước thu hồi đất, khoản 1 Điều 84 Luật Đất đai 2013 đã nêu rõ, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất nông nghiệp để bồi thường; thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm.

Khi nào nuôi con nhỏ được hưởng trợ cấp?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc Như Quỳnh (Bắc Ninh) hỏi: Tôi đang một mình nuôi ba người con (lớp 8, lớp 6 và lớp 5). Bốn mẹ con cùng một hộ khẩu và không chung với ai, không có nhà riêng mà đang phải đi thuê. Tôi hiện làm công nhân với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Xin hỏi, tôi có thuộc diện được hỗ trợ, trợ cấp gì không?

Vừa nghiêm trị, vừa khoan hồng, nhân văn

Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí
(PLVN) - Trong báo cáo của Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí vừa gửi đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan 4 nhóm vấn đề chất vấn ngày 20/3 tới đây tại Phiên họp thứ 21 UBTVQH, có một vấn đề đáng lưu ý, là Viện trưởng VKSNDTC cho rằng án kinh tế cần phân hóa, giảm nhẹ, tạo điều kiện để chủ thể sai phạm khắc phục hậu quả nếu xác định không có vụ lợi.

Phát huy giá trị, tiện ích thẻ căn cước công dân

Đại diện Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) -  Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu họp thẩm định dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) (CCCD).  Theo báo cáo tại buổi làm việc, Luật Căn cước công dân (CCCD) được Quốc hội khoá XIII thông qua đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác lập pháp của Nhà nước ta, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao dịch của nhân dân, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ Công an, góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm trật tự, an toàn xã hội.

Di sản và nguồn lực

Chùa Côn Sơn
(PLVN) - Hôm qua (16/3), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương. Trong rất nhiều nhiệm vụ, Thủ tướng gợi ý Hải Dương bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hóa, lịch sử, giá trị truyền thống, biến di sản thành tài sản, thành nguồn lực phát triển.