Điều kiện cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GTVT vừa đưa ra đề xuất để lấy ý kiến về điều kiện để được cấp giấy phép lái tàu (GPLT) trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam. 

Điều kiện cấp giấy phép

Theo đó, Bộ GTVT đang sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 33/2018/TT-BGTVT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; nội dung, chương trình đào tạo chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; điều kiện, nội dung, quy trình sát hạch và cấp, cấp lại, thu hồi GPLT trên đường sắt và Thông tư số 07/2020/TT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT.

Theo đó, Điều 1 dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 28 về điều kiện để được cấp GPLT trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam như sau: 

Thứ nhất, nhân sự có độ tuổi theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 36 Luật Đường sắt; 

Thứ hai, nhân sự phải có đủ hồ sơ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 35 Thông tư này; 

Thứ ba, nhân sự được doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị hoặc Chủ đầu tư hoặc đại diện Chủ đầu tư dự án đánh giá đạt yêu cầu khi trực tiếp điều khiển đoàn tàu bảo đảm an toàn trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống; 

Thứ tư, được Hội đồng đánh giá cấp GPLT theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 35 Thông tư này, đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam cấp GPLT”.

Thủ tục cấp giấy phép

Về trình tự thực hiện thủ tục cấp GPLT cho các lái tàu đầu tiên trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam, dự thảo Thông tư nêu: Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị có nhu cầu cấp GPLT nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác đến Cục Đường sắt Việt Nam;

Tiếp đó, Cục Đường sắt (CĐS) Việt Nam tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì CĐS Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện lại ngay trong ngày làm việc đầu tiên (đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp) hoặc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ (đối với trường hợp nhận hồ sơ qua đường bưu chính hoặc bằng hình thức phù hợp khác). 

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, CĐS Việt Nam quyết định thành lập Hội đồng đánh giá cấp GPLT. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả đánh giá cấp GPLT và đề xuất, kiến nghị của Hội đồng đánh giá cấp GPLT, CĐS Việt Nam thực hiện cấp GPLT cho những người được Hội đồng đánh giá cấp GPLT đề nghị. Trường hợp không đủ điều kiện cấp GPLT thì CĐS Việt Nam có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Hồ sơ đề nghị cấp GPLT

Về hồ sơ đề nghị cấp GPLT, dự thảo Thông tư quy định bao gồm: Một là, văn bản đề nghị cấp GPLT  của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị theo mẫu quy định tại Phụ lục XVI ban hành kèm theo Thông tư này;

Hai là, đơn đề nghị cấp GPLT theo mẫu quy định tại Phụ lục XVII ban hành kèm theo Thông tư này, 03 ảnh màu cỡ 3x4cm chụp trong thời hạn không quá 06 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ; Giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe lái tàu theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; 

Ba là, xác nhận của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị hoặc Chủ đầu tư hoặc đại diện Chủ đầu tư dự án đối với nhân sự được đề nghị cấp GPLT đã trực tiếp điều khiển đoàn tàu bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống của Dự án theo quy định tại Phụ lục XVIII Thông tư này; xác nhận của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị đối với nhân sự được đề nghị cấp GPLT đã được bồi dưỡng kiến thức pháp luật về đường sắt đô thị do cơ sở đào tạo có thẩm quyền thực hiện theo quy định tại Phụ lục XIX ban hành kèm theo Thông tư này.

Bốn là, bản sao hợp lệ: Biên bản nghiệm thu đạt yêu cầu hạng mục đào tạo nhân lực vận hành khai thác dự án đường sắt đô thị chuyên ngành lái tàu theo hợp đồng của dự án kèm theo danh sách nhân sự được đề nghị cấp GPLT; giấy Chứng nhận an toàn hệ thống hoặc giấy Chứng nhận hệ thống quản lý an toàn vận hành; bằng hoặc chứng chỉ chuyên ngành phương tiện giao thông đường sắt đô thị do cơ sở đào tạo cấp thông qua quá trình đào tạo, chuyển giao công nghệ của dự án.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?